cover

Experiential marketing là gì? Bài toán kinh tế cho những thương hiệu mới gia nhập ngành

13 Thg 03

Experiential marketing vốn không còn là một khái niệm quá xa lạ với các marketer. Ở Việt Nam, các thương hiệu lớn như Samsung, Budweiser và thậm chí ông lớn ngành bán lẻ Lazada cũng đã gia nhập vào sân...

Experiential marketing vốn không còn là một khái niệm quá xa lạ với các marketer. Ở Việt Nam, các thương hiệu lớn như Samsung, Budweiser và thậm chí ông lớn ngành bán lẻ Lazada cũng đã gia nhập vào sân chơi này từ rất sớm. Vậy experiential marketing là gì? Tại sao hình thức marketing lại nổi như “cồn” trong thời gian gần đây?

Experiential marketing là gì?

Experiential marketing (hay marketing trải nghiệm) là hình thức marketing thu hút sự tương tác trực tiếp từ người tiêu dùng và khuyến khích họ tham gia vào các trải nghiệm thực tế của thương hiệu. Nếu như marketing truyền thống thường truyền tải thông điệp đến người dùng theo một cách thụ động thì experiential marketing sẽ cho phép người dùng tham gia trực tiếp vào quá trình tiếp nhận thông điệp, từ đó tạo ra những trải nghiệm mới mẻ và khó quên cho người tham gia. Một số ví dụ về experiential marketing điển hình phải kể đến: Các sự kiện festival, các buổi trưng bày và giới thiệu sản phẩm mới…

Experiential marketing là gì

Experiential marketing là gì?

>>> Xem thêm: Marketing hiện đại là gì? Định nghĩa, khái niệm, cách triển khai

Lợi ích của marketing trải nghiệm

Lợi ích của Experiential Marketing là gì? Cụ thể:

Tương tác được cá nhân hóa

Khách hàng mong muốn được thương hiệu đối xử như một người bạn, thay vì chỉ là một “công cụ” kinh doanh. Do vậy, việc kết hợp yếu tố trải nghiệm vào marketing sẽ nâng cao trải nghiệm của khách hàng qua từng điểm chạm.

Kết nối chặt chẽ giữa sản phẩm và cảm xúc

Bằng những trải nghiệm thú vị, khách hàng sẽ có thêm niềm tin yêu dành cho thương hiệu của bạn, qua đó giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Do đó, hãy luôn đảm bảo rằng thương hiệu sẽ mang đến cảm xúc tích cực mạnh mẽ trong những trải nghiệm về sản phẩm/dịch vụ.

Lợi ích của marketing trải nghiệm

Chiến dịch OOH trải nghiệm tương tác thú vị “Sprite Shower” của Sprite

Tạo điểm tiếp xúc tích cực

Trải nghiệm là chìa khóa để gắn kết lòng trung thành của khách hàng. Trên thực tế, 70% khách hàng chia sẻ rằng các quy trình được kết nối là mối quan tâm hàng đầu của họ khi tham gia vào quá trình mua hàng. Thương hiệu càng có nhiều điểm tiếp xúc tích cực thì càng thu hút được nhiều khách hàng.

Khả năng chia sẻ xã hội

Khi thương hiệu mang lại trải nghiệm đáng nhớ của khách hàng, họ thường có thói quen lưu giữ lại kỷ niệm bằng video hoặc hình ảnh rồi chia sẻ lên mạng xã hội. Hành động này sẽ giúp thương hiệu tiếp cận với tệp khách hàng lớn hơn.

Tác động của Experiential marketing tới người tiêu dùng và thương hiệu như thế nào?

Tăng doanh thu hiệu quả

Nhắc đến experiential marketing, thường chúng ta sẽ nghĩ tới những sự kiện diễn ra hoành tráng, sôi động nhằm mục đích giới thiệu và xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Tuy nhiên, ngoài việc giúp doanh nghiệp tạo ra danh tiếng thì có tới 79% các doanh nghiệp cho rằng marketing trải nghiệm giúp họ thúc đẩy doanh số. Bởi lẽ, khách hàng sẽ không chỉ mua sản phẩm không mà họ còn mua lấy cảm giác được trở thành một phần của “cuộc vui”.

Trong năm 2011, Slurpee đã tung ra một chiến dịch khuyến mãi táo báo trong vòng 24h mang tên “Bring your own cups” ở Úc, cho phép tất cả khách hàng của mình đem bất cứ loại ly nào để đựng thức uống của Slurpee với giá không đổi ở các cửa hàng 7-Eleven. Ngay lập tức chiến dịch đã tạo nên một “cơn sốt” điên cuồng và tăng doanh số của Slurpee lên tới 270% sau khi chiến dịch kết thúc.

Mang đến trải nghiệm cao

Các hoạt động experiential marketing có thể “chạm” tới mọi giác quan của khách hàng. Khiến họ thêm yêu và hiểu về thương hiệu. Như trong chiến dịch “Hello Happiness Phone Booth” của Coca-Cola vào năm 2014, nhằm tăng brand love tại thị trường UAE, thương hiệu đã đặt các bốt điện thoại công cộng dành cho tầng lớp công nhân nghèo đến từ Nam Á ở UAR nhằm giúp họ có cơ hội dễ dàng gọi điện cho người thân.

Tác động của Experiential marketing tới người tiêu dùng và thương hiệu như thế nào?

Chiến dịch “Hello Happiness Phone Booth” của Coca-Cola vào năm 2014 là ví dụ điển hình cho hình thức experiential marketing

Kết quả của chiến dịch này đã đem về cho thương hiệu những con số vô cùng ấn tượng: BEI (Brand Equity Index) tăng 13,55%, nhận được 1,5 triệu đô tiền earned media và 830 triệu lượt hiển thị trên các trang mạng xã hội.

Giúp sản phẩm nổi bật

Trong thời đại mà thông tin được lan truyền với tốc độ chóng mặt, thì một hoạt động experiential marketing với thông điệp độc đáo sẽ giúp thương hiệu nổi bật trên các kênh truyền thông mà không cần tốn quá nhiều chi phí.

Bắt đầu chiến dịch Experiential Marketing thế nào?

Quan sát và thu thập cảm hứng

Quan sát những hoạt động experiential marketing mà thương hiệu mình đã khởi chạy trong quá khứ, những chiến dịch trải nghiệm mà đối thủ cạnh tranh cùng ngành đã và đang làm thành công. Tìm ra công thức chung? Điều gì làm nên thành công của những chiến dịch ấy? Điểm gì khiến bạn cảm thấy đặc biệt? Quan sát, thu thập và đánh giá cùng với mọi người trong team để có được cái nhìn tổng quan nhất. Đây cũng là cách bạn tìm cảm hứng cho các chiến dịch tiếp theo sau.

Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng

Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng thông qua các bài đánh giá, khảo sát ngắn hay các trang mạng xã hội. Biết những điều họ thích và hiểu những gì họ cần là cơ sở giúp bạn tạo ra cảm xúc trong những trải nghiệm thực tế.

Bắt đầu chiến dịch Experiential Marketing thế nào?

Cửa hàng pop-up tại một trung tâm thương mại của thương hiệu Pepsi ở Trung Quốc

Hiểu mục tiêu của doanh nghiệp

Bạn muốn khách hàng chia sẻ video về trải nghiệm của họ trên mạng xã hội? Bạn muốn khách hàng dùng thử miễn phí phần mềm của thương hiệu? Hay muốn họ đăng ký email để giữ kết nối với thương hiệu của bạn trong tương lai?

Hãy xác định rõ ràng về mục tiêu mà bạn đang hướng tới là gì, vì mỗi trải nghiệm sẽ mang về một kết quả khác nhau.

Xác định giá trị bạn sẽ cung cấp

Giá trị mà thương hiệu bạn cung cấp sau một hoạt động experiential marketing là gì? Một bức ảnh hoặc một video khó quen? Hay một trải nghiệm tuyệt vời?... Hãy nghĩ đến điều này trước khi thực thi chiến dịch của bạn.

Thu hút càng nhiều giác quan càng tốt

Thu hút khách hàng trên mọi giác quan để nhận được nhiều sự tương tác bằng cách: Chú ý đến màu sắc sử dụng trong suốt chiến dịch? Kết hợp với âm nhạc bắt tai? Hay một trải nghiệm độc đáo?

Chiến lược tiếp thị trải nghiệm của nhãn hàng FMCG Lucazade

Tiếp cận khách hàng

Đa dạng các hoạt động trải nghiệm để tiếp cận khách hàng như livestream, gắn thẻ trên mạng xã hội, triển lãm, sự kiện sampling… Đây là những cách tuyệt vời mang lại cơ hội kết nối và tham gia từ phía khách hàng. 

Tạo trải nghiệm độc đáo

Một trải nghiệm độc đáo là trải nghiệm để lại ấn tượng tốt trong mắt khách hàng, khiến họ cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ và nhớ về thương hiệu bạn. 

Đo lường, phân tích và cải thiện

Đo lường hiệu quả của chiến dịch để đánh giá được mức độ thành công. Tuỳ vào loại trải nghiệm mà thương hiệu bạn chọn, các chỉ số đo lường cũng sẽ khác nhau. Khi bạn tạo trải nghiệm tương tác trên mạng xã hội, chỉ số bạn cần quan tâm thường sẽ liên quan đến tỷ lệ tương tác, độ viral, mức độ thảo luận và thậm chí có thể là tỷ lệ mua hàng thành công.

Đánh giá dữ liệu cũng là một cách để bạn biết mình cần tiếp tục phát huy điểm mạnh nào, khắc phục điểm yếu nào trong tương lai.

>>> Xem thêm: Marketing tổng thể là gì? Ví dụ về chiến lược Marketing tổng thể trong thực tế

Tạm kết:

Chắc hẳn là hiện giờ bạn đã không còn mông lung khi nhắc về khái niệm experiential marketing là gì. Đây quả là hình thức marketing độc đáo mà các marketer nên cân nhắc triển khai trong các chiến dịch marketing của mình.

Thanh Thanh - MarketingAI

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.