Thứ Sáu, Tháng Ba 31, 2023
Email: marketingai@admicro.vn
  • E-Magazine
  • Từ điển marketing
  • Cho nhà quản lý
Marketing Admicro
admicro
vccorp
No Result
View All Result
giới thiệu về marketingai
  • Home
  • Marketing News
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight
MarketingAI
No Result
View All Result
Home Digital marketing

Editor là gì? Tố chất cần có để trở thành một Editor chuyên nghiệp

Bởi Trang Nguyen
28/02/2023
trong Digital marketing, Video Marketing
0

Nếu bạn có một tình yêu nồng cháy với sách báo, những con chữ và tất cả mọi thứ liên quan tới việc sáng tạo nội dung, hãy thử với nghề editor – biên tập viên.

Editor là gì? Làm editor là làm những gì? Làm thế nào để trở thành editor chuyên nghiệp và tương lai của ngành này ra sao. Tất cả thông tin sẽ dược giải đáp trong bài viết sau đây của MarketingAi.

Mục lục: Ẩn
1 Tổng quát về Editor
1.1 Editor là gì?
1.2 Editor là gì trong SEO
2 Công việc cụ thể của Editor
3 Tố chất và kỹ năng cần có để làm Editor
3.1 Kỹ năng chỉnh sửa bài viết
3.2 Khả năng ngữ pháp và chính tả
3.3 Tỉ mỉ và cẩn thận
3.4 Quản lý đội ngũ cộng tác viên
4 Editor học ngành gì? Ngành Editor học trường nào ?
5 Lương của editor bao nhiêu?
6 Cơ hội thăng tiến của nghề editor là gì?
6.1 Đầu tư
6.2 Nhu cầu cao
6.3 Thời gian và vị trí linh hoạt

Tổng quát về Editor

Editor là gì?

Editor – biên tập viên là người có nhiệm vụ “đánh bóng”,  tinh chỉnh và sửa lỗi sai các con chữ để phù hợp với nội dung và văn phong của tác phẩm . Các biên tập viên thường làm việc trong nhiều ngành công nghiệp với nhiều loại hình nội dung khác nhau như như tạp chí, báo, blog, sách, video, đài….

Editor là gì?

Editor là gì – người đánh bóng các tác phẩm 

Editor là gì trong SEO

Editor SEO chịu trách nhiệm đảm bảo nội dung được tối ưu hóa. Thông qua việc edit lại nội dung ngắn gọn, chứa các từ khóa, dễ dàng khi tìm kiếm và lập chỉ mục, editor SEO giúp bài viết đến được đúng đối tượng mục tiêu. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đã trở thành một trong những khía cạnh quan trọng nhất của việc phát triển một website.

Công việc cụ thể của Editor

Công việc của editor không chỉ đơn thuần là sửa lỗi ngữ pháp và chính tả, đó chỉ là một phần nhỏ của công việc. Biên tập viên có thể chịu trách nhiệm cho một loạt các nhiệm vụ, bao gồm:

– Sửa đổi nội dung, cấu trúc, độ dài, tông giọng và văn phong.

– Sửa đổi văn bản cho các vấn đề câu, ngữ pháp.

– Đưa ra feedback và hỗ trợ người viết trên các bản nháp.

– Phát triển ý tưởng phù hợp với từng người viết.

– Giao tiếp và điều phối người viết cùng các bên liên quan (bao gồm tiếp thị, pháp lý, tài chính thiết kế)

– Thiết lập thời gian để đảm bảo xuất bản đúng hạn.

– Đảm bảo văn bản đáp ứng nội dung và phong cách đề ra.

– Theo dõi hiệu suất của các bài viết được xuất bản trước đó.

Công việc cụ thể của Editor

Công việc cụ thể của Editor là gì?

Hoặc công việc của một biên tập viên rất đa dạng và chia ra thành nhiều vị trí khác nhau:

  • Trưởng ban biên tập chịu trách nhiệm xác định nội dung viết, đưa ra phương hướng biên tập. Có thể nói nắm quyền lớn nhất trong đội ngũ Editor
  • Trợ tá biên tập: Là vị trí chỉ đạo một bộ phận nhất định của tờ báo hoặc tạp chí hoặc tập san. Chịu trách nhiệm phân công, chia việc cho đội ngũ viết bài. Thuê các phóng viên hoặc cộng tác viên bên ngoài tìm kiếm nội dung. Chỉ đạo biên soạn và xuất bản.
  • Biên tập sách: đóng vai trò quan trọng trong việc soạn và chỉnh sửa bản in
  • Biên tập sửa bài: Công việc này sẽ gần giống trợ tá đa năng, phụ việc với các biên tập viên trong tất cả đầu công việc, tham gia trực tiếp vào việc và đánh giá bài vở phù hợp.

Tố chất và kỹ năng cần có để làm Editor

Kỹ năng chỉnh sửa bài viết

Kỹ năng chỉnh sửa bài viết là yếu tố bắt buộc với nghề editor. Bởi họ cần kỹ năng này để có thể biết được đâu là cách truyền tải thông điệp và thông tin tới người đọc hiệu quả nhất. Kỹ năng này sẽ giúp editor có khả năng đưa ra các gợi ý mang tính định hướng cho người viết như nội dung, văn phong, tông giọng, tiêu đề hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người đọc.

Editor cần có kỹ năng chỉnh sửa bài viết

Kỹ năng chỉnh sửa bài viết

Khả năng ngữ pháp và chính tả

Kiến thức về ngữ pháp và chính tả cũng quan trọng không kém. Editor cần nắm vững cú pháp, dấu chấm câu, các quy tắc ngôn ngữ. kiến thức về cấu trúc câu, cách chơi chữ, luyến láy,… Nắm vững những kiến thức cơ bản để giúp các bài viết không mắc các lỗi sai ngữ pháp ngớ ngẩn, gây sự thiếu chuyên nghiệp trong mắt độc giả.

Tỉ mỉ và cẩn thận

Tỉ mỉ là chìa khóa để tạo ra một tác phẩm chất lượng. Editor cần đảm bảo rằng văn bản không có lỗi khó đọc, lan man. Công việc này đòi hỏi sự tập trung và tỉ mỉ trong thời gian dài để giúp bài viết không mắc những lỗi sai nghiêm trọng.

Quản lý đội ngũ cộng tác viên

Nếu công ty bạn có đội ngũ cộng tác viên, cần chọn ra editor có kỹ năng quản lý nhóm. Biên tập viên sẽ phải làm việc chặt chẽ với nhóm cộng tác viên để cho ra những thành phẩm hiệu quả. Biết cách quản lý và phân công công việc, có trách nhiệm là kỹ năng cần có nếu quản lý một đội nhóm.

Quản lý đội ngũ cộng tác viên

Quản lý đội ngũ cộng tác viên

Editor học ngành gì? Ngành Editor học trường nào ?

Nếu bạn thật sự quan tâm đến Editor bạn có thể theo học ngành truyền thông đa phương tiện. Các khối thi bạn có thể sử dụng để đăng ký xét vào ngành Truyền thông đa phương tiện bao gồm:

  • Khối D01, D14, D15 (vào ĐH KHXH&NV TP HCM)
  • Khối A16 và C15 (vào trường Báo chí)
  • Khối A00, A01, C00, D01, D03, D04 (vào ĐH Thăng Long)
  • Khối A00, A01, C00, D01, V, H (vào Học viện Phụ nữ)
  • Khối A01, C00, D01, D15 (vào ĐH Công nghệ TP HCM)
  • Khối A01, C01, D01, D78 (vào ĐH QT Hồng Bàng)
  • Khối C00, D01, D14, D15 (vào ĐH Nguyễn Tất Thành)
  • Khối A00, A01, C00, D01 (vào ĐH Duy Tân)
  • Khối A00, A10, C01, D01 (Vào ĐH CNTT&TT Thái Nguyên)
  • Khối A00, A01, C01, D01 (Vào ĐH Văn Hiến)
  • Khối A00, A01, C14, D01 (Vào ĐH Hùng Vương TPHCM)

Nếu bạn muốn học ngành editor liên quan tới báo chí, truyền thông, bạn có thể khảo 2 trường đại học đào tạo chuyên sâu là Học viện Báo chí và Tuyên truyền và trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân Văn.

Ngành Editor học trường nào ?

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Còn nếu như bạn muốn dấn thân vào việc editor video, có thể tham khảo trường Đại học FPT,  Arena Multimedia, FPT Arena.

Arena Multimedia - trường chuyên đào tạo ra các Editor

Arena Multimedia – trường chuyên đào tạo ra các Editor

Một số ngành bạn có thể học về Editor như ngành báo chí, ngành truyền thông và đa phương tiện hoặc học các khóa ngắn hạn tại Arena Multimedia, FPT Arena.

Lương của editor bao nhiêu?

Lương của editor bao nhiêu?

Lương của Editor bao nhiêu?

Theo salary explorer, một người làm Video Editor tại Việt Nam thường kiếm được khoảng 12.200.000 đồng/tháng. Mức lương từ dao động từ 6.340.000 đồng/tháng (thấp nhất) đến 18.600.000 đồng/tháng (cao nhất).

Cơ hội thăng tiến của nghề editor là gì?

Editor là gì? Cơ hội thăng tiến của Editor là gì? Có thể nói Editor là công việc tự do trong khuôn khổ. Tại sao vậy? Trong quá trình làm việc công việc sẽ không đòi hỏi bạn phải đi làm đúng giờ những deadline bạn cần phải được đảm bảo, công ty sẽ không yêu cầu bạn phải dập khuôn, làm theo quy trình, những sản phẩm bạn làm ra phải vừa lòng khách hàng . Tuy nhiên editor vẫn là công việc hấp dẫn được được nhiều bạn trẻ theo đuổi.

Đầu tư

Việc khoản đầu tư, ngoài việc bán chất xám cho tư bản thì bạn cũng cần trang bị bản thân kha khá vào phụ kiện đi kèm như: máy tính cấu hình khủng, màn hình có độ phân giải cao, chuẩn màu, ổ cứng và các thiết bị quay phim/ chụp hình đạt chuẩn để có những sản phẩm ưng ý.

Nhu cầu cao

Ngành Editor có như cầu cao về nhân sự

Ngành Editor luôn có nhu cầu cao trong nhưng năm gần đây

Vào thời điểm mà 86% công ty dựa vào video để tiếp thị, nhu cầu về người video editor đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, có hơn 28.000 biên tập viên phim và video hiện đang làm việc.

Thời gian và vị trí linh hoạt

Như đã nói ở trên, Editor thực sự là một công việc khá là tự do vì người làm có thể lựa chọn việc theo freelancer hoặc lên công ty làm việc. Đa phần các editor sẽ lựa chọn làm việc freelancer bởi họ có thể làm chủ và tự quản lý thời gian làm việc theo sở thích và điều kiện của bản thân. Thế nhưng việc chạy deadlone, tốc độ deadline sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lương thưởng của các bạn đó nha. Nên nhớ tự do trong khuôn khổ.

Nhiều doanh nghiệp tuyển dụng biên tập viên trên các nền tảng tự do như Upwork và Fiverr mang đến cơ hội cho các biên tập viên làm việc độc lập tại nhà.

Tạm kết

Như vậy trên đây, MarketingAi đã giải thích về khái niệm Editor là gì? Nhìn chung, editor là một nghề yêu cầu đam mê bởi khối lượng công việc và sự vất vả. Editor sẽ là một lựa chọn nghề nghiệp phù hợp cho những người nhiệt tình, có con mắt tinh tường và đam mê việc sáng tạo nội dung.

Minh Anh – MarketingAI

5/5 - (1 bình chọn)
Trang Nguyen

Trang Nguyen

A question that sometimes drives me hazy: am I or are the others crazy?

Tin liên quan

stt quảng cáo tóc

100+ STT quảng cáo tóc hay “đốn tim” khách hàng

1 tuần ago
Pet influencer vs human influencer

Influencer vs Pet Influencer: “Cuộc chiến” tầm ảnh hưởng trong thời đại mạng xã hội lên ngôi

2 tuần ago
50+ mẫu CV Content Marketing “lấy lòng” nhà tuyển dụng năm 2023

50+ mẫu CV Content Marketing “lấy lòng” nhà tuyển dụng năm 2023

3 tuần ago
dinh dang content 2023

Content 2023: Dẫn đầu “đường đua” với loạt định dạng nội dung kết hợp công nghệ 4.0

3 tuần ago
quang cao trong game truc tuyen

Quảng cáo và game trực tuyến đứt mạch tăng trưởng – marketer cần làm gì?

4 tuần ago
7 xu hướng quảng cáo adx

Bắt kịp thời đại với 7 xu hướng quảng cáo hàng đầu trong năm 2023

4 tuần ago

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất:

Bà xã Justin Bieber khoe ảnh cực ngầu cho chiến dịch thập niên 90 của FILA

31/03/2023

Case Study: Thiên long xây dựng lại “đế chế” sau 40 năm – Tỏa tri thức, bừng khí chất

31/03/2023

Bẫy tăng trưởng là gì? Mách bạn 3 bí quyết sống còn để vượt qua cái bẫy nguy hiểm

30/03/2023

31 số liệu về Influencer Marketing dự đoán sẽ “làm mưa, làm gió” năm 2023

30/03/2023

Pepsi trình làng diện mạo logo mới sau 12 năm: Siêu phẩm hot nhất mọi thời đại

29/03/2023

Sóng ngầm ở Traveloka: Lặng sẽ sa thải nhân sự trên nhiều thị trường, COO cũng dứt áo ra đi

29/03/2023
logo-marketingai-trang
MarketingAI là chuyên trang cập nhật tin tức và kiến thức về lĩnh vực Truyền thông – Digital Marketing, hỗ trợ giải pháp và chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp.
–

Logo admicro và vccorp

Điều khoản

– Về chúng tôi

– Liên hệ

– Chính sách bảo mật

– Điều khoản sử dụng

DMCA.com Protection Status

Kết nối với MarketingAI

Facebook

Youtube

Telegram

Twitter

Thông tin liên hệ

Email: marketingai@admicro.vn

Điện Thoại: 0896.43.1468

Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

No Result
View All Result
  • Home
  • Marketing News
  • Podcast
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.