Elon Musk đổi tên Twitter thành “X”, xóa sổ logo chim xanh huyền thoại để chuẩn bị cho một hệ sinh thái mới

24 Thg 07

Biểu tượng chim xanh đặc trưng cùng tên thương hiệu của mạng xã hội Twitter đang đứng trước bờ vực bị xóa sổ khi tỷ phú Elon Musk tuyên bố muốn thay thế toàn bộ bằng một chữ “X”. Phát biểu của ông chủ Twitter đang gây nên làn sóng tranh cãi kịch liệt bởi hình ảnh chim xanh vốn đã trở thành một bản sắc đặc trưng của mạng xã hội này.

Biểu tượng Chim xanh huyền thoại của Twitter sẽ bị thay thế

Biểu tượng Chim xanh huyền thoại của Twitter sẽ bị thay thế

Sau khi tiếp quản Twitter vào cuối năm 2022, tỷ phú Elon Musk liên tục đưa ra những kế hoạch thay đổi đầy tranh cãi từ bộ máy nhân sự cho đến các hoạt động của nền tảng. Chưa dừng lại ở đó, Twitter tiếp tục đứng trước một chiến lược cải tổ mới, sẽ thay đổi toàn bộ nhận diện thương hiệu đặc trưng của mạng xã hội này.

Cụ thể, ngày 23/7 vừa qua, Elon Musk đã đăng tải một loạt tweet trên tài khoản Twitter cá nhân về việc sẽ thay đổi logo Chim xanh huyền thoại và tên thương hiệu Twitter bằng một chữ “X”. Trong một đoạn tweet, Elon Musk nhấn mạnh rằng: “Chúng ta sẽ sớm chào tạm biệt thương hiệu Twitter và toàn bộ biểu tượng con chim”

Elon Musk đã bật mí những hình ảnh đầu tiên về biểu tượng hình chữ “X” mới của Twitter

Ngay sau đó, Elon Musk đã bật mí những hình ảnh đầu tiên về biểu tượng hình chữ “X” mới của Twitter thông qua một video ngắn có hình ảnh chữ “X” nhấp nháy. Ngoài ra, một bài tweet khác của Elon cũng đã sử dụng đường dẫn X.com, khi bạn truy cập vào đường dẫn này sẽ được đưa tới trang chủ của mạng xã hội Twitter.

Theo chia sẻ của Elon Musk, logo mới sẽ được đăng tải vào tối chủ nhật ngày 23/7 và phát hành trên toàn thế giới sớm nhất vào thứ 2 ngày 24/7 nếu như xác định được một thiết kế thực sự phù hợp. Tại Việt Nam, đến ngày 25/7, Twitter đã chính thức cập nhật toàn bộ logo thương hiệu mới - "X". 

Ngày 25/7, Twitter đã chính thức cập nhật toàn bộ logo thương hiệu mới - "X"

Thay đổi bản sắc thương hiệu của Twitter, Elon Musk ấp ủ về một hệ sinh thái mới 

Thực tế, thương hiệu “X” đã được Elon Musk bắt đầu thay đổi từ tháng 4 khi chuyển tên công ty hiện tại của Twitter thành “X Holdings Corp”. Không chỉ đơn thuần là thay đổi nhận diện thương hiệu, X là dự án về một ứng dụng toàn diện, chứa đựng mọi thứ cho người dùng, tương tự như WeChat của Trung Quốc. 

Giám đốc điều hành Twitter - Linda Yaccarino - nhấn mạnh X sẽ tiến xa hơn, hướng đến một hệ sinh thái toàn diện, một nền tảng có thể cung cấp mọi thứ: “Trong tương lai, X sẽ tập trung nhiều hơn vào âm thanh, video, tin nhắn và cả thanh toán/dịch vụ ngân hàng - tạo ra một thị trường toàn cầu để trao đổi ý tưởng, hàng hóa, dịch vụ,... Với sự hỗ trợ của AI, X sẽ trở thành một nền tảng kết nối mọi người theo những cách thức không tưởng.” -  Yaccarino chia sẻ. 

Thay đổi bản sắc thương hiệu của Twitter, Elon Musk ấp ủ về một hệ sinh thái mới 

Twitter đang phải đối mặt với những gì sau loạt thay đổi đầy tranh cãi của Elon Musk

Twitter đang phải đối mặt với hàng loạt tranh cãi bởi những thay đổi đột ngột liên tục diễn ra kể từ khi Elon Musk mua lại thương hiệu này vào cuối năm 2022. Sau khi sa thải hơn một nửa số nhân viên và điều chỉnh lại toàn bộ cơ cấu nhân sự, Elon Musk tiếp tục thay đổi hàng loạt tính năng quen thuộc của Twitter. Điển hình như: Bán tick xanh cho mọi người dùng với giá 8 đô, thiết kế tab “dành cho bạn” - dành riêng cho những người dùng trả phí, hay cân nhắc tích hợp các video ngắn,... Còn rất nhiều tính năng khác đã được ra mắt nhưng cũng nhanh chóng bị loại bỏ do kém hiệu quả.

Hàng loạt thay đổi diễn ra liên tục và bất ngờ trong khoảng thời gian ngắn đã khiến Twitter trở thành mạng xã hội “drama” nhất trong thời gian qua, kéo theo những khủng hoảng không nhỏ. Bản thân Elon Musk tiết lộ, Twitter vẫn đang tiếp tục gánh nợ chồng chất sau khi mất đi một nửa doanh thu từ quảng cáo. Rất nhiều nhà quảng cáo đã rời bỏ mạng xã hội này vì lo sợ quảng cáo của thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi chiến lược cải tổ đầy hỗn loạn và tai tiếng của Musk. 

Chưa thoát khỏi những lùm xùm nội bộ, Twitter cũng đang đối mặt với đối thủ cạnh tranh mới với tiềm lực cực lớn mang tên Threat. Threat đã nhanh chóng cán mốc 100 triệu người dùng và trở thành tâm điểm bán tán của nhiều người dùng mạng xã hội trong thời gian qua. Trong khi Twitter vẫn tiếp tục khiến người dùng hoang mang bởi quá nhiều thay đổi mới. 

Về việc chuyển đổi thương hiệu lần này, biểu tượng con chim xanh được xem là một trong những “tài sản” giá trị và quan trọng nhất của Twitter khi nó đã gắn liền với thương hiệu trong suốt thời gian qua. Năm 2006, Twitter cũng từng khẳng định rằng Logo chim xanh là "tài sản dễ nhận diện nhất" của công ty và sẽ luôn bảo vệ nó bằng mọi giá. Hơn hết, biểu tượng này cũng trở thành một phần văn hóa đặc trưng của người dùng mạng xã hội Twitter từ trước đến nay. Vì vậy, việc chuyển sang một thương hiệu hoàn toàn mới, loại bỏ những bản sắc cũ là rất rủi ro. Có thể thấy ngay dưới bài tuyên bố của Elon Musk, rất nhiều người dùng Twitter từ xưa đã thể hiện sự phản đối kịch liệt với chiến lược làm mới này.  

>>> Xem thêm: Làm thế nào để biến chủ đề của bạn trở thành Trending Topic trên Twitter?

Huyền Doo - Marketing AI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.