Genesis Escape: Mạnh mẽ, dũng cảm vượt qua “cái bóng” We Escape để hồi sinh trong cuộc chơi mới

13 Thg 10

Trở lại cuộc đua trong thị trường Escape Room sau hai năm vắng bóng, Genesis Escape phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Hãy cùng Marketing AI tìm hiểu hành trình vượt qua “cái bóng" của We Escape và các đối thủ cạnh tranh để một lần nữa trở thành “anh cả” trong thị trường Escape Room nhé.

1. Câu chuyện từ thương hiệu We Escape lừng lẫy một thời đến áp lực của Genesis Escape khi “tái sinh”

1.1. Người hùng một thời “We Escape"

Được lấy cảm hứng từ trò chơi điện tử cùng tên, Escape Room là mô hình trò chơi có tính chất mạo hiểm, các phòng chơi Escape thường được thiết kế với nhiều câu đố và mã khoá khác nhau và độ khó sẽ tăng dần theo thứ tự xuất hiện. Escape Room thường sẽ yêu cầu đội chơi từ 4-8 người, nhiệm vụ của các đội chơi là dựa vào các manh mối, dữ kiện được cho sẵn cùng với việc tìm kiếm trong phòng chơi từ đó lên chiến lược nhằm giải được hết tất cả các câu đố để thoát ra bên ngoài.

Khi khái niệm về mô hình giải trí Escape Room vẫn còn tương đối xa lạ và mới mẻ với người Việt thì We Escape “trình làng” đầu tiên vào năm 2015. Tiên phong làm “anh cả” trong ngành, We Escape đi những bước đầu tiên trên con đường phát triển mô hình Escape Room tại Việt Nam. Ra đời từ một dự án “chơi" của các chàng trai chuyên toán, We Escape có cơ sở đầu tiên ở 168 Ngọc Khánh và đã gây được sự chú ý với đông đảo công chúng với mô hình chơi mới lạ.

Câu chuyện từ thương hiệu We Escape lừng lẫy một thời đến áp lực của Genesis Escape khi “tái sinh”

We Escape “trình làng” đầu tiên vào năm 2015

Bước ngoặt của We Escape tới khi đồng sáng lập kiêm CEO Vương Chí Nhân cùng những người bạn của mình tham gia Shark Tank mùa 2 và thành công gọi vốn 5 tỷ đồng cho 36% cổ phần công ty từ Shark Thuỷ và trở thành một dự án giải trí đầy hứa hẹn trong hệ thống Egroup. Trên thực tế, số vốn Shark Thuỷ đã “rót" vào We Escape lớn hơn gấp 6 lần cam kết tương ứng với 30 tỷ đồng giúp We Escape phát triển mở rộng lên 8 cơ sở với 32 phòng chơi vào thời điểm năm 2021.

Tuy nhiên, sóng gió lớn đã đến với không chỉ We Escape hay Việt Nam mà còn đến với toàn thế giới khi đại dịch Covid 19 đã bùng phát mạnh mẽ khiến mọi hoạt động đều bị dừng lại. Ngày 1/1/2022, trên Fanpage của We Escape, đại diện cho We Escape - CEO Vương Nhân đã thông báo rằng We Escape sẽ phải đóng cửa hoàn toàn vì ảnh hưởng của đại dịch Covid 19.

1.2. Thương hiệu mới, cuộc chơi mới và thách thức mới

Tháng 4/2023, Genesis Escape chào sân - phiên bản mới sau khi lột xác từ We Escape, gia nhập cuộc chơi với vô vàn thách thức mới.

CEO Vương Chí Nhân của Genesis Escape chia sẻ: “Khi mở lại, tôi gặp nhiều khó khăn trước cái bóng khổng lồ của We Escape. Khách hàng luôn có sự so sánh về địa điểm, diện tích, chất lượng dịch vụ, độ hấp dẫn, đa dạng của các phòng chơi. Đồng thời trên thị trường, đã có rất nhiều đối thủ khác xuất hiện. Đó là bài toán và thách thức mà chúng tôi cần vượt qua.”

Thương hiệu mới, cuộc chơi mới và thách thức mới

Genesis Escape chào sân - phiên bản mới sau khi lột xác từ We Escape

Ở thời điểm phát triển Genesis, CEO Vương Chí Nhân chia sẻ thêm: “Những khó khăn là điều tôi đã dự đoán trước, và cách xử lý chỉ có một: làm hết cái tâm của mình để giữ được cái hồn cho sản phẩm”. Về bản chất nội dung và câu đố vẫn giữ được tiêu chuẩn như trước, nhưng đã được nâng cấp và đổi mới, sáng tạo hơn để tạo ấn tượng với khách hàng cũ. Với sự đoàn kết của toàn bộ tập thể trong công ty, khoảng 6 tháng từ khi mở lại, Genesis đã định vị được thành đơn vị Escape Room hàng đầu ở Việt Nam. Để đạt được kết quả này, ngoài sự nỗ lực còn cả một chiến lược bài bản được chuẩn bị kỹ lưỡng.

2. Góc nhìn về chiến lược phát triển thương hiệu Genesis Escape

2.1. Nghiên cứu dịch vụ của đối thủ & cải tiến sản phẩm của chính mình trở nên vượt trội hơn

“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng", Genesis Escape đã nghiên cứu rất kỹ các đối thủ cạnh tranh của mình nhận thấy ưu nhược điểm từ họ.

Dựa vào góc nhìn đánh giá này với thừa hưởng những ưu điểm đã có từ We Escape, Genesis Escape đã có nhiều sự điều chỉnh mới để mang đến trải nghiệm trơn tru, mượt mà và logic nhất cho khách hàng, cụ thể:

  • Phòng chơi có cốt truyền mạch lạc, logic
  • Câu đố được đầu tư kỹ lưỡng cùng hệ thống công nghệ tiên tiến (AI, IoT…)
  • Phân loại các phòng chơi theo 2 hướng: Thiên về trải nghiệm cốt truyện và thiên về câu đố

Chính sách thẻ khách hàng của Genesis

2.2. Chính sách giá phù hợp với tệp khách hàng

Tệp khách hàng của Genesis Escape 80-90% là GenZ. Genesis Escape đưa ra chương trình “thứ 4 đồng giá 119k” để các bạn trẻ đều có cơ hội trải nghiệm và giải trí sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng.

Nhằm tạo nên sự khác biệt hoàn toàn so với các đối thủ, Genesis đã cho ra mắt chương trình save mode, cụ thể cho phép các đội chơi khi quay trở lại với đội hình cũ sẽ được giảm giá 50% và bắt đầu từ chỗ đội chơi bị “game over". Điều này đã giải quyết được vấn đề của khách hàng khi muốn quay lại mà lo ngại về giá.

Ngoài ra, chương trình Genesis luôn có Event lớn nhằm thu hút người chơi trong dịp đặc biệt (đồng giá vào những ngày lễ) và khi Genesis cho ra mắt sản phẩm mới (đồng giá vào tuần lễ Soft Opening, tặng Merchandise…).

Chính sách giá phù hợp với tệp khách hàng

Chính sách khuyến mãi về giá của Genesis

Từ tháng 7.2023, cuộc đua dành những chiếc thẻ Eternal quyền năng với ưu đãi free trọn đời cho chủ sở hữu và các mức voucher giảm giá cho đội tuỳ thuộc vào cấp độ thẻ đã giúp lượng khách đến trải nghiệm ở Genesis Escape tăng vọt.

CEO anh Vương Chí Nhân cho biết thêm hiện Genesis Escape đang phát triển hệ thống thẻ thành viên với những phần quà vô cùng hấp dẫn và phòng chăm sóc khách hàng để luôn lắng nghe các phản hồi của khách hàng.

2.3. Cách thức truyền thông word of mouth và tận dụng thương hiệu cá nhân để phát triển marketing

Cách thức truyền thông không hề mới “Word of mouth”

CEO chia sẻ về cách truyền thông, giới thiệu “không giống ai” của Genesis Escape: “Thời nay, GenZ có rất nhiều lựa chọn để tiêu tiền, do đó khi gặp thương hiệu có thể khiến các bạn ấy thấy đặc biệt, nổi bật, cảm giác được làm “VIP” thì họ sẽ đến. Tôi và team đã làm rất nhiều các vật phẩm đặc biệt cùng phiên bản giới hạn đắt tiền cũng vì mục đích đó. Khi được cầm trên tay các món đồ độc đáo, các bạn trẻ có xu hướng khoe trên mạng xã hội hoặc “flex” với bạn bè, từ đó lan truyền, tạo sự tò mò, kích thích không cưỡng được, bắt buộc phải thử”.

Để tạo sự lan toả, truyền miệng mạnh mẽ, Genesis Escape tạo dựng cộng đồng cho riêng mình để kết nối, chia sẻ trải nghiệm nhiều nhất, không chỉ ở Hà Nội mà còn trên toàn quốc. Genesis Escape đã tận dụng từ chính khách hàng của mình để lan truyền, giới thiệu thương hiệu.

Cách thức truyền thông word of mouth và tận dụng thương hiệu cá nhân để phát triển marketing

Group Genesis Escape thời điểm hiện tại có gần 5.000 thành viên

Nhiều khách hàng khi được hỏi thì đều chia sẻ do được bạn giới thiệu và trải nghiệm thử, dần dần thành “nghiện”. Ngoài những nội dung đăng ghép nhóm, những người chơi kỳ cựu còn có các bài viết review chân thực, cung cấp tips & tricks cho người chơi mới. Các video clip cũng được cắt trực tiếp từ camera, không qua dàn dựng, chỉnh sửa mang lại cảm xúc chân thực nhất dành cho người xem. Nếu thấy phù hợp, khách hàng sẽ không ngần ngại thử.

Tận dụng thương hiệu cá nhân để marketing triệt để

Trong thị trường về mô hình giải trí Escape Game, thương hiệu CEO Vương Chí Nhân cũng nhiều lần xuất hiện trên báo đài, và là gương mặt quen thuộc. Đó là một kênh hiệu quả để CEO trở thành cầu nối giữa khách hàng và thương hiệu. Bằng cách này, Genesis Escape đã tạo được sự gần gũi, thân quen và uy tín với khách hàng.

Tận dụng thương hiệu cá nhân để marketing triệt để

CEO Vương Chí Nhân trên báo Cafebiz

Kết quả đạt được là nỗ lực để thương hiệu tiếp tục phát triển

CEO Vương Chí Nhân chia sẻ: “Trong 6 tháng gần đây, có đến 70% là khách hàng mới, có nhiều người còn chưa thử escape game bao giờ và cũng không biết We Escape là ai. Tỷ lệ chơi từ 2 lần trở lên hoặc chơi đến lúc thắng để nhận được vật phẩm lên đến 50%, tức là cứ hai người thì một người sẽ dễ trở thành “khách quen” của chúng tôi hơn. Tôi tin rằng mình đang đi đúng hướng và hiếm có thương hiệu giải trí non trẻ nào làm tốt được hơn thế”.

Trong 6 tháng gần đây, có đến 70% là khách hàng mới, có nhiều người còn chưa thử escape game bao giờ và cũng không biết We Escape là ai. Tỷ lệ chơi từ 2 lần trở lên hoặc chơi đến lúc thắng để nhận được vật phẩm lên đến 50%, tức là cứ hai người thì một người sẽ dễ trở thành “khách quen” của chúng tôi hơn.
CEO Vương Chí Nhân

Nói về định hướng phát triển trong thời gian tới, anh chia sẻ mình và các đồng đội sẽ không ngừng sáng tạo để cải thiện dịch vụ, sản phẩm, giới thiệu các trải nghiệm mới cho khách hàng, đặc biệt dịp Halloween đang đến gần. Đồng thời mang các công nghệ mới nhất như AI, loT về Genesis thay vì những cảm biến bình thường như hiện tại, và luôn lắng nghe phản hồi của khách hàng để cải thiện chất lượng dịch vụ tốt hơn.

Tổng kết

Vào thời điểm hiện tại, dù chưa hoàn toàn xoá đi cái bóng của “người tiền nhiệm" We Escape nhưng không thể phủ nhận rằng Genesis Escape đã làm rất xuất sắc và dần dần định vị được thương hiệu riêng của mình và có chỗ đứng trong cộng đồng Escapers.

Tuấn Linh - MarketingAI

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.