Chiếm sóng toàn bộ kênh truyền thông tại Việt Nam vào tháng 7 này, không ai khác chính là 4 cô gái BlackPink và hành trình mang world tour Born Pink đình đám về với thủ đô Hà Nội. Bùng nổ mạnh mẽ ngay từ những ngày đầu công bố, BlackPink đã tạo nên một làn sóng truyền thông chấn động, mang màu sắc “đen - hồng” phủ kín mọi trang mạng xã hội, báo chí tại Việt Nam.
Bất chấp hàng loạt tranh cãi ngay, đêm diễn của BlackPink vẫn đang là tâm điểm dư luận và nhận được hưởng ứng cực lớn của fan Việt. Sự xuất hiện của nhóm nhạc quốc tế trở thành chủ đề được bàn tán nhiều nhất xuyên suốt tháng 7, khiến cho hàng loạt người nổi tiếng cùng các thương hiệu lớn như Baemin, Viettel, Dat Bike, Shopee,... cũng tích cực đu trend theo cơn sốt BlackPink. Vậy điều gì đã khiến cho tên tuổi của BlackPink có sức hút mạnh mẽ đến vậy? Cùng giải mã làn sóng BlackPink và những ảnh hưởng tích cực mà hiệu ứng BlackPink đã mang lại cho du lịch & giải trí Việt Nam qua sự kiện đặc biệt này!
Born Pink - Cơn sốt “đen hồng” chiếm trọn tâm điểm tháng 7 tại Việt Nam
Trước khi đặt chân tới Việt Nam, world tour Born Pink đã tạo nên một cơn sốt trên toàn cầu khi càn quét qua hàng loạt quốc gia và thu về doanh số cực khủng. Theo Touring Data, chỉ với 26 đêm diễn đầu tiên trong khuôn khổ tour diễn này đã giúp 4 cô gái nhà YG thu về tới hơn 78 triệu đô (tương đương với hơn 2000 tỷ đồng). Vì vậy, không khó để thấy được sức ảnh hưởng của BlackPink và concert Born Pink khi về đến Việt Nam.
Tuy nhiên, Born Pink liên tục gặp phải hàng loạt tranh cãi nảy lửa ngay từ những ngày đầu công bố thông tin. Từ mức giá vé quá đắt đỏ so với các khu vực lân cận, tin đồn về checklist biểu diễn 13 bài ngắn ngủi khiến fan hâm mộ bức xúc. Cho tới hành vi xâm phạm chủ quyền quốc gia nghiêm trọng của đơn vị tổ chức đã khiến rất nhiều người quay lưng với concert. Thậm chí khi chỉ còn hai ngày trước đêm diễn, concert BlackPink vẫn đứng trước nguy cơ bị hủy khi ban tổ chức tiếp tục dính phải cáo buộc vi phạm bản quyền nghiêm trọng từ VCPMC với số tiền bồi thường lên tới 11 tỷ.
Bên cạnh những vấn đề về khâu tổ chức, vấn nạn “phe vé” cũng khiến cho hình ảnh đêm diễn của BlackPink bị ảnh hưởng không nhỏ. Kỳ vọng vào độ hot của concert và mức độ khá hiếm vé, rất nhiều người đã ôm đến hàng tỷ đồng tiền vé với mong muốn bán lại với giá cao. Tuy nhiên, đã đến gần đêm diễn nhưng số lượng người mua ngày càng ít, trong khi người bán đã tràn lan ra đến tận sân vận động Mỹ Đình.
Bất chấp nhiều tranh cãi gay gắt BlackPink và hai đêm diễn vẫn trở thành những tâm điểm chú ý của tháng 7. Không khó để thấy được sắc màu Đen Hồng đang phủ sóng toàn bộ các trang mạng xã hội từ Facebook, Youtube cho tới Tik Tok. Hàng loạt người nổi tiếng đều đang sẵn sàng lên đồ đến với Born Pink. Các thương hiệu hàng đầu như Baemin, Lazada, Shopee, Viettel,... cũng tham gia vào làn sóng “đu idol” với hàng loạt bài viết bắt trend cực chất, thu về hiệu quả tương tác rất lớn.
Hơn cả một đêm diễn, Born Pink đã tác động như thế nào đến giải trí & du lịch Việt Nam?
Không chỉ đơn thuần là một đền diễn dành cho fan hâm mộ, concert của BlackPink còn đang mang lại những hiệu ứng rất tích cực với du lịch và giải trí tại Việt Nam. Theo Agoda lượng tìm kiếm chỗ ở tại Hà Nội đã tăng đột biến gấp 10 lần so với tuần trước đó ngay sau khi thông tin về buổi diễn của BlackPink được công bố vào cuối tháng 6. Đặc biệt lượt tìm kiếm từ nước ngoài cũng tăng tới 2,5 lần, đến từ nhiều thị trường nổi bật như Trung Quốc, Campuchia, Hồng Kông, Đài Loan và Philippines. Những thống kê này đã cho thấy BlackPink đang tạo ra những hiệu ứng tăng trưởng rất tích cực đến tới du lịch Việt Nam.
Sở Du Lịch Hà Nội đã kỳ vọng và giai đoạn tháng 7 và đầu tháng 8 lượng khách du lịch nội địa đến thủ đô sẽ tăng 20%, lượng khách quốc tế sẽ tăng 15%. Những con số này sẽ giúp Hà Nội trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư tới Du lịch Việt Nam.
Không chỉ thu hút khách du lịch, việc đem một show diễn mang tầm cỡ quốc tế về tới Hà Nội đã giúp Việt Nam ghi thêm điểm cộng trong mắt các nhà đầu tư, các sự kiện tầm cỡ và cả các nghệ sĩ quốc tế. Theo ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổng giám đốc Flamingo Redtours, việc tổ chức concert của BlackPink tại Hà Nội đã chứng minh Việt Nam là một điểm đến lý tưởng để tổ chức các sự kiện âm nhạc lớn và là một điểm đến an toàn, một đất nước mang tính hội nhập quốc tế. Vì vậy, đêm diễn của BlackPink có thể sẽ là một cánh cửa để Việt Nam có thể tiếp cận đến nền công nghiệp giải trí toàn cầu.
Bên cạnh du lịch và giải trí, hiệu ứng BlackPink cũng đang kích thích nhu cầu cho rất nhiều mặt hàng tiêu dùng tại Việt Nam. Điển hình như những sản phẩm hợp tác giữa BlackPink và Starbucks, những bộ quần áo thời trang “đu idol”, hay thậm chí là những món ăn, thức uống đậm chất “đen hồng”,... trở thành những hot trend mới cho người tiêu dùng Việt. Ngoài ra, đêm diễn của BlackPink cũng được kỳ vọng sẽ mang lại những hiệu ứng tốt cho ngành hàng không Việt Nam. Trước đó, du lịch Thái Lan từng thu lợi hơn 20 - 30 triệu USD đến từ việc lưu trú, vé máy bay,... nhờ tour diễn của BlackPink tại quốc gia này.
Giải mã sự thành công phía sau sức ảnh hưởng toàn cầu của BlackPink
Thu về hơn 100 triệu USD chỉ sau 26 đêm diễn, phá hàng loạt kỷ lục từ những nhóm nhạc huyền thoại trên thế giới, trở thành đại sứ của những thương hiệu xa xỉ bậc nhất và liên tục tạo ra các xu hướng độc đáo,... Mức độ nổi tiếng toàn cầu của BlackPink là không thể phủ nhận, họ không chỉ tác động tới người hâm mộ mà còn tạo nên những xu hướng, thói quen tiêu dùng mới trên thị trường. Vậy công thức nào đã tạo nên sức ảnh hưởng mạnh mẽ của bốn cô gái này?
Đứng trên vai của người khổng lồ - KPOP
Cùng với BTS, BlackPink là một trong những nhóm nhạc dẫn đầu nền công nghiệp giải trí Kpop. BlackPink đã “quyến rũ” hàng triệu fan hâm mộ trên toàn cầu bởi một phong cách âm nhạc rất riêng, độc đáo và phù hợp với thị hiếu của âm nhạc toàn cầu. Đặc biệt, BlackPink đã thoát khỏi hình tượng nhẹ nhàng, ngây thơ quen thuộc của những nhóm nhạc nữ Kpop, gây ấn tượng với phong cách mạnh mẽ và đầy năng lượng. Và dĩ nhiên phía sau sự thành công của BlackPink cũng không thể không kể đến công sức của công ty quản lý hàng đầu KPOP - YG Entertainment - cái tên đứng sau hàng loạt nhóm nhạc đình đám như Big Bang, Winner, 2NE1,...
Dẫn đầu những xu hướng thời trang cực chất lượng
Không chỉ tỏa sáng trên sân khấu, bốn cô gái của BlackPink còn là những influencer hàng đầu trong ngành thời trang. BlackPink là gương mặt đại diện cho những thương hiệu xa xỉ bậc nhất trên thế giới như Dior, CELINE, Cartier, BVLGARI, Chanel, YSL,... Chỉ với một bài đăng trên mạng xã hội, giá trị truyền thông mà BlackPink mang lại cho các thương hiệu này đã lên tới hàng triệu USD.
Mỗi một trang phục được khoác trên người của BlackPink đều có thể trở thành một xu hướng thời trang toàn cầu. Đặc biệt trong phong cách của BlackPink mang hơi hướng hiện đại, mạnh mẽ, đậm chất nữ quyền - xu hướng đang được ủng hộ trên toàn cầu.
Chiến lược truyền thông nhắm thẳng tới thị trường quốc tế
Bên cạnh tài năng và vẻ ngoài xinh đẹp thì chiến lược truyền thông cũng đóng vai trò rất quan trọng trên hành trình đánh chiếm thị trường quốc tế của BlackPink. Ngay từ những ngày đầu thành lập BlackPink, YG có vẻ đã định hướng đây sẽ là một nhóm nhạc nữ mang tầm cỡ quốc tế khi lựa chọn thành viên lớn lên tại nhiều quốc gia khác nhau như Úc, New Zealand, Thái Lan.
Đặc biệt, YG đã mang âm nhạc của BlackPink đến với những thị trường quốc tế như Châu Âu, Mỹ, Úc,... thông qua việc hợp tác với những ngôi sao hàng đầu thế giới như Lady Gaga, Selena Gomez,... Những bài hát bằng tiếng Anh, những màn trình diễn, giao tiếp lưu loát bằng các ngôn ngữ quốc tế đã giúp cho BlackPink dễ dàng tiếp cận và chinh phục được cảm tình của khán giả trên toàn cầu.
Tích cực lấy lòng người hâm mộ bằng những tương tác thân mật
BlackPink đã duy trì được lượng fan hâm mộ đông đảo trong suốt nhiều năm hoạt động nhờ vào việc tích cực tương tác và gần gũi người hâm mộ. Trước khi đến với Việt Nam, đã rất nhiều lần BlackPink thể hiện sự yêu mến đối fan hâm mộ Việt, thông qua những tương tác rất dễ thương như: Lisa nói tiếng Việt “U là trời” hay Rose bày tỏ sự yêu thích với Phở - đặc sản của Việt Nam. Nhờ đó, 4 cô gái của BlackPink luôn nhận được rất nhiều sự ủng hộ của fan hâm mộ, thậm chí số tiền fan Việt đã đóng góp để quảng bá & chào mừng BlackPink đến Việt Nam đã lên tới hằng trăm triệu đồng.
>>> Xem thêm: Jisoo Blackpink trở thành ngôi sao K-Pop đầu tiên lên bìa tạp chí Vogue Pháp
Lời kết
Sau rất nhiều những biến cố, BlackPink đã chính thức mang tour diễn toàn cầu về tới Thủ đô Hà Nội vào ngày 29 và 30 tháng 7. Câu chuyện của Born Pink ở Việt Nam có lẽ không chỉ dừng lại ở những màn biểu diễn dưới nền sân khấu, mà còn mang về những giá trị rất lớn cho cả BlackPink, cho các thương hiệu và cho nền công nghiệp giải trí, du lịch của Việt Nam. Dưới góc nhìn của marketing, hiệu ứng BlackPink tại Việt Nam đã một lần nữa khẳng định sức ảnh hưởng của người nổi tiếng tới hành vi, xu hướng và nhu cầu của người tiêu dùng có thể lớn đến mức nào. Hi vọng rằng đêm diễn của BlackPink sẽ góp phần đưa Việt Nam trở thành một điểm đến du lịch, giải trí hấp dẫn hơn trong mắt khách du lịch và nhà đầu tư quốc tế.
Bình luận của bạn