Trong tháng 6 vừa qua Instagram đã trình làng đến người dùng ứng dụng IGTV trên Instagram cho phép người dùng đăng những nội dung dạng dài. Đây là động thái mạnh mẽ nhằm cạnh tranh với sản phẩm của ông lớn Google. Với một chiến dịch truyền thông rầm rộ vậy thì liệu Instagram có thể "nẫng tay trên" trước Youtube hay không?
IGTV trên Instagram và những tiện ích chính mà nó đem lại
Instagram đã cập nhật thêm 2 tính năng mới là Direct - giúp người dùng có thể nhắn tin trực tiếp từ Instagram và IGTV - tính năng dành riêng cho video, đặc biệt có hỗ trợ video 4K. Theo đó, IGTV trên Instagram sẽ giúp người dùng tìm kiếm tất cả những video ở các tài khoản Instagram mà bạn đang theo dõi, hoặc những video gợi ý. Bên cạnh đó người dùng cũng sẽ được tạo kênh video cho riêng mình, hỗ trợ tải video dọc 4K với thời lượng giới hạn 60 giây tính tới thời điểm hiện tại. Video vẫn có thể bình luận, lưu hoặc chia sẻ như thông thường. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc cách sử dụng tính năng IGTV mới trên Instagram.
IGTV Instagram đem lại cảm giác cho người dùng giống như ở trên một mạng xã hội có nguồn tài nguyên video phong phú. Nếu là một "tín đồ" của Instagram thì chắc hẳn bạn rất khó chịu khi chỉ phát được video dạng ngắn, còn những video dạng dài thì chưa được tích hợp vào. Thế nhưng với sự ra đời của IGTV thì người dùng có thể phát được những video dạng dài giúp nâng cao trải nghiệm, chia sẻ cho bạn bè thấy được nhiều hơn những trải nghiệm của bản thân thông qua
Hơn thế nữa tiện ích này mà Instagram đem lại có vẻ như đang đối đầu trực tiếp với Youtube của Google. Hãng cũng cho phép người dùng thiết lập kênh riêng của mình, hỗ trợ đăng video lên. Điều này rất có lợi cho những vlogger muốn thu hút thêm người dùng thông qua mạng xã hội xấp xỉ 1 tỷ người sử dụng này. Thêm vào đó những video dạng dài cũng giúp các doanh nghiệp hoặc cá nhân truyền tải thông điệp nhiều hơn đến người xem, giúp họ hiểu được và ghi nhớ về doanh nghiệp. Từ đó sẽ giúp cải thiện và tăng lượng traffic về cho "channel" của doanh nghiệp, cá nhân đó.
IGTV Instagram chưa thể vượt mặt được Youtube trong thời điểm hiện tại
1. Người dùng và "tài nguyên" để sáng tạo
Youtube của ông lớn Google được ra mắt với mục đích tạo ra cho người dùng sân chơi để kích thích sáng tạo nội dung. Youtube phải mất nhiều năm để có thể đạt được mục đích và tạo ra một "thế giới" cho các youtuber thỏa thích sáng tạo, "điên" hết cỡ với lượng người dùng cực kỳ lớn hiện nay. Con đường của IGTV đang chọn khá giống với Youtube, vấn đề đặt ra cho Instagram hiện nay là tìm kiếm và thuyết phục nhóm sáng tạo nội dung để thu hút về cho mình lượng người truy cập.
Thu hút người dùng về IGTV trên Instagram vẫn là một vấn đề lớn. (Nguồn: Instagram)
Instagram là một nền tảng có người sử dụng tương đối lớn ước tính 1 tỷ người dùng sẽ đạt trong năm nay. Một nền tảng như IGTV chắc chắn sẽ có lượng người sử dụng lớn, tuy nhiên để trở nên thân quen như Youtube thì có thể nói là "chưa xứng tầm". Thêm nữa, những người sáng tạo nội dung nhỏ lẻ đã có thói quen sinh hoạt trên Youtube vì có cơ hội được cộng động quan tâm tới nội dung mình chia sẻ. Tuy nhiên trên Instagram, nơi người dùng có xu hướng lướt qua rất nhanh thay vì nán lại tìm hiểu sự đặc sắc trong nội dung, điều này cũng có thể là điểm trừ trong khả năng thu hút cộng đồng sáng tạo.
Xem thêm:
Instagram chính thức ra mắt ứng dụng chia sẻ video IGTVIGTV – Cơ hội cho các content marketer tiếp cận khán giả mục tiêu
2. Vấn đề bản quyền
Những sự kiện như video trên Facebook có lượt xem cao hơn trên bản gốc (Youtube) đã trở thành chủ đề nóng một thời gian. Một điều là IGTV cũng là một nhánh của ông chủ Mark Zuckerberg, vấn đề này được một blogger chuyên về công nghệ phân tích:
"Các nhà sáng tạo sẽ re-up video của mình từ Youtube lên IGTV, giống như Facebook Video hiện nay có lượng lớn video nguồn gốc từ Youtube. Nhưng với khả năng bảo vệ bản quyền của Google sẽ thật khó để IGTV là nơi “cư trú” mới cho những nội dung cũ của các nhà sáng tạo"
3. Định dạng chưa được hỗ trợ tốt nhất
Hiện tại IGTV đang hỗ trợ ở định dạng MP4, độ phân giải tối đa đang được hỗ trợ là video 1080p ở tốc độ 30 khung hình/giây. Hơn thế nữa, để đăng tải video lên IGTV thì video phải theo một quy chuẩn nhất định của Instagram như chiều dọc hoặc tỷ lên cỡ ảnh tối thiểu là 4:5 và tối đa là 9:16. Về phía Instagram hãng cũng cho biết thêm độ dài của Instagram dài 10 phút không được phép lớn hơn 650mb trong khi video có thời lượng tối đa 60 phút không được vượt quá kích thước tệp 5,4gb. Ngược lại với IGTV thì Youtube là không giới hạn độ dài hay kích thước, điều này đã được ông lớn Google tích hợp rất tốt và với một mạng 13 năm tuổi thì công nghệ tích hợp và là "không phải dạng vừa đâu".
Kết luận
Nếu để trả lời cho câu hỏi "IGTV có thể vượt qua Youtube được không?", thì câu trả lời ở thời điểm hiện tại sẽ là KHÔNG!. Với một ứng dụng còn dạng là "tân bình" và chưa được tích hợp những tiện ích đủ để lôi kéo người dùng thì hiện nay IGTV còn cả chặng đường dài ở phía trước. Sẽ phải mất một thời gian dài để người dùng có thể nhận diện và làm quen với cách sử dụng của IGTV trên Instagram, ứng dụng sinh sau đẻ muộn này sẽ phải cạnh tranh với một mạng xã hội 13 năm tuổi đời đầy sự "trải đời". Tuy nhiên, không gì là không thể ở môi trường cạnh tranh hiện tại, "Nếu bạn không đổi mới thì thị trường sẽ tự đào thải bạn".
Thắng Nguyễn - Marketing AI
Bình luận của bạn