Hơn 60 năm vẫn “chạy” tốt - Pin Con Thỏ thu về hơn 1 tỷ/ngày, lập kỷ lục lợi nhuận năm 2023

21 Thg 02

Trải qua hơn 60 năm phát triển, bất chấp sự gia nhập của hàng loạt ông lớn quốc tế, Pin Con Thỏ vẫn là một sản phẩm quốc dân được đông đảo người tiêu dùng Việt ưa chuộng. Cho đến nay, hãng pin này vẫn đang giữ vị thế Top đầu trên thị trường pin tại Việt Nam với thị phần lên tới hơn 40% và mức doanh thu trung bình hơn 1 tỷ/ngày, lợi nhuận biên tăng tới 23% so với năm 2022.

Pin Con Thỏ - Thương hiệu pin quốc dân 60 năm tuổi

Vào khoảng 60 năm về trước, khi mạng lưới điện còn sơ sài, việc sử dụng các thiết bị điện vẫn còn là một điều rất xa vời đối với người tiêu dùng Việt Nam. Cho tới năm 1960, khi Công ty cổ phần Pin Hà Nội cho ra đời sản phẩm “Pin Con Thỏ”, đã tạo nên một bước ngoặt rất lớn đối với đời sống của người dân Việt Nam, biến ước mơ sử dụng thiết bị điện bấy lâu của người dân trở thành hiện thực.

Từ đó, “Pin con thỏ” nhanh chóng được phân phối rộng khắp trên cả nước, trở thành một vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt. Cùng những cái tên huyền thoại một thời như Mỹ Hảo, Kinh Đô, Dạ Lan,... “Pin Con Thỏ” khi ấy gần như chiếm giữ vị thế độc quyền trên thị trường pin nội địa trong suốt hàng chục năm. Bởi vậy, cứ khi nhắc đến pin, cái tên bật lên trong suy nghĩ người dân Việt Nam gần như sẽ luôn là Con Thỏ và nó đã trở thành một phần kỷ niệm khó quên của nhiều thế hệ người việt, từ thế hệ ông bà 5X, 6X cho tới thế hệ trẻ 8X, 9X ngày nay.

Hơn 60 năm vẫn “chạy” tốt - Pin Con Thỏ thu về hơn 1 tỷ/ngày, lập kỷ lục lợi nhuận năm 2023- Ảnh 1.

Trong những năm đầu phát triển, Nhà máy sản xuất “Pin Con Thỏ” được thiết kế với công suất lên tới 5 triệu pin/năm - một con số rất ấn tượng trong thời kỳ còn bao cấp. Đến năm 2003, khi đất nước bước vào giai đoạn mở cửa, Công ty cổ phần Pin Hà Nội cũng được tiến hành cổ phần hóa. Cho tới năm 2011, công ty con Công ty TNHH MTV Pin Hà Nội (Habaco) chính thức được thành lập để tập trung riêng vào việc sản xuất Pin. Cho đến nay, sản lượng “Pin Con Thỏ” đã lên tới 200 triệu pin/năm, Habaco cũng phát triển thêm khá nhiều sản phẩm Pin mới, đáp ứng các thiết bị điện hiện đại hơn của người tiêu dùng.

Đi qua thời kỳ bao cấp, bước vào giai đoạn mở cửa kinh tế, nhiều thương hiệu Việt cùng thời với Pin Con Thỏ như P/S, Dạ Lan, Mikiket... hầu hết đã biến mất trên thị trường hoặc sụt giảm doanh thu, thị phần đáng kể. Bản thân thị trường pin cũng bắt đầu có sự gia nhập của các doanh nghiệp ngoại và xuất hiện nhiều sản phẩm thay thế như pin sạc, tạo nên áp lực rất lớn với hãng pin Việt. Mặc dù vậy, “Pin Con Thỏ” vẫn tiếp tục trụ vững, tăng trưởng khá bền bỉ và trở thành một thương hiệu Việt hiếm hoi còn tồn tại từ thời kỳ bao cấp lịch sử.

Liên tục báo lãi và tăng trưởng ấn tượng trong nhiều năm qua

Dù không còn độc quyền như thời kỳ đầu, nhưng Pin Con Thỏ vẫn giữ vị thế khá tốt trên thị trường với hơn 40% thị phần nội địa (Theo tạp chí Thương Trường). Các dòng sản phẩm của doanh nghiệp hiện tại đã trở nên đa dạng hơn như: R20, R6, R03, R14, Pin tổ hợp BTO-45V và Pin tổ hợp PO2 – 27V,... Habaco cũng tiến hành xuất khẩu pin sang nhiều thị trường quốc tế khác như Lào, Campuchia,...

Hơn 60 năm vẫn “chạy” tốt - Pin Con Thỏ thu về hơn 1 tỷ/ngày, lập kỷ lục lợi nhuận năm 2023- Ảnh 2.

Trong giai đoạn trước, 2016-2021, doanh thu Habaco tăng trưởng khá ổn định, trung bình vào khoảng 300-370 tỷ đồng/năm. Nhưng tới giai đoạn 2022 và 2023, Pin Con Thỏ bất ngờ bứt phá mạnh mẽ với mức tăng trưởng lên tới 2 con số.

Cụ thể, trong báo cáo tài chính quý 4/2023 mới đây, doanh thu của Pin Hà Nội đã đạt tới 424 tỷ đồng. Như vậy, trung bình một ngày, doanh nghiệp này đã thu về hơn 1 tỷ đồng. Ngoài ra, lợi nhuận sau thuế của Habaco cũng đã cán mốc 51 tỷ đồng, tăng trưởng 39%, đạt kỷ lục lớn nhất của doanh nghiệp này từ trước đến nay. Trong năm 2024, Habaco tiếp tục đặt mục tiêu tiêu thụ 353,2 triệu viên pin, tương ứng với mức doanh thu tăng trưởng nhẹ lên 438,7 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 60,3 tỷ đồng.

Về tiềm năng thị trường, Mordor Intelligence đã dự đoán thị trường Pin tại Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển tích cực với tốc độ CAGR hơn 7% trong giai đoạn 2022-2027. McKinsey cũng chỉ ra rằng nhu cầu tiêu thụ pin trên toàn cầu sẽ tăng nhanh rõ rệt trong thời gian tới. Đây sẽ là những cơ hội để Pin Con Thỏ và Habaco tiếp tục bứt phá hơn nữa tại Việt Nam cũng như các thị trường xuất khẩu.

Hơn 60 năm vẫn “chạy” tốt - Pin Con Thỏ thu về hơn 1 tỷ/ngày, lập kỷ lục lợi nhuận năm 2023- Ảnh 3.

Lời kết 

Đến nay, Pin Con Thỏ vẫn luôn có được một vị thế đặc biệt trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. Bởi nó đã đi cùng cuộc sống của người dân trong suốt 60 năm qua và là một thương hiệu Việt, một nhân chứng lịch sử hiếm hoi còn trụ vững từ thời kỳ bao cấp. Bản thân Habaco cũng đã có nhiều nỗ lực để cải tiến công nghệ và thiết bị sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng các dòng pin mới. Bởi vậy, dù không thực hiện quá nhiều chiến dịch marketing rầm rộ, nhưng Pin Con Thỏ vẫn là lựa chọn, là thói quen của người tiêu dùng Việt.

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.