Dựa trên các tài liệu nội bộ mô tả quan hệ đối tác của công ty, Facebook đã bị rò rỉ quan hệ đối tác kinh doanh với các công ty bao gồm Apple, Amazon, Microsoft, Spotify và Netflix. Trong một số trường hợp, các công ty đã có quyền truy cập vào dữ liệu nhiều năm sau khi Facebook tuyên bố điều này sẽ không còn xảy ra. Cùng MarketingAI tìm hiểu về scandal lớn của Facebook liên quan đến quyền bảo mật người dùng thông qua bài viết dưới đây.
Scandal lớn của Facebook liên quan đến quyền bảo mật người dùng
Các tài liệu, cũng như các cuộc phỏng vấn với khoảng 50 nhân viên cũ của Facebook và các đối tác công ty, tiết lộ rằng Facebook cho phép một số công ty truy cập dữ liệu bất chấp những biện pháp bảo vệ. Họ cũng đặt ra câu hỏi về việc Facebook có thực hiện thỏa thuận đồng ý năm 2011 với Ủy ban Thương mại Liên bang cấm mạng xã hội chia sẻ dữ liệu người dùng mà không có sự cho phép rõ ràng hay không?
Nói chung, các thỏa thuận được mô tả trong các tài liệu đã mang lại lợi ích cho hơn 150 công ty - hầu hết trong số họ là các doanh nghiệp công nghệ, bao gồm các nhà bán lẻ trực tuyến, các trang web giải trí hay các nhà sản xuất ô tô và các tổ chức truyền thông. Các ứng dụng của họ đã tìm kiếm dữ liệu của hàng trăm triệu người dùng Facebook mỗi tháng, hồ sơ cho thấy. Các thỏa thuận, lâu đời nhất kể từ năm 2010, đều hoạt động vào năm 2017. Một số vẫn còn hiệu lực trong năm nay.
>>> Xem thêm: Facebook chặn like ảo khiến người nổi tiếng tại Việt Nam khổ sở
Một số thông tin được tiết lộ có thể kể đến như:
- Facebook cho phép Apple truy cập vào danh bạ người dùng trên Facebook và lịch cá nhân, ngay cả khi họ đã vô hiệu hóa chia sẻ dữ liệu, như một phần của quan hệ đối tác vẫn còn tồn tại. Apple nói với tạp chí Times rằng họ không biết rằng Apple có quyền truy cập đặc biệt và dữ liệu được mô tả sẽ không bao giờ rời khỏi thiết bị người dùng.
- Cung cấp cho Amazon tên và thông tin liên hệ của người dùng. Amazon sẽ không thảo luận về cách họ sử dụng dữ liệu như thế nào ngoài việc tuyên bố rằng chúng sẽ được dùng một cách thích hợp. Có một số suy đoán cho rằng Amazon có thể đã sử dụng dữ liệu này để chống lại sự gian lận đánh giá.
- Cung cấp cho Bing - một công cụ tìm kiếm của Microsoft, khả năng truy cập để xem tên và thông tin hồ sơ khác của bạn bè. Microsoft cho biết họ đã xóa dữ liệu. Facebook cho biết, chỉ có dữ liệu người dùng được thiết lập là tài khoản công khai mới có thể truy cập vào Microsoft.
- Cung cấp cho Spotify, Netflix và Ngân hàng Hoàng gia Canada khả năng đọc tin nhắn cá nhân trên Facebook.
Có nhiều chi tiết đáng lo ngại khác trong câu chuyện của Times, bao gồm các báo cáo rằng Yahoo và công cụ tìm kiếm Yandex của Nga đều giữ quyền truy cập vào dữ liệu người dùng nhiều năm sau được cho rằng đã bị cắt khỏi quyền này. Điều đáng nói là Facebook khá thờ ơ về chủ đề này - đáng chú ý nhất là tuyên bố của giám đốc tiếp thị Carolyn Everson tuần trước rằng quyền riêng tư là nền tảng của công ty chúng tôi cùng ngày mà Facebook đã mở một sự kiện tại Công viên Bryant của Thành phố New York, nơi người dùng có thể đặt câu hỏi về cách dữ liệu của họ được sử dụng trên nền tảng.
Facebook chưa bao giờ bán dữ liệu của người dùng, nhưng họ đã cấp cho "các công ty khác quyền truy cập theo cách nâng cao lợi ích của chính họ", báo cáo nêu rõ. Một ví dụ là sự hợp tác của Facebook với Spotify, một nền tảng phát nhạc mà người dùng mới có thể dễ dàng tạo tài khoản bằng thông tin đăng nhập Facebook.
Các quan hệ đối tác như thế này là một phần trong chiến lược dài hạn nhằm "gắn kết các dịch vụ của Facebook vào các trang web và nền tảng khác, tin rằng nó sẽ ngăn chặn sự lỗi thời và cách ly Facebook khỏi cạnh tranh".
Trong nhiều trường hợp, các công ty đối tác của Facebook có quyền truy cập vào danh sách bạn bè, thông tin liên hệ của người dùng và, trong trường hợp Netflix và Spotify, là tin nhắn riêng tư. Các công ty bên thứ ba này thường không nhận được sự cho phép của người dùng Facebook để truy cập thông tin của họ. Điều đó có thể là do Facebook, theo nghĩa pháp lý, coi các đối tác của mình là phần mở rộng của chính mình. Do đó, các công ty không vi phạm thỏa thuận đồng ý năm 2011 với Ủy ban Thương mại Liên bang đã cấm Facebook chia sẻ dữ liệu của người dùng mà không được phép.
Kết
Trả lời báo cáo của Times, công ty thừa nhận họ còn nhiều việc phải làm để lấy lại niềm tin của người dùng. Nó cũng nhấn mạnh một số lợi ích của việc chia sẻ dữ liệu, bao gồm khả năng tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa trên các trang web và dịch vụ khác.
Theo The Verge
Bình luận của bạn