Thứ Tư, Tháng Sáu 29, 2022
Email: marketingai@admicro.vn
Hotline: 0914 418 789
  • Về chúng tôi
  • Liên hệ
  • E-Magazine
Marketing Admicro
admicro
vccorp
No Result
View All Result
giới thiệu về marketingai
  • Home
  • News
    • Tin Tức Marketing
    • Workshop/ Hội Thảo
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Sản Phẩm Admicro
  • Home
  • News
    • Tin Tức Marketing
    • Workshop/ Hội Thảo
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Sản Phẩm Admicro
No Result
View All Result
MarketingAI
No Result
View All Result
Home Tin Tức Marketing

Cuộc cạnh tranh không khoan nhượng trong kinh doanh cửa hàng tiện lợi

Bởi Lương Hạnh
21/10/2019
trong Tin Tức Marketing
Reading Time:9 mins read
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Một sự thật không thể chối cãi rằng con người có thể nhịn trang sức, mỹ phẩm, điện thoại, mua sắm…nhưng không thể nhịn sử dụng nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Nhìn thấy được điều đó, Sài Gòn và Hà Nội đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ sự lên ngôi của kinh doanh cửa hàng tiện lợi. Một nhóm ngành có mức lợi nhuận khá ổn, tuy nhiên để tồn tại trong môi trường này thì quả thực là một bài toán khó.

Nội dung bài viết

  1. Thực trạng về kinh doanh của hàng tiện lợi tại Việt Nam
  2. Kinh doanh cửa hàng tiện lợi: “thương trường là chiến trường”
    1. Cạnh tranh về địa điểm
    2. Chiến dịch Marketing của các thương hiệu
    3. Mặt hàng đáp ứng người tiêu dùng
  3. Dịch vụ tiện ích của kinh doanh cửa hàng tiện lợi
  4. Khó khăn chung của các chuỗi cửa hàng tiện lợi

Thực trạng về kinh doanh của hàng tiện lợi tại Việt Nam

Vinmart+ đang phủ sóng thị trường Hà Nội, có thể nói vui rằng đi vài bước chân là thấy 1 cửa hàng tiện lợi của VinGroup. Ngược lại, Thành phố Hồ Chí Minh đang phủ sóng bởi tập đoàn AEON, Ministop là cửa hàng tiện lợi có thể nhìn thấy ở mọi góc phố tại trung tâm, bao quanh nó là các hệ thống siêu thị Fivimart và Citimart, còn ngoại ô thành phố bị chế ngự bởi bộ đôi Aeon Mall Bình Tân và Aeon Mall Tân Phú.

kinh-doanh-cua-hang-tien-loiVinmart+ và CircleK đang len lỏi đến từng khu phố, ngóc ngách cạnh tranh giành thị phần với các cửa hàng bán lẻ truyền thông khác. Độ phủ của hai thương hiệu đang là khá đáng gờm, dường như về độ nhận diện thương hiệu, Vinmart đang chơi trên “sân nhà” nên có lợi thế hơn rất nhiều. Family mart là hệ thống siêu thị tiện lợi lớn thứ hai thế giới bị đánh bật khỏi rìa thành phố (quận 12, Gò Vấp) đủ thấy thị trường Việt Nam cạnh tranh đến nhường nào. Nhìn thấy thị trường “béo bở” ở Việt Nam, hai chuỗi cửa hàng lớn 7eleven (Nhật Bản) và Gs25 ( Hàn Quốc) đã bắt đầu “đánh chiếm” thị trường 90 triệu dân.

Kinh doanh cửa hàng tiện lợi: “thương trường là chiến trường”

Cạnh tranh về địa điểm

Các cửa hàng tiện lợi đang muốn tranh suất tại những điểm phù hợp và có lợi nhất cho mình. Những con phố có đông dân cư, những địa điểm gần chợ, gần cồng trường, chỗ trung tâm phố du lịch là những địa điểm hợp lý có thể nhân rộng địa bàn kinh doanh. Trong cùng 1 khu phố 500m lại có thể bắt gặp 1 cửa hàng tiện lợi. 7-Eleven dù mới vào thị trường cũng lên kế hoạch sẽ mở 300 cửa hàng tại Việt Nam trong vòng 3 năm và sẽ phát triển lên 1.000 cửa hàng sau 10 năm. Mới đây, tập đoàn bán lẻ Hàn Quốc GS Retail đã hợp tác với Công ty Sơn Kim lên kế hoạch phát triển chuỗi cửa hàng tiện ích GS25 tại Việt Nam.

kinh-doanh-cua-hang-tien-loi

Cạnh tranh về địa điểm của các thương hiệu bán lẻ (Nguồn: Internet)

Nghiên cứu mới nhất của Savills cho thấy giá thuê mặt bằng bán lẻ không ngừng tăng, trung bình khoảng 98-99 USD/m2 (hơn 2,2 triệu đồng) ở các vị trí tốt. Giá thuê cao nhất ở các quận trung tâm thành phố lớn có điểm lên tới 250 USD/m2/tháng (khoảng 5,7 triệu đồng). Chi phí mặt bằng gấp 5-6 lần số tiền để đưa được thương hiệu về Việt Nam.

Chiến dịch Marketing của các thương hiệu

Thời đại mà Internet trở thành một thứ phương tiện không thể thiếu đối với mỗi người, mỗi nhà thì các dịch vụ được phát triển trên nền Internet cũng sẽ được khai thác tối đa nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng. Marketing online là một kênh tiếp thị hiệu quả của bán lẻ, dễ dàng tiếp cận được với hàng triệu người dùng Internet bằng những cách thức khác nhau.

Các phương thức thực hiện Marketing Online được nhiều cửa hàng bán lẻ ứng dụng và thu được kết quả khả quan như tiếp thị bán hàng qua facebook, qua các diễn đàn có lượng truy cập lớn, thông qua việc gửi Email Marketing,… Các kênh tiếp thị này giúp các cửa hàng giải quyết những vấn đề khó khăn liên quan đến địa điểm mở cửa hàng.

kinh-doanh-cua-hang-ban-le

(Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm: Top 5 phần mềm email marketing miễn phí mới nhất

>>> Xem thêm: Các kênh bán hàng online hiệu quả đem về lợi nhuận nhanh nhất

Mặt hàng đáp ứng người tiêu dùng

Nếu như Vinmart+ nhắm vào nhóm đối tượng trên 27 tuổi, thì CircleK, B’s mart, Ministop…lại nhắm vào các khách hàng dưới 25, đặc biệt là các đối tượng học sinh sinh viên. “Mặt hàng tươi cho người nội trợ” là mục tiêu của Vinmart+,còn các thương hiệu kinh doanh cửa hàng tiện lợi còn lại cung ứng những dịch vụ, mặt hàng giành cho giới trẻ. Mặc dù hai mục tiêu khác nhau nhưng về cơ bản những mặt hàng đa dạng và cung ứng sản phẩm tương đương. Nó dẫn tới sự cạnh tranh khốc liệt không chỉ đối thủ cùng ngành mà còn từ những cửa hàng bán lẻ truyền thống.

Dịch vụ tiện ích của kinh doanh cửa hàng tiện lợi

Có thể thấy rõ những dịch vụ mà các chuỗi cửa hàng tiện ích này đem lại

  • Chuyển tiền
  • Đóng tiền điện, nước
  • Nạp tiền điện thoại
  • Sử dụng ATM
  • Thanh toán hóa đơn

kinh-doanh-cua-hang-tien-loi

Các tiện ích dịch vụ (Nguồn: CircleK.com)

Những tiện ích này là sự liên kết với các doanh nghiệp để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng. Định nghĩa cửa hàng tiện lợi “cái gì cũng có” đang dần đi vào lòng người tiêu dùng, và mong muốn nhiều hơn những tiện ích nó đem lại. Vì vậy, ở đâu có dịch vụ tốt hơn ở đó sẽ chiếm được lợi thế trên thị trường.

Khó khăn chung của các chuỗi cửa hàng tiện lợi

Rõ ràng, các cửa hàng tạp hóa truyền thống hiện nay đang phải chịu sự kìm kẹp rất lớn của những Circle K, VinMart+, Family Mart, Ministop, hay B’s Mart,… còn Shop & Go thì đang dần thâu tóm các cửa hàng tạp hóa truyền thống. Thế nên trong nay mai, sau khi ngành bán lẻ truyền thống bị xóa sổ thì kinh doanh cửa hàng tiện lợi  sẽ bước vào giai đoạn màu hồng rực rỡ như cách mà các hệ thống tiện lợi tại Thái Lan đang được thừa hưởng và gặt trái ngọt. Minh chứng đã cho thấy từ việc Family Mart nhất quyết không từ bỏ thị trường Việt Nam dù bị mất trắng gần như toàn bộ cửa hàng sau cú “phốt” mang tên Phú Thái. Với kinh nghiệm đầu tư dày dặn trong ngành, hệ thống Family thừa biết rằng đâu là thời điểm chịu lỗ, đâu là thời điểm hái quả.

Tờ Diễn đàn doanh nghiệp ví von thị trường kinh doanh cửa hàng tiện lợi Việt là “cục nam châm” hấp lực nhà đầu tư ngoại, khi theo dự báo tới 2020, tốc độ tăng trưởng thương mại bán lẻ của Việt Nam sẽ đều đặn trung bình gần 12%/năm, quy mô lên tới gần 180 tỷ USD. Và theo nghiên cứu của hãng tư vấn A.T.Kearney tại Mỹ, Việt Nam hiện đứng thứ 6 trên toàn thế giới về chỉ số phát triển thị trường bán lẻ. Báo cáo này khẳng định, của hàng tiện lợi và siêu thị mini tại Việt Nam đang rất hot.

kinh-doanh-cua--hang-tien-loi

Kết luận

Rõ ràng tiềm năng luôn đi cùng với thách thức, thị trường hấp dẫn sẽ lôi kéo đến nhiều đối thủ cạnh tranh. Đặc biệt, trong lĩnh vực kinh doanh cửa hàng tiện lợi, nếu không có chiến lược cụ thể và vốn điều lệ đủ thì thất bại là điều dễ hiểu. Khi các cửa hàng truyền thống mất lòng tin bởi bê bối trong khâu đảm bảo chất lượng sản phẩm, thì đây là thời cơ tốt để các cửa hàng tiện lợi lôi kéo người tiêu dùng. Thị trường này đang là “miếng bánh ngon” cho nhiều thương hiệu xâu xé, nhưng sự cạnh tranh thì thực sự khốc liệt và các thương hiệu phải có chiến lược lâu dài mới sống sót trong ngành này.

Thắng Nguyễn – Marketing AI

Đánh giá post
Tags: 7eleven mở tại Việt namcác kênh bán hàng onlinecách làm email marketing hiệu quảchiến lược thương hiệucửa hàng tiện lợimarketing onlinethị trường bán lẻthị trường cạnh tranhvinmart
Bài trước

Video Marketing là gì? Sử dụng thành công là cả một nghệ thuật

Bài tiếp theo

Sôi động từ những chiến dịch truyền thông trước thềm World Cup 2018

Tin liên quan

Facebook mạnh tay ra chính sách loại bỏ những đánh giá “pha kè”
Tin Tức Marketing

Facebook mạnh tay ra chính sách loại bỏ những đánh giá “pha kè”

25/06/2022

Theo The Verge, ngày 21/6 vừa qua, Meta đã quyết định ban hành chính sách bằng văn bản mới nhằm...

Son Heung-min trở thành đại sứ thương hiệu mới của Burberry
Tin Tức Marketing

Son Heung-min trở thành đại sứ thương hiệu mới của Burberry

16/06/2022

Sau sự nghiệp trên sân cỏ thành công rực rỡ, Son Heung Min vừa được nhà mốt xa xỉ của...

Sau Proud Whopper, Burger King gây THẤT VỌNG cho cộng đồng LGBTQ+ trong chiến dịch mới

Sau Proud Whopper, Burger King gây THẤT VỌNG cho cộng đồng LGBTQ+ trong chiến dịch mới

11/06/2022
Phiên bản Telegram Premium sẽ không còn MIỄN PHÍ cho người dùng nữa?

Phiên bản Telegram Premium sẽ không còn MIỄN PHÍ cho người dùng nữa?

06/06/2022
Instagram khoác lên mình diện mạo mới: Sống động và trẻ trung hơn

Instagram khoác lên mình diện mạo mới: Sống động và trẻ trung hơn

03/06/2022
TikTok tham vọng thử nghiệm game MỚI tại Việt Nam năm 2022

TikTok tham vọng thử nghiệm game MỚI tại Việt Nam năm 2022

24/05/2022

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

>>> Danh Bạ MarketingAI:

Danh Bạ Chuyên Môn

Danh Bạ Thương Hiệu

branding solution
PR Solution
Facebook Twitter LinkedIn Pinterest Youtube
logo-marketingai-trang
MarketingAI là chuyên trang cập nhật tin tức và kiến thức về lĩnh vực Truyền thông – Digital Marketing, hỗ trợ giải pháp và chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp.
–

Logo admicro và vccorp

CHÍNH SÁCH CHUNG:

Về chúng tôi

Liên hệ

Chính sách bảo mật

Điều khoản sử dụng

Theo dõi tin tức mới nhất từ MarketingAI tại Google News:theo dõi tin tức từ MarketingAI Google News

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline: 091 441 87 89

Email: marketingai@admicro.vn

Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

>>> Xem bản đồ

DMCA.com Protection Status

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

No Result
View All Result
  • Home
  • News
    • Tin Tức Marketing
    • Workshop/ Hội Thảo
  • Podcast
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Sản Phẩm Admicro

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

Số điện thoại
0914.418.789