Gian lận trong quảng cáo mobile đang trở thành một vấn nạn cho các marketer cũng như các nhà quảng cáo. Vấn nạn này nghiêm trọng đến mức Google phải hoàn phí quảng cáo cho các nhà quảng cáo bởi robot đang tiếp cận quảng cáo thay vì người thật. Ước tính vấn nạn này tiêu tốn của Google từ 7,2 tỷ USD tới 16,4 tỷ USD.
Mới đây, việc gian lận trong quảng cáo đã lấn sang hàng loạt các quảng cáo trên di động, với thiệt hại ước tính lên tới 5,6 tỷ USD cho nền công nghiệp quảng cáo tại Mỹ. Không chỉ được đành giá là sẽ gây nhiều khó khăn trong việc kiểm tra và check gian lận quảng cáo mobile còn đang trở thành “miền đất hứa” cho nhiều kẻ gian lận khi lợi nhuận từ tải app trên điện thoại và doanh thu từ mobile marketing đang tăng trưởng đến chóng mặt.
Những chiêu trò gian lận đang trở nên tinh vi hơn, trong khi các phương pháp kiểm tra lỗi quen thuộc trên máy ảo hay phương pháp giả lập đang gặp nhiều hạn chế. Cũng tương tự như vậy, phương pháp phân tích tỷ lệ cài đặt ứng dụng bất thường không thể phát hiện lỗi do chúng sử dụng kỹ thuật nhấp chuột từ thiết bị Android.
Từ những khoản tiền khổng lồ bị thất thoát này, marketer cần trang bị cho mình lượng kiến thức dồi dào nhằm phải ứng phó vấn nạn này.
Ảnh: Sưu tầm
Khi gian lận trong quảng cáo mobile trở nên ‘muôn hình vạn trạng”
Có rất nhiều dạng gian lận trong quảng cáo mobile, bao gồm việc tải app giả thông qua phần mềm chạy nhiều hệ điều hành khác nhau trên cùng một máy chủ. Chính các thiết bị giả lập này đang đẩy số lượng cài đặt app tự nhiên lên cao tới mức chóng mặt.
Tuy nhiên, trái ngược với những người đang tìm biện pháp giảm thiểu số lượng cài đặt fake, một số marketer cho rằng việc này có thể giúp tăng thứ hạng của app trên App Store hay Google Play . Họ tin rằng, người dùng trải nghiệm sẽ muốn tải một ứng dụng khi chúng có thứ hạng cao trên bảng xếp hạng Chính vì thế, thay vì coi đây là gian lận, họ tin rằng “phương pháp” này có thể giúp tăng tỉ lệ cài đặt thực tế. Nhưng nếu nhìn lại vào giá trị thực của việc cài đặt ứng dụng trên di dộng, bạn sẽ thấy tại sao tỉ lệ cài đặt không phải là tất cả. Ví dụ thực tế đối với một hãng kinh doanh dịch vụ đặt phòng khách sạn. Điều mà họ cần chính là số lượng bao nhiêu khách hàng đặt phòng sau khi tải ứng dụng, chứ không phải con số tải app. Chính vì vậy, một marketer sáng suốt sẽ biết mình cần phải tập trung vào tỉ lệ chuyển đổi khách hàng thực tế hay những con số đem lại danh tiếng, lợi nhuận khác.
Trong lĩnh vực quảng cáo nói chung và mảng quảng cáo trực tuyến nói riêng, không phải agency nào cũng có thể đem lại cho khách hàng tỉ lệ CPM cao bằng thuật toán nhắm khách hàng chính xác. Thay vì đầu tư vào nội dung web, thiết kế quảng cáo bắt mắt, những kẻ gian lận làm tiền bằng cách “ăn trộm” tài khoản cá nhân của khách hàng và biến họ trở thành công cụ gia tăng tỉ lệ click hay tải app ảo.
Một dạng khác trong chiêu trò gian lận đó chính là reset toàn bộ ID truy cập tự nhiên nhằm đẩy cao mức phí phải trả cho mỗi khách hàng muốn chạy quảng cáo tải app. Trong một dự án nghiên cứu mới nhất, chúng tôi đã phát hiện ra có đến hơn 1,3 tỷ USD ngân sách quảng cáo lọt vào tay kẻ xấu khi chúng cố tình xóa toàn bộ lịch sử dữ liệu cài đặt ứng dụng của những khách hàng cũ, thay vào đó những người sử tự nhiên sẽ được thống kê dưới dạng “khách hàng mới’’ thông qua chiến dịch quảng cáo của chúng.
Vậy làm thế nào để kiểm soát và phát hiện gian lận trong quảng cáo mobile?
Điều đầu tiên, đó chính là việc chủ động cảnh giác với những giấu hiệu gian lận như: số liệu bất thường, tỉ lệ chuyển đổi khách hàng không tương xứng với dữ liệu truy cập,... Thêm vào đó, hãy tìm hiểu chi tiết về agency quảng cáo online mà bạn đang hợp tác. Những scandal trong quá khứ cũng là những điểm mà marketer cần lưu ý.
Thứ hai, học cách kiểm soát và nhìn vào thưc tế. Đôi khi KPI về lượng view mà bạn đang đặt ra vượt quá mức so với thời gian và tốc độ phát triển sản phẩm mà bạn đang quảng cáo từ trước đến nay. Hoặc, đôi khi nguồn khách hàng đến từ những nơi bất hợp lý cũng là dấu hiệu bất thường. Hãy thử tưởng tượng rằng bạn đang quảng cáo cho một nhãn thời trang tại Hà Nội nhưng nguồn click lại đến từ nhiều quốc gia khác, điều đó hẳn là không bình thường chút nào.
Không chỉ dừng lại ở đó, nếu bạn là quản lý, hãy cho nhân viên thấy sự nghiêm túc trong chính sách không khoan nhượng trong gian lận khi quảng cáo. Đó là cách tốt nhất để nhân viên của bạn tránh xa các “cạm bẫy’’ về KPI.
Có rất nhiều cách để gia tăng doanh số bán hàng trong tương lai như PR thương hiệu, quảng cáo sáng tạo, xây dựng và chăm sóc khách hàng qua sales,... Kinh doanh cũng là bài toán cân đối giữa thời gian và ngân sách. Gian lận có thể khiến bạn gia tăng chỉ số trong chốc lát, nhưng cũng có thể khiến công ty mắc phải “bong bóng tăng trưởng” và ngày càng khiến khách hàng mất niềm tin.
Lê Ngọc - Marketing AI
Theo Adweek
Bình luận của bạn