Học Netflix cách thực hiện chiến lược marketing toàn cầu qua bom tấn Stranger Things 4

06 Thg 06

Series phim nổi tiếng Stranger Things (tựa Việt: Cậu Bé Mất Tích) vừa trở lại với mùa 4. Trong hơn một tuần ra mắt, bộ phim cho thấy chiến lược marketing chinh phục toàn cầu của Netflix đang hoạt động hiệu quả hơn bao giờ hết.

Theo Netflix công bố, Stranger Things là một trong những dự án đắt giá nhất hiện có mặt trên nền tảng chiếu phim trực tuyến toàn cầu này. Con số 30 triệu USD kinh phí cho một tập phim đã khiến truyền thông được một phen “hoảng hồn” vì độ chịu chi của Netflix.

Cũng bởi đã rót lượng lớn kinh phí cho series tiềm năng này mà Netflix đặc biệt chú trọng vào chiến lược marketing cho phim. Mục tiêu trước hết là để đảm bảo sức nóng của series không hề bị giảm sút so với các mùa trước. Và nhờ tập trung vào marketing theo từng khu vực vùng và địa lý với các định dạng nội dung và ngôn ngữ chuyên biệt mà Stranger Thing mùa 4 còn bùng nổ hơn các mùa đã ra mắt trước đó.

Theo bạn, Netflix đã áp dụng chiến lược marketing như thế nào mà khiến series phim ra mắt lần đầu từ tận 6 năm trước vẫn đủ sức tạo đề tài thảo luận và cảm giác mới mẻ cho khán giả, dù phần phim gần nhất từng bị đánh giá là kém hấp dẫn?

Chọn đúng nội dung tiếp cận và tận dụng mọi kênh truyền thông

Sau 2 năm chờ đợi từ phần phim thứ 3, giữa năm 2021, Netflix ra thông báo sự trở lại của series phim thể loại kinh dị - giả tưởng được khán giả mong chờ nhất. Chỉ bằng một teaser ngắn, nhà sản xuất đã thành công khơi gợi cho người xem quay trở lại với chủ đề chính của bộ phim. Netflix đã chọn đúng nội dung để tiếp cận khi chỉ cần trình chiếu hình ảnh thị trấn, thế giới đảo ngược cùng những bối cảnh từng rất quen thuộc là đủ khiến kéo khán giả quay trở lại với Hawkins những năm 70 - 80.

Ngay lập tức, các kênh mạng xã hội chính thức của Stranger Things khuấy đảo thêm cộng đồng bằng cách đăng tải lại những đoạn phim ngắn từ các mùa phim trước đó. Bằng cách này, Netflix không chỉ tạo độ thảo luận mà còn giúp khơi gợi những ký ức về phim tưởng chừng đã bị khoảng cách 2 năm xóa nhòa.

Khi Stranger Things bắt đầu có mặt trên mọi kênh truyền thông, mạng xã hội, một tháng sau thông báo đầu tiên, nhà sản xuất đã tung ra trailer đầy đủ cho bộ phim. Đoạn trailer hơn 3 phút đánh dấu những hé mở đầu tiên về hướng đi cho các nhân vật trong mùa tiếp theo.

Cách tiếp cận mở màn này của Netlfix đã thể hiện rõ hiệu quả khi khơi gợi và dẫn dắt vừa đủ để khán giả nhớ lại 3 mùa trước nhưng đồng thời cũng "đoán già đoán non" xem điều gì sẽ xảy ra trong mùa 4.

Marketer học được gì từ Heartstopper – series phim LGBTQ+ gây sốt toàn thế giới?

Đa dạng phong cách nội dung và marketing nhỏ giọt

Stranger Things được khắc hoạ trên bối cảnh những năm 1970 - 1980 của thế kỷ trước. Do đó, mọi thứ từ quần áo, tóc tai, lối trang điểm và các vật dụng đều mang lại cảm giác hoài cổ, bụi bặm và xưa cũ. Đây có lẽ là lý do nhà làm phim Stranger Things chọn ra cách thức tiếp cận công chúng khác biệt hẳn so với những lần trước: bằng những thước phim hoạt hình tạo bầu không khí "vintage".

Những đoạn phim hoạt hình thuộc series nhỏ có tên “A Stranger Morning” (tạm dịch: Một buổi sáng kỳ quái) - sở hữu đủ loại phong cách khác nhau. Mục đích của A Stranger Morning là điểm lại tất cả những cảnh nổi tiếng nhất từng diễn ra trong các mùa phim trước đó.

stranger things chien luoc marketing
Một số phong cách hoạt hình được khai thác để tóm lược các phần trước của series phim.

Trên nền tảng như Instargram của Stranger Things ghi nhận lượng xem và tương tác lớn trong mỗi video ngắn. Cộng với việc ra mắt nhỏ giọt từng tập hoạt hình tóm gọn nội dung, Stranger Things luôn giúp khán giả tập trung vào series dưới một định dạng cực mới mẻ.

Chứng tỏ nhà làm phim rất biết cách duy trì độ hot cho phim và chưa cần ra mắt đã đủ “khuấy đảo” cộng đồng mạng bằng phương thức chưa từng có với những bộ phim trước đây.

Toàn cầu hóa và bản địa hóa nội dung cho từng khu vực

Thế mạnh của một nền tảng phim trực tuyến như Netflix là luôn giỏi trong những bước đi toàn cầu và cực hiểu những nội dung bản địa. Từ đó, mọi chiến lược marketing cho từng thị trường đều đạt được độ quan tâm cao của chính thị trường đó. Những bước đi toàn cầu hóa và áp dụng marketing bản địa hóa theo từng vừng văn hóa giúp người xem dễ tiếp nhận series hơn.

Những nỗ lực lớn nhất phải kể đến thị trường Indonesia với buổi livestream trên nền tảng TikTok để thảo luận về các mùa phim trước và nội dung dự đoán cho mùa tiếp theo.

Hay tại thị trường Ấn Độ, Netflix đã kết hợp cùng ngôi sao Bollywood Varun Dhwan trong một cuộc phỏng vấn kỳ quái dựa trên chủ đề của Stranger Things để quảng bá cho series phim.

OOH Stranger Things 4 (1)
Một hạng mục OOH (quảng cáo ngoài trời) miêu tả cổng vào Thế Giới Đảo Ngược trông "thật trân" tại Anh.

Với mỗi một thị trường, Netflix lại có quảng bá khác nhau. Dù khác biệt nhưng điểm chung là nhà sản xuất phim đã chạm đến khách hàng bằng phương thức gần gũi nhất với văn hóa của họ.

Case Study: Dữ liệu hóa và cá nhân hóa thành công như Netflix

Hợp tác với các nhãn hàng cho ra sản phẩm độc quyền

Không chỉ dừng lại ở quảng bá trên các kênh riêng, Netflix cũng tung ra chiến lược hợp tác cùng các "ông lớn". Những cái tên xuất hiện trong danh sách này có thể kể đến Lays Thái Lan, Oreo Ấn Độ, Dominos, M.A.C, Doritos,...

chien luoc marketing cua netflix cho stranger things
Netlfix kết hợp với nhiều thương hiệu để tạo ra độ phủ sóng cho "cơn sốt" Stranger Things.

Bằng cách tạo ra đa dạng sản phẩm như đồ ăn, đồ trang điểm, mỹ phẩm với mục tiêu “nhá hàng” cho Stranger Things mùa 4, Netflix gần như không bỏ sót nhóm đối tượng nào. Nhờ việc mở rộng hợp tác, người hâm mộ cũng có cơ hội được sở hữu những món đồ hay ho được chế tạo theo chủ đề của bộ phim mà họ yêu thích.

Tạo quãng nghỉ vừa đủ và liên tục duy trì độ "hot" đến tận khi phim ra mắt

Tại các kênh chính thức của Netflix và Stranger Things trên thế giới, không thể thiếu những bài đăng nhằm nhắc nhở và duy trì độ nóng cho mùa 4. Các dạng nội dung rất đa dạng, bao gồm những cảnh hậu trường chưa từng ra mắt đến những cảnh quay của mùa trước. Nhà làm phim cũng không quên nhắc nhở khán giả của mình cần phải xem lại hết 3 mùa trước đó để nhớ lại nội dung phim, trong lúc chờ mùa 4 ra mắt.

chien luoc marketing cua netflix cho stranger things 2"Xào lại" nội dung cũ dưới một hình thức mới là thế mạnh của nền tảng phim trực tuyến như Netflix.

Thậm chí Netflix còn đặc biệt "có tâm" khi lên danh sách những tập phim bắt buộc phải xem lại trước khi khán giả đến với mùa 4. Động thái này rất được lòng những người hâm mộ bận rộn chưa có thời gian để xem lại toàn bộ 3 mùa trước.

Nhuộm thế giới trong sắc màu kỳ bí

Nhà sản xuất của Stranger Things nhiệt tình bật mí cho người xem nội dung của mùa phim mới nhằm khêu gợi trí tò mò để khán giả tự đưa ra giả thuyết cho số phận của các nhân vật trong phần tiếp theo. Cách làm của Netflix càng "không giống ai" khi để những con số tọa độ, địa điểm và thời gian tiết lộ kế hoạch quảng bá tiếp theo của mình trên mạng xã hội Twitter.

Stranger Things 4 nha hang
Netlfix liên tục sáng tạo ra các hình thức quảng báo mới mẻ dựa trên phong cách của bộ phim.
Qua các con số tọa độ, khán giả phát hiện ra rằng đây đều là vị trí của những địa điểm nổi tiếng tại mỗi quốc gia. Vậy điều gì sẽ xảy ra tại các địa điểm này?

Đúng ngày và thời gian công bố trước đó, tại 14 quốc gia trên thế giới, Netflix đã mở màn phần trình diễn về Thế Giới Đảo Ngược của bộ phim. Lần lượt các địa điểm nổi tiếng ở nhiều quốc gia trở thành nơi quảng bá cho Stranger Things như tòa nhà Empire State tại New York, bãi biển Bondi ở Úc và nhiều vị trí trứ danh khác.

stranger things rift open
Và thành quả mỹ mãn thu hút được sự chú ý của cả những người qua đường chưa biết đến phim.

Thậm chí, các diễn viên trong phim còn thay nhau tóm tắt phim từ phần 1 đến phần 3 của Stranger Things để người hâm mộ hoặc khán giả chưa kịp xem các phần trước ném bắt sơ lược câu chuyện. Trong khi đó, tại Ấn Độ, khán giả có một bản tóm tắt riêng bằng tiếng Tamil mang màu sắc không lệch đi đâu được của điện ảnh Bollywood.

Mỗi hoạt động quảng bá tiền sự kiện với độ hào hứng tăng tiến khiến fan khắp nơi dần đắm chìm vào thế giới của thị trấn Hawkins và những bí ẩn chưa lời giải đáp.

"Cú chốt" sau cùng

Sau nhiều tháng tạo ra những nội dung cùng sự kiện, biển quảng cáo để đẩy cao sự nóng lòng cho người hâm mộ toàn thế giới bằng nhiều loại ngôn ngữ và thể loại khác nhau, Netflix đã đưa ra "cú chốt" sau cùng được mong mỏi nhất. Đó là thông báo về thông tin mùa thứ 4 của series phim.

Trong đó, khán giả được phen náo loạn khi mùa thứ 4 được chia làm 2 phần và tập cuối cùng của mùa 2 có độ dài gấp đôi các tập trước đó, hứa hẹn một chuyến phiêu lưu không thể chối từ.

Trailer chính thức cuối cùng của series phim trước khi lên sóng.

Nhà sản xuất còn "thả xích" thêm một đoạn clip bao gồm 8 phút đầu tiên của mùa phim thứ 4. Đây được xem như “bản dùng thử” cho người hâm mộ để họ trải nghiệm "sản phẩm" trước khi bỏ thời gian và tiền bạc vào đó. Netflix chắc chắn đã tạo dựng được niềm tin vững chãi ở người hâm mộ rằng mùa 4 sẽ còn hấp dẫn hơn các phần phim trước gấp nhiều lần. Vì thế, không có gì lạ khi Stranger Things 4 thu được "quả ngọt" sau chiến dịch marketing toàn cầu dài hơi.

Kết quả mỹ mãn từ chiến dịch marketing thấu đáo

Quả đúng như vậy. Tính đến nay Stranger Things mới ra mắt được hơn một tuần nhưng thành tích không chỉ nổi bật hơn 3 mùa phim trước mà còn đứng đầu nhiều hạng mục xếp hạng, phá vỡ vô số kỷ lục.

Stranger Things mùa 4 ghi nhận 286.79 triệu giờ xem trên toàn cầu tính trong 3 ngày mở đầu, cao gấp đôi Bridgeton - người nắm giữ ngôi đầu bảng trước đó. Việc ra mắt mùa thứ 4 đồng thời kéo 3 mùa phim trước quay trở lại top 10 những bộ phim được quan tâm nhất trên nền tảng Netflix. Nhiều người hâm mộ kỳ vọng series phim kỳ ảo - kinh dị này sẽ phá vỡ kỷ lục của bộ phim được xem nhiều nhất ở mọi ngôn ngữ của Squid Games (với con số 1,65 tỷ giờ xem được ghi nhận trong tháng đầu tiên).

Với việc đứng trong top đầu của 93 quốc gia, trong đó có 83 quốc gia giữ vị trí đầu bảng, nhà sản xuất hoàn toàn có quyền kỳ vọng Stranger Things mùa 4 sẽ “ăn nên làm ra” và đánh bại được Squid Games. Đặc biệt, nếu Netflix vẫn giữ được phong độ trong chiến lược marketing dành cho series phim như vẫn duy trì từ giữa năm ngoái, thì việc chinh phục vị trí của “Trò Chơi Con Mực” là hoàn toàn khả thi.

Truyền thông của bom tấn “Squid Game” đã tiếp cận người Việt như thế nào?

Tú Cẩm - Marketing AI

Tổng hợp

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.