Dự đoán các xu hướng công nghệ tiếp thị sẽ được "trọng dụng" trong năm 2021

17 Thg 12

Năm 2020 được coi là năm chuyển đổi kỹ thuật số tăng tốc và là tiền đề cho một loạt các công nghệ khác phát triển. Từ trí tuệ nhân tạo (AI) cho đến IoT hay MR (Mixed reality) và tự động hóa quy trình bằng robot, rõ ràng các nhà tiếp thị cần học cách khai thác công nghệ để đưa ra các quyết định sáng suốt, nhạy bén với ngân sách ngày càng eo hẹp và hành vi người tiêu dùng thay đổi liên tục. 

“Kỳ vọng của người tiêu dùng đặt vào công nghệ kỹ thuật số. Các doanh nghiệp cần áp dụng các giải pháp kỹ thuật số để giữ khách hàng hài lòng và tiếp tục phát triển doanh nghiệp của họ", Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Moxtra cùng với cựu Giám đốc điều hành, Chủ tịch và đồng sáng lập của WebEx, Subrah Iyar cho biết.

AR, VR và XR

Thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR) và công nghệ thực tế ảo mở rộng (XR) sẽ đóng vai trò lớn  đối với marketing vào năm 2021 khi các thương hiệu muốn chuyển sang lĩnh vực mới để kết nối với khách hàng.

IDTechEx dự đoán trong báo cáo nghiên cứu thị trường gần đây của mình rằng công nghệ thực tế ảo sẽ phát triển lên 8 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030 và là công nghệ chủ chốt của thập kỷ tới, trong khi thị trường thực tế ảo và công nghệ MR sẽ tăng lên hơn 30 tỷ đô la trong thời gian này.

“Việc có thể sử dụng chiều không gian thứ ba để thu hút khán giả thông qua việc hiển thị sản phẩm đa chiều, giúp khách hình dung dữ liệu phức tạp hoặc đưa họ tiếp cận tới một nhân vật được yêu thích sẽ cho phép doanh nghiệp dễ dàng kết nối với người dùng một cách tổng thế nhất", người đứng đầu các giải pháp chiến lược của Verizon Media - RYOT Studio, Julia Edwards, cho biết.

Ảnh: recruitmentmarketing

Trí tuệ nhân tạo và machine learning 

Nói về xu hướng marketing 2021 không thể không nhắc đến trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (ML), những công nghệ đang mở rộng khả năng việc phân phối và dịch vụ nâng cấp hơn nữa. Nhiều chuyên gia tuyên bố rằng năm 2021 sẽ là năm của AI đối với marketing.

“Khi con người từng can thiệp vào một quá trình để hoàn thành sản phẩm/dịch vụ, AI và ML có thể được sử dụng để loại bỏ con người khỏi phương trình này. Nhờ đó, họ có thể tự do làm việc với những mục tiêu chiến lược, cấp bách hơn so với những thứ mà một cỗ máy có thể làm được", giám đốc điều hành Conexiom, Ray Grady cho biết.

"Các tổ chức cần tập trung hoàn toàn vào các giải pháp mang lại kết quả tiến bộ mà không cần tới sự can thiệp của con người", ông nói thêm.

AI và ML cũng sẽ chứng minh giá trị của chúng trong việc giúp quản lý các thách thức từ việc quá tải dữ liệu mà nhiều nhà tiếp thị phải đối mặt.

“Việc áp dụng AI và ML trong tiếp thị sẽ giúp thu hẹp phạm vi dữ liệu của các nhà tiếp thị và giúp họ tập trung vào những thứ mà người tiêu dùng đang thực sự tương tác và có nhiều khả năng tiếp cận hơn trong tương lai,” Litmus CMO, Melissa Sargeant cho biết.

Nhà phân tích chính của Forrester, Jay Pattisall, dự đoán AI và công nghệ tự động hóa cũng sẽ giúp lấp đầy những khoảng trống khi các agengy tinh giản hóa bộ máy. Công ty phân tích dự đoán, nhiều tổ chức sẽ xác định các nhiệm vụ lặp đi lặp lại mà máy móc có thể hỗ trợ hoặc đảm nhận vào năm 2021, tăng cường thử nghiệm và ứng dụng tự động hóa thông minh.

"Tình trạng sa thải lao động trong ngành chiếm từ 5-10% các agency trên toàn cầu. Nó để lại khoảng trống đáng kể khi lượng nhân sự bị hao hụt, kết thúc một năm hạn chế tối đa ngân sách tiếp thị.

Chúng tôi đang nhanh chóng tiếp cận một thế giới mới mà trong đó mọi tổ chức đều sử dụng AI, bất kể ngành nào. Dấu hiệu cho thấy sự thay đổi này đã và đang diễn ra mạnh mẽ thể hiện trong cuộc khảo sát gần đây của chúng tôi. Kết quả cho thấy gần một nửa số tổ chức đã sử dụng nó và lên kế hoạch kết hợp nó vào mô hình kinh doanh của họ trong tương lai" - Pattisall nói.

Tealium VP và GM APJ, Will Griffith, nhận thấy AI và ML đang trở nên dân chủ hóa khi các giải pháp no-code xuất hiện.

Ông nói: "Với việc AI đảm nhận nhiều công việc nặng nề vào năm 2021, chắc chắn sẽ dẫn tới việc yêu cầu các kỹ năng nhiều hơn. Các tổ chức đang tìm kiếm ngày càng nhiều những người có khả năng giải quyết vấn đề sáng tạo và những người có kỹ năng mềm mà công nghệ chưa có khả năng đảm nhận".

>> Xem thêm: Google công bố tìm kiếm nổi bật năm 2020

Hợp nhất Martech

Khi hệ thống công nghệ tiếp thị phát triển, nhiều người dự đoán năm 2021 sẽ chứng kiến ​​những động thái tiếp theo hướng tới hợp nhất và tối ưu hóa martech.

Silverbullet MD APAC, Tim Beard, cho biết: “Năm nay ngân sách tiếp thị đã được cắt giảm tối đa và một trong những công cụ thay thế cho tình huống này là martech. Các tổ chức cần củng cố và tối ưu hóa sử dụng ngân sách vào nền tảng công nghệ hiện có trước khi nghĩ đến các kế hoạch lớn tiếp theo."

Một số người cũng thấy các giải pháp martech có sẵn được đánh số, từ các giải pháp phù hợp trong mọi trường hợp cho tới các giải pháp tùy chỉnh (customized solution). Giám đốc tiếp thị của Forbury, Rebecca Emslie cho biết trọng tâm trong năm tới là tìm kiếm sự tích hợp chức năng của các công cụ khác nhau để tạo thành bộ công cụ marketing hàng ngày cho nhà tiếp thị.

Cô nói: “Các nhà tiếp thị sẽ chuyển thành nhà cung cấp phần mềm tùy chỉnh cho các công cụ chuyên biệt, giải quyết một nhiệm vụ cụ thể hoặc nhu cầu kinh doanh cá nhân. Việc nhắm mục tiêu sẽ được đưa đến các cấp độ chưa từng thấy trước đây."

Ảnh: visionsbiz-online

Khi tính năng này được sử dụng thì các công ty sẽ ngày càng có nhiều dữ liệu khách hàng hơn. Emslie nhận định rằng, các doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng công nghệ để xác định, theo dõi và điều chỉnh thông điệp để gửi đến một phân khúc khách hàng nhỏ trước, thậm chí xuống cấp độ của từng cá nhân cụ thể. Đây có thể là một cách khác để tiếp cận khách hàng theo cách cá nhân và xác thực nhất, cô nói.

Sargeant dự đoán rằng các thương hiệu sẽ cắt giảm loạt công nghệ tiếp thị của họ do hạn chế ngân sách và các công nghệ chồng chéo phát triển vào năm 2021. “Trong tất cả các công nghệ hiện có, công nghệ sử dụng tự động hóa và cho phép tiếp thị dựa trên tài khoản (ABM) sẽ được ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi cho các trải nghiệm được cá nhân hóa và phân khúc cao", cô nói.

Công nghệ 5G

Sự ra đời của công nghệ 5G mang lại tiềm năng kinh tế lớn cho các doanh nghiệp và cá nhân khi cơ sở hạ tầng mạng thế hệ tiếp theo trở thành xu hướng chủ đạo.

"Chúng tôi đã chứng kiến ​​tác động của các công nghệ mới giúp cuộc sống trở nên dễ dàng và an toàn hơn, nhưng chúng thường đòi hỏi tốc độ truyền dữ liệu cực lớn để mang lại kết quả theo thời gian thực", Helen Souness, CEO của RMIT Online, cho biết.

GSMA đã dự báo sẽ bơm 2,2 nghìn tỷ USD vào công nghệ 5G vào năm 2034. Nâng cao quyền riêng tư cũng được Gartner nhấn mạnh là xu hướng công nghệ hàng đầu trong năm 2021, với 50% các tổ chức lớn dự kiến ​​sẽ chú trọng điều này để có thể xử lý dữ liệu trong môi trường tiềm ẩn nhiều rủi ro.

“Trong tương lai, khi 5G trở phổ biến, nó sẽ thay đổi cách giao tiếp của khách hàng, doanh nghiệp mãi mãi. Công nghệ phát triển là tín hiệu tích cực khi thông điệp sẽ tới tay khách hàng tức thời, các kênh giao tiếp sẽ được nâng cấp tốt hơn bởi công nghệ tự động hóa và AI."

“Các doanh nghiệp có thể mở rộng mạng lưới network để tạo điều kiện chia sẻ trực tuyến và hỗ trợ tốt hơn trong môi trường làm việc từ xa. Các thành phố và đô thị sẽ tăng cường kết nối giữa các công dân và các tổ chức, giúp cải thiện đáng kể cuộc sống hàng ngày của cư dân."

Data tools

Data cũng là một lĩnh vực cần được đổi mới trong năm tới. Trong năm 2021, Ashley Kramer - giám đốc sản phẩm và tiếp thị Sisense dự đoán các câu chuyện sử dụng dữ liệu động trực quan sẽ thay thế cho bảng điều khiển dữ liệu tĩnh. 

"Thế giới đang dần chuyển từ trải nghiệm tĩnh sang dữ liệu trực quan, insight và cá nhân hóa. Để làm được điều đó, nó sẽ yêu cầu các giao diện nhúng (embedded interfaces) đi kèm với các dịch vụ phân tích sẵn có cùng training pipeline - phương tiện giúp tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng mô hình dữ liệu, hình ảnh hóa và nội dung tường thuật phù hợp. Từ đó, kết quả sẽ dễ tiêu hóa hơn, đáng tin cậy hơn".

“Kể chuyện bằng dữ liệu là cách lồng dữ liệu vào ngữ cảnh một cách hấp dẫn. Nó thường nêu bật một loạt các thay đổi hoặc xu hướng theo thời gian thông qua các hình ảnh trực quan được liên kết với câu chuyện. Bảng điều khiển dữ liệu và hình ảnh hóa là những yếu tố không thể thiếu trong data storytelling. 

Ảnh: miro.medium

Sự bùng nổ của các tương tác kỹ thuật số cũng sẽ làm tăng sự phụ thuộc vào dữ liệu. Mặc dù COVID-19 đã kích hoạt các cuộc đối thoại kỹ thuật số nhiều hơn giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng song đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp hiểu khách hàng hơn thông qua dữ liệu mà họ xây dựng.

Kristen Pimpin, giám đốc A/NZ của Twilio, cho biết: “Năm 2021 sẽ chứng kiến ​​sự chú trọng lớn hơn vào dữ liệu khi các thương hiệu nhận ra rằng họ có thể mang đến trải nghiệm cá nhân hóa, tùy chỉnh hơn cho khách hàng trên quy mô lớn.

"Phương pháp tiếp cận one-size-fits-all sẽ không còn hiệu quả nữa. Các thương hiệu cần cung cấp các cách tương tác mới, sự sáng tạo mới với khách hàng để làm tăng lòng trung thành, tái tạo trải nghiệm cho họ mà hầu hết các dịch vụ tài chính và nhà bán lẻ không thể mang lại."

Như MuleSoft CMO, Lindsey Irvine, đã nói: “Năm 2021 sẽ là năm dữ liệu tách các tổ chức khỏi đối thủ cạnh tranh và khách hàng - khả năng mở khóa, phân tích và hành động dựa trên dữ liệu sẽ trở thành nền tảng để phát triển.”

Hải Yến - MarketingAI

Theo CMO

>> Có thể bạn chưa biết: Google ra mắt tính năng kết nối và tìm hiểu insights khách hàng trong Google Maps và Google Search
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.