Facebook vừa đưa ra cảnh báo cho các nhà quảng cáo trên mạng lưới Audience Network, theo đó, bản cập nhật liên quan đến quyền riêng tư của iOS 14 được Apple tung ra vào tháng tới sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả quảng cáo trên mạng lưới này, và thậm chí là khiến nó vô tác dụng trong một số trường hợp. Cụ thể thì công cụ chặn theo dõi sắp ra mắt của Apple có thể làm giảm đến 50% doanh thu quảng cáo qua mạng lưới Audience Network.
(Nguồn: CNBC)
Facebook đưa ra giải thích rằng: "Trong thời gian tới, các nhà phát triển và nhà phát hành quảng cáo đang sử dụng mạng lưới Audience Network sẽ bị hạn chế trong khả năng phân phối quảng cáo nhắm mục tiêu trên các thiết bị iOS 14. Sự ra đời của công cụ chặn theo dõi của Apple sẽ khiến nhiều người dùng iOS 14 không nhận được bất kỳ quảng cáo nào đến từ Audience Network, trong khi người dùng khác thì vẫn có thể. Do đó, các nhà quảng cáo đang phải đối mặt với thách thức trong việc giảm khả năng nhắm mục tiêu và đo lường chính xác chỉ số của các chiến dịch trên mạng lưới Audience Network. Điều đó khiến các nhà phát triển, những nhà quảng cáo sử dụng chương trình Audience Network của Facebook sẽ phải chấp nhận lượng CPMs thấp hơn, hoặc phải đi tìm các mạng lưới quảng cáo khác có khả năng ứng dụng trên nền tảng iOS."
Thay đổi cụ thể mà Facebook đề cập đến ở đây chính là tính năng Mã nhận dạng cho nhà quảng cáo (IDFA - Identifier for Advertisers) của Apple. IDFA cho phép các nhà phát triển ứng dụng thu thập dữ liệu quảng cáo được cá nhân hóa trong ứng dụng, từ đó nhắm mục tiêu quảng cáo chính xác hơn. IDFA từng rất được các nhà phát triển yêu thích vì dù nó giúp người dùng che giấu thông tin cá nhân, nhưng những dữ liệu về hoạt động trên ứng dụng vẫn được cung cấp đầy đủ.
Để đảm bảo quyền riêng tư của mình thì người dùng có thể chọn không cài đặt tính năng theo dõi IDFA. Nhưng trên thực tế thì quy trình này không hề đơn giản và yêu cầu người dùng phải đào sâu vào nghiên cứu rất lâu. Tuy nhiên, bản cập nhật mới lên iOS 14 của Apple sẽ giúp người dùng dễ dàng hơn trong quá trình cài đặt hoặc từ bỏ IDFA. Theo đó, iOS 14 sẽ yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng “phải được người dùng cho phép” mới có thể thu thập dữ liệu cá nhân hóa của họ. Và trong bối cảnh quyền riêng tư đang được đặt lên cao như hiện nay, không có gì ngạc nhiên khi nhiều người dùng tắt tùy chọn theo dõi.
Đây là ảnh chụp màn hình mẫu về cảnh báo IDFA mới:
Facebook lưu ý rằng bản cập nhật mới này sẽ tạo ra ảnh hưởng đáng kể lên các nhà phát triển ứng dụng cũng như các công ty thu thập dữ liệu người dùng khác. Đối với riêng Audience Network, đây là đòn đau giáng xuống bất ngờ, đặc biệt ảnh hưởng đến khả năng nhắm mục tiêu hiệu quả.
Hiện nay, Facebook đang trong giai đoạn nghiên cứu những tác động cụ thể này: “Mặc dù rất khó có thể xác định ảnh hưởng của những thay đổi trên lên các nhà phát hành và nhà phát triển tại thời điểm này, nhưng trong quá trình thử nghiệm, chúng tôi đã thấy rằng, doanh thu của các nhà phát hành quảng cáo trên mạng lưới Audience Network có khả năng giảm tới hơn 50% khi tính năng cá nhân hóa bị loại bỏ khỏi chiến dịch cài đặt quảng cáo trên thiết bị di động. Thực ra, những ảnh hưởng mà Apple có thể gây ra cho mạng lưới Audience Network trên nền tảng iOS 14 có thể nhiều hơn thế, chính vì vậy mà chúng tôi đang phải lên các chiến lược ngắn và dài hạn để hỗ trợ các nhà phát hành quảng cáo vượt qua khó khăn này.”
Hiện tại vẫn chưa thể xác định được thay đổi này sẽ gây ảnh hưởng gì đến doanh thu của “gã khổng lồ” Facebook. Tuy nhiên, vào năm 2017, khi Facebook báo cáo rằng, quảng cáo trên Audience Network đã phân phối tới hơn 1 tỷ người dùng mỗi tháng. Tưởng chừng như con số này rất cao, nhưng theo một báo cáo từ Digiday được công bố vào đầu năm nay, Audience Network "có thể chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng doanh thu 70,7 tỷ đô la của Facebook, theo báo cáo tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm 2019."
Chính báo cáo đó đã khiến Facebook phải xem xét đưa ra quyết định đóng cửa mảng web di động của Audience Network do những thay đổi về theo dõi dữ liệu đang được triển khai trong trình duyệt web.
Giờ đây, việc Apple cho ra mắt bản cập nhật iOS 14 với những quy định nghiêm ngặt hơn, có thể sẽ khiến Facebook buộc phải thắt chặt giới hạn cung cấp của Audience Network trên các nền tảng khác nhau. Cụ thể, đại diện gã khổng lồ này cho biết: “Chúng tôi biết điều này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng kiếm tiền của nhà phát hành quảng cáo thông qua Audience Network trên iOS 14. Và mặc dù chúng tôi đã cố gắng hết sức, nhưng Audience Network nhiều khả năng sẽ không còn hiệu quả khi thực hiện trên iOS 14 nữa. Thậm chí trong tương lai, mạng lưới này sẽ không còn hợp lý khi triển khai trên iOS 14."
(Nguồn: 9to5mac)
Nhìn chung, tác động doanh thu đối với Facebook có thể không đáng kể, nhưng tác động liên quan đến việc theo dõi dữ liệu và các nhà quảng cáo trên Audience Network là rất lớn. Nếu bạn đang sử dụng Audience Network của Facebook, bạn sẽ cần lưu ý những thay đổi này và đánh giá lại cách tiếp cận của mình.
Sự thay đổi này cũng đặt ra nhiều dấu hỏi về sức mạnh mà Apple nắm giữ trên thị trường di động toàn cầu.
Trận chiến công khai gần đây nhất trên mặt trận này diễn ra giữa hãng phát triển trò chơi điện tử Epic Games và tập đoàn công nghệ Apple. Mọi chuyện bắt đầu khi hãng Epic Games - nhà sản xuất và phát hành tựa game Fortnite - cho phép người dùng trực tiếp thanh toán các vật phẩm và dịch vụ ngay trong game thay vì phải thông qua các giao dịch trên App store của Apple. Quyết định này được đưa ra khi Apple “ăn chặn” tới 30% giá trị mỗi giao dịch mà người chơi Epic Games thực hiện trong trò chơi Fortnite. Hành động đáp trả bất chấp quy tắc của Apple này đã khiến Fortnite bị cấm trên cửa hàng ứng dụng App Store, đồng thời chặn việc phân phối ứng dụng Unreal Engine trên các nền tảng của Apple.
(Nguồn: Internet)
Epic hiện đang lên kế hoạch kiện Apple tại tòa án, và nó có thể khiến gã khổng lồ công nghệ này phải tiếp cận vụ việc theo một hướng khác.
Tuy nhiên, điều này sẽ không ảnh hưởng đến phán quyết về IDFA trong iOS 14. Thay đổi về IDFA được đưa ra sau nhiều năm Apple liên tục đề cao và thúc đẩy tăng cường tính minh bạch và kiểm soát theo dõi dữ liệu cá nhân của người dùng.
Do đó, Facebook cho biết họ sẽ buộc phải phát hành phiên bản cập nhật mới của Audience Network SDK để hỗ trợ người dùng trên iOS 14, đồng thời tiếp tục tìm kiếm các cách mới để hỗ trợ các nhà quảng cáo bị ảnh hưởng bởi thay đổi này.
"Chúng tôi hiểu rằng iOS 14 sẽ gây tổn hại như thế nào cho nhiều nhà phát triển và nhà phát hành trong thời điểm vốn đã khó khăn với các doanh nghiệp. Bản thân chúng tôi cũng đã làm việc với hơn 19.000 nhà phát triển và nhà phát hành quảng cáo đến từ khắp nơi trên thế giới và vào năm 2019, con số thanh toán đã lên đến hàng tỷ đô la. Nhiều người trong số đó đều là các doanh nghiệp nhỏ và họ phải phụ thuộc rất nhiều vào quảng cáo để “kiếm kế sinh nhai”.”
Kết
Tóm lại thì mạng lưới quảng cáo Audience Network nhiều khả năng sẽ kém hiệu quả hơn rất nhiều. Và dù Facebook cũng đang cho thấy những nỗ lực giảm thiểu ảnh hưởng nhưng dường như đó chỉ là những giải pháp tạm thời, chứng tỏ sự bất lực trong việc ngăn chặn nó.
Tô Linh - MarketingAI
Theo Socialmediatoday
>> Có thể bạn quan tâm: 7 phương pháp thực tế giúp sáng tạo ra một content chuyển đổi cao
Bình luận của bạn