Hàng năm, lượng học sinh, sinh viên Việt Nam đi du học tăng 15% - 20% , do nhu cầu , cũng như tâm lý của các gia đình Việt Nam muốn để con cái được trải nhiệm, tiếp cận với nền văn minh tiên tiến hơn . Một ngôi trường nổi tiếng tại Anh, Úc, Mỹ, Ba Lan,…luôn là mơ ước của nhiều bạn trẻ.
Nhu cầu lớn như vậy, rất nhiều các Công ty đào tạo, tư vấn du học đã được mở ra, và cạnh tranh gay gắt. Rất nhiều các công ty Tư vấn du học đã tồn tại hơn chục năm nay , đã có tiếng ở Hà Nội. Những công ty nhỏ hơn, ra đời muộn hơn, cũng đã và đang nghiên cứu cung cấp những dịch vụ đặc trưng với nhiều ưu đãi, họ cũng tìm kiếm cho mình một thị trường mới, hay các chiến lược Marketing, các giải pháp truyền thông lúc nào cũng được các CEO tìm kiếm. Vậy giải pháp nào là tối ưu nhất.
Xu hướng nghiên cứu thị trường 2016
Theo số liệu được đánh giá với Moore Corporation, lượng người dung Internet tại Việt Nam nắm 2015, có đến gần 50% dân số sử dụng Internet, 93% sử dụng Mobile Phone, 44% sử dụng PC, 36% sử dụng Smartphone, 5% sử dụng Tablet và 4% sử dụng Internet Enable TV. Con số này được dự báo là sẽ tiếp tục tăng nhanh trong các năm tới. Cùng với đó trong hơn 2 năm trở lại đây ,90% lượng dữ liệu của toàn thế giới được tạo ra, tận dụng được nguồn dữ liệu đó trong nghiên cứu thị trường các công ty, doanh nghiệp có thể dễ dàng hiểu khách hàng, tiếp cận đúng kháng hàng mục tiêu hơn, từ đó tăng nhanh lợi nhuận của công ty.
Xu hướng nghiên cứu thị trường thời địa Big Data ( dữ liệu lớn). Với chi phí rẻ và quy trình xử lý đơn giản , việc lưu trữ khối lượng dữ liệu khổng lồ đã thành thói quen của ngành công nghệ thông tin. Big Data đại diện cho sự thay đổi lớn trong nghiên cứu thị trường. Không còn bị giới hạn về thời gian và quy mô, các nhà nghiên cứu sẽ được thoải mái truy cập vào biển thông tin dữ liệu giàu có. Khi đó chắc chắn cái nhìn của các Doanh nghiệp về thị trường sẽ trở nên tròn vẹn hơn rất nhiều. Các bạn có thể tìm hiều thềm về Bigdata tại đây.
Công nghệ phân tích dữ liệu Big data thế giới phát triển rất mạnh, tại Việt Nam, VCcorp và FPT là những đơn vị đầu tiên, và đã đưa ra những sản phẩm ứng dụng công nghệp phân tích dữ liệu Big Data. VCCorp đã tập trung phát triển công nghệ này từ nhiều năm nay,cùng với đó Admicro trực thuộc VCcorp là đơn vị cung cấp các giải pháp truyền thông hiệu quả trên nền tảng công nghệ, và việc sở hữu nhiều trang báo uy tín như Dân trí, Cafebiz, Cafef, Kênh 14…..có độ phủ lên tới hơn 90% người dùng Internet tại Việt Nam. Các sản phẩm của Admicro như quảng cáo Banner Ads, Video Ads, … hay PR Solution ( chiến dịch PR trên các trang báo mạng) luôn có tỷ lện tiếp cận được đúng khách hàng cao.
Thực tế các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã làm tốt vấn đề truyền thông?
Câu trả lời có nhưng không nhiều, đặc biệt các công ty, trung tâm đào tạo tiếng Anh, tư vấn du học. Có thể thấy các bộ phận, tìm kiếm, chăm sóc khách hàng, marketing gần như do 2-3 người phù trách toàn bộ, và vẫn tập trung vào phương pháp truyền thông là Telesale. Một số khác thì tập trung quá vào quảng cáo Facebook, Google. Số liệu phân tích cho thấy thị trường quảng cáo tại Việt Nam Facebook với 42%, Google với 27%, Admicro là 11%, còn lại là FPT, 24H, VNG….Số lượng người sử dụng Internet để đọc báo, tìm hiểu thông tin chung, hay các thông tin liên quan đến công việc tỷ lệ lúc nào cũng cao hơn hẳn, cụ thể gần 50% người sử dụng thường xuyên tìm hiểu các thông tin trên. Điều đó cho thấy, bạn đang bỏ qua rất nhiều các kênh quảng cáo khác như báo chí. Các kênh thu hút lược động giả lớn .
Giải pháp Truyền thông cho doanh nghiệp
Câu hỏi các bạn cần trả lời trước khi sử dụng phương pháp này:
- PR là gì ? bạn có đang hiểu đúng về PR
- Vai trò của PR là gì ?
- Đối tượng khách hàng bạn hướng tới ?
- Bạn tập trung vào thị trường mục tiêu nào ?
- Các giải pháp kết hợp quảng cáo và PR ?
Trả lời các cầu hỏi trên bạn sẽ có được cái nhìn trọn vẹn nhất về PR cũng như có những giải pháp cho chính công ty của mình.
Ở bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào các giải pháp PR cho doanh nghiệp. Như các bạn đã biết thì PR có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo dựng thương hiệu ‘’ sức mạnh vô thức của Doanh nghiệp ‘’.
- Phối hợp quảng cáo và PR
Không doanh nghiệp nào từ bỏ hoạt động quảng cáo sản phẩm, thậm chí nhiều nơi ngân sách cho quảng cáo chiếm tới 30 - 40% chi phí hoạt động doanh nghiệp. Do vậy, đừng "bỏ rơi PR", nếu chưa thực sự xây dựng được bộ phận PR chuyên trách, doanh nghiệp cần suy nghĩ đến việc phối - kết hợp PR và quảng cáo.
Mỗi ngày hàng trăm mẩu quảng cáo đến với người tiêu dùng là những khách hàng thông thường. Đôi khi họ đón nhận thờ ơ, nhưng nhiều khi chính những thông tin từ quảng cáo bình thường lại gây ấn tượng sâu sắc cho công chúng (thông điệp truyền tải, mục đích chiến dịch, hình ảnh doanh nghiệp). Nếu chú trọng điều này thì rất có thể doanh nghiệp của bạn đã thực hiện PR "vô hình" mà vẫn rất hiệu quả.
- Thuê công ty ngoài
Hiện nay, số lượng các công ty truyền thông tư nhân cung cấp các dịch vụ PR cho doanh nghiệp ngày càng nhiều, đó là lựa chọn phù hợp khi doanh nghiệp của bạn thật sự không có khả năng kiểm soát và điều hành các hoạt động tương tác với cộng đồng. Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý khi những hoạt động PR giờ đây cũng được thực hiện quá nhiều đến mức trở nên quen thuộc, do đó hãy cân nhắc việc tự thực hiện có thể sẽ đem lại màu sắc tươi mới cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc lựa chọn các công ty truyền thông tư nhân cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Bạn hay yêu cầu họ gửi kế hoạch truyền thông, và KPI cho 1 chiến dịch truyền thông nếu như bạn muốn sử dụng dịch vụ của họ. Ngoài ra cần yêu cầu họ cung cấp những báo cáo chính xác, công nghệ họ đang sử dụng, có đáp ứng nhu cầu của bạn.
Có một thuật ngữ được nhắc nhiều trong thời gian qua đó là "Guerrilla PR" – tạm dịch: PR theo kiểu du kích. Được hiểu là bản thân doanh nghiệp sẽ tự sản xuất các sản phẩm PR như thông cáo báo chí, câu chuyện, sự kiện… sau đó "rải" cho khắp các hãng truyền thông và báo chí để "phát tán". Ban đầu sẽ khó khăn vì những nhà báo hay đài truyền hình không mấy quan tâm đến bạn, nhưng một đợt tấn công "diện rộng" sẽ gây chú ý đáng kể, nhất là khi doanh nghiệp khắc họa sự khác biệt trong sản phẩm của mình. Mức độ tín nhiệm sẽ tăng dần và sau này chính các đơn vị truyền thông sẽ tự tìm đến với bạn.
- PR từ trong doanh nghiệp
Đối với các công ty tư vấn Du học , nên tạo cho mình hệ thống CTV rộng khắp các trường THPT, các trường ĐH. Bên cạnh việc kinh doanh tìm khách hàng tiềm năng, các CEO cũng nên chú ý việc xậy dưng bộ nhận diện thương hiệu, các bài viết về công ty, lưu ý nên thiết kế thành bộ ấn phẩm nội bộ và gửi tới các bạn CTV. Chính những sản phẩm PR nội bộ cũng sẽ được chuyển tới các phương tiện truyền thông bên ngoài thông qua các mối quan hệ cá nhân của những nhân viên. Như vậy, thông tin về công ty được đảm bảo chuyển tới tận tay những người cần thiết, từ đó uy tín của doanh nghiệp sẽ được đẩy lên từ cả trong lẫn ngoài.
Bình luận của bạn