Tháng 5 vừa rồi, Auchan Việt Nam tuyên bố rút khỏi Việt Nam đã tạo ra một bất ngờ không nhỏ với các nhà bán lẻ khác. Xoay quanh vụ việc này, nguyên nhân sâu xa nhất chính là thua lỗ và những chiến lược kinh doanh sai lầm. Ngày hôm nay 28/6, sau khi đạt được thỏa thuận thì Saigon Co.op sẽ chính thức thâu tóm lại toàn bộ hoạt động của Auchan tại Việt Nam, và hãy cùng xem những thông tin này diễn ra như thế nào?
Thương vụ Saigon Co.op mua lại Auchan ra sao?
Saigon Co.op và nhà bán lẻ Pháp Auchan vừa công bố hai bên đã đạt thoả thuận chuyển giao tất cả hoạt động bán lẻ Auchan tại thị trường Việt Nam.
Theo đó, Saigon Co.op sẽ nhận chuyển giao 15 cửa hàng đã đóng cửa và 3 cửa hàng đang hoạt động cùng các hoạt động thương mại điện tử, nền tảng online của Auchan Việt Nam.
Không tiết lộ giá trị chuyển nhượng nhưng phía Saigon Co.op cho biết, hai bên đã thỏa thuận hoàn tất về giá. Saigon Co.op sẽ quản trị thương hiệu Auchan tại Việt Nam từ nay đến Tết Nguyên đán (đầu năm 2020). Sau thời gian này hai bên sẽ cùng bàn thảo lại.
Toàn bộ hệ thống, nhân sự, hàng hóa của Auchan tại Việt Nam sẽ được Saigon Co.op quản lý. Các thành viên của Auchan sẽ được chuyển đổi sang thành viên của Saigon Co.op theo nguyện vọng. Hai nhà bán lẻ cũng cho biết sẵn sàng thảo luận để mở ra cơ hội hợp tác khác trong tương lai.
Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM cho biết, sau khi tiếp nhận 18 siêu thị của Auchan sẽ khai trương mới các điểm bán này dưới dạng siêu thị Co.opmart, Co.optra, Finelife...
Auchan vào Việt Nam từ năm 2015, có mặt tại Hà Nội, TP HCM và Tây Ninh. Vào giữa tháng 5/2019, tập đoàn bán lẻ Pháp Auchan Retail bất ngờ quyết định bán 18 cửa hàng tại Việt Nam, rút khỏi thị trường.
CEO chuỗi siêu thị Pháp – Auchan Retail cho biết trên Les Echos rằng mảng kinh doanh của họ tại Việt Nam đạt doanh thu 45 triệu euro (50,4 triệu USD) năm ngoái và vẫn đang thua lỗ. Auchan là đại diện châu Âu cuối cùng rời khỏi thị trường bán lẻ được đánh giá là tiềm năng hàng đầu khu vực châu Á. Đây cũng là lần đầu tiên một doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam tiếp nhận lại một thương hiệu bán lẻ tầm cỡ thế giới.
Có thể thấy, những nền tảng mà Auchan Việt Nam sử dụng trước kia có nhiều điểm khá tiềm năng, đây chính là những thứ mà Saigon Co.op đang cần. Trước sự phát triển, và cạnh tranh cưc kỳ lớn từ các thương hiệu bán lẻ khác, thì thương vụ mua bán này sẽ giúp cho cái tên Saigon Co.op đạt được những mục đích kinh doanh khác để có thể chiếm lĩnh thị phần to lớn từ ngành bán lẻ trong nước.
Thắng Nguyễn - MarketingAI
Theo VnExpress
Bình luận của bạn