Mục đích của PR là miêu tả sinh động công việc kinh doanh của công ty theo một hình thức và phong cách tốt nhất, là "giữ hồn cho thương hiệu". Hay nói cách khác, làm PR chẳng khác nào gánh một trọng trách với doanh nghiệp. Hãy thử mở Google và tìm kiếm "sai lầm khi làm PR". Thay vì những bài viết của các chuyên gia phân tích, một chuỗi các bài viết về những thất bại khi làm PR xuất hiện. Sau đây là 5 sai lầm phổ biến dễ mắc phải khi các thương hiệu làm chiến lược PR trong thời đại số.
Xác định sai đối tác PR mục tiêu
Tất cả các doanh nghiệp đều có một danh sách bao gồm khoảng 100-250 nhà báo. Tuy nhiên họ thường không cập nhật và xếp loại thứ tự danh sách này một cách hợp lý. Có thể họ đã bỏ qua những blogger trên Youtube - những người có sức ảnh hưởng rất lớn.
Ngày nay, khi các nhà báo làm cho nhiều tòa soạn, kể cả một blog cá nhân của họ nữa. Họ cũng có thể chia sẻ nội dung qua Twitter, LinkedIn và SnapChat. Điều này khiến bạn rất khó kiểm soát tầm ảnh hưởng của họ với xã hội ra sao.
Để giải quyết vấn đề này, các chuyên gia dữ liệu đã làm một thuật toán dùng 110 điểm data khác nhau để xác định top 50 người có sức ảnh hưởng lớn nhất. Nếu không cập nhật thường xuyên, làm sao bạn có thể xác định được một nhà báo đã từng có sức ảnh hưởng giờ đây không còn trong top 100 này nữa? Và ngược lại, bạn có muốn biết những người đang có sức ảnh hưởng lớn nhất hiện nay?
“Gây ấn tượng” là một tiêu chí đánh giá kết quả PR
Để đấnh giá được kết quả công việc, bạn cần phải đo lường qua các chỉ số cụ thể. PR thường được đánh giá qua chỉ số ROI và nhận thức chung của công chúng đối với sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu. Nhưng ngày nay, PR có hiệu quả hay không phải nhìn vào con số khách hàng tiềm năng thấy được sức ảnh hưởng của thương hiệu.
Nếu một marketer cố gắng giải thích rằng đã gửi 100 000 email trực tiếp và báo cáo rằng họ đã gây ấn tượng với 100 000 người và không có kết quả gì khác, họ có khả năng sẽ bị đuổi việc. Họ không chỉ cần biết họ nhận được bao nhiêu phản hồi, họ còn cần biết bao nhiêu người trong số đó sẽ thành khách hàng tiềm năng và khách hàng thực sự.
Chuyên viên PR nên quan sát lượt truy cập website, lượng khách hàng tiềm năng gia tăng, lượt chia sẻ của công chúng về doanh nghiệp trên các trang cá nhân,... Có nhiều công cụ hiện đại có thể giúp bạn theo dõi sự tương quan giữa các chỉ số này, từ đó có cái nhìn tổng quát và chiến lược hơn, và tránh khỏi những sai lầm khi làm PR trong thời đại số.
Không thấu hiểu nội dung phù hợp với công chúng mục tiêu
Hầu hết các thương hiệu đều làm PR, nhưng được mấy ai nhìn nhận lại và đặt ra những câu hỏi như “Liệu thông cáo báo chí của doanh nghiệp có được mọi người quan tâm?”. Chắc chắn rằng nhiều thông cáo báo chí hiện nay không được tối ưu hóa tìm kiếm. Nội dung trong các bài viết của thương hiệu không phù hợp với công chúng mục tiêu.
Tìm kiếm tự nhiên hiện nay đóng vai trò vô cùng quan trọng để mọi người có thể tìm ra sản phẩm hay thương hiệu, tại sao bạn không nắm bắt lấy cơ hội ấy? Có rất nhiều công cụ có thể tối ưu hóa tìm kiếm cho nội dung. Nếu bạn thực sự muốn nổi bật trong cuộc đua tìm kiếm ấy, hãy phân tích và đánh giá những từ khóa đang được ưa chuộng và áp dụng ngay vào nội dung của mình.
>>> Đọc thêm: PR là gì?
Làm việc cứng nhắc với các đối tác PR
Thay vì coi các nhà báo và blogger là những robot đang chờ đợi để doanh nghiệp “giao việc”, tại sao bạn không lùi lại một bước và nhìn xem họ đang gặp những khó khăn gì? Một cách hiệu quả để giúp đỡ và tạo mối quan hệ tốt đẹp hợp với những đối tác PR là tích cực tìm hiểu và tương tác với họ, xem họ đang viết những nội dung gì. Hãy chia sẻ những câu chuyện và tâm lý của công chúng mà bạn biết, không nhất thiết phải liên quan đến thương hiệu của bạn. Việc tạo ra kết nối tốt như vậy, chắc chắn kết quả PR sẽ cao hơn.
Nhân viên - kênh chia sẻ tin tức hiệu quả
Nhân viên trong công ty chính là một nguồn lực hữu ích nhưng chưa được khai thác triệt để trên thị trường PR hiện nay. Tất nhiên, sẽ là rủi ro nếu để tất cả các nhân viên nắm rõ hết thông tin của công ty. Các công cụ như Dynamic Signal, Social Chorus hay LinkedIn’s Elevate sẽ theo dõi, đánh giá các hoạt động dễ dàng hơn bao giờ hết ngay cả khi ở trong nền công nghiệp quy tắc như hiện nay.
Loan Nguyễn - MarketingAI
Theo Odwyerpr.com
Bình luận của bạn