Hơn 3 tỷ gói mì bán ra mỗi năm - Hảo hảo đã làm gì để giữ vững vị trí ông hoàng mì gói sau 20 ra mắt tại Việt Nam

05 Thg 10

Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2000, Hảo Hảo vẫn luôn là một trong những thương hiệu mì gói “quốc dân” của người tiêu dùng Việt với 3 tỷ gói mì được bán ra thị trường mỗi năm. Bất chấp áp lực cạnh tranh từ hàng loạt tên tuổi mới gia nhập ngành, cùng những ảnh hưởng của loạt khủng hoảng truyền thông, Hảo Hảo vẫn luôn là cái tên mà phần lớn người Việt sẽ nhắc đến mỗi khi nói đến mì gói. Vậy Hảo Hảo đã làm gì để đánh chiếm vị thế đại diện thị trường mì ăn liền tại Việt Nam?

Mì Hảo Hảo và hành trình trở thành ông hoàng mì ăn liền tại Việt Nam

Hảo Hảo là thương hiệu mì ăn liền đến từ Công ty cổ phần Acecook và cũng là sản phẩm mang lại nguồn doanh thu lớn nhất cho thương hiệu này tại Việt Nam. Kể từ khi được ra mắt vào năm 2000, Hảo Hảo và hương vị mì tôm chua cay nổi tiếng đã nhanh chóng chinh phục đông đảo người tiêu dùng Việt. Bất chấp áp lực cạnh tranh từ những tên tuổi lớn trong ngành như Masan hay Asia Food, Hảo Hảo vẫn luôn giữ vững vị thế dẫn đầu trong suốt 20 năm phát triển. Có những thời điểm, thương hiệu này đã hoàn toàn áp đảo các đối thủ cạnh tranh khác khi chiếm tới hơn 50% thị phần.

Đặc biệt, Hảo Hảo đã thành công nắm giữ định vị đại diện ngành hàng, trở thành Top Of Mind của đông đảo người tiêu dùng Việt Nam khi nhắc đến mì gói. Theo Kantar Worldpanel, Hảo Hảo được ghi nhận là thương hiệu mì gói được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất liên tục 10 năm liền từ 2012 - 2021. Đồng thời là thương hiệu mì gói có số lượng tiêu thụ nhiều nhất tại Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2000 - 2020. Đặc biệt, vào 2022, Vietnam book of record đã chính thức xác nhận kỷ lục của Hảo Hảo - "Thương hiệu mì gói Việt đầu tiên bán ra thị trường 30 tỷ gói".

Cho đến nay, Hảo Hảo bán ra thị trường trung bình 3 tỷ gói mì mỗi năm, giúp Acecook Vietnam JSC giữ vững vị thế số 1 trên thị trường mì ăn liền với 19,3% thị phần (Masan ở vị trí số 2 với 13.7%). Mức giá của sản phẩm vẫn duy trì trong phân khúc giá rẻ và trung cấp (giá 3.500 - 5.000 đồng/gói), phù hợp với phần đông nhu cầu của người tiêu dùng Việt. Trong đó, hương vị mì tôm chua cay huyền thoại vẫn luôn là dòng sản phẩm bán chạy nhất của Hảo Hảo.

photo-1696501122753

Doanh thu các thương hiệu sản xuất mì gói 2021 - Nguồn: VnExpress

Ứng dụng mô hình Marketing Mix - Hảo Hảo chinh phục người dùng từ sản phẩm cốt lõi

1. Product: Chiến lược R&D tạo nên những sản phẩm phù hợp nhất với khẩu vị người Việt

Nhờ quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, sản phẩm của Hảo Hảo luôn mang lại hương vị đậm đà, rất phù hợp với đặc trưng của ẩm thực Việt. Trong đó phải kể đến dòng sản phẩm tiêu biểu nhất - "Mì tôm chua cay" cùng gói gia vị muối chua cay huyền thoại. Ngay sau khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 2002, sản phẩm này đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ rất lớn và giúp tên tuổi của Hảo Hảo dần đi lên. Ngay cả khi nhiều thương hiệu mì tôm chua cay khác được ra đời, thì Hảo Hảo vẫn luôn là cái tên được người tiêu dùng nghĩ đến đầu tiên. Cho đến nay, Mì tôm chua cay Hảo Hảo vẫn giữ hương vị nguyên bản và thậm chí còn mở rộng sản xuất gia vị chua cay này để chiều lòng người tiêu dùng.

Hơn 3 tỷ gói mì bán ra mỗi năm - Hảo hảo đã làm gì để giữ vững vị trí ông hoàng mì gói sau 20 ra mắt tại Việt Nam - Ảnh 3.

Đặc biệt, thương hiệu này còn sở hữu những lợi thế vượt trội về công nghệ và kỹ thuật sản xuất tiên tiến từ Nhật Bản. Từ hệ thống sản xuất đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001, hệ thống quản lý môi trường ISO 14001 cho đến hệ thống kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm HACCP… Đó là lí do khiến cho Hảo Hảo chinh phục niềm tin của người tiêu dùng Việt trong suốt 20 năm qua.

Sau khi đã gặt hái thành công với mì tôm chua cay, Hảo Hảo không ngủ quên trên chiến thắng mà tiếp tục nghiên cứu và phát triển các dòng sản phẩm và hương vị mới. Thương hiệu tiếp tục nghiên cứu những mùi vị phù hợp với thị hiếu của người dân Việt Nam như: vị mì tôm hành, mì tôm xào chua ngọt, sa tế hành tím,... Kết hợp cùng việc sản xuất thêm các loại mì cốc, đáp ứng nhu cầu sử dụng thức ăn nhanh tăng cao trong nhiều năm qua.

2. Price: Giữ chân người tiêu dùng với chiến lược giá linh hoạt

Không bị lôi kéo bởi lợi nhuận, Hảo Hảo vẫn luôn duy trì chiến lược giá thấp phù hợp với mức thu thập của người lao động, học sinh, sinh viên, dân văn phòng,... Đặc biệt, sau ảnh hưởng của đại dịch, Acecook đã nhận thấy sự thay đổi trong cơ cấu chi tiêu và những khó khăn về mặt tài chính của người tiêu dùng Việt Nam. Vì vậy, đến hết quý III/2023, mì gói Hảo Hảo đã giảm giá từ từ 4.500 đồng/gói xuống chỉ còn 4.000 đồng/gói. Chiến lược giá tinh tế này dù có thể khiến Hảo Hảo giảm đi một phần lợi nhuận, nhưng lại giúp thương hiệu được lòng người tiêu dùng rất. Từ đó bảo vệ thị phần trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay.

3. Place: Tiếp cận hàng triệu khách hàng mỗi với kênh phân phối rộng lớn

Mạng lưới phân phối rộng lớn cũng là yếu tố quan trọng giúp Hảo Hảo tiếp cận người tiêu dùng ở mọi khu vực. Bạn có thể bắt gặp mì Hảo Hảo ở hầu hết mọi điểm bán, từ siêu thị lớn cho đến các cửa hàng tạp hóa trên toàn quốc.

4. Promotion: Thu hút khách hàng bằng loạt chương trình khuyến mãi, giải thưởng

Hảo Hảo rất ưa chuộng việc sử dụng các chương trình khuyến mãi như quay số, thẻ cào trúng thưởng, nhằm kích thích nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng. Những giải thưởng hấp dẫn như mua mì trúng xe SH, trúng kim cương, trúng vàng, du lịch cùng các nghệ sĩ nổi tiếng,... được Hảo Hảo triển khai trong suốt nhiều năm qua.

Bên cạnh đó, Hảo Hảo cũng thích cực triển khai những hoạt động quảng bá đa dạng như: Các TVC quảng cáo, Tổ chức show (Hảo Hảo Music Box), Tài trợ sự kiện,... Tuy nhiên, điểm đặc biệt nhất trong các chiến dịch truyền thông của hảo hảo nằm ở những thông điệp đầy ý nghĩa nhân văn, cùng những hình ảnh rất gần gũi với người dân Việt Nam.

Hơn 3 tỷ gói mì bán ra mỗi năm - Hảo hảo đã làm gì để giữ vững vị trí ông hoàng mì gói sau 20 ra mắt tại Việt Nam - Ảnh 4.

Chiếm trọn cảm tình người tiêu dùng với những thông điệp marketing đầy nhân văn

1. Định vị sản phẩm bình dân nhưng gắn liền với ý nghĩa cao cả

Những sản phẩm mì ăn liền như Hảo Hảo nằm trong nhóm sản phẩm low-involvement. Đây là nhóm sản phẩm có tính năng đơn giản, tần suất sử dụng thường xuyên và không có nhiều rủi ro trong quá trình lựa chọn. Vì vậy, chọn mua các sản phẩm này người tiêu dùng thường không cân nhắc quá nhiều về chất lượng hay tính năng của chúng. Do đó, nếu chỉ tập trung khai thác thế mạnh về "functional benefit" thì các sản phẩm low-involvement như Hảo Hảo sẽ rất khó để có thể tạo được sự trung thành của người tiêu dùng. Những lợi thế cạnh tranh về giá cũng không thể giữ chân người dùng lâu dài bởi đã có nhiều thương hiệu khác với mức giá thấp hơn cả Hảo Hảo, điển hình như Gấu Đỏ.

Vì vậy, cách tốt nhất để thương hiệu có thể tạo được sự khác biệt cho các sản phẩm low-involvement như mì ăn liền đó chính là đánh vào yếu tố cảm xúc, tập trung vào "emotional benefit". Thay vì tập trung thể hiện ưu điểm sản phẩm, thương hiệu cần tạo nên nhiều kết nối cảm xúc hơn đối với người tiêu dùng. Hảo Hảo đã làm rất tốt điều này!

Với tôn chỉ xây dựng thương hiệu là "tạo ra hạnh phúc", Hảo Hảo luôn tập trung vào những thông điệp kết nối cảm xúc với người tiêu dùng. Từ những chiến dịch truyền cảm hứng như: Cảm nhận từng giây hạnh phúc, Hảo Hảo chia sẻ hương vị yêu thương,... tới thông điệp hài hước, thân quen như: "Làm gói đỡ thèm",... Và đặc biệt là thông điệp "Phục vụ 2 tỷ bữa ăn ngon mỗi năm", tuy đơn giản nhưng lại mang lại cảm giác tin dùng và gần gũi hơn rất nhiều với người tiêu dùng.

Hơn hết, hình ảnh của Hảo Hảo luôn được gắn liền với những giá trị đầy nhân văn. Những gói mì Hảo Hảo thường xuyên xuất hiện cùng các hoạt động thiện nguyện, trở thành nguồn lương thực quý giá đi cùng người dân qua những ngày tháng khó khăn như bão lũ, bệnh dịch,... Mặc dù chỉ là một sản phẩm bình dân, Hảo Hảo đã góp phần tạo nên những hoạt động đầy cao cả, những bữa ăn ý nghĩa hơn bao giờ hết.

2. Kết nối hình ảnh sản phẩm với văn hóa và lòng tự tôn dân tộc của người Việt

Trong những chiến dịch trên, Hảo Hảo còn lồng ghép những yếu tố tự hào về văn hóa và vẻ đẹp đất nước, tinh thần đoàn kết,... để chạm tới tinh thần dân tộc bên trong mỗi người Việt. Những gói mì Hảo Hảo được khéo léo xuất hiện trong nhiều khoảnh khắc, hoàn cảnh và vùng miền khác nhau, đồng hành cùng người dân dõi theo từng sự kiện lớn.

Trong đó phải kể đến các chiến dịch gắn liền với môn thể thao vua Bóng đá - hoạt động mà đông đảo người dân Việt Nam luôn đoàn kết dõi theo. Điển hình hành trình cùng đội tuyển bóng đá nam Việt Nam trong chiến dịch "Từ Việt Nam vươn ra thế giới", hay câu chuyện truyền cảm hứng về những cô gái vàng của thể thao Việt Nam trong mùa Women's World Cup 2023.

Kết luận:

Trải qua 20 năm phát triển với những áp lực cạnh tranh mới, bối cảnh thị trường mới, Hảo Hảo vẫn giữ được một vị thế vững chắc trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. Thương hiệu đã thành công chiếm lĩnh và bảo vệ vị thế Top of mind trên thị trường nhờ sự kết hợp hiệu quả trong chiến dịch marketing mix, cùng những thông điệp nhân văn và truyền cảm hứng.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.