Google Adwords: Điểm chất lượng được đánh giá bởi những tiêu chí nào?

16 Thg 10

Hiểu rõ về những tiêu chí đánh giá cũng như điểm chất lượng trong quảng cáo Google Adwords là gì sẽ giúp bạn tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu quả chiến dịch quảng cáo, đồng thời khắc phục lỗi mắc phải trong việc set up quảng cáo. Hãy cùng Admicro tìm hiểu về điểm chất lượng trong Google Adwords nhé!

Điểm chất lượng trong Google AdWords là gì?

Điểm chất lượng là biến số động được tính cho mỗi từ khóa của bạn. Điểm chất lượng phản ánh tỷ lệ nhấp (CTR) của từ khóa và tính có liên quan của văn bản quảng cáo và trang đích. Từ khóa có Điểm chất lượng cao phù hợp hơn cho người dùng, có hiệu quả hơn cho các chiến dịch quảng cáo của bạn và có khuynh hướng tiết kiệm chi phí.

Hiểu đơn giản: đây là thang điểm đánh giá chất lượng quảng cáo. Điểm chất lượng cao sẽ khiến giá thầu thấp hơn và vị trí quảng cáo tốt hơn.

Tại sao Google đánh giá xếp hạng của quảng cáo bằng Điểm chất lượng?

Google muốn hiển thị những mẫu quảng cáo liên quan nhất với người tìm kiếm. Điều này khiến người dùng (user, searcher) hài lòng vì tìm thêm được nhiều thông tin liên quan (dù đó là quảng cáo), đồng thời, cũng khiến nhà quảng cáo (advertiser) hài lòng vì quảng cáo hiển thị tới được người quan tâm sản phẩm, dịch vụ của họ nhất. Tiếp đó, Google đương nhiên hài lòng bởi sự vừa ý của người dùng và nhà quảng cáo.

Cơ sở tính toán Điểm chất lượng là gì?

1. CTR (Click through rate)

Đây là yếu tố quan trọng nhất trong tính toán Điểm chất lượng. Bằng việc để người dùng tự đánh giá quảng cáo thông qua số lượng click, Google nghiễm nhiên có được hàng triệu người giúp đỡ để quyết định quảng cáo nào phù hợp nhất với một truy vấn tìm kiếm (Search queries). Nhà quảng cáo cần nhiều click để cải thiện điểm chất lượng, do vậy họ thường bắt đầu một chiến dịch Adwords bằng việc tăng giá thầu (max bids) để đảm bảo có một vị trí tốt trước rất nhiều đối thủ của mình. Khi thu được nhiều click đồng thời Điểm chất lượng tăng lên, họ có thể giảm giá thầu xuống trong khi vẫn có một vị trí quảng cáo tốt.

2. Mức độ liên quan (Relevancy)

Yếu tố quan trọng thứ 2 là mức độ liên quan của từ khóa, câu quảng cáo (adtext) và landing pages. Họ tính toán mức độ liên quan bằng cách phân tích ngôn ngữ và ngữ nghĩa của mẫu quảng cáo và landing pages, xác định chúng liên quan mật thiết với truy vấn tìm kiếm như thế nào, sau đó cho xuất hiện các quảng cáo phù hợp với mục tiêu của người tìm kiếm.

Dưới đây là ví dụ về trải nghiệm người dùng tốt dựa trên quảng cáo chất lượng cao và có liên quan. Giả sử bạn sở hữu một trang web chuyên về vớ và Sam, một khách hàng, đang tìm kiếm vớ sọc. Dưới đây là cách quảng cáo của bạn (và các từ khóa có Điểm Chất lượng cao) kết nối Sam với những gì anh ta muốn.

Khi Sam tìm kiếm "vớ sọc nam" trên Google, anh ta thấy quảng cáo của mình. (Quảng cáo của bạn có “” là từ khóa.) Sam nhấp chuột vào quảng cáo và dừng lại ngay trên trang "vớ sọc nam" của trang web của bạn. Trang tải nhanh chóng và Sam sử dụng dễ dàng. Sam mua một vài đôi vớ sọc.

3. Chất lượng của Landing page

Một Quảng cáo Google Ads chỉ hữu ích với người dùng nếu như landing pages giúp họ tìm được các sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin mà họ mong muốn. Một landing page có chất lượng tốt phải có các nội dung “chính chủ” và liên quan tới truy vấn tìm kiếm, thời gian tải trang nhanh, dễ dàng truy cập, minh bạch về kinh doanh và việc họ sử dụng thông tin người dùng như thế nào.

Phương thức xếp hạng và đấu giá của Google AdWords

Giá thầu tối đa (max bid) được tính toán dựa trên Điểm chất lượng (QS) và yếu tố xếp hạng quảng cáo (Ad Rank)

Chúng ta có thể hiểu thông qua vòng tuần hoàn như sau: Ad Rank cao -> Vị trí cao -> Clicks nhiều -> tăng CTR -> tăng Điểm chất lượng -> tăng Ad Rank.

Ví dụ 1: Mối liên quan giữa Max Bid, QS, Ad Rank và Ad Position

Trong ví dụ này nhà quảng cáo thứ 2 (#2) tuy không trả giá thầu tối đa cao nhất và cũng không có điểm chất lượng cao nhất nhưng họ vẫn có vị trí quảng cáo số 1. Còn nhà quảng cáo #1 do điểm chất lượng quá thấp (1 điểm) nên quảng cáo không đủ điều kiện xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm của Google.

Ví dụ 2: Tính toán CPC thực trả

Nhà quảng cáo đặt mức giá thầu tối đa nhưng giá họ phải thực trả cho 1 click được tính toán dựa trên giá thầu của nhà quảng cáo đứng phía dưới họ.

Công thức tính CPC:

Trong đó:

P1: CPC của nhà quảng cáo #1

B2: Giá thầu tối đa của nhà quảng cáo #2

Q2: Điểm chất lượng của nhà quảng cáo #2

Q1: Điểm chất lượng của nhà quảng cáo #1

Khi đó:

Việc cải thiện điểm chất lượng sẽ làm giảm CPC thực trả của nhà quảng cáo theo tính toán dưới đây. Khi QS tăng từ 8 điểm lên 10 điểm, CPC giảm từ 3$ xuống còn 2.40$.

Như vậy, dù được tính toán với nhiều công thức và con số nhưng tựu chung lại, Điểm chất lượng cao hơn sẽ giúp bạn chi trả cho mỗi click giá thấp hơn và vị trí quảng cáo tốt hơn. Khi những quảng cáo hiển thị có liên quan, phù hợp nhất với thông tin mà khách hàng tìm kiếm, quảng cáo có liên quan có xu hướng nhận được nhiều nhấp chuột hơn, xuất hiện ở vị trí cao hơn và mang lại cho bạn nhiều thành công hơn. Vậy khi sử dụng Google Adwords, các doanh nghiệp nên tìm ra các chiến lược để nâng cao Điểm chất lượng của mình.

Làm thế nào để tăng chất lượng quảng cáo?

1. Lựa chọn từ khóa một cách cẩn thận

- Chọn từ khóa phù hợp và liên quan chặt chẽ tới sản phẩm kinh doanh trên website

- Sử dụng công cụ của Google (keywords Tool, Traffic Estimator…) để tìm kiếm từ khóa phù hợp. Tránh những từ khóa chung chung và có lượng tìm kiếm quá lớn.

- Bắt đầu với việc sử dụng nhiều từ khóa với các định dạng khác nhau, trong quá trình chạy chọn lọc và loại bỏ những từ khóa có hiệu quả thấp

Bao gồm các từ khóa cụ thể có liên quan trực tiếp đến chủ đề cụ thể của nhóm quảng cáo và trang đích của bạn. Sử dụng các từ khóa có chứa hai hoặc ba từ thường hiệu quả hơn thay vì chỉ một từ.

Ví dụ: Nếu bạn đang bán các gói bánh quy, một số từ khóa mà bạn có thể xem xét là "gói quà bánh quy" hoặc "giỏ quà bánh quy". Từ khóa chung chung như "bánh quy" hoặc "quà tặng" có thể không hiệu quả bởi vì chúng quá chung chung.

2. Bao gồm từ khóa trong văn bản quảng cáo của bạn

Bao gồm từ khóa trong văn bản quảng cáo (đặc biệt trong dòng tiêu đề của quảng cáo) để hiển thị cho những người mà quảng cáo của bạn có liên quan trực tiếp đến tìm kiếm của họ. Khi mọi người thấy cụm từ tìm kiếm của họ trong văn bản quảng cáo của bạn, điều đó cho họ thấy rằng quảng cáo của bạn có thể có liên quan đến những gì mà họ đang tìm kiếm.

Ví dụ: Nếu bạn đang cố gắng bán túi/giỏ quà tết và bạn có từ khóa thể hiện "giỏ quà tết" thì văn bản quảng cáo của bạn cũng phải thể hiện những gì liên quan đến "giỏ quà tết", những vấn đề xoay quanh việc giỏ quà tết như cách chọn giỏ quà tết giá rẻ, cách chọn một giỏ quà tết đẹp mắt và vừa túi tiền nhất?, giỏ quà tết có ý nghĩa gì?

3. Chia tách Adgroup

- Mỗi nhóm quảng cáo nên tập trung vào một loại sản phẩm hay dịch vụ cụ thể để đảm bảo nhắm đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.

- Sắp xếp các từ khóa liên quan tới nhâu vào chung 1 adgroup

4. Viết mẫu câu quảng cáo

- Viết mẫu quảng cáo ngắn gọn, thông điệp rõ rang và hấp dẫn người dùng.

- Nội dung câu quảng cáo nên kêu gọi hàng động: mua hàng, đặt hàng, đăng ký…

- Mỗi adgroup nên sử dụng 2-3 câu quảng cáo khác nhau. hệ thống của của Google sẽ tự động hiển thị quảng cáo được yêu thích nhiều hơn dựa vào chỉ số CTR.

- Sử dụng keywords insertion (chèn từ khóa vào câu quảng cáo) để làm tăng mức độ liên quan và điểm chất lượng của quảng cáo.

- Tạo quảng cáo đơn giản, lôi cuốn Điều gì làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nổi bật so với sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ cạnh tranh? Làm nổi bật những khác biệt quan trọng này trong quảng cáo của bạn. Bạn có cung cấp giao hàng miễn phí không? Bạn có các mặt hàng nhất định đang giảm giá không? Phải chắc chắn mô tả bất kỳ tính năng hoặc khuyến mại độc đáo nào mà bạn cung cấp.

- Sử dụng lời gọi hành động mạnh mẽ Văn bản quảng cáo của bạn phải có lời gọi hành động mạnh mẽ. Lời gọi hành động khuyến khích người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn và giúp họ hiểu họ có thể làm gì khi tiếp cận trang đích của bạn. Dưới đây là một số từ gọi hành động mẫu: Mua, Bán, Đặt hàng, Duyệt qua, Tìm, Đăng ký, Thử, Nhận báo giá.

5. Tối ưu hóa landing page

- Tối ưu hóa các yếu tố về mặt kỹ thuật của website: Tốc độ tải trang, sử dụng URL thân thiện (rewrite URL), sử dụng thẻ title, metaname….

- Tối ưu các yếu tố về mặt nội dung: Hệ thống danh mục rõ rang, Nội dung bài viết, hình ảnh liên quan tới sản phẩm, độ dài phù hợp, liên kết với mạng xã hội…

- Sử dụng link đích (URL destination) cụ thể và phù hợp với từ khóa cũng như nội dung website. Ví dụ khi khách hàng tìm kiếm “giày cao gót nữ” thì link đích không nên dẫn đến trang giới thiệu về giày nữ chung chung hoặc trang chủ, mà nên điều hướng về chuyên trang giày cao gót.

6. Target đúng đối tượng khách hàng

- Đối với mỗi chiến dịch nên lựa chọn ngôn ngữ vùng miền cụ thể cho hiển thị quảng cáo. Tránh để quảng cáo xuất hiện tới những người không liên quan khiến CTR giảm và điểm chất lượng thấp.

- Lựa chọn thiết bị cho quảng cáo xuất hiện phù hợp với sản phẩm kinh doanh. Ví dụ Game dành cho Android thì chỉ quảng cáo trên thiết bị cầm tay sử dụng hệ điều hành Android.

7. Thử nghiệm và thay đổi chiến dịch khi cần thiết

- Điều quan trọng trong quảng cáo Google AdWords là tính linh hoạt. Nhà quảng cáo có thể điều chỉnh thoải mái các nội dung liên quan (từ khóa, câu quảng cáo, target, url, ngân sách…) vào bất kì thời điểm nào.

- Việc điều chỉnh và tối ưu quảng cáo thường xuyên giúp nhà quảng cáo theo kịp hành vi người sử dụng và xu hướng thị trường qua đó đạt được mục tiêu quảng cáo.

Ví dụ: Loại bỏ từ khóa đem lại ROI thấp, thay đổi nội dung câu quảng cáo khi thấy CTR thấp,…

Hà Nguyễn / marketingai.admicro.vn

Nguồn: Adtimes

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.