cover

John Lewis: “Huyền thoại Noel” tại xứ sở sương mù nhập cuộc sớm trong cuộc đua bán lẻ mùa Giáng sinh

04 Thg 09

Còn khoảng 4 tháng nữa mới đến Giáng Sinh, nhưng nhiều thương hiệu đã bắt đầu khởi động các chương trình bán hàng và chiến dịch marketing sớm. Trong số đó có cả cái tên quen thuộc John Lewis - bức tượng đài của những chiến dịch marketing mùa Giáng Sinh.

John Lewis - “Niềm tự hào” của xứ sở sương mù

John Lewis là thương hiệu kinh doanh chuỗi bách hóa toàn cầu, đây được xem như niềm tự hào của Vương quốc Anh. Từ năm 2007 đến nay, những video quảng cáo trong mùa Giáng Sinh của John Lewis luôn được công chúng mong đợi và yêu thích.

John Lewis: “Huyền thoại Noel” tại xứ sở sương mù nhập cuộc sớm trong cuộc đua bán lẻ mùa Giáng sinh- Ảnh 1.

(Ảnh: medium.com)

2020 và cơn ác mộng kéo dài mang tên COVID-19 đã khiến doanh thu của thương hiệu này ước tính sẽ giảm 35%. Phía John Lewis cho biết, doanh số bán hàng của tập đoàn giảm 17% trong 3 tháng qua và giảm 7% kể từ tháng 1 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong suốt thời gian xứ sở sương mù tiến hành biện pháp phong tỏa nhằm khống chế dịch, chuỗi bán lẻ John Lewis phải đóng cửa toàn bộ cửa hàng. Dù lượng mua trực tuyến gia tăng, nhưng hầu hết các mặt hàng bán trực tuyến đều có lợi nhuận thấp hơn.

Một năm “tụt dốc” và quyết định “chơi lớn”

Cuối tháng 8, thương hiệu gồm các cửa hàng bách hóa cao cấp John Lewis & Partners khởi động mùa Giáng sinh bằng cách khai trương cửa hàng Giáng sinh trực tuyến. Quyết định này như một “ván cược” cuối cùng trong năm 2020, và cũng là cơ hội để thương hiệu nảy nhanh chóng cứu thua cho khoảng thời gian doanh thu tụt giảm kéo dài.

Sự kiện này khiến người tiêu dùng nước Anh không khỏi ngỡ ngàng bởi còn cách 4 tháng nữa mới tới Giáng sinh.Tuy nhiên, theo thống kê trên website thương hiệu, so với cùng kỳ 2019, lượng tìm kiếm các mặt hàng Giáng sinh đã tăng 370%. Đây chính là động lực thúc đẩy quyết định “chơi lớn” nhằm vớt vát một năm doanh thu tụt dốc do COVID-19.

John Lewis đã nhanh chóng xác định được những tìm kiếm phổ biến nhất bao gồm cây thông Noel, đồ trang trí, thiệp, đèn và giấy gói quà. Những đồ trang trí hình con vật như sóc, chim công,... có khả năng sẽ trở thành “trend” trong năm nay.

John Lewis: “Huyền thoại Noel” tại xứ sở sương mù nhập cuộc sớm trong cuộc đua bán lẻ mùa Giáng sinh- Ảnh 2.

(Ảnh: John Lewis)

Theo Jason Billings-Cray, một đối tác của John Lewis cho biết: "Giáng sinh là dịp tuyệt vời để ăn mừng và nghỉ ngơi. Đặc biệt là trong bối cảnh một năm ảm đạm do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, hầu hết mọi người đều mong chờ và lên kế hoạch để tiễn năm cũ, đón năm mới sớm hơn bao giờ hết".

Đại diện của John Lewis cũng chia sẻ, xu hướng work from home đã khiến người tiêu dùng nghĩ về ngôi nhà của mình nhiều hơn. Hầu hết mọi người đều nhìn ra các vị trí và định hình được nên trang trí Giáng sinh như thế nào. Toàn bộ các sản phẩm Giáng sinh của John Lewis sẽ có mặt trên website vào cuối tháng 8, và người tiêu dùng tại Anh có thể đến cửa hàng mua trực tiếp từ 25/9.

John Lewis: “Huyền thoại Noel” tại xứ sở sương mù nhập cuộc sớm trong cuộc đua bán lẻ mùa Giáng sinh- Ảnh 3.

(Ảnh: Pinterest)

“Huyền thoại Giáng sinh” và những câu chuyện được cả nước mong đợi

Chiến dịch marketing của John Lewis được xem là tượng đài quảng cáo mà nhiều đối thủ cạnh tranh dù có chạy theo cũng khó đuổi kịp. Các TVC quảng cáo mùa Giáng sinh của thương hiệu này được ví von như “sự kiện quốc gia” tại Anh.

Từ năm 2007 đến nay, John Lewis đã liên tục tung ra các TVC mừng Giáng sinh mang hơi hướng nhẹ nhàng, đầy tình yêu thương và thậm chí cả sắc màu cổ tích. Và đặc biệt, nội dung của đoạn quảng cáo cũng được giữ bí mật đến khi được ra mắt chính thức tại các cửa hàng và những kênh có nhiều người xem nhất của Anh quốc.

John Lewis: “Huyền thoại Noel” tại xứ sở sương mù nhập cuộc sớm trong cuộc đua bán lẻ mùa Giáng sinh- Ảnh 4.

(Ảnh: h20 creative)

TVC quảng cáo năm 2007 với chiến dịch 6 triệu bảng Anh cùng thông điệp “John Lewis luôn giúp mọi người tìm ra những món quà hoàn hảo dành tặng người thân.”, chuỗi cửa hàng bách hóa cũng bắt đầu “nổi như cồn” từ đó. Kể từ đó, chiến dịch Giáng sinh hàng năm của thương hiệu này cũng xoay quanh những chủ đề gần gũi, thân thuộc với khán giả, như tình yêu, niềm hạnh phúc, hay gia đình,... John Lewis đã làm rung động trái tim của khán giả, thậm chí lấy đi nước mắt của hàng triệu người dân Anh quốc.

Đi cùng với những TVC giàu cảm xúc, năm 2009, một cửa hàng John Lewis tại Buckingham nhận thấy có nhiều người dừng chân trong cửa hàng để tránh những trận bão tuyết bên ngoài. Vì vậy, thay vì đóng cửa theo khung giờ quy định, cửa hàng này đã mở cửa cho hơn 100 người trú ngụ qua đêm. Hành động này đã tạo hiệu ứng PR ngoài sức tưởng tượng, giúp tên tuổi của John Lewis chiếm được thiện cảm và luôn nổi bật trong tâm trí khách hàng.

John Lewis: “Huyền thoại Noel” tại xứ sở sương mù nhập cuộc sớm trong cuộc đua bán lẻ mùa Giáng sinh- Ảnh 5.

(Ảnh: AMBA Hotels)

2020, John Lewis cũng như hàng triệu thương hiệu to nhỏ trên toàn cầu, đều hứng chịu cú giáng mạnh mẽ từ đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, với những phân tích thị trường nhạy bén, thương hiệu này đã nhanh chóng khởi động một mùa Giáng sinh sớm.

Tại thị trường Anh, Giáng sinh là một trong những “mùa bội thu” của các thương hiệu. Đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng cũng có xu hướng chuẩn bị sớm cho dịp lễ này, hoàn toàn có thể hiểu được chiến lược Giáng sinh sớm của John Lewis. Tuy 2020, thương hiệu này chưa ra mắt TVC Giáng sinh, nhưng có thể dự đoán đây sẽ tiếp tục là một “siêu phẩm quảng cáo” được tạo nên từ công thức đặc biệt chỉ có ở John Lewis: “Câu chuyện nhẹ nhàng + Thông điệp gần gũi + Âm nhạc cảm xúc”.

>>> Xem thêm: Điều gì đã làm nên thành công của những quảng cáo Giáng sinh John Lewis?

Huyền Nguyễn - Marketing AI

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.