Tùy theo chương trình học và định hướng đào tạo mà học phí ngành Marketing tại các trường đại học trên cả nước có sự cách biệt đáng kể.
Thực hiện lộ trình theo Nghị định 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ, nhiều trường Đại học đã thông báo mức học phí năm học mới 2022 – 2023 với mức thu tăng khá cao so với năm trước.
Trong các ngành khối Kinh tế, Marketing là ngành thu hút nhiều thí sinh đăng ký trong những năm gần đây, kéo theo điểm chuẩn luôn thuộc top cao tại các trường kinh tế danh tiếng.
Bên cạnh điểm chuẩn thì học phí cũng là điều quan tâm của các bạn trẻ và phụ huynh trong xu hướng tự chủ đại học hiện nay.
Sau đây hãy cùng MarketingAI điểm qua học phí ngành Marketing của một số trường đại học nhé!
Đại học Ngoại thương
Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên trường Đại học Ngoại thương (FTU) tuyển sinh ngành Marketing, chương trình Định hướng nghề nghiệp quốc tế Truyền thông Marketing tích hợp với 45 chỉ tiêu tại Cơ sở II TP. Hồ Chí Minh.
Chương trình học được giảng dạy 100% bằng tiếng Anh nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người học phát huy khả năng của mình.

Theo đề án tuyển sinh đã công bố của trường, học phí dự kiến đối với sinh viên ngành Marketing, chương trình Định hướng nghề nghiệp quốc tế Truyền thông Marketing tích hợp là khoảng 40 triệu đồng/năm.
Đại học Kinh tế Quốc dân
Năm 2021, để có thể trúng tuyển vào ngành Marketing của NEU, thí sinh cần đạt từ 28.15 trở lên theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT.
Đây được coi là mức điểm chuẩn ngành Marketing cao nhất trong tất cả các trường đại học trên cả nước tính theo thang điểm 30.
Năm 2022, trường Đại học Kinh tế quốc dân (NEU) dành 220 chỉ tiêu tuyển sinh cho ngành Marketing.

Học phí chương trình tiêu chuẩn của ngành Marketing tại NEU rơi vào khoảng 16 – 20 triệu đồng/năm.
Đối với chương trình Chất lượng cao ngành Quản trị Marketing và Digital Marketing của trường, học phí là 45-50 triệu đồng/năm.
Đối với chương trình theo định hướng ứng dụng (POHE) tại NEU, ngành Marketing (chuyên sâu Truyền thông Marketing) là 4.2 triệu đồng/tháng.
>>> Xem thêm: Theo ngành Marketing học trường nào cho khỏi nỗi lo “thất nghiệp”?
Đại học Thương mại
Năm 2021, chuyên ngành Marketing thương mại thuộc ngành Marketing có điểm chuẩn cao nhất trường Đại học Thương mại (TMU), lên tới 27,45 điểm.
Vì các chuyên ngành Marketing đều thuộc chương trình đào tạo chuẩn nên theo Đề án tuyển sinh năm 2022 của trường Đại học Thương mại, học phí của các ngành này trong năm học tới sẽ từ 23 triệu đồng đến 25 triệu đồng/năm học.

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
Tại hai cơ sở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) đều tuyển sinh ngành Marketing (định hướng Marketing số – Digital Marketing).
Điểm chuẩn ngành Marketing năm 2021 tại cơ sở phía bắc là 26.45 và 25.65 tại cơ sở phía nam. Năm 2022, PTIT tuyển sinh 245 chỉ tiêu tại Hà Nội và 70 chỉ tiêu tại cơ sở TP. Hồ Chí Minh.
Học phí của ngành Marketing tại PTIT đối với khóa 2022 là 615.000 đồng/tín chỉ.

Trường Quốc tế (ĐH Quốc gia Hà Nội)
Năm 2022, Trường Quốc tế trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-IS) tuyển sinh 70 chỉ tiêu cho ngành Marketing chương trình học song bằng VNU-HELP với Trường Đại học HELP (Malaysia).
Chương trình học hoàn toàn bằng tiếng Anh với cơ hội chuyển tiếp sang học tại Malaysia từ năm thứ hai.
Tổng học phí cho cả khóa học là 14 nghìn đô (tương đương hơn 326 triệu đồng).

Đại học Hà Nội
Nổi tiếng là trường đào tạo các ngành ngôn ngữ, biên – phiên dịch, tuy nhiên ngành Marketing của trường Đại học Hà Nội (HANU) cũng có sức hút nhất định bởi các môn chuyên ngành được dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh.
Năm 2021, tính trên thang điểm 40 (môn tiếng Anh nhân hệ số 2), điểm chuẩn ngành Marketing của trường là 36.63, tăng hơn 5 điểm so với hai năm trước đó. Năm 2022, HANU tiếp tục dành 75 chỉ tiêu tuyển sinh cho ngành Marketing.

Theo trang web của nhà trường, học phí ngành Marketing được tính như sau:
- Đối với khối kiến thức đại cương: 600.000 đồng/tín chỉ
- Đối với khối kiến thức cơ sở ngành, chuyên ngành, bổ trợ, dự án tốt nghiệp, thực tập và khóa luận tốt nghiệp: 750.000 đồng/tín chỉ
Mức học phí này được điều chỉnh theo từng năm học theo lộ trình nhưng đảm bảo không quá 15%/năm học.
Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh
Năm 2021, Marketing cũng là ngành có điểm chuẩn cao nhất tại trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) với 27.5 điểm cho cả chương trình chuẩn và chương trình chất lượng cao.
Học phí của trường cho ngành Marketing chương trình đào tạo chuẩn là 830.000 đồng/tín chỉ, khoảng 30 triệu đồng/năm đối với năm học đầu tiên. Lộ trình tăng học phí trong bốn năm học theo bảng sau:
Còn đối với ngành Marketing chương trình đào tạo chất lượng cao, mức học phí sẽ không thay đổi trong suốt 4 năm học, cụ thể đối với các môn học bằng tiếng Việt là 1,140 triệu đồng/tín chỉ và với các môn học bằng tiếng Anh là 1,596 triệu đồng/tín chỉ.

Đại học Tài chính – Marketing TP. Hồ Chí Minh
Đại học Tài Chính – Marketing (UFM) là một trong những trường uy tín về đào tạo lĩnh vực tài chính và các ngành Marketing tại khu vực miền Nam.
Năm 2021, ngành Marketing hệ đại trà cũng là ngành có điểm chuẩn cao nhất trường với 27.1 điểm.
Học phí các ngành Marketing của UFM tùy theo hệ đào tạo sẽ có những mức chi phí như sau:
- Hệ liên kết quốc tế: 57 triệu đồng/năm (cam kết không đổi trong 4 năm học)
- Chương trình Chất lượng cao: 36.3 triệu đồng/năm
- Chương trình chuẩn: 18.5 triệu đồng/năm

Trường Đại học Kinh tế – Luật (ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh)
Năm 2022, Trường Đại học Kinh tế – Luật (VNU-UEL) tuyển sinh ngành Marketing với ba chương trình cùng mức học phí tương ứng như sau:
- Chương trình Marketing: 18.5 – 20.5 triệu đồng/năm
- Chương trình Marketing Chất lượng cao: 29.8 triệu đồng/năm
- Chương trình Marketing Chất lượng cao bằng tiếng Anh: 46.3 triệu đồng/năm
Trong những năm gần đây, ngành Marketing luôn thuộc top những ngành điểm cao của trường. Năm 2021, điểm trúng tuyển vào ngành Marketing theo Điểm thi tốt nghiệp THPT là 27.55

Đại học Kinh tế – Tài chính TP. Hồ Chí Minh
Ngành Marketing tại trường Đại học Kinh tế – Tài chính TP. Hồ Chí Minh (UEF) được mở từ năm 2015 với hai chuyên ngành: Quản trị Marketing và Quản trị thương hiệu.
Điểm chuẩn trúng tuyển ngành Marketing theo phương thức thi tốt nghiệp THPT năm 2021 là 24, cũng là một trong hai ngành có điểm chuẩn cao nhất trường, bên cạnh ngành Logistic và quản lý chuỗi cung ứng.

Học phí của trường dao động từ 16 đến 18 triệu đồng/học kỳ. Học phí này đã bao gồm 7 cấp độ tiếng Anh.
Đối với sinh viên khi nhập học có chứng chỉ IELTS từ 5.0 đến < 5.5, hoặc chứng chỉ quốc tế tương đương sẽ được miễn học 3 cấp độ tiếng Anh đầu khoảng 25 triệu đồng; từ 5.5 trở lên được miễn học 4 cấp độ tiếng Anh đầu khoảng 33 triệu đồng.
Theo Đề án tuyển sinh 2022 của nhà trường, mức học phí này sẽ giữ ổn định trong suốt năm học và có thể thay đổi trong năm tiếp theo nhưng không quá 6%/năm.
Đại học Thăng Long
Ngành Marketing tại trường Đại học Thăng Long (TLU) được bắt đầu triển khai từ năm 2020 và luôn nằm trong top những ngành có điểm chuẩn cao của trường.
Năm 2021, với hình thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần đạt từ 26.15 trên thang điểm 30 để có thể trúng tuyển vào ngành Marketing.
Năm 2022, TLU tuyển 100 chỉ tiêu cho ngành Marketing theo nhiều phương thức xét tuyển khác nhau, trong đó chủ yếu vẫn là xét điểm thi tốt nghiệp THPT.
Học phí ngành Marketing trường dành cho khóa 2022 là 24.2 triệu đồng/năm, với lộ trình tăng học phí tối đa 5%/năm.

>>> Xem thêm: Ngành thương mại điện tử học trường nào? Cơ hội việc làm ra sao?
Đại học Tôn Đức Thắng
Ngành Marketing tại trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) gồm chương trình đại trà, chương trình Chất lượng cao và chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh.
Năm 2021, theo thang điểm 40, ngành Marketing hệ tiêu chuẩn của trường có điểm chuẩn 36.9 theo phương thức thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, mỗi thí sinh cần đạt ít nhất 9.23 điểm/môn (chưa tính điểm ưu tiên) để có thể trúng tuyển vào ngành Marketing.
Năm 2022, TDTU tuyển sinh tổng cộng 160 chỉ tiêu cho ngành Marketing tại hai cơ sở TP. Hồ Chí Minh và Nha Trang.

Đối với ngành Marketing hệ tiêu chuẩn, học phí là 22.5 triệu đồng/năm.
Đối với ngành Marketing Chất lượng cao, học phí là 48.1 triệu đồng/ năm thứ nhất và tăng theo lộ trình những năm sau đó là: 56.1 triệu đồng/năm thứ 2 và 61.6 triệu đồng/ năm thứ 3, 4.
Đối với ngành Marketing học bằng tiếng Anh, học phí là 60.2 triệu đồng/ năm thứ nhất, 73.8 triệu đồng/năm thứ 2 và 75.4 triệu đồng/ năm thứ 3, 4.
Trên đây là tổng hợp mức học phí của ngành Marketing của một số trường đại học trên cả nước. MarketingAI hy vọng đây sẽ là một bài viết hữu ích dành cho các bạn trẻ đang mong muốn theo đuổi ngành Marketing cũng như các bậc phụ huynh!
Trang Trịnh – MarketingAI
(Tổng hợp)