JVevermind "tái xuất giang hồ" và giả thiết về con đường tái định vị thương hiệu

15 Thg 04

Mới đây, JVevermind đã quay trở lại mạng xã hội sau một thời gian dài ở ẩn, được biết anh đang lên kế hoạch để tiếp tục sản xuất nội dung Youtube đều đặn hơn. “Thợ lặn” JVevermind và cú comeback...

Mới đây, JVevermind đã quay trở lại mạng xã hội sau một thời gian dài ở ẩn, được biết anh đang lên kế hoạch để tiếp tục sản xuất nội dung Youtube đều đặn hơn.

“Thợ lặn” JVevermind và cú comeback đầy bất ngờ

Chắc hẳn JVevermind không còn là cái tên quá xa lạ với khán giả thời 9X, anh được mệnh danh là “tượng đài” trong lòng người hâm mộ với những vlog độc đáo, hài hước xen lẫn một chút châm biếm sâu cay như thời đi học, anh hùng bàn phím, chém gió tiếng Anh, chuyện độc thân... 

Là YouTuber Việt Nam đầu tiên nhận được nút vàng Youtube, đạt 121 triệu lượt xem và 1,6 triệu lượt subs. Nhưng ngay khi sự nghiệp đang ở đỉnh vinh quang, JVevermind lại quyết định đóng băng hết các tài khoản mạng xã hội và chính thức tạm ngừng sự nghiệp làm Youtuber của mình. Nhiều người hâm mộ tỏ ra nuối tiếc khi mất đi một “huyền thoại” trong làng Youtuber Việt.

JVevermind "tái xuất giang hồ" và giả thiết về con đường tái định vị thương hiệu- Ảnh 1.

"Huyền thoại" trong làng Vlog Việt

Sau một thời gian dài “vắng bóng”, ngày 02/04/2023, JVevermind bất ngờ đăng tải một clip với tiêu đề “Youtuber hết thời thử trở thành Tiktoker nổi tiếng trong 1 tuần”, cái tên vừa giật tít vừa gây tò mò với người xem. Cụ thể trong Clip, JVevermind  chia sẻ "Hôm trước mình có nói với 1 đứa em sẽ quay trở lại YouTube, nó bảo: Ôi anh ơi, người ta làm TikTok hết rồi, đâu có ai xem YouTube. Anh lại còn là YouTube hết thời nữa". Không chịu thua, anh chàng đã đáp trả ngay “Anh sẽ trở thành TikToker nổi tiếng trong vòng 1 tuần”. Nhưng để tăng độ khó của thử thách, JV phải hoàn thành với 3 điều kiện: đạt được triệu views, không được hack và đặc biệt là không lộ thân phận. 

JVevermind "tái xuất giang hồ" và giả thiết về con đường tái định vị thương hiệu- Ảnh 2.

JV comeback với video mới

Nếu nhìn vào video mới up của JV, anh chàng đã có sự nghiên cứu kỹ lưỡng với những nội dung đang thịnh hành trên TikTok. Liên tục thử nghiệm, bắt chước Content viral trên mạng, bắt đầu từ việc casting diễn viên mèo béo bắt chước Moca, đến nhảy cover trên nền nhạc có sẵn,...

JVevermind "tái xuất giang hồ" và giả thiết về con đường tái định vị thương hiệu- Ảnh 3.

Điều kiện khi nhận kèo làm TikTok của JV

Tuy nhiên, sau vài ngày thử thách, anh chàng chỉ thu được vài views lẹt đẹt từ…. quản lý của mình. Tưởng như sẽ thua kèo, JV quyết định xóa tài khoản hiện tại và lập một tài khoản khác, thử nội dung về tình yêu - một trong những Content được nhiều bạn trẻ xem trên TikTok. Sau một đêm, hai Clip đã đạt được kết quả khả quan với hơn 1,000 views. Anh chàng thắng kèo sau khi đã xin hạ xuống 1,000 views trong 1 ngày. 

Hiệu ứng hào quang từ “tượng đài” Youtuber

Bẵng đi 5 năm lui về ở ẩn, lần tái xuất lần này của JV được cộng đồng mạng đón nhận nồng nhiệt. Hiện tại video thử thách trên Youtube của anh chàng đã đạt 858K lượt xem chỉ sau 4 ngày. Nhiều người cho rằng, JV vẫn hài hước, nhạy bén như ngày nào, Content của anh có một chất riêng mà không ai có thể bắt chước, vừa giải trí, thoải mái lại vừa châm biếm, sâu cay. 

JVevermind "tái xuất giang hồ" và giả thiết về con đường tái định vị thương hiệu- Ảnh 4.

Sau 8 ngày, video đã đạt gần 1 triệu views

Bên cạnh lý do title thu hút, gây sự tò mò, nội dung hài hước, giải trí, hiệu ứng Halo Effect đóng góp một phần giúp video Youtube đạt gần 1 triệu lượt xem chỉ sau vài ngày. Để tìm hiểu, hãy đi từ khái niệm của hiệu ứng này.

Halo Effect (hiệu ứng hào quang) là thuật ngữ về thiên kiến nhận thức, nó xảy ra khi bạn có một ấn tượng quá mạnh với đặc điểm của một người nào đó, điều này khiến bạn dễ dàng có đánh giá không đúng về họ. Một đặc điểm tích cực của một người có thể tạo ra khuynh hướng tích cực đối với mọi khía cạnh của người đó, trong khi một đặc điểm xấu có thể tạo ra ấn tượng tiêu cực chung.

JVevermind "tái xuất giang hồ" và giả thiết về con đường tái định vị thương hiệu- Ảnh 5.

Ví dụ, nếu bạn cho rằng một người ấm áp và thân thiện, bạn sẽ gán một số đặc điểm liên quan khác cho người đó mà có thể không đúng, chẳng hạn như hào phóng.

Hiệu ứng hào quang trong nhận thức chung của mọi người về JVevermind là biểu tượng của thế hệ vlogger đầu tiên, với lối nói chuyện hài hước, tự nhiên, meme chế bất hủ hay những vlog mang đậm cá tính riêng. Tất cả những yếu tố này khiến cho lần “tái xuất giang hồ” của JV nhận được nhiều sự chú ý của mọi người. Tuy nhiên, “hào quang” của JV liệu có kéo dài được lâu trong thời đại mà các dạng video ngắn đang trở thành xu hướng toàn cầu?

“Tia sáng le lói” trong thời đại mạng xã hội hỗn tạp?

Cuối video, JV nhắc đến việc sẽ quay trở lại mạng xã hội, lên Youtube, TikTok nói đạo lý đều đặn hơn. Tuy nhiên, JV vẫn chưa quyết định đi theo con đường tái định vị thương hiệu cá nhân nào: tiếp tục kế thừa những gì mà anh đã gây dựng hay thay đổi hoàn toàn trong các sản phẩm sáng tạo để bắt kịp xu hướng thời đại. 

Nếu JV lựa chọn đi theo con đường thứ nhất - Bắt kịp thời đại, nhưng vẫn giữ “chất riêng” 

Việc xây dựng lại thương hiệu cá nhân không hề dễ dàng, bởi sau một thời gian vắng bóng, không chỉ thị hiếu của người xem mà những khoảng cách về xu hướng, công nghệ cũng thay đổi. Các khoảng cách thể hiện sự thay đổi của thị hiếu và thẩm mỹ, phản ánh bước chuyển trong đời sống văn hóa của chúng ta bên cạnh sự phát triển của các nền tảng truyền thông và mạng xã hội.

Trong video, JV phải thừa nhận đi đâu cũng thấy TikToker, trending Youtube toàn video short. Nếu như trước kia, vlog được quay một cách mộc mạc, với một khung hình và các cảnh quay đơn giản, thì bây giờ khi nhịp sống hiện đại càng nhanh hơn, mọi người có xu hướng thích những video bắt mắt, thu hút ngay lúc đầu cùng việc dàn cảnh công phu và kỹ xảo. Bên cạnh đó, không còn là những vlog mang nội dung chỉ ngồi và chia sẻ, video được mở rộng và đào sâu hơn về các chủ đề khác như vlog nấu ăn, du lịch, chơi game, tâm lý học,..

Kênh TikTok mới được lập ra của JV

Kênh TikTok mới được lập ra của JV

Mặc dù USP (unique selling point) của JV vẫn là một anh chàng hài hước, trẻ trung, dí dỏm và có phần mỉa mai, châm biếm. Nhưng suy cho cùng, bản chất con người là có nhiều sở thích, tìm kiếm những trải nghiệm mới và dễ dàng lãng quên. Một khoảng thời gian dài lui về ở ẩn có thể khiến JV đánh mất sự nổi tiếng vào tay những người mới hơn - những người có “màu sắc” tương tự. Có thể dễ dàng thấy, tuổi tác cũng đóng góp một phần để tạo nên hình tượng, JV không thể nào giữ nguyên hình tượng là một anh chàng trẻ tuổi, hài bựa được nữa bởi trong video comeback, chúng ta có thể thấy sự trưởng thành và trải đời của một người đàn ông 30 tuổi.

Nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra sau video quay trở lại của anh chàng, cò comment khen ngợi “phong độ của Youtuber “hết thời” JV vẫn đỉnh. Bên cạnh việc lấy chuyện thử thách làm tiktoker để tấu hài và thông báo comeback mạng xã hội là chính thì JV cũng ngâm cứu kỹ những nội dung thịnh hành và cách để câu view trên tiktok”.

Nhưng cũng có người không đồng tình: “Mình không thích TikTok lắm, nếu chạy theo xu hướng bây giờ thì mình sẽ không xem nữa để “bảo tồn” một huyền thoại”.

Liệu khi quay trở lại, hình tượng trước đây còn được mọi người đón nhận bởi ngày càng xuất hiện nhiều “ma mới” nổi bật và sáng chói hơn. Liệu Trần Đức Việt trên con đường chạy theo các xu thế mới, có thể “mất chất” và “bão hòa” trên thị trường? Có lẽ, đây sẽ là một hành trình dài dành cho Trần Đức Việt khi có thể bắt nhịp và chuẩn bị kỹ năng cần thiết trên con đường này.  

Còn con đường thứ hai - “rũ bỏ” hoàn toàn hình tượng trước đó sẽ như thế nào?

Hiệu ứng hào quang trong lòng người hâm mộ về hình tượng của JVevermind là một anh chàng mới lớn với sự bồng bột, hiếu thắng, vừa lầy vừa bậy. Vì thế, khi bắt đầu quay lại mạng xã hội và ra mắt bộ phim “Không dấu chân người”, netizen được một phen ngỡ ngàng trước hình tượng của một người đàn ông trưởng thành với những triết lý sâu sắc về thành công và cuộc đời.

Bộ phim

Bộ phim "Không dấu chân người" do JV đạo diễn kiêm thủ vai

JVevermind chia sẻ: "Mọi thành công từ thời còn làm vlog nó đã là một quá khứ cũ kỹ. Xóa bỏ đi, để cho mình biết là đừng "ăn mày" quá khứ." Anh cũng chia sẻ thêm: "Mình không tiếc, thực sự là mình không tiếc nuối. Mình cũng nhiều lần tự hỏi bản thân có hối hận không, có sợ mất lượng fan cũ đang theo dõi mình không. Giữ hình ảnh cũ với lượng fan cũ và bắt đầu lại với con số không, để khán giả theo dõi hình ảnh mới của mình, mình đã tự hỏi sẽ chọn cái nào? Lần nào mình suy nghĩ thì mình cũng chọn cái thứ hai." 

Với lần tái xuất này, anh lựa chọn rút ngắn tên JVevermind (cái tên gắn liền với biết bao thế hệ) thành JV, như một tín hiệu thông báo cho lần “lột xác” này. Không còn là chàng vlogger hoạt ngôn, biến hoá năm nào, nhiều người hâm mộ tỏ ra lạ lẫm và không thích hình tượng mới của anh chàng. Rũ bỏ sạch quá khứ để làm nên hình tượng trưởng thành, nhưng diễn xuất của JVevermind không được đánh giá cao. Nhiều người nhận xét anh không hợp với vai diễn khi quá gồng mình để thể hiện sự trải đời, cứng rắn. Biểu cảm gương mặt của anh cũng bị đánh giá cứng, kém đa dạng và không có chiều sâu. 

"Nhớ những vlog ngày xưa anh tếu táo, cà khịa anh trai và trùm cái khăn lót lọ hoa màu trắng ngà hóa thân thành mẹ. JV hôm nay trưởng thành quá, nhưng anh hợp làm video hài hơn", khán giả Hoàng Anh nhận xét.

Vlog cuối cùng được đăng tải vào cuối tháng 12/2020

JV ngày xưa hóa thân thành mẹ

Tài khoản Ngọc Hải đồng tình diễn xuất của vlogger đời đầu chưa thật sự thuyết phục, có thể do chưa từng học qua trường lớp bài bản. Dù vậy, phần thoại và màu sắc u tối trong phim được xử lý tốt, không khiến người xem bị nhàm chán.

Tuy nhiên, dưới phần bình luận Youtube, nhiều fan hâm lại thích thú và khen ngợi: “Đây không phải là JV mà tôi biết mà là một huyền thoại mới”. Lần quay trở lại này, JV tập trung nhiều hơn vào việc sản xuất những đoạn phim ngắn, series “Cuối tuần mất ngủ” đạt trên dưới 1 triệu lượt xem. Nhưng không để mọi người mừng lâu, hotboy 30 tuổi lại biến mất ngay sau đó, Vlog cuối cùng được đăng tải vào cuối tháng 12/2020.

Rõ ràng, JV cũng đã từng thử đi theo con đường thứ hai, nhận được nhiều ý kiến trái chiều với hình tượng mới. Nhưng có thể thấy trong một thời gian ngắn, anh không thể nào bật lên được như hình tượng trước đó. 

Kết

Có lẽ, điều mà JV cần không phải hoàn toàn rũ bỏ đi thương hiệu cũ của mình, mà cấu hình lại để cạnh tranh trong một thị trường mới. Tận dụng sự pha trộn giữa một JV hài hước với một JV gai góc và trưởng thành hơn. Bởi việc tái định vị thương hiệu cá nhân thành công không liên quan đến việc phát minh ra một cá tính mới. Vậy lần “tái xuất giang hồ” của JV sẽ nghiêng theo hướng như thế nào? Hồi sau sẽ rõ.

Minh Anh - MarketingAI

Tổng hợp và phân tích

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.