Chỉ còn 70 ngày nữa thôi là đến Giáng sinh, và một mùa mua sắm nhộn nhịp nữa lại bắt đầu. Trước những tác động nặng nề của COVID-19 trong năm 2020, khoảng thời gian cuối năm này sẽ là lúc để các doanh nghiệp đầu tư tối đa và tận dụng cơ hội kinh doanh tốt nhất có thể.
Để giúp đỡ các doanh nghiệp gia tăng hiệu suất, Google đã xuất bản một hướng dẫn dài 27 trang về việc phát triển các hành vi mua sắm, dựa trên các xu hướng tìm kiếm của người dùng và đưa ra các lời khuyên trong việc điều chỉnh các chương trình khuyến mại phù hợp với nhu cầu người dân dịp lễ.
Bạn có thể tải xuống hướng dẫn đầy đủ tại đây, nhưng trong bài viết thuộc Tin tức marketing này, MarketingAI sẽ tổng hợp các điểm chính cần lưu ý trong tài liệu.
Hướng dẫn này làm nổi bật năm xu hướng chính mà các marketers cần phải biết và cung cấp các insights chuyên sâu cho từng xu hướng.
Chu kỳ mua sắm dài hơn
Google cho biết 62% người mua sắm ở Mỹ đang có kế hoạch bắt đầu mua sắm vào kỳ nghỉ đầu năm nay để tránh việc phải chen chúc trong các đám đông và bỏ lỡ những mặt hàng yêu thích.
"Điều này có nghĩa là các nhà bán lẻ sẽ cần phải xem xét lại các mốc thời gian thông thường diễn ra Cyber Monday (Thứ Hai Điện tử) và Cyber Week (Tuần lễ Điện tử) để giúp người mua sắm có thể tìm kiếm được luôn các chương trình ưu đãi và giao dịch đặc biệt ngay trong tháng 10 này."
* Cyber Monday và Cyber Week lần lượt là thứ hai đầu tiên và tuần đầu tiên sau ngày Black Friday.
Trên thực tế thì đám đông không phải là vấn đề trong các ngày hội mua sắm săn sale hiện nay. Vấn đề ở đây là mọi người đang có xu hướng tìm kiếm các mặt hàng cho kỳ nghỉ trên nền tảng online nhiều hơn và xu hướng đó đang ngày càng gia tăng. Điều này cũng dẫn đến sự thay đổi trong nhu cầu tìm kiếm các mặt hàng của khách hàng đối với các nhà bán lẻ.
Google khuyên các thương hiệu nên nghĩ xa hơn là việc tổ chức nên những ngày hội mua sắm lớn thông thường, đồng thời đưa ra các chương trình ưu đãi và giảm giá hợp lý để tối đa hóa khả năng hiện diện thương hiệu ở khắp nơi.
Sự phát triển của Thương mại điện tử
Tốc độ tăng trưởng nhanh như vũ bão của Thương mại điện tử cũng là yếu tố quan trọng tiếp theo mà Google muốn nhấn mạnh với các nhà bán lẻ. Theo báo cáo, 69% người mua sắm ở Hoa Kỳ đang có kế hoạch mua sắm online nhiều hơn so với các năm trước trong các kỳ nghỉ lễ.
Sự thay đổi này là hợp lý trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến rất phức tạp ở nhiều quốc gia, nhưng nó cũng có nghĩa là sẽ có rất nhiều người lần đầu tiên tham gia vào thị trường mua sắm online.
"Do xu hướng chung của mua sắm trực tuyến trong năm nay, các nhà bán lẻ sẽ cần phải luôn trong tư thế sẵn sàng cung cấp các trải nghiệm mua sắm hữu ích, dễ dàng cho người tiêu dùng, đặc biệt là những người lần đầu tiên mua sắm online.”
Google khuyên các thương hiệu nên đảm bảo các quy trình trải nghiệm số của mình được sắp xếp hợp lý và đơn giản hóa hơn, đồng thời phải thường xuyên kiểm tra độ thân thiện của website trên các thiết bị di động thông qua công cụ “Test My Site”. Thay vì tìm hiểu thông tin tại các cửa hàng, người tiêu dùng giờ đây ngày càng có xu hướng tìm kiếm trên online hơn.
Xu hướng sử dụng các mã sản phẩm (SKUs) online
Đặc biệt, Google nhấn mạnh rằng các tìm kiếm “có sẵn gần tôi” đã tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm trước, trong khi các tìm kiếm “curbside pickup” đã tăng hơn 3.000% trên toàn cầu.
* Curbside pick-up là dịch vụ khách hàng sẽ đặt đơn và thanh toán qua hệ thống online của cửa hàng, nhân viên soạn hàng xong sẽ cho vào túi. Khách hàng chỉ việc đến đọc số đơn và lấy hàng là xong.
Cả hai xu hướng này đều đang được thể hiện rất rõ ràng - và bạn chỉ cần đảm bảo rằng danh sách các sản phẩm trên website hoặc các thương mại điện tử của mình được cập nhật hoàn chỉnh và cài đặt đầy đủ các từ khóa tìm kiếm có liên quan để phục vụ cho nhu cầu tìm kiếm hiện nay là được. Phần Insights Shopping của Google sẽ cung cấp đầy đủ các ghi chú chi tiết về sản phẩm và các danh mục này, bao gồm các từ khóa tìm kiếm chính và các xu hướng tiêu dùng theo thời gian, địa điểm, nhãn hàng,...
Tập trung vào mục đích mua sắm của người tiêu dùng
Nghiên cứu người tiêu dùng của Google chỉ ra rằng người mua sắm ngày càng muốn tận dụng sức mua của mình để hỗ trợ các doanh nghiệp với các giá trị được chia sẻ. Đứng trước nhiều lựa chọn, người tiêu dùng vẫn điều chỉnh các quyết định mua hàng của họ để làm sao có ích nhất với các công ty có chung niềm tin và giá trị đạo đức.
Cụ thể, họ đang tìm cách đóng góp cho sự phục hồi của các doanh nghiệp SMBs vào năm 2020: "66% người mua sắm trong kỳ nghỉ lễ ở Hoa Kỳ cho biết họ sẽ mua sắm nhiều hơn tại các doanh nghiệp nhỏ địa phương. Đồng thời, các nhà bán lẻ cũng đang được kêu gọi hành động để giúp những người tiêu dùng địa phương có thể nhanh chóng nhận diện và dễ dàng khám phá các sản phẩm của họ, từ đó thúc đẩy mua hàng nhanh nhất có thể."
Phương pháp phù hợp nhất mà Google gợi ý cho các nhà bán lẻ đó là hãy chia sẻ câu chuyện của riêng mình và cho khách hàng biết những thông tin cụ thể về doanh nghiệp, cũng như bất kỳ khó khăn nào mà bạn muốn được hỗ trợ.
Tìm đến các thương hiệu mới
Cuối cùng, Google lưu ý rằng nhiều người tiêu dùng đang thử nghiệm mua sắm lần đầu tiên tại các thương hiệu mới.
Họ cũng gợi ý rằng các doanh nghiệp nên sử dụng tùy chọn quảng cáo này:
Bản hướng dẫn đầy đủ của Google sẽ chia sẻ sâu hơn về những điểm quan trọng trong các xu hướng, đồng thời bao gồm các dữ liệu cụ thể củng cố thêm lập luận logic, chắc chắn sẽ mang lại một góc nhìn mới nhiều giá trị hơn cho các nhà bán lẻ, từ đó tối đa hóa các chương trình khuyến mãi nhờ vào việc sử dụng các công cụ của Google.
Cuối cùng, bạn nên cập nhật hồ sơ trên Google My Business và nghiên cứu các công cụ và tùy chọn có sẵn ở đây. Báo cáo cho thấy, mọi người đang mua sắm online nhiều hơn bao giờ hết và họ đang sử dụng Google để tìm các doanh nghiệp mới. Vì vậy, những mẹo này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn gia tăng độ phủ và có thêm nhiều cơ hội tăng doanh thu.
Tô Linh - MarketingAI
Theo SocialmediaToday
>> Có thể bạn quan tâm: Google ra mắt phiên bản Google Analytics mới, bổ sung các tùy chọn báo cáo và phân tích dữ liệu nâng cao
Bình luận của bạn