Kịch bản nào cho tương lai của ngành trà sữa 2017-2018?

04 Thg 07

Có thể dễ dàng nhận thấy rằng, trà sữa đang dần trở thành một hot trend đối với giới trẻ. Ngày càng nhiều các cửa hàng trà sữa mở ra, những thương hiệu trà sữa từ Đài Loan, Nhật Bản... đến các thương hiệu quốc nội tràn ngập ở khắp mọi nơi. Vậy trong thời gian tới, ngành trà sữa sẽ tiếp tục phát triển đi lên thành xu hướng dài hạn hay lại nhanh chóng bão hòa, thua lỗ và đóng cửa hàng loạt khi thoái trào? 

Kết quả hình ảnh cho trà sữa tocotoco

Trà sữa đi muôn nơi

Nổi lên như một món đồ uống yêu thích của giới trẻ, trà sữa đang dần thay thế cà phê khi vừa dễ uống vừa có thể chuyển phát tận nơi. Nếu thế hệ 8x trước đây thường chọn các quán cà phê để gặp gỡ, chuyện trò, thì với thế hệ 9x, 2000, xu hướng đang chuyển dần sang các quán trà sữa.

“Chưa bao giờ thị trường trà sữa Việt lại phát triển hơn thế”, chủ của một thương hiệu trà sữa đình đám tại Hà Nội nhận định.

Thật vậy, chỉ cần điểm sơ qua, người tiêu dùng có thể kể tên hàng loạt thương hiệu đang hiện diện như Ding Tea, Toco Toco, Chago, Koi, Gong Cha, Phúc Long, Tiên Hưởng,…Mỗi thương hiệu ra đời lại kèm theo những “cơn sốt” mới như trà sữa kem cheese, trà sữa thú bông, trà sữa phô mai váng sữa,…

Theo một khảo sát được thực hiện tháng 5/2017, trong khi tại thị trường Hà Nội, Ding Tea và Toto Toco là hai thương hiệu được khách hàng ghé thăm nhiều nhất thì ở thành phố Hồ Chí Minh, vị trí dẫn đầu thuộc về Hot & Cold , Hoa Hướng Dương và Phúc Long.

Điểm chung của các thương hiệu này là tăng cường phủ sóng thông qua hình thức mở chuỗi, cửa hàng nằm ở vị trí đẹp, giao thông thuận lơi, không gian bên trong thiết kế gần gũi với giới trẻ, sản phẩm được chú ý đầu tư không chỉ chất lượng mà còn ở hộp đựng, tem nhãn.

Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng còn phát triển hệ thống giao hàng riêng, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của những người tiêu dùng thích trà sữa nhưng ngại đi xa.

Không dừng lại ở trào lưu nhất thời

Trà sữa du nhập vào Việt Nam từ cuối năm 2002 nhưng phải gần 4 năm sau đó thức uống ngọt ngọt vị trái cây, ngầy ngậy vị sữa và có mùi thơm nhàn nhạt của trà mới xây dựng được chỗ đứng trong lòng giới trẻ.

Thời kỳ đó, trà sữa được tạo ra theo công thức khá đơn giản, chỉ gồm trà pha với sữa, thêm trân châu đen làm từ bột sắn, không có nhiều loại topping ăn kèm như hiện nay. Các quán trà sữa cũng chỉ là những cửa hàng nhỏ, quán nước ven đường hoặc các xe đẩy tập trung ở cổng trường học, không có thương hiệu rõ ràng nhưng vẫn thu thú rất đông học sinh, sinh viên.

Đến nửa cuối năm 2009, cơn sốt trà sữa trân châu bắt đầu hạ nhiệt bởi hàng loạt tin đồn trà sữa làm từ thành phần không rõ nguồn gốc, trân châu từ nhựa polymer. Dư luận hoang mang, fan “cuồng” quay lưng khiến nhiều cửa hàng phải thanh lý hoặc đóng cửa. Số còn lại chật vật để tiếp tục tồn tại và chứng minh mình “trong sạch”.

Kết quả hình ảnh cho phúc long

Mọi chuyện chỉ thay đổi kể từ năm 2012, các thương hiệu trà sữa Đài Loan bắt đầu gia nhập thị trường Việt Nam, khẳng định nguyên liệu hoàn toàn “sạch”, phát triển mô hình theo dạng chuỗi với thiết kế không gian bài bản, chuyên nghiệp.

Lý giải sự thành công

Bài học đầu tiên rút ra từ sự thất bại trước đây chính là tốc độ phát triển cần đi kèm với chất lượng. Muốn thương hiệu tồn tại lâu dài thì càng cần quan tâm kỹ lượng tới sản phẩm. Khi quay trở lại thị trường, bài toán lớn nhất mà các thương hiệu trà sữa cần phải giải quyết là xây dựng lại niềm tin, gạt bỏ nỗi lo về chất lượng cho người tiêu dùng. Nếu như trước đây trà sữa chủ yếu được pha bằng bột trà và bột sữa – những nguồn nguyên liệu không rõ nguồn gốc thì nay được thay thế bằng trà và sữa tươi. Thậm chí, có nhiều nơi như Royal Tea, khách hàng đến order, sau đó nhân viên mới đi pha trà chứ không làm sẵn.

Không chỉ dừng lại ở việc cải tiến chất lượng trà và sữa mà các quán còn bổ sung thêm rất nhiều các loại topping kèm trong mỗi cốc. Theo báo cáo dự đoán của một bên nghiên cứu thị trường, người Việt thích sử dụng những loại đồ uống có thứ nhai được bên trong. Nắm bắt điều này, nhiều người có kinh nghiệm kinh doanh trà sữa đã nghĩ ra những thứ topping độc đáo như trân châu trắng, trân châu sợi, pudding xoài, rau câu.

Việc xây dựng thương hiệu cũng được nhiều người kinh doanh trà sữa coi trọng hơn. Nếu so với trước đây, bao bì đóng thô sơ với những hình hoạt hình kém chuyên nghiệp thì nay, mỗi cốc trà sữa đều có logo và thiết kế mang đậm dấu ấn riêng. Nhiều quán có trang bị máy in tem nhãn trà sữa để ghi chú cẩn thận những thông tin về tên sản phẩm, lượng đường, đá hay topping kèm theo.

Tuy nhiên, chỉ sản phẩm tốt thôi thì chưa đủ để cạnh tranh trên thị trường kinh doanh ăn uống, điều mà nhiều chủ quán cần thay đổi chính là chất lượng phục vụ và cơ sở hạ tầng. Đối tượng khách hàng của những quán trà sữa hiện nay đã được mở rộng hơn chứ không chỉ dừng lại ở độ tuổi teen. Dân văn phòng cũng thường gọi trà sữa về uống thay cho cafe vì thế, cửa hàng cần có dịch vụ delivery (giao hàng) tận nơi. Ngoài ra, với tốc độ trung bình mỗi ngày vài trăm cốc thì quán cần một quy trình làm việc nhanh chóng với sự trợ giúp của các thiết bị công nghệ như phần mềm bán hàng trà sữa,..

Theo dõi quá trình phát triển của trà sữa tại thị trường Việt Nam, có thể rút ra bài học lớn về sự hồi sinh của một sản phẩm đã từng bị người tiêu dùng quay lưng. Bí quyết để kinh doanh trà sữa thành công là sự thay đổi mang tính toàn diện, từ thương hiệu đến việc đảm bảo chất lượng sản phẩm.

MarketingAI tổng hợp

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.