- 1. Một cái tên vô danh liều lĩnh dấn thân vào thị trường game Việt
- 2. Trăn trở trước quyết định đầu tư giá trị cộng đồng hay chạy theo doanh thu
- 3. Nắm bắt nhanh cơ hội “làm liều ăn nhiều” ở mảng game mobile
- 4. Chân ướt chân ráo nhưng vẫn tự tin đối đầu các nhà phát hành Game PC – Client
- 5. Bão hacker ập tới, cái gì cũng mất, với SohaGame chỉ tình người ở lại
- 6. Tiếp tục con đường mạo hiểm, quyết tâm gây dựng Studio phát triển game Việt cho người Việt
Có thể nói sự thành công của SohaGame khi trở thành một doanh nghiệp tầm cỡ ở thị trường game mobile ở Việt Nam là một kỳ tích. Nhưng kỳ tích ấy chẳng phải được tạo nên nhờ sự may mắn, mà bằng tinh thần nhiệt huyết và tính quyết đoán của những người lãnh đạo trẻ gắn kết, máu lửa cùng nhau ngay từ thời kỳ đầu.
Nhiều năm qua khi nhắc đên VCCORP, đa số người dùng đều hình dung đây là một công ty chuyên về lĩnh vực truyền thông, quảng cáo trên internet hay thương mại diện tử mà nổi bật là những dự án như: Keneh 14, CafeF, Admciro, Muachung,… Và cũng không thể phủ nhận rằng, suốt nhiều năm trở lại đây, những dự án này – hay khối nội dung và khối kinh doanh luôn đóng vai trò quan trọng với sứ mệnh đem về hàng trăm tỷ đồng doanh thu mỗi năm cho VCCORP.
Đây cũng chính là động lực giúp cho các khối phát triển sản phẩm khác nhau tại VCCORP luôn không ngững phát huy tinh thần phát triển mạnh mẽ, bằng chứng rõ ràng nhất chắc chắn phải kể đến SohaGame – doanh nghiệp dẫn đầu thị trường Game Mobile tại Việt Nam, thuộc sở hữu của tập đoàn VCCORP.
Ở VCCORP, SohaGame có thể được coi là một khối sinh sau đẻ muộn. Tháng 4/2011 từ vị thế là công ty Internet lớn nhất Việt Nam, ban lãnh đạo VC đã đưa ra một quyết định táo bạo: Thành lập nên SohaGame từ 15 người thuộc bộ phận Social Media. Ngày 12/04 đánh dấu mốc bằng việc SohaGame chính thức ra đời. Theo đó, trải qua hành trình dài phát triển, tính từ năm 2013 cho đến thời điểm hiện tại, báo cáo doanh thu của SohaGame đóng góp cho tổng công ty VCCORP luôn chỉ đứng sau Admicro – Đơn vị quảng cáo chiến lược của VCCORP.
Đây là hai cỗ máy in tiền của VCCORP trong những năm trở lại đây.
Tuy vậy, ít ai biết được rằng, để có thể đạt được những sự công nhận như một “phượng hoàng đẻ trứng vàng” trong mắt công ty mẹ VCCORP, đằng sau SohaGame là cả một hành trình dài, một câu chuyện chất chứa những điều kỳ tích đến mức bất kỳ ai đồng hành với nó đều luôn tự cảm thấy mình xứng đáng với thành công ngày hôm nay. Vậy câu chuyện đó là gì, bắt đầu ra sao?
1. Một cái tên vô danh liều lĩnh dấn thân vào thị trường game Việt
Hoài niệm lại thời điểm dự án SohaGame được phê duyệt và bắt đầu được thành lập vào giữa năm 2011, cho đến bây giờ các lãnh đạo cao cấp của VCCORP vẫn nhận định đó là một quyết định mạo hiểm và liều lĩnh nhất trong lịch sử của VCCORP.
“Lúc ấy, thị trưởng game tuy là một miếng bánh màu mỡ, mang tiềm năm hơn 240 triệu USD nhưng lại sớm lâm vào cảnh bị chia cắt, chịu sự cạnh tranh thị phần từ những đối thủ nặng ký như: VNG, FPT, VTC, VDC, Asiasoft,…ngoài ra còn nhiều công ty game mới khác cũng có quyết tâm nuôi chí lớn nhưng đa phần đều tàn lụi sau một thời gian ngắn vì quy luật đào thải của thị trường. Luận về thiên thời thì tôi thấy đây là một điều không hề có lợi.
Mặt khác khi nhìn lại đội ngũ nhân sự của SogaGame khi đó chỉ vỏn vẹn 15 nhân sự với 5 cái không: không kinh nghiệm, không uy tín, không quan hệ, không cộng đồng, không kênh phân phối. Đặc biệt là không đủ tiền để mua những game lớn, chất lượng về xưng hùng tại thị trường game Việt. Thế nên, khi đó tính về nhân hòa thì SogaGame đã phải chịu sự thua thiệt rất nhiều.
Dẫu tự nhận thấy không được thuận lợi cả về Thiên thời lẫn Nhân hòa ở thời điểm đó, tuy nhiên từng thành viên SohaGame lúc ấy đã nhanh chóng tìm thấy một bán đạp đủ mạnh , giúp họ vững tâm, tự tin tuyệt đối về quyết định liều lĩnh dấn thân vào thị trường game Việt. Đó là việc sử dụng yếu tố Địa lợi – khai thác triệt để thế mạnh từ hệ thống media, trang tin phủ rộng khắp của VCCORP để phục vụ mục đích quảng bá thương hiệu SohaGame mình đến với cộng đồng người dùng tại Việt Nam…” Bà Nguyễn Thùy Dung – Phó giám đốc khối SohaGame chia sẻ trong cảm xúc bồi hổi, khi nhớ lại kỷ niệm thời gian đầu khối SohaGame mới được thành lập.
2. Trăn trở trước quyết định đầu tư giá trị cộng đồng hay chạy theo doanh thu
Về câu chuyện viên gạch nền móng đầu tiên của SohaGame tại thị trường Việt, chắc chắn không thể không nhắc đến dự án mạng xã hội game thủ My Soha. Bà Nguyễn Thùy Dung – Phó giám đốc SohaGame cho biết, là một nhà phát hành non trẻ ngay từ ban đầu, SohaGame đã xây dựng hướng tới các địch ngắm ;
Game trên Smartphone, đầu tư cho giá trị cộng đồng, kiếm doanh thu sau, học hỏi kinh nghiệm trước, gặt hái thành công sau, tận dụng lợi thế thị trường ngách. Tính đến tháng 4/2012, mạng xã hội game thủ My Soha đã chính thức cán mốc số lượng 500.000 người dùng, đem lại cho SohaGame mức doanh thu kỷ lục 1 tỷ đồng/tháng.
Tháng 10/2012 cổng SohaGame chính thức qua mặt Zing của VNG trở thành cổng game số 1 Việt Nam về số lượng cũng như tốc độ tăng trưởng. Lần đầu tiên, SohaGame từ nhà phát hành vô danh đã ghi dấu ấn sâu đậm trong mắt cộng đồng game thủ và trở thành mối đe dọa đáng gờm đối với các nhà phát hành lớn khác tại Việt Nam.
3. Nắm bắt nhanh cơ hội “làm liều ăn nhiều” ở mảng game mobile
Ở thời điểm năm 2012, ban lãnh đạo đã nhận thấy xu thế giải trí mới trên Smartphone đang phát triển tại Châu Á nhưng dường như ở nước ta các nhà phát hành vẫn đang đứng ngoài cuộc.
Khai thác và vận hành sản phẩm phải trải qua những rào cản lớn như: chưa từng có kênh phát hành tại Việt Nam, giải pháp thanh toán không phổ biến và đại bộ phận người dùng chưa hình thành nên thói quen giải trí trên Smartphone khiến nhiều “ông to” của làng game khoanh tay đứng ngoài cuộc. Tuy nhiên, tận dụng hệ sinh thái trên internet và giải pháp thanh toán, SohaGame táo bạo đi tiên phong và trở thành nhà phát hành game Smartphone đầu tiên tại Việt Nam. Cuối năm 2012 – đầu năm 2013 SohaGame liên tiếp tung 2 sản phẩm game Tình kiếm, iGà cận kề dịp Tết. Chỉ bằng hai sản phẩm này, SohaGame đã chứng minh cho cả thị trường thành công của thị trường Smartphone do chính mình khai phá với doanh thu mỗi sản phẩm nhiều tỷ đồng/tháng.
4. Chân ướt chân ráo nhưng vẫn tự tin đối đầu các nhà phát hành Game PC – Client
“Những thành quả SohaGame đạt được ở giai đoạn giữa năm 2012 đến đầu năm 2013 thực sự là thành công ngọt ngào, bước sang năm 2013, mặc dù lúc này SohaGame đã khẳng định vị thế Top 1 của mình tại thị trường game mobile, nhưng công ty đã tự cho phép mình đặt mục tiêu tham vọng lớn hơn, đó chính là việc thách thức, cạnh tranh với các nhà phân phối ở thị trường Game PC – Clien, nhưng tiêu chí quan trọng nhất vẫn là sự học hỏi kinh nghiệm từ đối thủ, phục vụ cho con đường dài của SohaGame về sau này…” Bà Nguyễn Thùy Dung, Phó giám đốc SohaGame thẳng thắn chia sẻ.
Cho đên tận bây giờ, nhiều nhân sự gạo cội làm việc tại SohaGame vẫn còn nhớ như in cảm giác bất ngờ khi công ty tung ta thị trường sản phẩm Game PC – Client đầu tay mang tên Độc Cô Cửu Kiếm 3D. Trái ngược với những lo lắng của Ban giám đốc SohaGame sợ rằng tỷ lệ thành công của sản phẩm rất thấp, Độc Cô Cửu Kiếm 3D ngay lập tức đã đem về cho công ty mức doanh thu kỷ lục: 6 tỷ đồng trong tháng đầu tiên. KHông những vậy, sản phẩm này còn vượt qua được rất nhiều tênt uổi game cạnh tranh ở thời điểm bấy giờ để trở thành game kiếm hiệp được yêu thích nhất năm 2013 qua sự bầu chọn của cộng đồng game thủ.
Nhận thấy đây là tin hiệu cho thây một khởi đầu đầy khả quan của SohaGame với thị trường game PC – Client, vào tháng 7/2013, SohaGame tiếp tục đem bom tấn Tinh Thấn Biến oanh tạc thị trường game Việt, ngoài thành công về mặt doanh thu, đây cũng là sản phẩm đầu tiên đánh dấu mốc SohaGame sánh vai hợp tác cùng Shanda Games – TOP 3 Công ty game lớn nhất Trung Quốc khi đó, nâng cao vị thế và uy tín của SohaGame trước các đối tác nước ngoài.
5. Bão hacker ập tới, cái gì cũng mất, với SohaGame chỉ tình người ở lại
Giai đoạn năm 2014 -2015 có thể đánh giá là thời điểm SohaGame phải đương đầu với rất nhiều sóng gió, chịu đựng nhiều tổn thất nặng nề nhất trong lịch sử phát triển của toàn công ty.
Vào tháng 10/2014, Data Center của tổng công ty VCCorp bị tin tặc tấn công, SohaGame là khối bị mất nhiều server dữ liệu nhất so với các khối tại VCCorp. Điều này kéo theo hệ lụy toàn bộ các game của SohaGame không truy cập được và mất phần lớn dữ liệu của người chơi, nhiều sản phẩm cả tháng không vào được dẫn đến việc rất nhiều game thủ chọn chia tay với SohaGame. Khi được hỏi về hồi ức trong giai đoạn đầy gian nan ấy, ông Phạm Như Duy – trưởng phòng truyền thông tại SohaGame chia sẻ:
“Thời gian đó thực sự là thời điểm u ám nhất của SohaGame, do là lần đầu tiên phải đối mặt với một sự cố nằm ngoài dự tính, một thiệt hại ở mức độ nặng nề đến vậy nên ban lãnh đạo cho đến các nhân viên của công ty đều không tránh khỏi được sự lúng túng , cảm giác buồn bã… Nhưng chưa từng một ai nhắc đến hai chữ tuyệt vọng hay bỏ cuộc. Có thể nói SohaGAme khi đó mất đi rất nhiều về vật chất nhưng lại tìm thấy nhiều hơn ở tình người, ở sự gắn bó đoàn kết và sức trẻ của đội ngũ nhân viên kể cả ở giai đoạn nước sôi lửa bỏng, khó khăn nhất!
Cho tới tháng 11/2014 khi cơn bão tin tặc tấn công đã đi qua thì cũng là thời điểm hơn 200 con người tại SohaGame hừng hực khí thế làm việc hang say nhất, tất cả đều mang chung một tinh thần thề đòi lại bằng được tất cả những gì từng bị cướp mất…”
Mỗi lần trải qua khó khăn là chắc chắn dau đó SohaGame sẽ leo đến một Level khác” – Bà Nguyễn Thùy Dung – Phó giám đốc khối SohaGame hào hứng hồi tưởng khi được hỏi về sự cố Data Center. Đây dường như đã trở thành một Slogan để tạp thể, con người SohaGame “duy tâm” đồng sức đồng lòng mỗi khi gặp biến cố, trở ngại.
Cõ lẽ nhờ vào tinh thần này mà đến tháng 12/2014 – 2 tháng sau khi sự cố Data Center của VCCorp được khắc phục, SohaGame đã hồi sinh và lột xác gây kinh ngạc cho toàn ngành game Việt khi trở thành công ty game đạt doanh thu cao nhất 2014 với chỉ số MAU đạt 710.000, tăng 77% so với trước sự cố. Trước sự kiện này, thương hiệu SohaGame trong mắt các công ty game đối thủ đều biết đến bằng cả sự ngưỡng mộ và thán phục, được gọi với cái tên đầy ưu ái: Phụng Hoàng tái sinh.
6. Tiếp tục con đường mạo hiểm, quyết tâm gây dựng Studio phát triển game Việt cho người Việt
Bà Nguyễn Thùy Dung, Phó giám đốc khối SohaGame cho biết:
“Thực tế từ rất lâu, SohaGame đã luôn ấp ủ về một hoài bão sẽ tạo nên được những sản phẩm game chất lượng cho người Việt bằng chính đôi tay và trí tuệ của mình. Ngoài việc đem lại cho cộng đồng người dùng những sản phẩm xứng đáng với niềm đam mêm và thời gian dành cho game, hoài bão này nếu thực hiện thành công sẽ có thể thổi bay lỗi lo phải mua game nước ngoài giá cao của chính những công ty phát hành game tại Việt Nam.
Và để xây dựng nền móng đầu tiên cho hoài bão này, SohaGame đã lập kế hoạch phát triển theo hướng “Song kiếm hợp bích” vô cùng tài tình. Đó chính là việc bắt tay với các Studio Game Việt nổi danh như Hiker Games (Emobi Game cũ) để cùng phát triển nên các tựa game Việt chất lượng, gặt hái được thành công ngoài mong đợi như: Đại Minh Chủ, Mộng Võ Lâm, Loạn Đấu Võ Lâm.
Đặc biệt là Hải Tặc Bóng Đêm, tựa game đầu tiên do SohaGame tự phát triển. Sau gần 4 năm phải phụ thuộc nguồn game vào các nhà sản xuất nước ngoài thì lần đầu tiên, SohaGame có thể tự chủ được toàn bộ từ khâu ý tưởng đến khâu thiết kế, sản xuất đến phát hành, vận hành sản phẩm. Ngoài ra, SohaGame cũng là nhà phát hành Game đầu tiên tại Việt Nam tiên phong với việc lên ý tưởng nội dung kịch bản game, sau đó thuê các studio phát triển game nổi tiếng quốc tế để gia công thành sản phẩm của mình…”
Tính đến thời điểm hiện tại, quy mô nhân sự của SohaGame đã lên tới hơn 200 người, với đầy đủ nhiệt huyết, kinh nghiệm, công nghệ và kỹ năng vận hành sản phẩm. Kèm theo đó là vũ khí bí mật mang tên EWING’S Game – Studio tự phát triển game cho người Việt. Ắt hẳn SohaGame đã sẵn sàng đối mặt với những khó khăn gian nan trong những chương tiếp theo của chặng đường phát triển mình lên những tầm cao hơn nữa!
MarAI
Bình luận của bạn