- Amazon tiến thêm một bước lớn vào thị trường tạp hóa trực tuyến ở Anh
- Các cửa hàng Amazon Go sẽ được mở ở Anh?
- Amazon tìm cách tận dụng các vấn đề về tăng trưởng của ngành tạp hóa để nhảy chân vào thị trường Anh
- Tại sao Amazon lại thực hiện bước chuyển mình ngay lúc này?
- Những siêu thị nào tại Anh có thể được hưởng lợi từ việc mở rộng cửa hàng tạp hóa của Amazon?
Tận dụng sự chuyển hướng sang mua hàng trực tuyến của người dân dưới thời COVID-19, Amazon đang tiến thêm một bước lớn nữa trong thị trường mua sắm hàng tạp hóa trực tuyến tại Anh. Liệu sự bành trướng thế lực của ông lớn ngành thương mại điện tử này sẽ tạo ra tác động gì đối với những người siêu thị lớn tại Anh như Tesco, Sainsbury's, Morrisons và Ocado? Hãy cùng MarketingAI khám phá trong bài viết dưới đây!
Amazon tiến thêm một bước lớn vào thị trường tạp hóa trực tuyến ở Anh
Tháng 7 vừa qua, Amazon đã đưa ra thông báo rằng họ đang lên kế hoạch mở rộng dịch vụ tạp hóa trực tuyến - Amazon Fresh và đưa nó vào dịch vụ đăng ký hàng tháng Prime. Theo dự kiến, Amazon sẽ triển khai dịch vụ mới này trên khắp các thành phố tại Vương quốc Anh để “hàng triệu thành viên Prime” có thể sử dụng nó vào cuối năm 2020. Theo Amazon thì khách hàng thuộc 300 mã bưu chính (postcodes) trải dài khắp Luân Đôn và khu vực Đông Nam của Anh giờ đây đã có quyền truy cập vào Amazon Fresh.
(Ảnh: Amazon)
Trước những lời chỉ trích cho rằng kế hoạch này của Amazon giống như một trò chơi “xổ số với mã bưu chính”, khi mà nhiều thành viên Prime sống bên ngoài khu vực Luân Đôn và các quận giáp ranh sẽ không thể truy cập Amazon Fresh, đại diện gã khổng lồ thương mại điện tử này đã cho rằng họ đang lên kế hoạch mở rộng để triển khai thêm ở nhiều khu vực khác nhau và cho phép khoảng 15 triệu thành viên tham gia dịch vụ này.
Điều đó có nghĩa là nếu như việc mở rộng hoàn tất vào cuối năm thì các thành viên Prime ở khu vực Birmingham, Manchester và Edinburgh sẽ là những người đầu tiên được hưởng lợi từ dịch vụ này.
Cho đến thời điểm trước khi triển khai chính thức Amazon Fresh thì các giao dịch mua trên đây đều yêu cầu phí bổ sung hàng tháng là 3,99 bảng Anh hoặc phí giao hàng 2,99 bảng Anh/tháng (ngoài phí đăng ký thành viên Prime hàng năm là 79 bảng Anh/năm). Tuy nhiên, với việc chính thức triển khai gói dịch vụ Amazon Fresh này, các đơn đặt hàng trị giá hơn £40 yêu cầu giao hàng trong hai giờ sẽ được miễn phí, và sẽ chỉ mất £3,99 nếu yêu cầu giao hàng trong 1 giờ. Đồng thời, các đơn đặt hàng dưới £40 sẽ mất phí £3,99 cho giao hàng trong hai giờ và £6,99 cho một giờ. Giá trị đặt hàng tối thiểu cũng sẽ giảm từ £40 xuống £15.
Amazon Fresh thực hiện trợ giá vận chuyển lớn cho thành viên Prime khi lấn sân vào thị trường tạp hóa trực tuyến của Anh (Ảnh: Amazon)
Có thể thấy, Amazon đang đẩy mạnh cạnh tranh hết sức với các siêu thị tại Anh bằng cách tận dụng sự tăng trưởng trong dịch vụ giao hàng tận nơi trong thời COVID-19 để thúc đẩy việc triển khai rộng rãi dịch vụ tạp hóa trực tuyến ở Vương quốc Anh vào cuối năm nay.
Một trong những thay đổi quan trọng khác đó là tốc độ giao hàng cũng đang được cải thiện hơn và thời gian giao hàng cũng được kéo dài đến tận nửa đêm, miễn là người mua hàng đặt hàng trước 9 giờ tối. Trong giai đoạn đầu triển khai, dự kiến dịch vụ giao hàng này sẽ được áp dụng tại hơn 40 quận trong danh sách 300 quận có mã bưu điện trên, nằm ở khu vực Đông Nam của Vương quốc Anh.
Động thái táo bạo này của Amazon cho thấy tham vọng “chiếm đứt” một phần thị trường tạp hóa trực tuyến đang phát triển nhanh chóng ở Anh - dự báo sẽ tăng 76,2% lên 19,5 tỷ bảng vào năm 2020 - sau sự gia tăng đáng kể về nhu cầu mua sắm trực tuyến do COVID-19.
"Các thành viên Prime thích sự tiện lợi mà các dịch vụ giao hàng tạp hóa tận nhà đem lại và đó là lý do tại sao chúng tôi muốn biến Amazon Fresh trở thành lợi ích miễn phí mà các thành viên Prime nhận được khi đăng ký dịch vụ này”, Russell Jones, Giám đốc điều hành của Amazon Fresh UK cho biết, “Giao hàng tạp hóa là một trong những hoạt động kinh doanh phát triển nhanh nhất tại Amazon… Chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện trải nghiệm mua sắm hàng tạp hóa này để vào cuối năm nay, hàng triệu thành viên Prime trên khắp nước Anh sẽ có quyền sử dụng dịch vụ giao hàng tạp hóa miễn phí, nhanh chóng.”
Công ty cho biết họ sẽ cung cấp một danh sách các sản phẩm đa dạng để khách hàng có thể thoải mái lựa chọn thực phẩm cho cả một tuần, nhờ vào mối quan hệ thân thiết với một loạt các nhà cung cấp. Không giống như hầu hết các chuỗi siêu thị khác, Amazon không tự sản xuất bất kỳ loại thực phẩm nào mà thay vào đó họ lấy sản phẩm từ những bên khác. Một số đối tác của Amazon có thể kể đến như siêu thị Morrisons và một số thương hiệu F&B riêng lẻ như Pepsi, Warburtons và Britvic, cũng như các chuỗi siêu thị độc lập khác và các nhà sản xuất sản phẩm thủ công. Ngoài ra, Whole Foods - công ty bán lẻ thực phẩm mà họ mua lại vào năm 2017 cũng giúp ích cho chiến lược thâu tóm thị phần này khi có tới 7 cửa hàng tại Anh và tập trung chủ yếu ở Luân Đôn, góp phần cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày.
Theo báo cáo, vào tháng 6, chuỗi siêu thị Morrisons có trụ sở tại Bradford đã hợp tác với Amazon trong dịch vụ cung cấp hàng tạp hóa trong ngày. Kết quả thu về cho thấy, số lượng cửa hàng phục vụ khách hàng của Amazon Prime đã tăng gấp đôi lên con số 40.
Chuyên gia bán lẻ Richard Hyman cho biết: “Sự lấn sân của Amazon chắc chắn sẽ gây ra một sự gián đoạn lớn và không có gì ngạc nhiên nếu nó chiếm được một miếng bánh của thị trường. Lợi thế của Amazon là ngân sách khủng và sự đầu tư không tiếc tiền, chấp nhận không có lợi nhuận trong giai đoạn đầu để bước chân vào ngành bán lẻ thực phẩm. Điều này cũng đúng thôi khi mà giờ đây không có ai thật sự kiếm được nhiều tiền từ ngành bán lẻ thực phẩm trực tuyến này. Vì vậy, khi một gã khổng lồ không cần đến lợi nhuận bước chân vào chiếm lĩnh thị phần của các siêu thị truyền thống khác, với thế mạnh là logistics dựa trên tệp dữ liệu tốt nhất thì nó sẽ sớm trở thành cơn ác mộng đối với các siêu thị đương nhiệm hiện nay.”
Các cửa hàng Amazon Go sẽ được mở ở Anh?
Tờ Times cũng đã báo cáo rằng Amazon đang tìm cách đưa Amazon Go - chuỗi cửa hàng tạp hóa mới của mình vào hoạt động chính thức tại Anh, song song với việc mở rộng cung cấp dịch vụ trực tuyến. Công ty hiện đã triển khai 26 cửa hàng Amazon Go ở Mỹ kể từ khi ra mắt cửa hàng đầu tiên ở Seattle vào năm 2016.
Nhiều nguồn tin cho hay, hiện Amazon đang trong quá trình lên kế hoạch mở 10 cửa hàng trong và xung quanh Luân Đôn trong năm nay, và cửa hàng đầu tiên sẽ được mở trước cuối năm 2020. Nhiều cửa hàng trong số này dự kiến sẽ nằm gần các khu trung tâm nơi có giao thông đi lại đông đúc. Và Amazon cũng đang tìm kiếm 20 vị trí đắc địa để đặt cửa hàng thay vì 10 vị trí như ban đầu. Gã khổng lồ này cũng chưa xác nhận chính xác việc họ có triển khai Amazon Go ở Anh hay không.
Nếu format của cửa hàng Amazon Go này được triển khai ở Anh thì nó sẽ là một cuộc cách mạng thật sự trong ngành kinh doanh bán lẻ của quốc gia này. Khách hàng không cần phải trải qua bước thanh toán mà có thể bỏ ngay sản phẩm vào trong túi sau khi máy ảnh và cảm biến kiểm kê đúng tổng số tiền bạn mua và trừ thẳng số tiền đó trong tài khoản Amazon. Tuy nhiên, cả Tesco và Sainsbury's đều đã thử nghiệm format cửa hàng này trên cửa hàng của họ và cố gắng loại bỏ đi khâu thanh toán nhưng đáng tiếc là không thể áp dụng thành công hoặc triển khai rộng rãi trên quy mô lớn.
Amazon dự kiến đưa Amazon Go vào hoạt động tại Anh (Ảnh: Internet)
Amazon tìm cách tận dụng các vấn đề về tăng trưởng của ngành tạp hóa để nhảy chân vào thị trường Anh
Amazon đã là một tay chơi lớn trong thị trường hàng tạp hóa ở Anh trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thật sự tạo ra được cú hích lớn nào cho đến khi họ nhận thấy rằng đây chính là thời điểm chín muồi để làm điều đó.
Sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 đã nhanh chóng thay đổi cảnh quan cho ngành công nghiệp thực phẩm Anh, đặc biệt là về nhu cầu mua sắm trực tuyến. Người tiêu dùng mua thực phẩm và hàng tạp hóa trực tuyến ít hơn so với các mặt hàng không dễ hư hỏng khác trước khi giãn cách xã hội, do đó, mức độ thâm nhập trực tuyến của ngành này tương đối thấp so với các lĩnh vực bán lẻ khác.
Tuy nhiên, tình cảnh này đã thay đổi 180 độ kể từ khi lệnh giãn cách xã hội được lập ra và nhiều người phải tự cách ly tại nhà, hạn chế mua hàng ở các nơi công cộng.
Ước tính từ Mintel cho thấy, thị trường tạp hóa trực tuyến của Vương quốc Anh sẽ đạt 16,8 tỷ bảng Anh vào năm 2020, tăng 33% so với 12,7 tỷ bảng Anh vào năm 2019. Các chuyên gia dự đoán rằng ngành công nghiệp này sẽ còn đạt trị giá ~ 18 tỷ bảng Anh vào năm 2024, cho thấy rằng mua sắm tạp hóa trực tuyến sẽ tiếp tục được duy trì ngay cả khi giãn cách xã hội và các biện pháp cách ly khác giảm bớt. Theo Kantar, ⅕ hộ gia đình ở Anh đã mua hàng tạp hóa trực tuyến vào tháng 6, tương đương với khoảng 5,7 triệu người mua sắm.
Thị trường tạp hóa trực tuyến tăng trưởng mạnh tại Anh (Ảnh: Amazon)
Nếu như đây không phải là tin tốt đối với hầu hết các siêu thị tại Anh vì họ không kiếm được nhiều lợi nhuận từ việc giao hàng đến tận nhà cho khách, thì đó lại là lợi thế lớn đối với Amazon.
Theo báo cáo, hầu hết các siêu thị lớn tại Anh chỉ tạo ra một tỷ suất lợi nhuận nhỏ (từ 2% đến 5%) đối với một cửa hàng thông thường nhưng lại có thể mất tới 15% đối với một đơn đặt hàng trực tuyến. Công ty tư vấn quản lý Bain & Company cho biết doanh số bán hàng tạp hóa trực tuyến tăng tốc trong vòng hai đến năm năm có thể 'làm loãng lợi nhuận của nhà bán lẻ một cách ồ ạt nếu không có hành động cải thiện tính kinh tế kém của kênh'.
Điều này được cho là do các siêu thị đã ở Anh đã mất cảnh giác và không chuẩn bị kỹ càng cho sự thay đổi mạnh mẽ này. Chi phí về cơ sở vật chất và không gian cần thiết để lưu trữ hàng hóa, cũng như chi phí vận chuyển khi khách hàng mong đợi được giao hàng miễn phí đã khiến các siêu thị trở tay không kịp dẫn đến thua lỗ nặng.
Trong khi đó, Amazon, với tiềm lực về logistic và kinh nghiệm vận chuyển hàng hóa lâu năm đã nhảy vào thị trường đúng lúc và khai thác tối đa tiềm năng của thị trường này, cùng lúc "húp trọn" những gì mà các siêu thị đương nhiệm đang không làm tốt.
Tại sao Amazon lại thực hiện bước chuyển mình ngay lúc này?
Trên thực tế, Amazon cũng phải đối mặt với những vấn đề tương tự mà các siêu thị truyền thống đang phải đối mặt, nhưng với quy mô lớn mạnh, kinh nghiệm và sự “già dơ” trong lĩnh vực thương mại điện tử và logistic cũng như sức mạnh công nghệ có sẵn khiến cho Amazon có nhiều lợi thế hơn trong việc giải quyết những khó khăn đó.
Bản thân công ty này đã thực hiện xây dựng lại các hoạt động tạp hóa của mình từ đầu, thay vì cố gắng đại trùng tu mạng lưới cửa hàng khổng lồ, có nghĩa là họ có thể thích ứng với những thay đổi xảy ra với tốc độ nhanh hơn nhiều so với các siêu thị đương nhiệm.
Sự xuất hiện của COVID-19 đã giúp Amazon gặt hái thêm nhiều thành quả hơn và vô tình, họ nhận thấy cơ hội thêm hàng tạp hóa vào trong danh mục sản phẩm của mình. Thế là Amazon đã mở ra một dịch vụ khác trong gói đăng ký thành viên Prime và khiến cho hệ sinh thái Amazon ngày càng phát triển.
Amazon ưu tiên thị trường hơn là lợi nhuận trong giai đoạn đầu lấn sân vào lĩnh vực mới (Ảnh: IG)
Chiến lược thâm nhập thị trường của Amazon cũng là sự "cho đi để nhận lại". Họ chấp nhận bỏ ra một số tiền lớn để giành thị phần hơn là chăm chăm vào kiếm lợi nhuận ngay từ bước đầu. Do đó, họ có thể đáp ứng được khoản phí giao hàng nặng nề mà vốn dĩ các siêu thị truyền thống khác phải vật lộn để “nuốt trôi”. Việc cơ quan giám sát cạnh tranh của Vương quốc Anh vừa đưa ra thông tin cụ thể về việc Amazon mua 16% cổ phần của Deliveroo cũng sẽ thúc đẩy khả năng cung cấp nhiều hàng hóa hơn cho mọi người một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Tuy nhiên, Amazon cũng đang phải đối mặt với những khó khăn nhất định. Đầu tiên là việc các chuỗi siêu thị truyền thống khác vẫn đang có được một vị thế nhất định trên thị trường - cả Tesco lẫn Ocado đều đang lần lượt chiếm 30% và 14% thị trường tạp hóa trực tuyến, trong khi Amazon chỉ có 3%. Để thu hút khách hàng, thời gian đầu Amazon đã để các thành viên Prime được hưởng dịch vụ giao hàng miễn phí. Gã khổng lồ này sợ rằng nếu ưu đãi này trở nên quá phổ biến, họ sẽ thấy được hình ảnh của chính mình trong tương lai giống như các siêu thị truyền thống hiện tại - với một dịch vụ không đem lại lợi nhuận và không bền vững - nhưng lại rất khó thay đổi vì người tiêu dùng đã quen thuộc rồi.
Tất nhiên, nếu Amazon có thể thành công với dịch vụ trực tuyến này, thì nó có thể thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp với một mô hình mới. Điều này có thể dẫn đến những thay đổi lớn khác, chẳng hạn như tạo ra dòng doanh thu mới bằng cách xác định lại mối quan hệ giữa nhà cung cấp và siêu thị.
Hầu như tất cả các chuỗi siêu thị lớn hiện chỉ cạnh tranh nhau trên một mặt trận duy nhất là giá cả. Và sự gia nhập của Amazon sẽ chỉ làm trầm trọng thêm điều này. Lòng trung thành của khách hàng đã bị xói mòn trong những năm qua và hầu hết khách hàng sẽ đưa ra quyết định mua sắm dựa trên yếu tố giá cả, do sự gia tăng của các chuỗi giảm giá như Aldi và Lidl.
Nhưng sự thay đổi trực tuyến có thể tạo cơ hội cho các công ty kiếm tiền từ dữ liệu khách hàng và họ có thể tận dụng điều này để thôi thúc các nhà cung cấp sẵn sàng bỏ tiền ra để có được vị trí hiển thị sản phẩm tốt trên website hoặc được giới thiệu cho những người mua sắm tiềm năng. Những khái niệm mới như thế này có thể là bước đầu giúp các siêu thị hoạt động tốt hơn trên nền tảng trực tuyến và Amazon sẵn sàng "trả giá" để đầu tư sớm hơn các gã khổng lồ khác.
Những siêu thị nào tại Anh có thể được hưởng lợi từ việc mở rộng cửa hàng tạp hóa của Amazon?
Liệu Ocado có được lợi từ việc Amazon đẩy mạnh lĩnh vực tạp hóa không?
Sự có mặt của Amazon có thể khiến nhiều cửa hàng tạp hóa và nhà bán lẻ khác cảm thấy bị "uy hiếp" và muốn cải thiện hoạt động của họ bằng cách sử dụng công nghệ kho tự động của Ocado.
(Ảnh: Express.co.uk)
Số lượng các nhà bán lẻ quốc tế lớn cấp phép cho công nghệ của Ocado và xây dựng các trung tâm thực hiện tự động mới đã tăng lên trong những năm gần đây khi họ muốn tìm cách nâng cấp hoạt động của mình để cạnh tranh tốt hơn với Amazon. Và xu hướng tương tự này có thể xảy ra trên thị trường tạp hóa hiện nay khi Amazon đang quyết tâm thực hiện một bước tiến lớn vào thị trường này.
Bên cạnh đó, dịch vụ tạp hóa hoàn toàn trực tuyến của Ocado là thứ đã mang lại lợi ích nhiều nhất cho bất kỳ doanh nghiệp bán lẻ nào ở Anh trong đại dịch COVID-19 vừa qua dù nó cũng phải vật lộn để đối phó với nhu cầu tăng cao.
Các số liệu mới nhất từ Kantar Worldpanel cho thấy Ocado đã đạt được "mức tăng trưởng doanh số cao trong ngành" với hơn 42% trong 12 tuần tính đến ngày 14 tháng 6, giúp công ty giành được thị phần cao nhất tính cho tới thời điểm này, cao hơn 12,1% của Tesco, 10,2% của Sainsbury và 10,5% của Morrisons.
Còn Morrisons thì sao?
Một thương hiệu lớn khác có thể hưởng lợi từ việc Amazon đẩy mạnh vào thị trường tạp hóa là Morrisons. Đây là siêu thị lớn thứ tư trong nước, nhưng lại có lợi thế hơn các đối thủ khác vì nó sản xuất nhiều thực phẩm mang nhãn hiệu của riêng mình hơn.
Morrisons cung cấp thực phẩm cho Amazon theo một thỏa thuận đã tăng trưởng đều đặn trong nhiều năm và có thể được hưởng lợi khi Amazon Pantry mở rộng trong năm nay. Morrisons cho biết vào tháng 5, 40 cửa hàng của họ đã tham gia vào việc phục vụ khách hàng Amazon Prime, tăng so với 17 cửa hàng vào tháng 3. Chính vì thế, mặc dù Amazon sẽ đặt mục tiêu cạnh tranh với tất cả các siêu thị, nhưng Morrisons lại là người duy nhất có thể hưởng lợi từ thành công của gã khổng lồ đến từ Mỹ này.
Rất nhiều sản phẩm của Morrisons đã có mặt trên Amazon (Ảnh: Morrisons Corporate)
Mối quan hệ giữa Amazon và Morrisons đang dần tăng cường trong những năm gần đây và hiện đang được củng cố bởi một thỏa thuận mới được ký vào năm ngoái liên quan đến việc cả hai công ty cùng nhau khám phá những cơ hội mới để cải thiện trải nghiệm mua sắm cho cả Morrisons và khách hàng của Amazon. Quan hệ hợp tác chặt chẽ này cũng khiến một số người tin rằng Morrisons có thể là mục tiêu “húp trọn” trong tương lai của Amazon nếu gã khổng lồ này muốn nhanh chóng tham gia thị trường tạp hóa của Anh và có được mạng lưới cửa hàng lớn hoặc khả năng sản xuất thực phẩm.
Kết
Amazon đang có tiềm năng đáng kể trong việc phá vỡ cấu trúc thị trường tạp hóa ở Anh, nhưng điều đó không có nghĩa là họ có thể đạt được trong một sớm một chiều và không có gì đảm bảo rằng công ty này sẽ thành công. Chúng ta đều biết rằng, Amazon đã thử và thất bại với các dự án kinh doanh tạp hóa trước đây: đóng cửa các chi nhánh giao hàng tạp hóa của mình ở các bang của Hoa Kỳ khi phải vật lộn để mở rộng ra bên ngoài các thành phố lớn; đóng cửa một số cửa hàng Whole Foods (bao gồm cả ở Anh) và phải tạm ngừng dịch vụ Pantry vào đầu năm nay khi không thể đối phó với nhu cầu cao điểm. Tuy nhiên, bất chấp những điều đó, hàng tạp hóa sẽ vẫn là một phân khúc nhỏ đáng được kỳ vọng của “khối tài sản kếch xù này” trong tương lai gần.
Tô Linh - MarketingAI
Theo IG.com
>> Có thể bạn quan tâm: Xây dựng thương hiệu: Tại sao các công ty F&B cần tạo dựng tên tuổi tốt hơn để thúc đẩy tăng trưởng bền vững
Bình luận của bạn