Hàng loạt nền tảng mạng xã hội ủng hộ cuộc biểu tình #BlackLivesMatter trên toàn nước Mỹ

03 Thg 06

Một tuần trở lại đây, George Floyd là cái tên ngập tràn các mặt báo trên toàn thế giới, thậm chí “cái chết của George Floyd” còn được đưa vào bách khoa toàn thư mở Wikipedia. Sự kiện một người đàn ông da đen 46 tuổi ở Minneapolis, tiểu bang Minnesota, đã chết vào hôm 25/05 sau khi bị sĩ quan cảnh sát da trắng Derek Chauvin còng tay, dùng đầu gối đè lên cổ. Sự kiện này đã châm ngòi cho nhiều cuộc biểu tình trên toàn toàn nước Mỹ. Trước làn sóng phẫn nộ ngày càng lan rộng của người dân Mỹ và cả thế giới, các nền tảng mạng xã hội đồng loạt lên tiếng ủng hộ cộng đồng người da đen.

Ngày 30/5, Youtube là nền tảng đầu tiên thay đổi hình đại diện trên nền tảng Facebook sang 2 màu đen-trắng, tiếp sau đó ngày 1/6, Facebook và Instagram cũng lần lượt đổi màu sắc. Không dừng lại ở đó, dòng trạng thái mới nhất của ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg chia buồn với những người da đen đã nhấn mạnh rằng Facebook cam kết ủng hộ 10 triệu đô cho các nhóm hoạt động vì sự công bằng chủng tộc. Có thể thấy việc thay đổi màu sắc logo tuy đơn giản nhưng cực kì thâm thúy, trên hết đã thể hiện tiếng nói của những “ông lớn” trong ngành công nghệ đối với các vấn đề chính trị, xã hội.

Còn đây là thông báo trên Instagram:

Nền tảng Twitter đã cung cấp một loạt các tài nguyên và quan điểm giúp mọi người hiểu rõ hơn về tình huống và cách họ có thể thực hiện để tạo ra sự thay đổi.

Twitter cũng đã cập nhật giao diện chính của mình để thể hiện sự ủng hộ của mình đối với các cuộc biểu tình, ủng hộ cộng đồng người da đen.

LinkedIn cũng đã lên tiếng ủng hộ và kêu gọi tất cả mọi người trên nền tảng đấu tranh lại nạn phân biệt chủng tộc và đòi công bằng cho cộng đồng người da đen.

 

YouTube cũng cam kết tài trợ 1 triệu đô la để hỗ trợ các tổ chức đang đấu tranh đòi lại quyền lợi.

Mới đây, TikTok đã đăng một bài cập nhật về việc khắc phục sự cố liên quan tới các bài đăng đều nhận được 0 lượt xem khi sử dụng hashtag #BlackLivesMatter#GeorgeFloyd. Đây hoàn toàn là một vấn đề kỹ thuật , và TikTok đã đảm bảo với người dùng rằng, họ không tìm cách ngăn chặn các cuộc thảo luận liên quan tới chủ đề này. Tiktok nói rằng tới nay, các video với hashtag #BlackLivesMatter đã mang về hơn 2 tỷ lượt xem trên nền tảng này.

TikTok cũng cam kết thành lập một hội đồng người sáng tạo mới và phân bổ 3 triệu đô la từ quỹ cứu trợ 250 triệu đô la COVID-19 của mình cho các tổ chức phi lợi nhuận giúp đỡ cộng đồng da đen. TikTok chia sẻ: "Ngoài ra, chúng tôi cam kết ủng hộ 1 triệu đô la để chống lại sự bất công và bất bình đẳng chủng tộc mà mọi người đang chứng kiến ​​ở đất nước này. Đây chỉ là bước đầu tiên và chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn nữa những nỗ lực không ngừng của mình để hỗ trợ các nhóm thiểu số."

@tiktok

To our community...

♬ original sound - TikTok

Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg cũng đã đăng một dòng trạng thái trên trang cá nhân để chia sẻ quan điểm của ông về các cuộc biểu tình. Zuckerberg cũng thảo luận về các chương trình hỗ trợ liên tục của Chan Zuckerberg Initiative, tập trung vào việc khắc phục nạn phân biệt chủng tộc, trong khi Zuckerberg cũng đã cam kết tài trợ thêm 10 triệu đô la cho các nhóm tương tự.

Facebook cũng đã đăng cập nhật này trên hồ sơ chính thức của mình:

Trong khi đó, Giám đốc điều hành của Snapchat, Evan Spiegel, đã chia sẻ phản hồi của mình với nhân viên thông qua một cuộc họp nội bộ, trong đó Spiegel nói rằng ông rất đau lòng và giận dữ bởi cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc ở Mỹ.

Về phía Pinterest, Giám đốc điều hành Ben Silbermann chia sẻ: "Chúng tôi đang làm mọi việc có thể. Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi quan tâm tới những nhân viên, những người dùng và những người sáng tạo da đen. Họ đều vô cùng quan trọng. Black Lives Matter."

Trong lĩnh vực công nghệ, CEO Tim Cook của Apple đã lên tiếng ủng hộ và chia sẻ mối quan tâm của mình trong một bản thư báo nội bộ tới nhân viên, Cook đã cam kết ủng hộ quyên góp từ nhân viên với các tổ chức đang tìm cách giải quyết bất công dựa trên chủng tộc.

Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella cũng kêu gọi thay đổi, đồng thời nhấn mạnh công việc của công ty với Sáng kiến ​​cải cách tư pháp hình sự. Microsoft cũng đang sử dụng nền tảng truyền thông xã hội của mình để làm nổi bật quan điểm từ các nhân viên da đen tại công ty.

Nền tảng công nghệ SEO Moz cũng đã đăng tải một bài viết ủng hộ sự hỗ trợ của họ với phong trào #BlackLivesMatter.

>> Xem thêm: Snapchat “hạ cấp” tài khoản của Trump vì cuộc biểu tình #BlackLivesMatter

Tạm kết

Nạn phân biệt chủng tộc vốn dĩ vẫn tồn tại và luôn tạo ra sự bất công, bất bình đẳng trong cuộc sống. Sự việc cái chết của George Floyd như giọt nước tràn ly, khiến việc biểu tình chống phân biệt chủng tộc không chỉ dừng lại ở nước Mỹ, mà còn lan sang các nước khác. Những động thái trên từ các nền tảng xã hội đình đám trên thế giới đã góp phần đẩy mạnh phong trào chống nạn phân biệt chủng tộc - mảng tối lâu nay vẫn tồn tại từng ngày đe dọa người da đen ở Mỹ và nhiều quốc gia khác, đồng thời đây cũng là một nước đi CSR đầy thông minh, làm hài lòng và xoa dịu người dùng trong thời điểm nhạy cảm này.

Phương Thảo - MarketingAI

Theo Socialmediatoday

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.