Bất chấp việc phải đối mặt với những thách thức khác nhau bao gồm cả lệnh cấm vận đến từ Chính phủ Hoa Kỳ, TikTok vẫn thống trị bảng xếp hạng các ứng dụng có lượt tải xuống nhiều nhất trong quý 1/2021 theo báo cáo đến từ App Annie, chứng minh mức độ nổi tiếng lâu dài của TikTok trên con đường trở thành ứng dụng mạng xã hội tỷ người dùng tiếp theo trên thế giới.
TikTok tiếp tục chứng minh đà tăng trưởng ổn định của mình trong suốt hai năm qua khi là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trong Quý 1 năm 2021 theo báo cáo mới nhất từ App Annie. Tuy rằng lượt tải xuống cao không có nghĩa là mức độ sử dụng tốt, nhất là khi Facebook vẫn đang chễm chệ ở vị trí số 1 về lượng người sử dụng. Tuy nhiên, việc duy trì phong độ cao trong suốt khoảng thời gian dài vừa qua đã dần khẳng định vị thế TikTok cũng như độ phổ biến lâu dài của nền tảng này trên thị trường. Đồng thời, nó cũng cho thấy TikTok quả thực là mạng xã hội của thời đại mới, với mức độ ảnh hưởng sâu rộng ngày càng tăng đối với cộng đồng người dùng toàn cầu.
Đặt TikTok sang một bên thì có lẽ bảng xếp hạng thú vị nhất trong báo cáo lần này chính là bảng xếp hạng “Những ứng dụng đột phá nhất”, nơi tập hợp những ứng dụng có lượt tải về tăng trưởng nhiều nhất so với quý trước.
Theo đó, WhatsApp - mạng xã hội thuộc công ty mẹ Facebook bất ngờ rớt khỏi top 10, thế chỗ cho những ứng dụng mới khác.
Rõ ràng, những tranh cãi liên quan đến sự thay đổi trong quy định chia sẻ dữ liệu của WhatsApp hồi tháng 1 đã tác động đến kết quả của bảng xếp hạng này, khi cả Signal và Telegram đều tăng thứ hạng trong khi WhatsApp lại thụt lùi bất ngờ.
Điều này nhấn mạnh lý do tại sao WhatsApp phải nhanh chóng đảo ngược quá trình cập nhật của mình, khi trì hoãn việc cập nhật Chính sách quyền riêng tư trên nền tảng để ưu tiên giải quyết mối quan tâm của người dùng trước. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là WhatsApp sẽ dừng lại việc cập nhật hoàn toàn, mà sẽ tiếp tục lên kế hoạch cho việc thực hiện những thay đổi này trong thời gian sớm nhất. Vấn đề đặt ra là, liệu người dùng có bình thản chấp nhận những thay đổi mới này của WhatsApp không, hay sẽ lại phản ứng mạnh mẽ như với những lần cập nhật trước? Có lẽ chúng ta sẽ chỉ biết sau khi người dùng kiểm tra xem các thông tin về tương tác kinh doanh trong ứng dụng của họ có được chia sẻ với công ty mẹ Facebook hay không.
Ngoài ra, mức độ tăng trưởng của ứng dụng video dạng ngắn MX Takatak tại Ấn Độ cũng là điểm ấn tượng trong báo cáo lần này. MX Takatak không chỉ khỏa lấp khoảng trống mà TikTok để lại sau khi ứng dụng này bị Chính phủ Ấn Độ cấm vận cũng như khóa tài khoản ngân hàng của chủ sở hữu, bao gồm Citibank và HSBC, mà còn được người dùng Ấn Độ đón nhận nhiệt tình. Tuy nhiên, hiện tại thì MX Takatak mới đang chỉ hoạt động tại thị trường Ấn Độ thôi chứ chưa xuất hiện ở bất kỳ quốc gia nào khác.
Ngoài những số liệu thống kê về lượt tải xuống và mức độ sử dụng trên, App Annie cũng đã chia sẻ những insights mới về mức độ chi tiêu trong các ứng dụng. Thống kê này đã làm nổi bật tác động lớn mà lệnh giãn cách xã hội do COVID-19 gây ra đối với Thương mại điện tử và sự thay đổi trong mua sắm kỹ thuật số.
"Chi tiêu toàn cầu cho ứng dụng đã tăng 40% trong 1 năm (tính từ quý 1 năm 2020 đến quý 1 năm 2021), với mức chi 32 tỷ USD cho việc mua sắm trong ứng dụng trên cả iOS và Android. Đây cũng được coi là quý có mức chi cao nhất kể từ khi bảng xếp hạng được ra đời.”
Dự kiến, xu hướng mua hàng online này sẽ được tiếp tục duy trì và phát triển mạnh mẽ khi những thói quen được hình thành trong thời gian giãn cách xã hội đã gây ra ảnh hưởng lớn đến hành vi tiêu dùng của mọi người trong tương lai. Nhiều người đã chia sẻ về sự tiện lợi khi mua sắm trong ứng dụng và trải nghiệm tích cực này sẽ thay đổi cách họ mua hàng trong tương lai, ngay cả khi các cửa hàng thực sẽ mở cửa trở lại sau đại dịch. Nhiều chuyên gia cho rằng, xu hướng này có thể sẽ trở thành câu chuyện bán lẻ của thập kỷ tới, khi đại dịch đang thúc đẩy nhanh chóng tốc độ chuyển đổi số qua từng năm.
Một chi tiết cũng cần phải lưu ý đó là TikTok đã đứng đầu các ứng dụng có tổng chi tiêu của người dùng cao nhất.
Kết
Các digital marketer cần phải để tâm đến những thay đổi trong mức độ sử dụng và tiêu thụ của các ứng dụng vì đây là những số liệu có khả năng gây ra tác động lớn đến khả năng tiếp cận. Ngoài ra, bạn nên xem xét những sự thay đổi to lớn hơn trong mức độ sử dụng ứng dụng và xem chúng có ý nghĩa như thế nào đối với cách tiếp cận của bạn.
Tô Linh - MarketingAI
Theo SocialmediaToday
>> Có thể bạn quan tâm: Đánh bại Unilever, Chính phủ Anh trở thành nhà quảng cáo lớn nhất nước Anh năm 2020
Bình luận của bạn