MrBeast tên thật là Jimmy Donaldson, là một trong những kênh được theo dõi nhiều nhất trên Youtube. 10 tháng trước MrBeast có 186 triệu người đăng ký. Đến tháng 7 năm 2024, con số này là 289 triệu. New York Times thậm chí còn đưa ra nhận định "tài khoản này có sức hút đối với nhiều người trẻ tuổi theo cách mà một số người lớn có thể thấy khó hiểu".
Kênh Youtube của MrBeast đã sử dụng Hooks hiệu quả như thế nào?
Phần mở đầu của MrBeast thường bắt đầu bằng tiêu đề video của anh ấy như:
- Every Country on Earth Fights For $250,000! (Mọi quốc gia trên Trái Đất đều đấu tranh vì 250.000 đô la!)
- 7 Days Stranded at Sea (7 ngày mắc kẹt trên biển)
- I got hunted by the Military (Tôi bị đội quân truy đuổi)
- I built the World's Largest Lego Tower (Tôi đã xây dựng toà tháp Lego lớn nhất thế giới)
Những tiêu đề này thật kỳ lạ và cuốn hút vì được viết theo kiểu clickbait (quảng cáo giật gân) kinh điển. Nó gây tò mò với người đọc bởi họ không biết quốc gia nào dành được giải thưởng 250.000 đô la. Hoặc MrBeast tìm đường từ biển vào đất liền như thế nào hay toà tháp Lego lớn nhất trông ra sao?. Trên thumbnails, hình ảnh thu nhỏ của MrBeast cũng đóng vai trò vô cùng nổi bật. MrBeast từng chia sẻ rằng hình ảnh của anh với miệng khép lại thu hút nhiều lượt nhấp chuột hơn so với thumbnail mở miệng.
Những câu thoại mở đầu có vị trí rất quan trọng. Độc giả thường quyết định có tiếp tục xem tiếp hay không trong hai phút đầu tiên. Và theo một cách cố ý, những kịch bản của MrBeast thường thu hút từ câu thoại mở đầu như:
- “Behind me is an assassin, and if he stabs me with this rubber knife by the end of the day, he wins a hundred grand.” (Tạm dịch: Đằng sau tôi là một sát thủ, và nếu hắn đâm tôi bằng con dao cao su này vào cuối ngày, hắn sẽ thắng một trăm ngàn đô la)
- “We are now stranded on a raft in the middle of the ocean. And there goes our boat. We are now stranded for seven days.”
Một số yếu tố giúp thu hút từ Kênh Youtube MrBeast:
1 - Bắt đầu bằng sự kịch tính: MrBeast thường mở đầu các video của mình bằng việc giới thiệu công thức hoặc hoạt động kì quặc/ lạ lùng nào đó để người xem thu hút và tò mò xem tiếp xem điều gì sẽ diễn ra
2 - Sử dụng số liệu cụ thể: Trong các tiêu đề video và phần mô tả, MrBeast thường sử dụng con số cụ thể: "Chơi $1.000.000 trong 24 giờ..." hoặc "tặng 100 xe hơi..." để tạo sự chú ý
3 - Theo dòng xu hướng và sự kiện đồng thời tạo ra câu chuyện: Mỗi video của MrBeast thường kể một câu chuyện cuốn hút, nóng hổi theo xu hướng, sự kiện nổi bật.
4 - Sử dụng hình ảnh đại diện (hình thu nhỏ) thu hút
5 - Luôn có yếu tố bất ngờ
Tầm quan trọng của lời hooks hấp dẫn
Chuyên gia Josseph Sugarman cho biết, một câu mở đầu hấp dẫn là yếu tố quan trọng nhất của việc viết quảng cáo. Ông lưu ý thêm: "Nếu bạn không thể thu hút sự chú ý của khán giả ngay lập tức, bạn đã mất họ". Nếu không có đoạn mở đầu hấp dẫn, các nội dung tuyệt vời mà bạn tạo ra phía dưới sẽ không bao giờ tiếp cận được đến độc giả. Đoạn mở đầu cũng bao gồm nhiều biến thể khác nhau, như:
- Tiêu đề trang web hoặc hình ảnh chính
- Dòng đầu tiên (hoặc một vài dòng đầu tiên)
- Hình thu nhỏ video
- Hình ảnh Instagram
- Một vài giây đầu tiên trong đoạn hội thoại của video
4 ý tưởng về Content Hooks bạn có thể tham khảo
1. Cung cấp giải pháp nhanh và đơn giản
Thủ thuật nhanh (của việc gì đó) để giải quyết vấn đề
Ví dụ gợi ý:
Thủ thuật nhanh giúp quảng cáo không lãng phí tiền
Mẹo nhanh để viết content fanpage cho quán cafe hiệu quả
Người xem thường có tâm lý muốn nắm bắt được các thủ thuật để giải quyết vấn đề và đặc biệt nó dễ làm lại không mất nhiều thời gian theo dõi. Bạn có thể sử dụng content hooks này để chia sẻ cho khán giả những thủ thuật nhanh khắc phục sự cố/ giải quyết vấn đề, và làm hình ảnh thumbnails hiển thị rõ các giải pháp đó.
2. Những sai lầm dành cho người mới bắt đầu
Mọi thứ tôi biết về cuộc sống đều nói ngược lại, nhưng [một tuyên bố gần đây như không thể tin được]
Ví dụ gợi ý:
7 sai lầm quảng cáo facebook cho người mới bắt đầu cần tránh
Những sai lầm tạo nên chủ đề video thu hút bởi tâm lý người xem không ai muốn mắc phải sai lầm (và đều muốn tránh chúng). Và người mới bắt đầu thường cảm thấy như video này phù hợp với họ. Thậm chí nếu bạn không phải người mới, bạn cũng sẵn sàng và hào hứng học hỏi.
3. Con số cụ thể
Sử dụng số liệu cụ thể
Ví dụ gợi ý:
5 nội dung dễ làm giúp video lên xu hướng trên TikTok
Cách dùng số liệu cụ thể và danh sách sẽ khiến video trở nên thực tế hơn. Người xem được khuyến khích về những điều dễ dàng để giúp họ đạt được một mục tiêu phức tạp. Sự tương phản này là điều kích thích và giữ chân người xem ở lại trên video của bạn.
4. Một biến cố/ điều bất ngờ ập đến
Vô tình hoạt động (trong lĩnh vực nào đó) - bây giờ (đạt được mục tiêu lớn)
Ví dụ gợi ý:
Vô tình viết sai lỗi chính tả - Mẫu quảng cáo này bán được 1000 đơn hàng/ ngày
Chúng tôi vô tình lập một kênh Youtube - Hiện kênh này có hơn 350.000 người đăng ký
Bạn có thể bắt đầu bằng việc bạn hoặc ai đó trong lĩnh vực của mình vô tình đạt được mục tiêu lớn như thế nào. Sự tò mò khi "vô tình" làm một việc gì đó thực sự khó khăn, mà lại thu được kết quả tốt, vượt kỳ vọng sẽ tạo nên hứng thú cho người xem.
Lời kết
Bạn có thể tham khảo những cách thức gợi ý trên theo hướng sáng tạo, tự nhiên và gần gũi để xây dựng định hướng nội dung phù hợp cho kênh Youtube của mình. Học hỏi thêm cách làm từ Youtuber MrBeast hoặc một nguồn kênh youtube nào đó phù hợp với sở thích, lĩnh vực và thị hiếu của mình để có thêm những tiêu đề, nội dung "neo giữ" người xem tốt hơn nhé.
Bình luận của bạn