Thứ Sáu, Tháng Ba 31, 2023
Email: marketingai@admicro.vn
  • E-Magazine
  • Từ điển marketing
  • Cho nhà quản lý
Marketing Admicro
admicro
vccorp
No Result
View All Result
giới thiệu về marketingai
  • Home
  • Marketing News
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight
MarketingAI
No Result
View All Result
Home Kiến thức Marketing

7 Yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa Grocery store và Convenience store

Bởi Trang Nguyen
15/09/2022
trong Kiến thức Marketing
0

Bạn có đang thực sự hiểu rõ và phân biệt được hai khái niệm Grocery store và Convenience store không? Mặc dù, hai loại cửa hàng này đều bán những thực phẩm và hàng hóa tương tự nhau nhưng các tiếp cận và mục đích của chúng thì lại hoàn toàn khác nhau.

Mục lục: Ẩn
1 Grocery store là gì?
2 Convenience store là gì?
3 Sự khác nhau giữa Grocery store và Convenience store
3.1 Mục tiêu phát triển
3.2 Quy mô cửa hàng
3.3 Thời gian làm việc
3.4 Nhân viên
3.5 Vị trí đậu xe
3.6 Giá cả sản phẩm
3.7 Thực phẩm

Grocery store là gì?

Grocery store hay cửa hàng bách hoá là những cửa hàng chuyên bán các nhu cầu yếu phẩm, thực phẩm tươi sống hoặc đã qua chế biến. Ngoài ra, các cửa hàng bách hoá còn bán cả các sản phẩm dùng hàng ngày trong gia đình như gạo, nước uống, khăn giấy, thuốc không cần kê đơn hay các thực phẩm đóng hộp, đóng lon…

Cửa hàng bách hoá và siêu thị (Supermarket) được dùng với nghĩa gần như nhau, nhưng siêu thị thường sẽ có quy mô lớn hơn, đa dạng các loại hàng hoá và đặc biệt, cung cấp nhiều mặt hàng chế biến sẵn hay tươi sống hơn.

Grocery store là gì?

Cuộc cạnh tranh không khoan nhượng trong kinh doanh cửa hàng tiện lợi

Convenience store là gì?

Convenience store hay cửa hàng tiện lợi là cửa hàng chuyên bán lẻ các thực phẩm ăn liền, nước uống đóng chai, nhu yếu phẩm, thuốc lá và các sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Cửa hàng tiện lợi thường có quy mô nhỏ, mở cửa 24h mỗi ngày và đủ các ngày trong tuần, bao gồm một nhóm nhân viên thay nhau túc trực và làm việc theo ca.

Đối tượng khách hàng của cửa hàng tiện lợi chủ yếu là những người đi đường, khách vãng lai có nhu cầu ghé qua để mua một vài món đồ lặt vặt. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có những cửa hàng tiện lợi phải kể đến như: CircleK, Winmart+…

Convenience store là gì?

Sự khác nhau giữa Grocery store và Convenience store

Mục tiêu phát triển

Cửa hàng bách hoá là điểm đến cho người tiêu dùng có nhu cầu mua thực phẩm, hàng hóa để phục vụ trong một khoảng thời gian như vài ngày, vài tuần và thậm chí cả tháng hay trong những dịp đặc biệt. Do đó, các cửa hàng này luôn có mức tồn kho cao. Cửa hàng cũng sẽ luôn trang bị đầy đủ xe đẩy hoặc túi xách ở trước cửa ra vào giúp người mua thuận tiện trong quá trình lựa chọn chất lượng sản phẩm. 

Ngược lại, cửa hàng tiện lợi vận hành với mục đích đáp ứng các nhu cầu nhanh gọn và tiện lợi. Đa phần khách hàng đến và mua một vài món hàng, nên cửa hàng không trang bị giỏ hàng.

Sự khác nhau giữa Grocery store và Convenience store

Quy mô cửa hàng

Cửa hàng bách hoá sẽ có quy mô lớn hơn cửa hàng rất nhiều. Các cửa hàng bách hóa siêu lớn còn có thêm cả bãi gửi xe riêng, khu vui chơi cho thiếu nhi, khu vực sinh hoạt riêng cho nhân viên và nhà vệ sinh.

Thời gian làm việc

Cửa hàng tiện lợi thường làm việc xuyên lễ, mở cửa suốt 24h mỗi ngày. Còn cửa hàng bách hoá thường sẽ mở cửa từ 8 – 9 giờ sáng cho đến 21 – 22 giờ tối, và không mở cửa vào các ngày lễ.

Thời gian làm việc của Grocery store và Convenience store khác nhau

Nhân viên

Sự khác nhau giữa Grocery store và Convenience store còn được thể hiện ở đội ngũ nhân viên. Trong cửa hàng bách hoá, đội ngũ nhân viên thường được phân chia nhiệm vụ chuyên trách theo từng khu vực như quầy bánh, quầy trái cây, quầy thu ngân… Còn với cửa hàng tiện lợi, thường chỉ có 1-2 người phụ trách và chia ca trực với nhau. Họ sẽ vừa kiêm vai trò thu ngân, vừa kiêm trưng bày và kiểm kê hàng hoá. Đặc biệt, cửa hàng tiện lợi thường sẽ không có bảo vệ.

Vị trí đậu xe

Cửa hàng bách hoá thường tập trung ở gần chợ, trung tâm thành phố hay những khu vực đông dân cư. Do đó, các cửa hàng này sẽ cần có chỗ đậu xe riêng và nhân viên an ninh túc trực để kiểm soát xe ra vào. Còn các cửa hàng tiện lợi thường được phân bổ ở dưới các chân toà nhà, khu vực đường giao nhau, các trung tâm thương mại và đặc biệt, phải có vỉa hè đủ rộng để khách hàng tiện để xe và ghé vào mua đồ.

Giá cả sản phẩm

Cửa hàng tiện lợi giá thường cao hơn các sản phẩm khi bạn mua ở cửa hàng bách hoá. Mức giá này phản ánh giá trị tăng thêm khi khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm gì đó nhanh chóng.

Giá cả sản phẩm cũng khác nhau

Thực phẩm

Chủng loại sản phẩm: Cửa hàng bách hóa thường có đa dạng chủng loại sản phẩm nhiều hơn như thực phẩm tươi sống, đồ dùng gia đình và chăm sóc sức khỏe…

Sự đa dạng của các nhãn hàng: Cửa hàng tiện lợi thường chỉ có trưng bày và bán một vài nhãn hàng nhất định, không đa dạng như trong các cửa hàng bách hoá.

Thực phẩm mới và các bữa ăn sẵn: Do việc chú trọng và sự nhanh gọn cho khách hàng nên các mặt hàng như bữa sáng, bữa ăn tiện dụng luôn được ưu tiên hàng đầu trong các cửa hàng tiện lợi. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy và mua các sản phẩm như mì gói, bánh mì, sandwich, cafe… tại các cửa hàng như Circle K, Winmart+… Còn trong cửa hàng bách hóa, khách hàng có thể dễ dàng mua các sản phẩm đã qua chế biến hay đa dạng các chủng loại về thực phẩm tươi sống.

Xu hướng thị trường bán lẻ Việt Nam

Tạm kết

Như vậy, qua bài viết trên, bạn đã dễ dàng phân biệt được sự khác nhau giữa Grocery store và Convenience store. Tuỳ thuộc vào nhu cầu mua sắm, thị hiếu khách hàng mà bạn có thể lựa chọn điểm đến phù hợp cho mình.

Thanh Thanh – MarketingAI

5/5 - (1 bình chọn)
Trang Nguyen

Trang Nguyen

A question that sometimes drives me hazy: am I or are the others crazy?

Tin liên quan

bẫy tăng trưởng là gì

Bẫy tăng trưởng là gì? Mách bạn 3 bí quyết sống còn để vượt qua cái bẫy nguy hiểm

1 ngày ago
mô hình freemium

Mô hình Freemium là gì? Cách triển khai mô hình thành công

3 ngày ago
Mascot là gì

Mascot là gì? Quy trình để thiết kế mascot thương hiệu nhanh chóng

1 tuần ago
võ hà linh là ai

Hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân của Võ Hà Linh: từ thuở cơ hàn đến “chiến thần” review mỹ phẩm

1 tuần ago
chi phí bán hàng là gì

Chi phí bán hàng là gì? Phá đảo doanh thu với 3 phương pháp tiết kiệm chi phí

1 tuần ago
diem thi nganh marketing 2023 la bao nhieu

Điểm thi ngành marketing 2023: liệu có “lạm phát” điểm đại học?

2 tuần ago

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất:

Bà xã Justin Bieber khoe ảnh cực ngầu cho chiến dịch thập niên 90 của FILA

31/03/2023

Case Study: Thiên long xây dựng lại “đế chế” sau 40 năm – Tỏa tri thức, bừng khí chất

31/03/2023

Bẫy tăng trưởng là gì? Mách bạn 3 bí quyết sống còn để vượt qua cái bẫy nguy hiểm

30/03/2023

31 số liệu về Influencer Marketing dự đoán sẽ “làm mưa, làm gió” năm 2023

30/03/2023

Pepsi trình làng diện mạo logo mới sau 12 năm: Siêu phẩm hot nhất mọi thời đại

29/03/2023

Sóng ngầm ở Traveloka: Lặng sẽ sa thải nhân sự trên nhiều thị trường, COO cũng dứt áo ra đi

29/03/2023
logo-marketingai-trang
MarketingAI là chuyên trang cập nhật tin tức và kiến thức về lĩnh vực Truyền thông – Digital Marketing, hỗ trợ giải pháp và chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp.
–

Logo admicro và vccorp

Điều khoản

– Về chúng tôi

– Liên hệ

– Chính sách bảo mật

– Điều khoản sử dụng

DMCA.com Protection Status

Kết nối với MarketingAI

Facebook

Youtube

Telegram

Twitter

Thông tin liên hệ

Email: marketingai@admicro.vn

Điện Thoại: 0896.43.1468

Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

No Result
View All Result
  • Home
  • Marketing News
  • Podcast
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.