Kinh doanh gì trong ngày lễ vu lan? Điểm danh mặt hàng sẽ lên ngôi trong dịp lễ báo hiếu

10 Thg 07

Mùa Vu Lan - tháng 7 âm lịch là một trong những mùa lễ hội, tâm linh lớn nhất trong năm của người dân Việt Nam. Mặc dù, nằm trong “cô hồn” những quan niệm kém may mắn, nhưng trên...

Mùa Vu Lan - tháng 7 âm lịch là một trong những mùa lễ hội, tâm linh lớn nhất trong năm của người dân Việt Nam. Mặc dù, nằm trong “cô hồn” những quan niệm kém may mắn, nhưng trên thực tế Vu Lan lại là một mùa kinh doanh “bội thu” khi những nhu cầu mua sắm sản phẩm tâm linh, quà tặng cha mẹ bùng nổ mạnh mẽ. Vậy kinh doanh gì trong ngày lễ Vu Lan để có thể thu lợi nhuận hiệu quả nhất? Cùng tìm hiểu về những mặt hàng bán “đắt như tôm tươi” trong mùa Vu Lan này!

Nghiên cứu thị trường mùa Vu Lan - Khách hàng cần gì vào dịp báo hiếu cha mẹ?

Việt Nam là quốc gia có truyền thống văn hóa & giá trị tâm linh sâu sắc. Đặc biệt vào tháng 7 âm lịch, không chỉ có riêng lễ Vu lan mà còn bao gồm rất nhiều sự kiện văn hóa, tâm linh đặc biệt như thất tịch, tháng “cô hồn”,... Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hành vi và cơ cấu chi tiêu của người tiêu dùng. Để kinh doanh mùa Vu Lan hiệu quả, hãy cùng điểm qua một số xu hướng thị trường quan trọng vào dịp đặc biệt này.

Thực phẩm chay, chế biến sẵn trở thành mặt hàng được săn đón nhiều nhất

Theo khảo sát của báo Công Thương vào mùa Vu Lan năm 2020, các điểm bán offline và kênh bán hàng online đều ghi nhận doanh số của các thực phẩm chay chế biến sẵn tăng trưởng mạnh 5 đến 10% so với thời điểm bình thường. Tại các quầy thực phẩm nấu chín của hệ thống siêu thị như Co.opmart, Co.opXtra, Big C hay Lotte Mart, những mặt hàng liên quan đến đồ chay như cơm chay, rau củ quả, đậu hũ,... cũng được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng.

   Kinh doanh gì trong ngày lễ Vu Lan? Kinh doanh thực phẩm chay

Trong đó, các thương hiệu sản xuất thực phẩm chay cũng ngày càng nhiều và cạnh tranh gay gắt hơn. Một số tên tuổi nổi bật như: Âu Lạc, Dũng Đại, Sài Gòn Food, thực phẩm Đại Bình Dương, thực phẩm Bồng Lai,...

Xu hướng mua sắm đồ chay, thờ cúng tâm linh online

Xu hướng mua sắm online hiện nay không chỉ dừng lại ở những mặt hàng tiêu dùng thông thường mà đã lan truyền tới cả thị trường sản phẩm tâm linh. Đặc biệt, sau ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, người dân không thể ra ngoài để sắm những đồ thờ cúng hay đồ chay, khiến cho xu hướng này càng trở nên phổ biến hơn. Ngoài ra mua sắm online những người xu hướng tất yếu bởi sự tiện lợi nhanh chóng phù hợp với nhịp sống nhanh hiện nay. 

Có thể thấy rất nhiều vào mặt hàng tâm linh như: vàng mã, đồ thờ cúng,... đã được rao bán trên các mạng xã hội, sàn thương mại điện tử,...

>>> Xem thêm: Thế nào là một ý tưởng kinh doanh tốt và tiềm năng trên thị trường?

Kinh doanh gì trong mùa Vu Lan để thu lợi nhuận cao

Dịch vụ đồ cúng online

Mùa Vu Lan tháng 7 được xem là “mùa gặt” của thị trường vàng mã, khi nhu cầu của các sản phẩm này tăng cao do có nhiều dịp thờ cúng như ngày Vu Lan báo hiếu cha mẹ đã khuất, cúng cô hồn, ngày rằm và mùng 1.... 

Kinh doanh đồ cúng trong ngày lễ Vu Lan

Hơn hết, theo văn hóa tâm linh của nhân dân Việt Nam thì “Âm sao dương vậy”. Vì vậy, ngày nay nhiều gia đình sẵn sàng chi tiêu một khoản không nhỏ để mua sắm những sản phẩm thờ cúng như vàng mã, hương nhang,... cho người thân đã qua đời. Không chỉ là tiền vàng mã, các mặt hàng thờ cùng ngày nay thậm chí còn có đủ các mô hình nhà, xe, quần áo,... và thậm chí là hàng hiệu bằng giấy. 

Ngoài vàng mã, đồ cúng cũng ngày càng đa dạng hơn với những mâm cơm cúng được bày biện bắt mắt, trang trọng, thể hiện lòng thành kính. Tuy nhiên, công việc bận rộn khiến nhiều người không có thời gian và khả năng tự thay thực hiện đồ cúng. Từ đó phát sinh ra nhiều nhu cầu thuê, mua ngoài. 

Vì vậy, nếu không biết kinh doanh gì trong ngày lễ Vu Lan, thì hãy bắt đầu bằng việc cung cấp dịch vụ đồ cúng online. Mô hình kinh doanh này giúp bạn tiết kiệm chi phí mặt bằng, đồng thời đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nhanh chóng, tiện lợi của người dân.

Bán đồ chay

Những bữa cơm chay thanh tịnh là một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống rất giá trị của lễ Vu lan. Cứ đến tháng 7 âm, nhiều gia đình Việt sẽ chuẩn bị những mâm cơm chay thịnh soạn để thờ cúng tổ tiên và thưởng thức cùng những người thân trong gia đình. 

Ngày nay, các mâm cơm chay không chỉ là những món rau củ đạm bạc mà đã trở nên rất phong phú đa dạng với nhiều thực phẩm chay bắt mắt, ngon miệng. Người tiêu dùng Việt, đặc biệt là giới trẻ cũng đã dần tiếp xúc nhiều hơn với văn hóa ăn chay, khiến cho xu hướng tiêu dùng đồ chay tăng cao, đặc biệt trong mùa Vu Lan. Ngoài ra, mức chi tiêu cho các sản phẩm chay tương đối cao, có thể thấy qua sự phát triển mạnh của các nhà hàng chay cao cấp.

Bán đồ chay trong ngày lễ Vu Lan

Vì vậy, việc kinh doanh đồ chay trong ngày lễ Vu Lan mang có tiềm năng lợi nhuận rất cao. Kinh doanh đồ chay ngày nay cũng có nhiều hình thức đa dạng như: Mở quán ăn chay, Nhận làm mâm cỗ chay, Bán các đồ chay đông lạnh,... Các mâm cỗ chay đặt sẵn được bán với giá dao động khoảng 500 nghìn đồng hoặc lên tới 1 triệu, cho thấy tiềm năng lợi nhuận rất cao của mặt hàng này.

Bán quần áo phật tử

Theo phong tục của người Việt Nam, mỗi mùa vu lan về con cái sẽ mặc áo Phật tử đeo một bông hồng trên ngực và quỳ xuống để rửa chân báo hiếu cha mẹ. Ngoài ra, tháng 7 âm cũng là mùa lễ rất đặc biệt trong Phật giáo. Nhờ đó nhu cầu sử dụng những trang phục này tăng cao, không chỉ phục vụ các phật tử mà còn được các gia đình mua để tỏ lòng thành kính với cha mẹ. Vì vậy, Quần áo phật tử là một lựa chọn đáng để thử nếu như bạn vẫn đang phân vân kinh doanh gì trong ngày lễ Vu Lan.

Đặc biệt, giới trẻ ngày nay cũng đang dần tiếp cận nhiều hơn đến phật giáo và văn hóa truyền thống. Điển hình như sự phát triển phổ biến của các khóa tu ở chùa chiền được rất nhiều bạn trẻ tham gia. Vì vậy, lượng quần áo phật tử phục vụ nhóm đối tượng này cũng tăng cao. Người bán nên có sự đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, chất liệu,... để đáp ứng tốt khách hàng và “bội thu” trong mùa Vu Lan. 

Kinh doanh quà tặng

Vào mùa Vu Lan, để bày tỏ lòng hiếu thuận với ông bà, cha mẹ, con cháu thường lựa chọn những món quà tặng ý nghĩa. Đặc biệt, phải kể đến các sản phẩm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe như: thực phẩm chức năng hỗ trợ sức khỏe, máy đo huyết áp, máy massage... với ý nghĩa như món quà “sức khỏe” vô giá con cái dành tặng mẹ cha. Ngoài ra, các mặt hàng phong thủy, trang trí nhà cửa như tranh vẽ, câu đối hoặc các dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng, gói khám sức khỏe,... cũng là những món quà thiết thực mà bạn có thể lựa chọn để kinh doanh trong mùa Vu Lan.

Kinh doanh quà tặng trong ngày lễ Vu Lan

Những điều cần lưu ý kinh doanh mùa Vu Lan

Mùa Vu Lan là một thời điểm quan trọng để kinh doanh thu nhiều lợi nhuận cho những ai biết nắm bắt cơ hội và có chiến lược kinh doanh đúng đắn. Tuy nhiên, để thành công “gặt hái” trong dịp lễ đặc biệt này, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Lựa chọn sản phẩm phù hợp: Như đã phân tích, không phải sản phẩm nào cũng sẽ phù hợp để đẩy mạnh kinh doanh trong mùa Vu Lan. Bạn nên tập trung vào các nhóm sản phẩm tâm linh, đồ chay, đồ cho người cao tuổi,... Cần lưu ý, nhu cầu của người tiêu dùng với những sản phẩm này cũng ngày càng khắt khe, đa dạng hơn. Bạn cần nghiên cứu và phân tích thị trường để đánh giá mức độ tiêu thụ sản phẩm, sáng tạo các hình thức mới để tạo sự thu hút.
  • Xây dựng chiến lược kinh doanh bài bản: Cho dù bạn lựa chọn mô hình kinh doanh dài hạn hay chỉ ngắn hạn trong mùa Vu Lan, thì cũng cần có một chiến lược kinh doanh bài bản. Bởi thị trường mùa Vu Lan hiện nay cạnh tranh cũng rất gay gắt. Chiến lược kinh doanh của bạn phải bắt đầu từ việc lựa chọn các sản phẩm phù hợp với nguồn lực kinh doanh và nhu cầu khách hàng. Đồng thời, cần có kế hoạch tiếp cận và truyền thông đến khách hàng mục tiêu hiệu quả.
  • Mở rộng các kênh bán hàng: Để kinh doanh mùa Vu Lan bội thu, hãy mở rộng mọi kênh phân phối có thể tiếp cận khách hàng dễ dàng như: bán online qua mạng xã hội, qua sàn thương mại điện tử hay mở cửa hàng, bán hàng trong các hội nhóm về gia đình, tín ngưỡng thờ cúng,…
Nhữn điều cần lưu ý khi kinh doanh gì trong ngày lễ Vu Lan

>>> Xem thêm: 20 Ý tưởng kinh doanh 2023 tiềm năng cho người khởi nghiệp

Lời kết

Nắm bắt cơ hội thị trường, mở rộng kinh doanh trong mùa Vu Lan có thể giúp bạn thu về những khoản lợi nhuận không nhỏ. Tuy nhiên thị trường sản phẩm mùa Vu Lan hiện nay cũng rất phong phú, đa dạng với mức độ cạnh tranh không hề nhỏ. Hi vọng rằng với những nội dụng sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi “Kinh doanh gì trong ngày lễ Vu Lan”, cũng như có được những chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất.

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.