KOC - Kiếm bộn tiền nhờ khuyên người khác ăn gì mặc gì

25 Thg 01

Cùng với sự phổ biến của các nền tảng truyền thông xã hội và các hình thức mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng cũng ngày một thông minh và khó tính hơn.

Ít nhiều trong số họ đã dần mất niềm tin vào lời giới thiệu từ những người nổi tiếng. Từ đây, xu hướng KOC (Key Opinion Consumer) dần thay thế, trở thành một công cụ nổi bật trong ngành quảng cáo điện tử. 

Hôm nay, hãy cùng MarketingAI tìm hiểu về KOC và xem xu hướng này có gì đặc biệt nhé!

KOC là gì?

KOC (Key Opinion Consumer) theo một nghĩa dễ hiểu là Người tiêu dùng chủ chốt. Họ được định nghĩa là những người có sức ảnh hưởng lớn và phần nào ảnh hưởng đến các quyết định mua sắm của phần lớn những người tiêu dùng khác . 

Công việc của họ là thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ và đưa ra đánh giá. Khác với KOL thường được các nhãn hàng booking để giới thiệu sản phẩm, KOC trước hết là người tiêu dùng, do đó họ sẽ tự quyết định việc họ muốn dùng thử và đánh giá sản phẩm nào. Những nhận xét của họ phần lớn đều dựa trên trải nghiệm thật nên thường mang tính khách quan.

KOC là gì
KOC là gì?

Ngày nay, khách hàng ngày càng tinh ý hơn, họ dễ dàng nhận ra những video, bài đăng mang tính chất PR, quảng cáo và được trả phí từ nhãn hàng. Vậy nên, dù KOL có lượng followers lớn nhưng không phải lúc nào cũng nhận được sự tin tưởng hoàn toàn từ khán giả. 

Mỗi KOC sẽ thường làm về một ngành hàng mà họ yêu thích và có mức độ hiểu biết nhất định. Do đó, người đọc/xem đôi khi tin tưởng vào những đánh giá chuyên môn, có chiều sâu và có thể dễ dàng so sánh giữa các nhãn hàng trong cùng một ngành hàng hơn khi tìm đến KOCs. 

Sự khác biệt giữa KOL và KOC

Bảng so sánh các tiêu chí giữa KOL và KOC
Bảng so sánh các tiêu chí giữa KOL và KOC

Tóm lại, nếu như KOLs đem đến những hiệu quả về tương tác, độ phủ sóng thương hiệu thì KOC lại mang đến những con số về doanh thu.

Lần đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, KOC Vietnam là chương trình thực tế dành cho bạn, những KOC tiềm năng, đầy triển vọng và khát khao khám phá những xu hướng mới.

Nếu bạn cũng đang là một KOC, hoặc chỉ là một khán giả yêu thích review và khám phá những sản phẩm mới, hãy lên xe và bắt đầu hành trình ngay hôm nay. Bởi KOC được dự báo sẽ trở thành xu hướng bùng nổ trong năm tới đó nhé!

Lý do KOC đang dần thay thế KOLs?

Trong thời đại 4.0 này, khách hàng có rất nhiều chọn lựa. Do đó, mọi người đều cẩn thận hơn khi quyết định mua một sản phẩm. Họ sẽ tìm hiểu từ những nhận xét của khách hàng trước, đấy cũng chính là bàn đạp để thế hệ KOC ra đời.

Chính vì vậy, đây sẽ là những lý do mà tại sao KOC đang dần thay thế KOL:

Tiết kiệm chi phí cho nhãn hàng

Khi hợp tác KOLs, nhãn hàng sẽ phải trả một khoản phí khá lớn booking tuỳ thuộc vào cấp độ nổi tiếng của KOLs đó. KOLs càng nổi tiếng, thì chi phí chi trả của doanh nghiệp càng cao. Ngoài ra, chi phí phát sinh khác trong việc sáng tạo nội dung hay các ấn phẩm truyền thông đi kèm.

Còn đối với KOC, các thương hiệu chỉ phải chi đóng phí hoa hồng theo số đơn hàng thành công hoặc theo mức độ tương tác mà KOC đem lại.

Tăng doanh thu hiệu quả

KOC trực tiếp trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm, đưa rõ ra những nhận xét chân thực nhất của chính mình mà không phụ thuộc vào nhãn hàng. Vì lẽ đó, những đánh giá của KOC sẽ mang lại trải nghiệm thực tế hơn tới khách hàng.

Tạo lòng tin đối với khách hàng

KOC không những đem tới hiệu quả tại , mà bền lâu còn giúp nhãn hàng xây dựng sự tin tưởng trong lòng khách hàng bằng những review khách quan, chân thực nhất.

Những lý do trên cũng chính là những điểm mạnh của KOCs so với KOLs, dựa trên các tiêu chí về chi phí, doanh thu và mức độ tin tưởng. Từ những dữ liệu, bằng chứng thực tế từ KOCs, doanh nghiệp cũng phần nào có thể đưa ra những quyết định nhất trong chiến dịch Influencer Marketing của mình.  

KOC kiếm tiền như thế nào?

KOC và KOL kiếm tiền không có gì khác nhau. KOC vẫn có thể kiếm tiền từ Youtube; tham gia các chiến dịch quảng bá thương hiệu.

Tuy nhiên, với KOLs, nhãn hàng sẽ trả tiền để review sản phẩm, thì KOC sẽ là người chủ động lựa chọn và sử dụng sản phẩm và nhận hoa hồng trên số đơn bạn đã bán được.

Một số gương mặt KOCs nổi bật

Dù còn khá mới mẻ nhưng trên thực tế, giới KOCs của Việt Nam cũng đã xuất hiện vô số gương mặt nổi bật. Và dưới đây chính là một vài cái tên trong số đó! 

Kiên Review

Một gương mặt cực kỳ đình đám hiện tại của Việt Nam chính là Kiên Review.

Những con số "khổng lồ" như 9,7 triệu lượt theo dõi trên TikTok, 898k lượt theo dõi trên Facebook hay hơn 406k lượt đăng ký trên YouTube hẳn đã phần nào khẳng định sự nổi tiếng của anh chàng.

Kiên Review

Được biết, Kiên Review tên thật là Lê Thành Kiên (SN 1990), hiện đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Dù không sở hữu ngoại hình điển trai nhưng Kiên Review vẫn "nổi như cồn" nhờ những clip review có tâm, không ngại "bóc phốt" sản phẩm kém chất lượng, không hề quảng cáo cho bất kỳ món hàng nào, thậm chí từ chối mọi lời mời PR.

Kiên Review review từ các sản phẩm công nghệ, đồ gia dụng đến đồ chơi..., nói chung là mọi thứ. Anh được cộng đồng mạng đặt cho nhiều biệt danh hài hước như: Thánh review, Hung thần review, Kiên uy tín...

Đáng chú ý là Kiên Review thực chất không phải là một người chơi MXH hay reviewer chính hiệu, ban đầu anh chỉ kinh doanh online cây cảnh và có tài khoản TikTok nhằm mục đích thư giãn.

Mãi tới tháng 5/2020, khi đợt dịch thứ 2 xảy ra, có thời gian ở nhà nhiều hơn, anh mới tập tành làm video review và nhanh chóng nhận được nhiều sự yêu mến, đồng thời nghiễm nhiên ngồi trong list các TikToker có lượt theo dõi hàng đầu Việt Nam.

Duy Thẩm

Duy Thẩm tên thật là Ngô Đức Duy (SN 1995), quê ở Vĩnh Phúc. Anh chàng hiện đang làm việc tại Schannel, đồng thời sở hữu kênh YouTube riêng hút 406k lượt đăng ký và con số này trên kênh TikTok là 1,2 triệu lượt.

Duy Thẩm

Khác với Kiên Review, trên kênh YouTube của mình, Duy Thẩm thường tập trung làm những video bình luận, review về các thiết bị công nghệ như: smartphone, laptop, máy tính bảng...

Với cách nói chuyện có duyên, thu hút, bắt trend, đặc biệt là các review đều khách quan, chân thực đi sâu vào so sánh giữa các sản phẩm cùng phân khúc/ cùng hãng, không khó hiểu khi Duy Thẩm nhận được rất nhiều sự yêu mến của khán giả.

Tuấn Ngọc đây!

Với gần 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông công nghệ, kênh review Tuấn Ngọc đây! của chàng trai Tuấn Ngọc đến từ Hà Nội cũng lọt top các kênh review uy tín, được người xem ưa thích nhất.

TikTok của anh chàng đã có tới 1,9 triệu lượt theo dõi và con số này trên YouTube thì "khiêm tốn" hơn một chút với 129k lượt đăng ký.

Tuấn Ngọc

Được biết, Tuấn Ngọc đây! tập trung đánh giá các sản phẩm công nghệ thông minh như điện thoại, laptop, đồng hồ...

Sở hữu chất giọng trầm ấm dễ nghe, anh chàng luôn khéo léo đưa người xem khám phá những tính năng thú vị của sản phẩm, so sánh các sản phẩm để giúp người đang phân vân có được lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu.

Đàm Đức

Đứng sau kênh TikTok Đàm Đức Review sở hữu 2,1 triệu lượt theo dõi là anh chàng Đàm Minh Đức (SN 1995), quê ở Cao Bằng và hiện đang sinh sống tại Thái Nguyên. 

"Trường phái" review Đàm Đức lựa chọn là review... cả thế giới, có nghĩa là sản phẩm gì anh chàng cũng có thể sử dụng và ra video trải nghiệm chân thực chất.

Đàm Đức

Đàm Đức "bén duyên" với nghề reviewer một cách rất tình cờ. Theo đó, anh chàng cũng thuộc hội mê mua hàng online, tuy nhiên sau nhiều lần mua phải hàng "treo đầu dê bán thịt chó", Đàm Đức quyết tâm phục thù bằng cách làm những video review có tâm, giúp mọi người tránh rơi vào thảm cảnh như mình.

Nhờ sự "có tâm" này mà sau một thời gian ngắn, kênh của Đàm Đức nhanh chóng đạt được lượng người theo dõi rất cao.

Nhiều khán giả còn đặt cho anh chàng biệt danh "thánh trừ điểm" vì chưa có mặt hàng nào anh chàng này chấm trọn 10 điểm mà luôn bị trừ với những lý do hài hước như "không có màu hồng trừ 0,5 điểm" hay thậm chí "hôm nay hơi mệt nên không chấm điểm" khiến dân tình vô cùng thích thú.

Bếp Trưởng Review

Dù mới lập được hơn 1 năm nhưng Bếp Trưởng Review cũng vinh dự nằm trong top các kênh review sở hữu lượng follow cao ngất ngưởng. Tính đến thời điểm hiện tại, kênh TikTok Bếp Trưởng Review đã đạt 1,5 triệu lượt theo dõi còn kênh YouTube là 232k lượt đăng ký.

Chủ sở hữu của kênh là Kim Hoàng Anh (SN 1992, Hà Nội), vốn xuất thân là một đầu bếp. Theo lời giới thiệu vui của Hoàng Anh thì nhà anh ba đời làm đầu bếp, đến đời anh thì ngoài đầu bếp còn làm review món ăn.

Bếp Trưởng Review

Các video của Bếp Trưởng Review được yêu thích bởi sự nhận xét khách quan, khen chê rõ ràng, thậm chí lật tẩy và chứng thực chất lượng các món ăn được quảng cáo quá đà dưới góc nhìn chuyên môn chứ hoàn toàn không tâng bốc, nói quá để quảng cáo.

Ngoài review các món ăn tại nhà hàng, trong thời gian dịch bệnh, kênh còn cho ra đời loạt clip đánh giá đồ ăn trong siêu thị, các dụng cụ nấu nướng và đôi lúc là các video nấu nướng, chia sẻ công thức.

Nếu bạn cũng muốn trở thành một reviewer "triệu views, triệu followers” giống với các gương mặt kể trên, đừng bỏ lỡ cơ hội tham gia vòng casting “Thích thì rì viu, không thích thì rì viu” của cuộc thi KOC VIETNAM 2022 nhé. 

Vòng Casting call Thích thì rì viu không thích thì rì viu

Đây là sân chơi chuyên nghiệp "ươm mầm" những tâm hồn mê sắm, yêu sáng tạo. Tham gia chương trình bạn vừa có cơ hội trở thành một nhân tố KOC chuyên nghiệp hàng đầu, vừa rinh về phần quà trị giá lên tới 1 tỷ đồng của chương trình, còn chờ gì mà không gửi ngay bài dự thi tại đây!

Thông tin về chương trình KOC Việt Nam 2022

Năm 2022, một thế hệ KOCs mới chắc chắn ngày càng bùng nổ và khẳng định vị trí quan trọng của mình không kém gì các KOLs trong chiến dịch Marketing của bất kỳ nhãn hàng nào! 

Là sân chơi đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam hco đến thời điểm này dành cho các KOC, KOC VIETNAM 2022 được đầu tư thực hiện bởi VCCorp cùng đơn vị đồng tổ chức Lazada Việt Nam.

Không chỉ có vậy, sự góp mặt của Fashionista Châu Bùi trong vai trò host hứa hẹn trở thành người đồng hành đáng tin cậy của các chiến binh KOC trong suốt quá trình dự thi!

Host Châu Bùi

Cuộc thi được phát hành chính thức trên Kenh14 và hệ thống truyền thông đa nền tảng, tư vấn và bảo trợ truyền thông bởi Admicro, với ACCESSTRADE Việt Nam là đối tác cung cấp nền tảng chính thức sẽ là sân chơi chuyên nghiệp để những gương mặt KOC chuyên nghiệp tương lai được học hỏi, cọ xát và phát triển.

Vòng casting call “Thích thì rì viu, không thích thì rì viu” đã được chính thức bắt đầu từ ngày 11/1/2021 đến 27/1/2022. Nếu bạn tự tin là một phần của thế hệ mua sắm mới, đừng bỏ qua KOC VIETNAM 2022 với sân chơi đào tạo kỹ năng sáng tạo chuyên nghiệp cùng rất nhiều điều hấp dẫn đáng mong chờ tại đây.

>>> Có thể bạn quan tâm: KOC là gì? KOC sẽ trở thành xu hướng mới thay thế cho KOLs Marketing?

Trang Trịnh – MarketingAI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.