Giám đốc Marketing Phạm Nhã Uyên chia sẻ bí quyết truyền thông hiệu quả

Cùng với sự bùng nổ của Internet cũng như xu hướng chuyển dịch hành vi của người tiêu dùng, theo giám đốc Marketing của Coca Cola - chị Phạm Nhã Uyên chia sẻ, công việc Marketing ngày càng trở nên thú vị và thử thách hơn bao giờ hết. Marketing không còn chỉ là "Big idea" được truyền tải qua TVC, Marketing chính là khoa học và nghệ thuật để kể câu chuyện thương hiệu một cách hấp dẫn và thu hút. Hãy cùng MarketingAI lắng nghe bí quyết truyền thông hiệu quả được chia sẻ từ chị Uyên.

Chân dung chị Phạm Nhã Uyên - giám đốc Marketing của thương hiệu Coca Cola (Ảnh: Brands Vietnam)

Bí quyết truyền thông hiệu quả

Hãy là người kể chuyện thông minh!

Giữa thị trường nước giải khát đầy tính cạnh tranh, sự xoay chuyển chiến lược truyền thông, quảng cáo, tiếp thị của Coca-Cola liên tục thay đổi và sáng tạo. Thị trường nước giải khát ở Việt Nam có rất nhiều tiềm năng, nhưng để phát triển, các chiến lược kinh doanh và marketing cần được xây dựng trên những hiểu biết thấu đáo về xu hướng, hành vi, lý do cốt lõi của việc tiêu dùng.

Bằng việc hiểu sâu về hành vi và lý do cốt lõi, chúng ta có dự đoán được xu hướng tiêu dùng, có thể đưa ra nhiều giải pháp về sản phẩm ưu việt hơn. Dù xu hướng thay đổi thế nào hay thị trường cạnh tranh ra sao, theo chị Uyên, chỉ có một tôn chỉ:

Hiểu được lý do cốt lõi của hành vi tiêu dùng để phát triển sản phẩm, gắn kết với người dùng bằng thông điệp “chạm” vào được vào cảm xúc, và công nghệ được sử dụng để tăng thêm tính hiệu quả.

Hãy là người kể chuyện thông minh trong thời đại công nghệ 4.0

Với sự phát triển của kỹ thuật số, người tiêu dùng được tiếp cận và thậm chí quá tải với rất nhiều thông tin và nội dung trên các kên kỹ thuận số - chỉ riêng Youtube mỗi ngày có hơn 4 tỷ video được xem và mỗi phút có thêm 60 giờ nội dung được đăng tải thêm. Người tiêu dùng có quá nhiều lựa chọn. Vì vậy, họ trở nên thiếu kiên nhẫn và rất dễ bị phân tâm.

Nhưng điều tuyệt với nhất trong thế giới số này chính là sự tương tác thần tốc. Chỉ với một lượng thời gian ít ỏi, ta có thể nghe được những phản hồi của khách hàng, và từ đó đưa ra những chiến dịch Marketing thấu hiểu họ.

Nhiệm vụ của người làm quảng cáo trong thời đại công nghệ số hiện nay là phải tạo ra câu truyện thật thú vị, độc đáo để nhận được sự chú ý, truyền tải được thông điệp của nhãn hàng mà vẫn đảm bảo tính giải trí. Ngoài ra, các kế hoạch truyền thông phải là những kế hoạch “linh hoạt và chuyển động liên tục” để có thể tận dụng những phản hồi nhận được làm kế hoạch tốt hơn.

Hành vi của người tiêu dùng bị chi phối phần nào bởi cách bạn kể chuyện. Nếu câu chuyện của bạn hay, người tiêu dùng có thể chi tiền mua sản phẩm ngay lúc xem quảng cáo hoặc đơn giản là chia sẻ câu chuyện của bạn với những người khác. Đó cũng là một cách giúp thương hiệu, sản phẩm của bạn lan tỏa.

Chị chia sẻ: "dù chỉ vỏn vẹn 5 hay 30 giây cũng cần phải có bố cục 3 phần rõ ràng: mở bài, thân bài và kết luận như ngày xưa học tập làm văn vậy. Tuy nhiên, để làm được điều này trong vòng thời gian tích tắc không phải dễ."

(Ảnh: Zing.vn)

>>> Xem thêm: AdX – Giải pháp truyền thông hiệu quả cho ngành dược phẩm

Đặt khách hàng làm trọng tâm, hãy khiến họ trở nên đặc biệt

Một chiến dịch có thể được khai thác ở rất nhiều góc cạnh. Người làm marketing phải tìm được góc nào phù hợp với người Việt Nam để chiến dịch thêm rộng và tăng hiệu quả với người tiêu dùng.

Đặt vị trí mình là người tiêu dùng, hiển nhiên bạn muốn có bản sắc, muốn nhận thông điệp phù hợp mong muốn, cá tính và nhu cầu. Các chiến dịch “cá nhân hóa” đều kích thích sự tò mò, cho khách hàng cảm giác mình đặc biệt và đưa khách hàng vào hành trình tìm kiếm. Với sự phát triển của phân tích dữ liệu và công nghệ số như hiện nay, Marketing “cá nhân hóa” càng có điều kiện thuận lợi để phát triển.

Tuy nhiên, không phải nhãn hàng nào cũng nên áp dụng việc cá nhân hóa. Chẳng hạn, với một nhãn còn non trẻ mà cũng làm những chương trình chia sẻ tên, thông điệp như vậy, liệu người tiêu dùng có tiếp nhận hay không.

Thêm vào đó, để triển khai 1 chiến dịch “cá nhân hóa” đòi hỏi bạn phải có lượng dữ liệu đủ lớn và phải nghiên cứu thị trường rất kỹ càng. Chị lấy ví dụ về chiến dịch Share a Coke chẳng hạn, Coca Cola đã làm nghiên cứu thị trường để có dữ liệu về tên của người Việt và sau đó lọc ra những cái tên phổ biến nhất để in lên vỏ chai.

Chiến dịch Share A Coke tại Việt Nam (Video: Youtube)

Trong ngành Marketing, nữ giới có nhiều điểm lợi

Trên thực tế, trong ngành Marketing nữ giới chiếm đa số và ưu thế hơn nam giới. Thuận lợi đầu tiên của người phụ nữ là có thể làm được nhiều việc cùng lúc, trong khi đối với nam giới sự tập trung thường chỉ dành cho số ít công việc. Do đó, khi làm một chiến dịch Marketing bạn cần phải tập trung vào nhiều đầu công việc thì nữ giới sẽ chiếm lợi thế hơn.

Ngoài ra, phụ nữ lại có khả năng mềm dẻo trong việc quản lý, đồng thời lại quan tâm đến các chi tiết nhỏ, tinh tế và cân bằng. Tuy nhiên, Marketing là công việc đòi hỏi thời gian nhiều, nếu như không được sự ủng hộ thì người nữ cũng khó gắn bó được.

Theo chị, Việt Nam là một trong những quốc gia có chương trình hỗ trợ phụ nữ rất tốt. Chính phủ có nhiều luật về tạo điều kiện cho phụ nữ. Nếu như không có được sự hỗ trợ này, thực tế mà nói sẽ rất khó cho phụ nữ được tiếp tục với công việc. Thực tế đã chứng minh, các tập đoàn đa quốc gia ở Việt Nam, hầu hết đều có các gương mặt nữ ở các vị trí chủ chốt.

>>> Xem thêm: Tổng hợp site tag khai thác của Admicro: Gia Đình Phụ Nữ

(Ảnh: Zing.vn)

Kết

Trước khi kết thúc buổi phỏng vấn, chị Uyên cũng chia sẻ thêm dành cho các bạn sinh viên muốn theo đuổi sự nghiệp marketing. Cơ bản các bạn trẻ phải biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân có hợp với các khía cạnh nhỏ của Marketing hay không. Bởi Marketing là một phạm trù rất rộng và dài với nhiều mảng khác nhau như sự kiện, thiết kế, nghiên cứu thị trường…Để khuyên người trẻ, chị khuyên các bạn hãy nên hiểu Marketing trước khi thích nó.

Nguồn: Chat with CEO, Zing.vn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.