Lối đi nào cho kinh doanh ngành ẩm thực 2018?

23 Thg 01

Sức hút từ những chuỗi nhà hàng, quán ăn thành công đã khiến cho nhiều người ấp ủ kế hoạch kinh doanh trong ngành ẩm thực - ngành mà họ tưởng chừng có thể làm giàu nhanh. Tuy nhiên trên thực tế, những ngành hấp dẫn luôn dễ "chết yểu" nếu không phải do cạnh tranh khốc liệt thì cũng bởi doanh nghiệp không có chiến lược kinh doanh dài hạn. Bà Nguyễn Thị Nga - chủ chuỗi nhà hàng Âu Lạc Brazil đã chia sẻ: "Kinh doanh ẩm thực không dễ ăn chút nào và áp lực rất lớn. Có thể nói, cứ 10 cửa hàng ẩm thực mở ra thì có 8 phải đóng cửa". Vậy, đâu là những yếu tố quan trọng quyết định thành công cho ngành ẩm thực trong những năm tới? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời.

Địa điểm

Kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam khó nhất là mặt bằng để gia tăng nhận diện cũng như giá trị thương hiệu, đồng thời cũng là lợi thế cạnh tranh. Vậy nên, để lấy được vị trí đẹp, các thương hiệu lớn sẵn sàng trả giá cao hơn hẳn giá thị trường, như Jollibee từng đưa ra mức giá cao hơn 20% để lấy mặt bằng trước đối thủ. Cuộc chạy đua thuê mặt bằng đẹp vô hình trung đẩy giá bất động sản lên cao.

Chị Lê Thanh Hoa, một người đam mê ẩm thực, ấp ủ kinh doanh món ăn miền Trung kể rằng, tìm mặt bằng kinh doanh rất nan giải. Chỗ "chấm" được thì giá quá cao. Chỗ giá vừa vừa thì có khi lại lo chuyện khác: nơi giữ xe, lót tay cho A,B,C để được yên ổn kinh doanh. Bạn chị mách nên kinh doanh trong khu thương mại để khỏi lo chuyện chỗ gửi xe, chuyện công an dọn dẹp lòng lề đường, chuyện khách khứa… Là dân tài chính, khi tính toán lại tiền thuê mặt bằng, tiền chiết khấu lại cho trung tâm, chi phí đầu tư… chị Hoa nghĩ lại, quyết định không thuê nữa vì nếu thuê sẽ không còn lời!

Đó là quyết định của người chưa “nhúng chân” hoàn toàn vào kinh doanh ẩm thực. Còn đối với chị N.N.Đ, kinh doanh bánh mì, bài học chọn địa điểm đã đẩy chị vô thế phá sản trong tích tắc. Chị Đ. cho biết, chị gom góp tiền đi làm trong nhiều năm để thuê mặt bằng ở khu trung tâm quận Gò Vấp với tiền đặt cọc 3 tháng. Địa điểm này vừa làm lò bánh mì vừa là nơi kinh doanh, văn phòng. Chỉ mới vài tháng, chủ nhà tuyên bố lấy lại mặt bằng. Không thể có địa điểm nào khác thay thế ngay, doanh nghiệp của chị… phá sản trong tức tưởi. Thậm chí đến giờ chị vẫn còn chưa biết xử lý sao với mớ đồ nghề chưa biết chứa ở đâu. Chưa kể kế hoạch mở rộng doanh nghiệp, xây thương hiệu, nhượng quyền các xe bánh mì của chị cũng phá sản vì đối tác không dám tin tưởng nữa.

Vệ sinh an toàn thực phẩm

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là vấn đề nhức nhối. Người Việt Nam thích đồ ăn ngon – bổ - rẻ nhưng điều đó gây khó cho doanh nghiệp vì chạy theo xu hướng thì làm sẽ không có lãi.Việc tìm kiếm nguồn thực phẩm tốt về chất lượng là 1 quá trình. Ban đầu doanh nghiệp phải chấp nhận giá thành cao, đẩy giá bán lên ở mức độ hợp lý nhưng bù lại có nhân viên tốt, chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt thì lượng khách hàng ngày một nhiều hơn. Và khi đã đứng được trên thị trường sẽ có sự hỗ trợ của các start up khác để có nguồn thực phẩm ổn định hơn, giá cả sản phẩm tốt hơn và kinh doanh có lãi.

Đọc thêm các bài về marketing ngành thực phẩm:

Gu ẩm thực mới mẻ

Chị Lê Thị Hằng, một chủ chuỗi cửa hàng bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ nhận xét rằng, người tiêu dùng bây giờ rất sành điệu, có món gì mới họ cũng tiếp nhận nhanh chóng. Không giống như cách đây 5 - 7 năm, khi đó chờ người khác đi ăn, nhận xét, đánh giá ngon thì mới dám thử. Còn bây giờ với internet, Facebook nên họ đi ăn xong, post hình, chia sẻ và nhận xét về món ăn đồ uống… rất nhanh. Điều đó tạo ra sự lan truyền trong xã hội rất lớn.

Phải thường xuyên cập nhật các xu hướng mới mới có cơ hội chiếm được trái tim và bao tử của người tiêu dùng

Chính sự thay đổi này đã khiến những người chủ kinh doanh phải kỹ càng hơn trong việc kinh doanh của mình từ việc chọn thực đơn, gu ẩm thực, thói quen ăn uống của khách hàng, giờ giấc phù hợp, thuận tiện cho khách để tăng sự tương tác, tiếp thị. Những món ăn mới lạ gây thích thú cho khách hàng cũng cần đảm bảo về dinh dưỡng và độ an toàn.

Thái độ phục vụ chuyên nghiệp

Anh Thue Quist Thomasen, Công ty Lab Decision nói rằng, tin tốt là người Việt sẵn sàng chi tiêu cho ăn uống bên ngoài. Tuy nhiên, nhà kinh doanh ngày nay càng phải chuyên nghiệp hơn, hiểu rõ khách hàng của mình nhiều hơn. Thậm chí khi kinh doanh một món ăn, đồ uống nào cũng phải nghĩ đến nhu cầu của nhóm khách hàng đó là ai, thường xuyên cập nhật các xu hướng thì mới có cơ hội chiếm được trái tim và bao tử của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, cần có dịch vụ giao hàng tận nơi, nhanh chóng và chuyên nghiệp. Khi có sản phẩm mới, sản phẩm tiện lợi cho khách mua mang đi… cần phải được lên kế hoạch chi tiết để đáp ứng được khách hàng “ham vui, chóng chán”.

Xây dựng thương hiệu khác biệt

Yếu tố quan trọng để thành công của các doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm đó là phải có ý tưởng kinh doanh độc đáo hoặc từ ý tưởng người đi trước nhưng phải có sự khác biệt.

(Ảnh: Đời Sống Pháp Luật)

" Xây dựng thương hiệu phải là 1 quá trình và phải có lộ trình. Bản thân Minh Nhật xây dựng bánh mì Minh Nhật hướng tới 1 hệ thống phủ khắp cả nước. Ngay từ ban đầu là xây dựng chuỗi chứ không xây dựng cửa hàng đơn lẻ. Minh Nhật cho rằng, hình ảnh mình đưa đến cho khách hàng phải ổn định. Ở chuỗi cửa hàng của mình, Minh Nhật xây dựng những quy trình riêng để khách hàng ăn hôm nay hay hôm sau vẫn mang nguyên hương vị." - Bà Hoàng Minh Nhật đã chia sẻ.

Kết luận

Để bước vào lĩnh vực kinh doanh ẩm thực và dịch vụ nhà hàng, doanh nghiệp phải biết quản lý sản phẩm, dịch vụ đi kèm. Bên cạnh đó là kiến thức về quản lý con người, tài chính, truyền thông, marketing....Trong ngành này, kinh nghiệm và tài năng có giá trị tương đương vốn, sự quan sát, nhanh nhạy với thị trường, am hiểu thói quen ăn uống và tâm lý của đối tượng khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có được thành công.

Hà Nguyễn / MarketingAI

Ảnh và bài theo Enter News

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.