cover

Chi tiêu quảng cáo toàn cầu lần đầu dự đoán sắp vượt mốc 1 nghìn tỷ đô la

10 Thg 12

Một số báo cáo về chi tiêu quảng cáo chia sẻ mức tăng lớn vào năm 2024 và dự báo cho năm 2025, bao gồm GroupM của WPP, Magna của IPG Mediabrands, Dentsu và Madison và Wall. Tất cả số liệu mang đến cho chúng ta bức tranh tổng quát về chỉ số tăng trưởng của chi tiêu quảng cáo trên toàn cầu.

1. Góc nhìn dự đoán đa chiều từ nhiều bên

Dự đoán về chi tiêu quảng cáo năm 2024 đến từ GroupM của WPP đã dự đoán ngành quảng cáo toàn cầu sẽ vượt qua tổng doanh thu 1 nghìn tỷ đô la lần đầu tiên trong năm nay và tăng thêm 7,7% vào năm 2025 để đạt 1,1 nghìn tỷ đô la.

Dentsu đưa ra dự báo chi tiêu quảng cáo toàn cầu (ngày 3/12) đã ước tính doanh thu quảng cáo trên toàn thế giới sẽ tăng 48,9 tỷ đô la (6,8%) so với cùng kỳ năm trước, tăng lên 772,4 tỷ đô la vào năm 2024. Dentsu dự đoán doanh thu quảng cáo toàn cầu tăng trưởng chậm hơn 5,9% vào năm 2025. Công ty Magna (thuộc sở hữu của IPG Mediabrands) đã dự đoán trong báo cáo công bố ngày 8/12 vừa qua, doanh thu quảng cáo toàn cầu sẽ tăng lên 10,3% lên 993 tỷ đô la vào năm 2024. Sang năm 2025, doanh thu quảng cáo trên toàn thế giới sẽ tăng lên 6,1% lên 990 tỷ đô la.

Dựđoán về doanh thu ngành quảng cáo toàn cầu

Dự đoán ngành quảng cáo toàn cầu sẽ vượt qua tổng doanh thu 1 nghìn tỷ đô la

Hoa Kỳ là quốc gia dẫn đầu về chi tiêu cho quảng cáo. GroupM dự đoán rằng doanh thu quảng cáo tại Hoa Kỳ sẽ tăng 9% vào năm 2024 - không bao gồm quảng cáo chính trị tại quốc gia này, cụ thể lên 379 tỷ đô la và tăng thêm 7% vào năm 2025. Dentsu dự đoán Châu Mỹ sẽ “vẫn là khu vực năng động nhất vào năm 2025” với dự báo tăng trưởng 6,3%, chiếm 47% thị phần doanh thu quảng cáo trên toàn thế giới.

2. Xu hướng tăng trưởng hai chữ số tiếp tục duy trì

Năm 2024, kỹ thuật số tiếp tục là kênh truyền thông tăng trưởng nhanh nhất, với mức tăng dự kiến 9,2% vào năm 2025, đạt 513,0 tỷ USD và chiếm 62,7% tổng chi tiêu quảng cáo toàn cầu. Tăng trưởng quảng cáo tiếp tục vượt xa tăng trưởng kinh tế và toàn cầu nói chung khi GroupM nêu ra dự báo kinh tế thế giới gần đây của Quỹ Tiền Tệ Quốc tế, dự báo tăng trưởng GDP là 3,2% vào cả năm 2024 và 2025, 3,3% vào năm 2026.

Quảng cáo kỹ thuật số

Theo một số ước tính, tốc độ tăng trưởng hai chữ số của quảng cáo kỹ thuật số dự kiến sẽ tiếp tục vào năm 2024, sau đó chậm lại một chút vào năm 2025. Madison và Wall dự đoán quảng cáo kỹ thuật số của Hoa Kỳ sẽ tăng đột biến 14,3% vào năm 2024, nhưng bắt đầu giảm dần vào năm 2025, dự kiến tăng trưởng 8,4%. Cụ thể hơn, công ty của Wieser dự đoán doanh số quảng cáo trên các nền tảng truyền thông xã hội sẽ chỉ tăng 5,4% vào năm 2025, sau mức tăng trưởng dự kiến 16,7% vào năm 2024.

Dentsu đưa ra dự đoán rằng chi tiêu trong quảng cáo kỹ thuật số trên toàn thế giới dự kiến sẽ tăng 9,2% để chiếm 62,7% tổng thị trường quảng cáo vào năm 2025. 45% trong số 1.900 nhà quản lý truyền thông toàn cầu khi được khảo sát cho biết họ có kế hoạch tăng đầu tư vào các nội dung ngắn như Tik Tok hoặc Instagram Reels, 43% có kế hoạch tăng chi tiêu cho thương mại xã hội, 42% có kế hoạch tăng đầu tư vào các kênh tiếp thị có ảnh hưởng và 41% tăng chi tiêu cho phương tiện truyền thông bán lẻ. (Theo nghiên cứu về kế hoạch chi tiêu cho quảng cáo trong 12 tháng tới từ Dentsu)

Tốc độ tăng trưởng hai chữ số của quảng cáo kỹ thuật số

Tốc độ tăng trưởng hai chữ số của quảng cáo kỹ thuật số

GroupM dự đoán quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu sẽ tăng trưởng 12,4% vào năm 2024 và 10% vào năm 2025. Cơ quan truyền thông này dự đoán kỹ thuật số sẽ chiếm 72,9% tổng quảng cáo trên toàn thế giới vào năm 2025 và 76,8% vào năm 2029. Các danh mục doanh thu kỹ thuật số lớn nhất bao gồm các phương tiện truyền thông xã hội, các nền tảng video trực tuyến như TikTok và Youtube được dự đoán sẽ tăng trưởng 12,9% vào năm 2024.

Magna đưa ra dự đoán doanh số quảng cáo của các công ty kỹ thuật số bao gồm tìm kiếm, bán lẻ, xã hội và video kỹ thuật số dạng ngắn sẽ tăng 13% lên 659 tỷ đô la vào năm 2024, nhờ vào phương tiện truyền thông xã hội (tăng 18%), tìm kiếm và thương mại (tăng 12%) và video dạng ngắn (tăng 12%). Công ty IPG cũng cho biết ba công ty lớn sở hữu phương tiện truyền thông dạng kỹ thuật số (Google, Meta, Amazon) đã vượt trội so với mức tăng trưởng của thị trường vào năm 2024, với doanh thu quảng cáo tăng lần lượt là 11%, 22% và 21% trong 9 tháng đầu năm 2024.

Các phương tiện truyền thông bán lẻ

Trong hầu hết báo cáo, kênh truyền thông bán lẻ được đưa vào danh mục quảng cáo kỹ thuật số nhưng nếu phân tích sâu hơn, nó cũng có hiệu suất tăng trưởng mạnh mẽ.

Dentsu đưa ra báo cáo rằng phương tiện truyền thông bán lẻ “là kênh kỹ thuật số phát triển nhanh nhất” trên toàn thế giới và dự kiến sẽ tăng vọt 21,9% vào năm 2025. GroupM dự đoán doanh thu truyền thông bán lẻ toàn cầu sẽ đạt 176,9 tỷ đô la vào năm 2025, vượt qua tổng doanh thu truyền hình (bao gồm cả phát trực tuyến) lần đầu tiên, chiếm 15,9% tổng chi tiêu quảng cáo trên toàn thế giới. Đơn vị này cũng dự đoán truyền thông bán lẻ sẽ tăng 18,2% vào năm 2024 và dự kiến sẽ tăng 9,1% mỗi năm theo cách tính gộp cho tới năm 2029.

Quảng cáo trên TV

Theo báo cáo của Magna, truyền hình đa nền tảng ước tính đã tăng 5% lên 163 tỷ đô la, với doanh số quảng cáo tăng 18% nhờ phát trực tuyến (streaming) có hỗ trợ quảng cáo. Với các hoạt động trong năm 2024, truyền hình được hưởng lợi nhiều nhất với 6 tỷ đô la doanh thu từ quảng cáo cho các chính trị gia trên các kênh truyền hình địa phương (tại Hoa Kỳ) và 1 tỷ đô la vào khoảng thời gian diễn ra Thế Vận Hội Olympic. Nếu không có các hoạt động, sự kiện này, doanh thu quảng cáo truyền hình toàn cầu dự kiến sẽ đi ngang vào năm 2024.

Wieser (thuộc Madison và Wall) dự kiến truyền hình quốc gia sẽ tăng khoảng 0,3% vào năm 2024 và giảm 6,1% vào năm 2025.

Dentsu dự đoán thị trường truyền hình toàn cầu sẽ tăng trưởng trở lại vào năm 2024 (tăng 1,6%) sau hai năm chi tiêu cho quảng cáo giảm. Nếu không có các sự kiện lớn như Thế vận hội năm 2025, dự kiến chi tiêu trong lĩnh vực này sẽ giảm 2,5% vào năm 2025 tới đây. Streaming là hình thức được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng với ước tính lên đến 18,4% vào năm 2025, khi các nền tảng như Netflix và Prime Video mở rộng dịch vụ quảng cáo của họ để thu hút nhiều người xem hơn.

Trong khi đó GroupM dự kiến mức tăng trưởng 19,3% cho truyền hình trực tuyến toàn cầu vào năm 2025 và cho biết lĩnh vực này “vẫn chỉ chiếm 37,5% tổng doanh thu truyền hình vào năm 2029”.

Những thách thức mà CMOs trên toàn cầu phải đối mặt

Những thách thức mà CMOs trên toàn cầu phải đối mặt khi quyết định chi tiêu ngân sách tiếp thị vào hình thức truyền hình phát trực tuyến.

Kate Scott-Dawkins, chủ tịch toàn cầu về kinh doanh tại GroupM cho biết: “Thật ấn tượng khi quảng cáo tiếp tục vượt qua tăng trưởng kinh tế toàn cầu, ngay cả khi lạm phát tăng cao. Tuy nhiên trong 4 năm tới, GroupM dự đoán, tăng trưởng quảng cáo chỉ tốt hơn một chút so với tăng trưởng GDP thông thường”. Bà cũng lập luận rằng sự gia tăng của các sản phẩm AI và việc sử dụng công nghệ AI làm quảng cáo hiệu quả hơn có thể tác động tích cực đến sự phát triển của quảng cáo nói chung trong tương lai.

Báo cáo từ GroupM cho biết một số điểm nổi bật về cách AI có thể tác động đến quảng cáo trong việc nâng cao trải nghiệm cá nhân hoá cho người tiêu dùng. Các ứng dụng AI tạo sinh, chẳng hạn như mô hình ChatGPT của Open AI đang dần được tích hợp vào các dịch vụ hàng ngày, từ gia sư AI trên Duolingo đến DJ cá nhân hoá sử dụng AI của Spotify.

Từ phía Dentsu đặt biệt lưu ý rằng chi tiêu quảng cáo được kích hoạt bằng thuật toán dự kiến sẽ đạt 59,5% (459,6 tỷ đô la) tổng chi tiêu quảng cáo vào cuối năm 2024 và đến cuối năm 2027 là 79% (723,6 tỷ đô la).

Will Swayne, Global Practice President, media tại Dentsu cho biết: "Các chiến lược đầu tư truyền thông dựa trên dữ liệu và kỹ thuật số tiếp tục định hình lại cách các thương hiệu kết nối với người tiêu dùng. Sự gia tăng về các khả năng truyền thông thuật toán sẽ thúc đẩy các cơ hội mới cho thương hiệu để tương tác ý nghĩa và hiệu quả hơn với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng". 

Những dự báo này mang đến định hướng quan trọng và bức tranh tổng thể cho các marketer và thương hiệu trong việc xây dựng chiến lược truyền thông trong năm tới, trong khi thị trường quảng cáo ngày càng phát triển đầy cạnh tranh và phức tạp. Các thương hiệu cũng cần linh hoạt để thích nghi với sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng, tận dụng các công nghệ, ứng dụng AI hiện đại và duy trì sự cân bằng giữa tầm nhìn toàn cầu và các đặc thù riêng biệt theo vùng miền. 

Nguồn: Adpage

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.