Haidilao - Câu chuyện thành công của "Vua lẩu" Trung Quốc

16 Thg 09

Từ đầu năm tới nay, trên mặt trận truyền thông Việt Nam xuất hiện một cái tên cực "hot" được khách hàng hết mực săn đón, đó chính là Haidilao. Thương hiệu chỉ có duy nhất 1 cơ sở tại tòa nhà Bitexco, quận trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, nhưng lượng người đến lúc nào cũng tấp nập, tình trạng "cháy bàn" xảy ra là điều thường thấy. Thế nhưng, điều mà mọi người quan tâm nhất chính là đằng sau câu chuyện của "Vua lẩu" Trung Quốc, điều gì khiến ông chủ của Haidilao từ một thợ hàn trở thành một trong những tỷ phú giàu có tại Châu Á? Cùng MarketingAI đi tìm lời giải cho thắc mắc trên.

Tìm hiểu Haidilao là gì - Thương hiệu Lẩu mang dấu ấn Trung Hoa

  • Tên giao dịch: Haidilao International Holdings Inc.
  • Người sáng lập: Trương Dũng.
  • Trụ sở chính: Giản Dương, Tứ Xuyên, Trung Quốc.
  • Số lượng trụ sở chính và chi nhánh: 466 ( Trung Quốc đại lục chiến 430)
  • Haidilao đọc là gì: 海底捞 - Hải Để Lao
  • Website: https://www.haidilao.com/sg/

Nhà hàng lẩu nổi tiếng với dịch vụ kỳ lạ ở Trung Quốc này thuộc tỉnh Tứ Xuyên, nơi thiên đường của những món ăn ngon. Nhà hàng ra đời vào năm 1994, do hai gia đình ở tỉnh Tứ Xuyên thành lập với tên gọi Haidilao. Không như những nhà hàng khác, ngay từ khi mới ra đời Haidilao đã khiến du khách cực kỳ thích thú với những dịch vụ kỳ quặc của nó. Chính sự khác biệt này đã khiến cho Haidilao trở nên thật nổi bật, làm cho những nhà hàng xung quanh trở nên bị mờ nhạt.

Nhà hàng lẩu Haidilao ở Trung Quốc phục vụ chủ yếu là món lẩu, nhưng chính cách phục vụ ở đây đã khiến cho nó lúc nào cũng thật đông khách, thậm chí có nhiều người phải chờ đợi đến tận 2 giờ đồng hồ mới được vào bàn ăn. Bằng sự khôn ngoan của mình, những dịch vụ kỳ quặc ra đời ở đây đã khiến du khách cảm thấy thật thoải mái khi đến thưởng thức lẩu tại Haidilao, dù cho có chờ đợi lâu như thế nào.

Tìm hiểu Haidilao là gì - Thương hiệu Lẩu mang dấu ấn Trung Hoa Tìm hiểu Haidilao là gì - Thương hiệu Lẩu mang dấu ấn Trung Hoa

Đứng đằng sau những dấu ấn mà thương hiệu này có được chính là ông chủ của hãng, tỷ phú Zhang Yong là nhà đồng sáng lập, Chủ tịch kiêm CEO của Haidilao International Holding - doanh nghiệp đứng sau chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng đến từ Trung Quốc. Bước ngoặt của cuộc đời ông chỉ đến khi nhà máy nơi mà 2 vợ chồng ông làm việc không đáp ứng được những thỏa thuận mà ông đề ra. Chính sự kiện này, đã làm cho ông mở một nhà hàng lẩu nhỏ mang tên Haidilao và từ đó, với chính cách phục vụ lấy khách hàng là trọng tâm, chiến lược "chậm mà chắc" đã khiến thương hiệu của ông vụt sáng trở thành cái tên được săn đón nhất tại nhiều quốc gia tại Châu Á. Giờ đây, chuỗi nhà hàng có trụ sở đặt tại Bắc Kinh này đã công bố mức doanh thu đạt 1,6 tỷ USD, tăng 36% so với năm trước. Bên cạnh đó, lợi nhuận ròng của Haidilao cũng tăng 22%, lên mức 174,7 triệu USD.

Haidilao - Thương hiệu Lẩu mang dấu ấn Trung Hoa Haidilao - Thương hiệu Lẩu mang dấu ấn Trung Hoa

Theo Bloomberg, nếu tính luôn cả những tài sản khác và đợt IPO vừa rồi, tổng tài sản ròng của cặp vợ chồng tỷ phú này vào khoảng 8 tỷ USD. Khối tài sản khổng lồ này là thành quả của 24 năm miệt mài lao động hăng say của Zhang, tính từ khi ông bỏ việc tại một xí nghiệp máy kéo ở quê để tự mở một quán ăn nhỏ vào năm 1994. Cùng tìm hiểu xem những điều gì khiến cho Haidilao trở thành cái tên sáng giá vậy trên thị trường F&B tại Việt Nam nói riêng và Châu Á nói chung.

Lý do tại sao Haidilao thành công rực rỡ như ngày hôm nay

Lấy khách hàng làm trọng tâm

Lấy khách hàng là trọng tâm là một trong những chiến lược marketing của Haidilao đang áp dụng. Để nói đến dịch vụ thì Châu Âu sẽ là cái nôi của chúng, khi mà từ thế kỷ 19-20, các nhà tư bản đã thấy được chỉ có dịch vụ mới đem thương hiệu đi đường dài mà thôi! Chính vì vậy, các thương hiệu đến từ phương Tây luôn được nhận định là những cái tên đỉnh cao lấy dịch vụ ra để làm thương hiệu. Còn tại Châu Á, rất nhiều thương hiệu đình đám, nhất là ngành F&B lại không đạt được thành công như mong muốn, âu cũng chỉ vì 3 chữ "Dịch vụ tệ!". Chính hố đen này đã khiến cho thị trường Châu Á dù tiềm năng nhưng vẫn chưa được đánh giá cao trên thế giới.

Haidilao chính là cái tên giải quyết tất cả những điều đó, khi mà điển hình tại Trung Quốc, việc phải chờ hàng giờ liền trước khi bước chân vào một nhà hàng là hết sức bình thường, thậm chí mọi người còn xem chờ đợi như là biểu hiện của chất lượng. Đa phần nhà hàng sẽ trang bị ghế trước cửa để khách ngồi chờ, nhưng Haidilao đã biến việc chờ đợi đơn thuần trở thành một trải nghiệm hoàn toàn mới. Massage lưng, làm móng, đánh giày… vô số dịch vụ được cung cấp hoàn toàn miễn phí cho những vị thượng đế đang ngồi ngoài. Những khách hàng nhí sẽ được ngồi ghế cao, phục vụ món ăn phù hợp với lứa tuổi của chúng và hơn hết còn được tặng cho đồ chơi hoàn toàn miễn phí để bố mẹ đi cùng có được không gian trải nghiệm tốt nhất.

Haidilao luôn lấy khách hàng làm trọng tâm Haidilao luôn lấy khách hàng làm trọng tâm

Trong một cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal, CEO Zhang chia sẻ: "Tôi là một người nhà quê, và quan điểm của tôi là, nếu nhận tiền mà không chăm sóc nhiệt tình thì chẳng khác gì lừa đảo cả". Đó là lý do mức độ hài lòng của khách hàng tại Haidilao luôn được đề cao và đem lại nhiều kết quả tích cực.

Tất cả những triết lý kinh doanh của ông Zhang đã khiến thương hiệu của ông khác biệt hoàn toàn so với những cái tên khác có mặt trên thị trường lúc đó, điều khiến Haidilao trở thành vu lẩu chính là đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Những dịch vụ lấy khách hàng làm trọng tâm là điều mà không phải hãng nào cũng có thể làm được, để đạt được tới tầm của thương hiệu lẩu này là cực lỳ khó, ông Zhang đã thành công trong việc đưa cái mình muốn trải nghiệm vào các hoạt động kinh doanh của mình.

Khách hàng mục tiêu của Haidilao

Haidilao có phân khúc khách hàng khá đa dạng, có thể phù hợp với mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, Haidilao chủ yếu tập trung vào phân khúc khách hàng có thu nhập ở mức trung bình khá trở lên và với độ tuổi từ 23 - 25 như sinh viên, nhân viên văn phòng... 

Sản phẩm làm nền tảng vững chắc của thương hiệu

Haidilao là thương hiệu thực sự khác biệt so với những cái tên về lẩu khác trên thị trường, khi mà cách phục vụ cũng như chất lượng sản phẩm của hãng được đánh giá là có 1-0-2. Thực sự so với đa số của thị trường thì sản phẩm của Haidilao đạt đến trình độ "siêu phẩm" khi mà vẫn với loại thịt đó, vẫn với những hương vị đặc trưng của Trung Hoa nhưng sản phẩm mà Haidilao tạo ra ở đẳng cấp khác. 

Với hương vị đặc biệt, cùng phong cách phục vụ đầy tính sáng tạo, Haidilao đã nhận được khá nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư. Cụ thể, chuỗi nhà hàng này đã nhận được 375 triệu USD vốn đầu tư từ Hillhouse Capital, Greenwoods Asset Management, Morgan Stanley, Snow Lake và Ward Ferry. Vị lẩu Haidilao có nhiều loại để thực khách lựa chọn nhưng vị nổi tiếng nhất, làm nên thương hiệu của Haidilao là Sichuan với vị cay, nấu chung các loại thịt, hải sản, nấm, đậu phụ…

Tại Haidilao người ta thấy những dịch vụ khác biệt (Nguồn: wsj) Tại Haidilao người ta thấy những dịch vụ khác biệt (Nguồn: wsj)

Một điều không thể không thể không nhắc tới đó chính là thứ gia vị chấm của Haidilao. Các bạn có thể tự chế cho mình một chén gia vị tùy khẩu vị với hàng chục bát gia vị được bày rất bắt mắt; nào dầu hào, tương đậu, rau mùi tàu, tỏi băm, muối, tiêu vừng rang…và thậm chí là cả thịt nướng băm nhỏ. Tất cả sẽ giúp món lẩu thêm đậm đà. Một điểm cộng cho trải nghiệm của thực khách tại Haidilao đó chính là món mỳ ramen. Không ai có thể từ chối món mỳ hấp dẫn này sau khi được xem màn trình diễn của anh đầu bếp. Anh đầu bếp đẹp trai sẽ mang theo một cục bột đến tận bàn của bạn. Sau một hồi múa may quay cuồng, từ cục bột sẽ biến thành một dải mỳ ramen và thả vào khay nước lẩu trước sự ngạc nhiên của thực khách. Đảm bảo “bao ngon” và “bao vui”. Tất cả những dịch vụ trên tạo ra sản phẩm tại nhà hàng lẩu "Triệu đô" này, khiến đây trở thành một trong những thương hiệu lẩu thành công nhất mọi thời đại.

Quản lý nhân sự một cách thông minh

Zhang, cũng như những nhân viên phục vụ của ông, đến từ tầng lớp thấp ở vùng sâu vùng xa, nên hiểu rất rõ các thách thức mà những người nhập cư phải đối mặt khi kiếm sống tại các thành phố lớn.

Do đó, Haidilao cung cấp nhà ở có điều hoà, wifi cho nhân viên và dành những khoản phụ cấp hàng tháng cho bố mẹ của các nhân viên có thâm niên và các quản lý giỏi. Ngoài ra, còn có một quỹ hỗ trợ thiên tai dành cho gia đình của nhân viên gặp khó khăn khi phải chịu thiệt hại từ thiên tai. “Thật không dễ sống khi là một lao động nhập cư gốc nông thôn ở Trung Quốc”, Zhang nói.

Haidilao quản lý nhân sự 1 cách thông minh Haidilao quản lý nhân sự 1 cách thông minh

Tại Haidilao, từ nhân viên phục vụ bàn đến nhân viên tạp vụ đều có thể thăng tiến lên vị trí quản lý. Những nhà quản lý thành công sẽ được tạo điều kiện mở chi nhánh riêng. Để khuyến khích nhân viên, Haidilao áp dụng chính sách “thưởng đậm” cho những ai có ý tưởng giúp làm tăng sự hài lòng của khách hàng như: khăn nóng lau mặt, bao đựng điện thoại bảo vệ khỏi dính thức ăn, tạp dề ăn uống, dây thun buộc tóc… Nhân viên làm việc xuất sắc sẽ được trợ cấp tiền nhà, tiền học phí cho con, tiền phụng dưỡng cha mẹ… Nếu giới thiệu thành công họ hàng hay bạn bè vào làm việc, nhân viên còn nhận được một khoản “hoa hồng”.

Đây là một cách quản trị con người thật sự thông minh, thấu đáo của thương hiệu Lẩu này, hơn nữa những gì mà Haidilao đạt được phần lớn nhờ vào yếu tố con người hiện nay mà hãng đang đi theo. Haidilao dành hẳn 3% lợi nhuận mỗi tháng tại mỗi nhà hàng chi nhánh để thưởng cho các Quản lý nếu có kết quả kinh doanh tốt. Phần thưởng này là động lực lớn để Quản lý nhà hàng nỗ lực làm việc hiệu quả hơn. Chính vì thế, với cách đãi ngộ tốt này, thì nhân viên ở lại gắn bó với chuỗi hệ thống là cực kỳ lớn, điều này cho phép các hoạt động của hãng diễn ra trơn tru nhất có thể

Xem thêm: Bánh mì dân tổ – Giải mã những nguyên do khiến món ăn này “vụt sáng” trên mọi mặt trận
Tạm kết

Mặc dù Haidilao của ông Zhang đi lên từ con đường khá tình cờ khi chỉ muốn mở cửa hàng, phục vụ cho niềm đam mê của mình. Thế nhưng, chính sự nghiêm túc và khác biệt trong phong cách phục vụ đã khiến Haidilao trở nên nổi tiếng và thành công vượt bậc như hiện tại. Người ta vẫn nghi ngại, nhiều thương hiệu gắn yếu tố thương mại vào là sẽ mất đi những giá trị cốt lõi từ ngày đầu. Nhưng với "vua lẩu" này lại khác, khi mà càng đi càng thấy thương hiệu trưởng thành và lợi hại hơn xưa.

Thắng Nguyễn - MarketingAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.