Phần đầu tiên của bài viết đã đề cập đến một số điểm nhấn quan trọng trong hoạt động digital toàn cầu trong tháng 7/2020 bao gồm một số nội dung chính như: sự thống trị của social media, thời gian sử dụng và tốc độ tăng trưởng người dùng internet, phạm vi tiếp cận của Instagram, tốc độ kết nối di động và sự nổi lên của các trang web Trung Quốc. Trong phần tiếp theo này, hãy cùng khám phá thêm một số kết quả nổi bật trong thị trường digital toàn cầu và một số lời khuyên hữu ích giúp thương hiệu bứt phá trong nửa cuối năm 2021.
Sự gia tăng của các công cụ dịch thuật trên internet
Dữ liệu từ Google Xu hướng cho thấy, 3 trong số 20 truy vấn tìm kiếm Google hàng đầu trên toàn thế giới từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2021 liên quan đến việc chuyển đổi nội dung giữa các ngôn ngữ, trong đó “dịch”, “dịch thuật” và “Google Dịch” hiện là những truy vấn hàng đầu trên cấp độ toàn cầu.
Dữ liệu trong cuộc khảo sát mới nhất của GWI cũng củng cố phát hiện này, kết quả cho thấy khoảng một phần ba người dùng Internet trong độ tuổi từ 16 đến 64 sử dụng các công cụ dịch trực tuyến mỗi tuần.
Ngoài ra người dùng Internet gen Z cũng sử dụng công cụ dịch trực tuyến trong tuần gần gấp đôi so với Baby Boomers, với gần 4/10 người dùng internet nữ trong độ tuổi từ 16 đến 24 dịch nội dung trực tuyến trong 7 ngày qua.
Tuy nhiên, người dùng internet ở các quốc gia nơi tiếng Anh là ngôn ngữ chính dường như lại ít muốn dịch nội dung từ (hoặc sang) các ngôn ngữ khác.
Tìm hiểu sâu hơn về các hành vi trò chơi điện tử
Hơn 85% người dùng internet trên thế giới chơi trò chơi điện tử, do đó, môi trường gaming là cơ hội lớn đối với các marketer.
Hơn nữa, cứ ba game thủ trên thế giới thì có một người nói rằng họ chơi trò chơi điện tử hàng ngày, con số này hiện đã tăng lên hơn 40% tại Mỹ, Nhật Bản và Philippines.
Mặc dù những người trẻ tuổi có xu hướng chơi trò chơi điện tử nhiều hơn, nhưng báo cáo của GWI cũng chỉ ra rằng hơn 2/3 người dùng internet ở độ tuổi từ 55 đến 64 được xác định là game thủ.
Nam giới có xu hướng chơi trò chơi điện tử cao hơn một chút so với phụ nữ, nhưng trong số các nhóm tuổi lớn hơn, mức độ chơi game của phụ nữ có xu hướng tương tự như nam giới.
Khoảng cách "giới tính" trong trò chơi đang thu hẹp dần so với suy nghĩ của nhiều marketer và khi nói đến một số thể loại trò chơi "thông thường" nhất định - đặc biệt là trên thiết bị di động - người chơi nữ thường đông hơn so với nam giới.
Cơ hội cũng đang mở rộng đối với các hoạt động in-game, chẳng hạn gaming livestream và các cuộc trò chuyện liên quan trên mạng xã hội cũng tạo được sự hấp dẫn như chính trò chơi.
YouTube chiếm thị phần lớn nhất trong các hoạt động truyền thông xã hội liên quan đến trò chơi, nhưng đáng ngạc nhiên nhất có lẽ là vị trí của Facebook khi xếp trước cả Twitch và Discord, bất chấp mối quan hệ chặt chẽ của các nền tảng này với cộng đồng trò chơi của họ.
Tuy nhiên, môi trường gaming khá khác biệt so với các loại phương tiện truyền thông khác, vì vậy, điều quan trọng là marketer phải đầu tư thời gian để hiểu về từng thể loại trò chơi và hoạt động marketing nào sẽ phù hợp nhất với đối tượng cụ thể cũng như thương hiệu của họ.
Hành vi “tiêu thụ” tin tức trực tuyến
Báo cáo Digital News Report hàng năm của Reuters cung cấp nhiều thông tin chi tiết về cách thế giới tiêu thụ tin tức, điều này có tầm quan trọng đặc biệt khi xem xét phát hiện của GWI rằng “đọc tin tức” là một trong ba động lực hàng đầu thúc đẩy việc sử dụng mạng xã hội toàn cầu.
Mọi người hiện nay có khả năng tiếp nhận tin tức của họ từ mạng xã hội cao hơn gấp đôi so với tìm kiếm trên báo và tạp chí.
Nhìn chung, 56% số người được hỏi trong cuộc khảo sát Digital News nói rằng họ sử dụng mạng xã hội để truy cập nội dung tin tức, nhưng những người trẻ tuổi đặc biệt có xu hướng chuyển hẳn sang mạng xã hội để đọc tin tức, với 2/3 số người được hỏi từ 18 đến 24 tuổi nói rằng họ sử dụng các nền tảng xã hội để đọc các bài tin tức.
Tuy nhiên, khoảng một nửa số người trưởng thành từ 55 tuổi trở lên nói rằng họ cũng sử dụng mạng xã hội để tìm tin tức, vì vậy hành vi này hoàn toàn không giới hạn đối với người dùng gen Z.
Báo cáo mới của Reuters Institute cho thấy Facebook tiếp tục là điểm đến xã hội hàng đầu cho tin tức, với 44% người được hỏi trên toàn thế giới nói rằng họ sử dụng nền tảng này để khám phá và xem nội dung tin tức.
YouTube đứng thứ hai với 29%, và WhatsApp là kênh social thứ ba về tin tức, khi gần một phần tư số người trả lời khảo sát cho rằng nền tảng này là được sử dụng thường xuyên để họ tìm kiếm và đọc tin tức.
Dữ liệu năm nay cũng nêu bật vai trò vượt trội của Twitter khi nói đến nội dung tin tức. Mặc dù số người dùng hoạt động hàng tháng ít hơn ba lần so với Instagram, nhưng Twitter có độ phổ biến gần như ngang ngửa với Instagram khi nói đến nội dung tin tức.
Tuy nhiên, người dùng có mức độ tin tưởng thấp hơn đáng kể đối với nội dung tin tức mà họ tìm thấy qua các kênh xã hội, so với tin tức trên các loại phương tiện truyền thông khác.
Nhìn chung, 44% người trả lời khảo sát nói rằng họ cảm thấy họ có thể “tin tưởng hầu hết các nội dung tin tức”, nhưng mức độ tin tưởng giảm xuống khoảng một nửa con số đó (24%) khi nói đến nội dung tin tức trên mạng xã hội.
>> Xem thêm: Global Digital Reports 7/2021: 10 điểm nhấn trong hoạt động digital toàn cầu
Triển vọng nửa cuối năm 2021
Những dữ liệu này cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong việc sử dụng và áp dụng kỹ thuật số trên toàn thế giới, đặc biệt là khi nói đến số lượng người dùng mạng xã hội, điều này đã tạo ra nhiều cơ hội mới cho marketer ở khắp mọi nơi.
Dự kiến trong thời gian tới sẽ có những mức tăng đột biến về tốc độ tăng trưởng người dùng như khi bắt đầu đại dịch Covid-19, tuy nhiên, vẫn tồn tại một số lý do khiến tỷ lệ tăng trưởng vẫn chưa trở lại mức trước khi dịch bùng phát.
Vì vậy, có nhiều dự đoán cho rằng tỷ lệ tăng trưởng theo quý cuối sẽ giảm so với mức cao nhất gần đây, và sự giảm tốc này có thể sẽ kéo dài thêm vài tháng nữa.
Ngoài ra, nếu khắc phục được sự chậm trễ liên tục trong việc cập nhật báo cáo số lượng người dùng internet, chúng ta có thể thấy một bước nhảy vọt đáng kể trong các chỉ số đó.
Nhưng điều này có ý nghĩa như thế nào đối với marketer?
Dưới đây là một số tips quan trọng cho marketer bứt phá nửa cuối năm 2021:
Tập trung vào các xu hướng vĩ mô (macrotrend)
Macrotrend là một sự thay đổi lan tỏa và dai dẳng theo hướng của một số hiện tượng trên cấp độ toàn cầu. Ví dụ về các xu hướng vĩ mô hiện tại bao gồm đô thị hóa, tự động hóa và thay đổi nhân khẩu học.
Bạn có thể dễ dàng bị phân tâm bởi những thay đổi ngắn hạn về các con số, tuy nhiên, có một điều rõ ràng rằng: thói quen của người dùng trong việc sử dụng các thiết bị và dịch vụ được kết nối trong những tháng gần đây đã thay đổi và rất khó để họ quay trở lại những thói quen như trước Covid. Do đó, các xu hướng tăng trưởng trong hoạt động kỹ thuật số sẽ không phải đối mặt với nguy cơ ‘điều chỉnh’ đi xuống mà chúng ta thường thấy trong các lĩnh vực như giá thị trường chứng khoán.
Chuẩn bị cho sự thay đổi
Sự kết hợp giữa các chính sách bảo mật mới, quyết định loại bỏ cookie của bên thứ ba và những thay đổi đối với luật trực tuyến đang tạo ra những điều kiện lý tưởng cho ''perfect storm'' của quảng cáo. Bây giờ là lúc bạn nên xem xét hoạt động marketing nào nên phụ thuộc vào dữ liệu và thực tiễn nhắm mục tiêu có thể bị ảnh hưởng bởi những thay đổi này hay không, đồng thời phát triển các kế hoạch dự phòng để đảm bảo các nỗ lực marketing của bạn có thể tiếp tục được thực hiện.
Nắm bắt các tiện ích của kỹ thuật số
Nhiều công ty kỹ thuật số thành công nhất hiện nay tập trung vào hai ngành chính: truyền thông và giải trí. Tuy nhiên, làn sóng đổi mới kỹ thuật số tiếp theo có thể sẽ tập trung vào các tiện ích hàng ngày, với tốc độ số hóa nhanh chóng của giáo dục, ngân hàng và chăm sóc sức khỏe. Mặc dù những ngành này cung cấp ít cơ hội quảng cáo hơn so với một hình thức giải trí, nhưng những thay đổi mà chúng mang lại cho hoạt động hàng ngày có thể tác động mạnh mẽ đến kỳ vọng kỹ thuật số của mọi người. Do đó, hãy tập trung khám phá cách bạn có thể sử dụng các kênh kỹ thuật số để tạo ra các loại giá trị mới cho khán giả của mình, thay vì chỉ sử dụng chúng để quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ hiện có. Giải trí luôn là một lựa chọn hấp dẫn, với một chút khéo léo và nhanh nhạy, bạn hoàn toàn có thể tạo nên một trend hấp dẫn trên TikTok trong khi vẫn cung cấp được giá trị cho người dùng.
Lương Hạnh - MarketingAI
Theo blog.hootsuite
>> Có thể bạn quan tâm: Tình hình hoạt động Marketing 6 tháng đầu năm 2021
Bình luận của bạn