Facebook sẽ loại bỏ tính năng Live commerce vào ngày 1 tháng 10

04 Thg 08

Facebook sẽ loại bỏ tính năng Live commerce vào ngày 1 tháng 10 để chuyển trọng tâm sang Reels.

Theo báo cáo của Business Insider, sau khi tính năng Live commerce chính thức được loại bỏ, bạn sẽ không thể tổ chức bất kỳ sự kiện Live commerce mới nào trên Facebook. Gã khổng lồ cũng nhấn mạnh rằng: Bạn vẫn có thể sử dụng Facebook Live để phát các sự kiện trực tiếp, nhưng bạn sẽ không thể tạo danh sách phát sản phẩm hoặc gắn thẻ sản phẩm trong video Facebook Live của mình.

Facebook đã thử nghiệm việc triển khai Live commerce trong vài năm qua, như một phần của nỗ lực mở rộng hơn để dựa vào các xu hướng Thương mại điện tử đang gia tăng. Tính năng này được thiết kế để cung cấp cho người sáng tạo và thương hiệu một cách tương tác để bán mặt hàng, kết nối với người xem và có khả năng kiếm được khách hàng mới. 

Facebook đã thử nghiệm việc triển khai mua sắm trực tiếp

Vào đỉnh điểm của đại dịch, trong đó các yêu cầu về sự xa rời xã hội buộc các cửa hàng thực đóng cửa, mua sắm trực tuyến tăng mạnh, thúc đẩy xu hướng chi tiêu trong ứng dụng. Nhưng khi các hạn chế đã được nới lỏng, nhu cầu Thương mại điện tử cũng đã giảm xuống. Điều này buộc thương hiệu phải đánh giá lại các kế hoạch kinh doanh để phù hợp hơn với xu hướng của người tiêu dùng hiện nay. Theo đó, Facebook cũng cho biết, tính năng Live commerce vẫn sẽ hoạt động và phát triển trên Instagram. Như vậy, không có nghĩa là nó biến mất hoàn toàn. Ngoài ra, việc loại bỏ tính năng này chính là một động thái lớn của gã khổng lồ khi muốn tập trung nhiều hơn đến Reels.

Theo giải thích của Facebook: “Hành vi xem của người tiêu dùng đang chuyển sang video dạng ngắn, vì thế, chúng tôi đang chuyển trọng tâm dần sang Reels trên Facebook và Instagram, sản phẩm video dạng ngắn của Meta. Nếu bạn muốn tiếp cận và thu hút mọi người thông qua video, hãy thử thử nghiệm với Reels và Reels ads trên Facebook và Instagram. Bạn cũng có thể gắn thẻ các sản phẩm trong Reels trên Instagram để cho phép người dùng khám phá và xem xét sâu hơn. Nếu bạn có một cửa hàng và muốn tổ chức các sự kiện Live commerce trên Instagram, bạn có thể thiết lập Live commerce trên Instagram.”

Facebook lần đầu tiên ra mắt tính năng Live commerce vào năm 2018 và đã thử nghiệm các cách để làm cho tính năng này trở nên liền mạch và phổ biến hơn trong vài năm qua. Tháng 11 năm ngoái, công ty đã bắt đầu thử nghiệm Live commerce cho người sáng tạo: “Việc ra mắt cho phép người sáng tạo và thương hiệu phát trực tuyến chéo trên cả hai trang của họ, thay vì phải hướng người dùng đến một trang duy nhất.”

Công ty đã bắt đầu thử nghiệm Mua sắm trực tiếp cho người sáng tạo

Ngoài ra, công ty đã ra mắt "Live Shopping Fridays" vào mùa hè năm ngoái để khuyến khích các thương hiệu lớn hơn thử mua bán qua livestreams như một phương tiện và nâng cao nhận thức về mua sắm trực tiếp trên Facebook. 

Tính năng Live Commerce đã đóng vai trò là một nguồn doanh thu đáng kể cho Facebook, nhờ vào phí bán hàng được áp dụng khi thanh toán. Tuy nhiên, với thông báo ngày hôm nay, rõ ràng Facebook đang suy nghĩ lại lập trường của mình về mua sắm trực tiếp.

Facebook không phải là gã khổng lồ kỹ thuật số duy nhất đang tìm cách thu hẹp các kế hoạch Live commerce của mình, vì gần đây TikTok cũng tiết lộ rằng bản thân nền tảng đã từ bỏ kế hoạch mở rộng sáng kiến ​​thương mại điện tử trực tiếp TikTok Shop sang Hoa Kỳ và các khu vực khác của châu Âu. 

Công ty đã ra mắt TikTok Shop ở Anh vào năm ngoái

Công ty đã ra mắt TikTok Shop ở Anh vào năm ngoái, thị trường đầu tiên bên ngoài châu Á, cho phép các công ty và những người có ảnh hưởng bán sản phẩm thông qua các buổi phát trực tiếp theo phong cách QVC. Tuy nhiên, liên doanh này đã phải vật lộn để giành được sức hút với người tiêu dùng và gặp phải các vấn đề nội bộ. Tờ Financial Times báo cáo rằng các kế hoạch mở rộng đã bị từ bỏ sau khi những người có ảnh hưởng từ bỏ dự án ở Anh.

Live commerce ngày càng trở nên phổ biến hơn ở châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc. Tuy nhiên, vì cả Facebook và TikTok đều đang có kế hoạch từ bỏ, nên có vẻ như nhận thức của người tiêu dùng nói chung và việc chấp nhận mua sắm trực tiếp vẫn còn thấp bên ngoài châu Á. Mặc dù, Live Commerce cũng đã được chứng minh là ngày càng phổ biến đối với khán giả trẻ tuổi (người dùng dưới 27 tuổi). Tuy nhiên, các thống kê cho thấy người tiêu dùng phương Tây không phải là những khách hàng tiềm năng của mô hình này.

Live Commerce phù hợp với văn hoá của người dùng châu Á hơn, trong năm 2021, riêng nền tảng Douyin, doanh số bán sản phẩm đã chiếm 118 tỷ đô la, tăng 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều chuyên gia dự đoán rằng, doanh số Live commerce sẽ sớm đạt đến con số khổng lồ là 400 tỷ đô la trong năm nay.

Thanh Thanh - MarketingAI

Tổng hợp

Dưới sức ép của chính phủ Mỹ, Apple và Google sẽ loại Tiktok ra khỏi các kho ứng dụng

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.