Trong những ngày qua thì Phúc Long đang là cụm từ xôn xao trên mạng xã hội nhiều nhất khi mà cửa hàng đầu tiên "cập bến" Hà Nội sau nhiều năm chờ đợi. Phúc Long là một cái tên của Việt Nam, đây được mệnh danh là "vua" trà, và là thương hiệu hiếm hoi Việt Nam mà khách hàng ở các tỉnh khác mong chờ. Hà Nội là một thị trường khó tính, và các thương hiệu đình đám đôi khi khá khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng, thế nhưng với sự kiện khai trương Phúc Long tại Hà Nội thì nó đã phá bỏ mọi định kiến và là thương hiệu được săn lùng mấy ngày qua của người dân thủ đô.
Ra đời tại Bảo Lộc, Lâm Đồng, nơi được xem là lãnh thổ trà trứ danh của Việt Nam, Phúc Long với kinh nghiệm truyền thống cha truyền con nối từ sản xuất đến kinh doanh, đã nhanh chóng từng bước phát triển. Đến giữa thập niên 70, nhà máy sản xuất đầu tiên được xây dựng và đưa vào hoạt động tại TP.HCM. Các sản phẩm của Phúc Long đã được phân phối rộng khắp hầu hết các chợ và siêu thị lớn nhỏ trên toàn quốc. Nguồn nhân lực cũng ngày một tăng với đội ngũ lên đến hàng trăm công nhân viên lành nghề cùng chung một niềm đam mê về trà & cà phê. Hiện nay, Phúc Long đã đầu tư xây dựng thêm nhiều nhà máy với trang thiết bị đạt tiêu chuẩn nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất trong nước cũng như xuất khẩu ra thế giới.
>> Xem thêm: F&B là gìTại sao Phúc Long lại đón nhận sự quan tâm lớn như vậy ở Hà Nội
Hương vị là số 1
Có thể nói, Việt Nam là một trong số những quốc gia tại Châu Á sử dụng trà rất nhiều, người Việt có gu thưởng thức trà cũng thuộc dạng "Sành". Chính những lý do trên mà khi một thương hiệu có liên quan tới trà sẽ đón nhận rất nhiều sự khắt khe đến từ người tiêu dùng. Trà của Phúc Long được trồng và sản xuất ở Lâm Đồng, một nơi mà "thiên thời địa lợi" để cho ra những mặt hàng trà ngon nhất trên thị trường.
Hơn thế nữa Phúc Long có được cho mình sự thấu hiểu tâm lý người Việt cho ra sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người dân. Mặc dù ngành F&B chứng kiến rất nhiều thương hiệu trà thâm nhập vào Việt Nam như: Dingtea, Royaltea, Koi Thé... Thế nhưng Phúc Long vẫn là một thương hiệu "thuần túy" của người Việt và mang trong mình "DNA" trong triết lý kinh doanh trà của mình. Với sự kiện khai trương của Phúc Long tại Hà Nội thì chính hương vị hợp khẩu vị trứ danh và những chiến lược hợp lý giúp hãng có được thành công ngay từ những ngày đầu.
Tâm lý tò mò của khách hàng
Nếu như Hương vị là điều kiện cần thì chính sự tò mò làm gia tăng cho chiến thắng của Phúc Long tại thị trường Việt Nam. Có một sự thật rằng, nếu như trước đây, Phúc Long là "đặc sản" của Sài Gòn, mỗi người đến đây đều phải thử hãng cà phê và trà nổi tiếng này. Chính bởi điều đó đã khiến các tỉnh khác, nhất là thị trường Hà Nội - thị trường lớn thứ 2 tại Việt Nam thèm khát hơn bao giờ hết.
Phúc Long đã chọn cho mình chiến lược "chậm mà chắc", hãng không hề muốn thương hiệu của mình bị "hòa tan" với các nhãn hàng trà khác trên thị trường. Năm 2013 là năm bùng nổ của ngành F&B Việt Nam chứng kiến sự du nhập của Trà sữa Đài Loan, nếu như các thương hiệu này đã dần bão hòa thì Phúc Long lại khác, hãng bật lên như "ngôi sao". Với thị trường Hà Nội khó tính thì hãng càng phải dè chừng, vì đây không phải là miếng bánh "dễ xơi". Sự tò mò được hãng nhen nhóm qua từng năm và 2019 chính là thời điểm thích hợp để Phúc Long Launching sản phẩm của mình tới khách hàng thủ đô Hà Nội. Sự kiện Phúc Long tại Hà Nội đã đánh dấu sự bùng nổ ngay đầu năm nay và đạt được sự quan tâm rất lớn trên thị trường.
Địa điểm rất hợp lý
Nếu như các thương hiệu khác chọn những địa điểm ở trung tâm thành phố để khai trương nhằm thu hút tối đa khách hàng thì Phúc Long lại không. Hãng chọn khai trương cửa hàng đầu tiên tại IPH Cầu Giấy, một quận khá cách xa trung tâm và cũng chưa không hẳn là thuận tiện cho giao thông. Hơn thế nữa, bên cạnh Phúc Long là 2 thương hiệu đình đám không kém cạnh là: Highland Coffee và Starbucks. Đây được xem là Big 3 tại thị trường kinh doanh trà và cà phê.
Thế nhưng Phúc Long lại đón nhận rất nhiều sự quan tâm như vậy là có chiến lược của riêng mình. Phúc Long muốn ra mắt cửa hàng của mình ở xa trung tâm để kiểm chứng xem độ nổi tiếng của mình liệu có đúng như những gì hãng kỳ vọng không, IPH không phải là địa điểm hợp lý nhất nhưng cũng gần các khu văn phòng và trường đại học. Một điều nữa là hãng muốn khai trương tại đây để có bước đệm trong việc mở rộng chi nhánh của mình bao quanh Hà Nội. Phúc Long cũng đặt cạnh 2 đối thủ chính của mình nhằm tranh giành thị phần, hãng rất "mạnh mẽ" khi chọn thị trường mà 2 thương hiệu kia đang nhắm đến, và Phúc Long hiểu được một khi đã có bước đà tốt thì hãng sẽ có thể sẵn sàng "khô máu" với các đối thủ đã có kinh nghiệm nhiều năm ở Hà Nội.
>> Xem thêm: 6 giải pháp Marketing cho ngành F&B
Kết
Mặc dù chưa có số liệu cụ thể về sự kiện khai trương của Phúc Long tại Hà Nội thế nhưng với những gì đang diễn ra thì có lẽ cái tên hot nhất thời điểm hiện khó mà tuột khỏi tay hãng. Nhiều người nói rằng hãng đang "ảo tưởng sức mạnh" khi đặt tại địa điểm xa như vậy, nhưng hãy chờ xem hãng chắc chắn sẽ có một năm bùng nổ tại thị trường lớn thứ 2 Việt Nam này.
Thắng Nguyễn - MarketingAI
Bình luận của bạn