Dự đoán: 25 xu hướng tiếp thị truyền thông xã hội năm 2021 [P2]

05 Thg 01

Trong bài viết trước, chúng ta đã khám phá các xu hướng tiếp thị truyền thông xã hội nổi bật trên các nền tảng Facebook, Instagram, Twitter trong năm 2020 và đưa ra các dự đoán cho năm 2021. Ở phần tiếp theo này, nhóm nghiên cứu trên trang Social media today tiếp tục phân tích các nền tảng còn lại bao gồm Snapchat, LinkedIn và Tiktok. 

Snapchat 

Snapchat đã tiếp tục thiết lập thị trường ngách của riêng mình vào năm 2020, thiết lập sức hút với các khán giả trẻ. Các mối quan hệ đối tác với các ứng dụng mới và update liên tục các tùy chọn tương tác giúp Snapchat duy trì được vị trí của riêng mình. Tuy nhiên, công nghệ AR vẫn là chìa khóa giúp nền tảng này thu hút người dùng nhất.

Và mặc dù có ngân sách hạn chế hơn so với số lượng người dùng, Snap vẫn sẽ tiếp tục duy trì công nghệ AR theo một cách phát triển mới cụ thể hơn trong năm tới.

>>> Xem thêm: Snapchat là gì

Cách tiếp cận mới để giải trí

Một trong những lĩnh vực thế mạnh chính của Snapchat là sự phát triển ổn định của chương trình Snap Originals, các chương trình truyền hình ngắn, được căn chỉnh theo chiều dọc dưới dạng stories, thu hút người xem trẻ tuổi và thói quen tiêu dùng đang phát triển của họ.

Với điều này, người dùng mong đợi rằng Snap sẽ tập trung nhiều hơn vào Snap Originals vào năm 2021 - đồng thời các nhà xuất bản và hãng phim lớn sẽ chú ý hơn và tìm cách triển khai phù hợp với định dạng để duy trì kết nối với khán giả trẻ hơn. Đặc biệt sự tham gia của các tên tuổi ngôi sao nổi tiếng sẽ giúp Snap Originals mở rộng cơ hội quảng cáo và tiếp xúc với Snap nhiều hơn nữa.

Trọng tâm thương mại điện tử

Khi Instagram và Facebook tìm cách kết hợp nhiều công cụ Thương mại điện tử hơn, Snap cũng được mong đợi sẽ sớm bắt kịp với sự thay đổi này và tìm cách cung cấp cho những người sáng tạo của mình nhiều cơ hội hơn để bán sản phẩm trực tiếp trong luồng.

Snapchat đã update nhiều tùy chọn Thương mại điện tử khác nhau trong thời gian qua, bao gồm cả việc tích hợp với Amazon. Nhưng khi việc mua sắm trong nguồn cấp dữ liệu trở nên quen thuộc hơn, Snap cũng nên kết hợp các công cụ tương tự để tối đa hóa cơ hội của riêng mình.

Vietnamnet Snapchat cho phép người dùng mua sắm trên Amazon qua camera 

Nâng cấp AR 

Như đã nói, AR vẫn là chìa khóa để tối đa hóa sự phát triển của Snapchat. Do đó, trong năm tới, Snap vẫn sẽ tiếp tục bổ sung thêm nhiều chức năng và công cụ cho công gnheje này và đưa chúng sang giai đoạn phát triển mới.

Snapchat đã bắt đầu triển khai khả năng ''quét'' mã vạch và nhãn để cung cấp thêm thông tin theo ngữ cảnh thông qua camera của app và nó sẽ tiếp tục bổ sung vào cơ sở dữ liệu các mục có thể quét và kết nối các bản quét đó với các công cụ AR nâng cao, bao gồm khuyến mãi, ưu đãi và hơn thế nữa.

Màn hợp tác giữa Apple và Snap

Snapchat đã làm việc với Apple trong nhiều năm để giúp phát triển công nghệ AR. Năm 2017, khi ra mắt iPhone X, Apple đã hợp tác với Snapchat để phát triển Lense và các hiệu ứng hình ảnh dựa trên công nghệ mới nhất của dòng iphone này. Năm 2020, vối sự ra mắt của iPhone 12, Apple thông báo Snap sẽ là một trong những đối tác đầu tiên cho công nghệ LiDAR mới của mình.

Kính AR của Apple sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2022, nhưng có thể sớm hơn phụ thuộc vào nỗ lực của Facebook. Liệu có sự hợp tác nào giữa Snapchat và Apple để ra mắt phiên bản kính thông minh Spectacles hỗ trợ AR hay không?

Điều này vẫn chỉ là suy đoán, nhưng công nghệ AR Spectacles do Apple cung cấp sẽ là một sự thay đổi lớn và có thể giúp Snapchat tăng cường sự hiện diện đáng kể tùy thuộc vào cách nó hoạt động.

TikTok

TikTok đã có một năm 2020 đại thành công. Ứng dụng video dạng ngắn đã tăng từ 500 triệu người dùng vào tháng 12 năm 2019 lên gần một tỷ chỉ trong thời gian ngắn, bất chấp việc phải đối mặt với các lệnh cấm, hạn chế, cáo buộc kiểm duyệt, trải qua các cuộc đánh giá an ninh quốc gia. TikTok vẫn tiếp tục tiến về phía trước và kỳ vọng sẽ mở rộng sự bành trướng của mình năm 2021.

Trọng tâm thương mại điện tử

Giống như hầu hết các nền tảng xã hội khác, TikTok cũng sẽ đưa TMĐT trở thành trọng tâm vào năm 2021.

TikTok cần tìm thêm cách để đảm bảo những người sáng tạo hàng đầu của mình có thể kiếm được tiền trên nền tảng này. Nếu không, họ sẽ chuyển sang các platform khác, nơi họ có thể kiếm tiền thật.

Trước đây, nền tảng Vine cũng đã từng sụp đổ vì điều này khi các ngôi sao lớn của nó nhận ra rằng họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn trên YouTube và Instagram. Họ đã kêu gọi Vine thiết lập một thỏa thuận chia sẻ doanh thu từ ứng dụng này. Tuy nhiên, Vine (thông qua công ty mẹ Twitter) đã từ chối và những ngôi sao lớn đó đã hết sức bất bình vì điều này và quyết "tẩy chay" ứng dụng.

Tầm phủ sóng của TikTok hiện lớn hơn Vine trước đây, nhưng ngay cả như vậy, nó vẫn có thể trở thành nạn nhân trong trường hợp tương tự nếu không thể đưa ra các giao dịch chia sẻ doanh thu hấp dẫn, sinh lợi hơn để giữ chân những người sáng tạo.

Tại Trung Quốc, phiên bản địa phương của TikTok (được gọi là ''Douyin'') đã đạt được thành công lớn trên mặt trận này bằng cách kết hợp Thương mại điện tử và các tùy chọn mua hàng trong luồng.

Phần lớn trong số hơn 122 triệu đô la doanh thu do Douyin tạo ra vào 2019 đến từ các tích hợp Thương mại điện tử. Không để tụt lùi phía sau, TikTok đang tìm cách triển khai việc tích hợp tương tự một cách nhanh chóng sau một năm đối ặt với nhiều thách thức và phức tạp pháp lý.

Nếu thỏa thuận tiếp quản Oracle/ Walmart được thông qua, Walmart sẽ là nhà bán lẻ đầu tiên gắn cờ thương mại điện tử của mình cho ứng dụng - mặc dù thỏa thuận này rất ít có khả năng xảy ra. Tuy nhiên, dù có xảy ra hay không, TikTok vẫn sẽ bổ sung thêm công cụ thương mại điện tử vì nó sẽ tìm kiếm nhiều cách hơn để tối đa hóa doanh thu và tiềm năng chia sẻ doanh thu.

Ảnh: TikTok hợp tác với Shopify thiết lập nền tảng thương mại xã hội

Tích hợp nhiều công cụ mới

Trong năm tới, TikTok dự kiến sẽ tích hợp các công cụ khác từ Douyin, nền tảng đã tồn tại lâu hơn và có sự hiện diện rất lớn ở Trung Quốc để triển khai các tính năng mới đã được thử nghiệm. Một trong số này có thể bao gồm bảng xếp hạng các tài khoản TOP tới từ các danh mục khác nhau, bao gồm người nổi tiếng, thương hiệu, các phân khúc kinh doanh như hàng cao cấp, làm đẹp, điện tử... Điều đó cũng sẽ tạo điều kiện cho hoạt động Thương mại điện tử nhiều hơn, đồng thời cung cấp cho TikTok một con đường mới để khuyến khích hoạt động kinh doanh.

Douyin cũng có các tùy chọn hiển thị hồ sơ nâng cao dành cho các doanh nghiệp, bao gồm nguồn cấp dữ liệu hashtag challenge và nhiều profile links hơn.

Liên kết với âm nhạc

TikTok cũng sẽ tìm cách thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn với ngành công nghiệp âm nhạc, để tổ chức nhiều buổi ra mắt và sự kiện độc quyền hơn, thu hút nhiều người hâm mộ hơn.

TikTok đã hợp tác với một số nhạc sĩ trong các buổi hòa nhạc kỹ thuật số độc quyền và hợp tác ký kết với một số hãng lớn.

Khi các nhạc sĩ nhận ra sức mạnh quảng bá của Tiktok, sự kết hợp này sẽ khôn chỉ mang lại cơ hội mới cho nền tảng mà còn cho cả chính các thương hiệu đang tìm cách khai thác xu hướng này thông qua việc tài trợ và quan hệ đối tác khác để mở rộng tầm phủ sóng của riêng họ.

LinkedIn

Và cuối cùng là LinkedIn - nền tảng có tuổi đời lớn nhất. Tuy không thú vị bằng một số nền tảng khác, nhưng LinkedIn vẫn là một công cụ kết nối quan trọng cho nhiều thương hiệu.

LinkedIn đã vượt qua 700 triệu thành viên vào năm 2020 và tiếp tục chứng kiến ''mức độ tương tác kỷ lục'' tăng lên sau đại dịch. LinkedIn đang ở một vị trí vững chắc, là nền tảng quan trọng cho các chuyên gia và nền tảng này đang tìm cách tận dụng cơ hội để phát triển hơn nữa vào năm 2021.

>>> Xem thêm: Linkedin là gì

Live events

Sự kiện ảo trở thành trọng tâm chính trong năm 2020 và LinkedIn đã bắt kịp điều này bằng cách tung ra các công cụ Events của riêng mình và tích hợp chức năng phát trực tiếp vào chúng.

Nhiều chuyên gia dự đoán, LinkedIn tăng cường gấp đôi tính năng này vào năm 2021. Mặc dù tình hình Covid-19 phần nào đã được kiểm soát, các sự kiện trực tiếp sẽ sớm trở lại nhưng khả năng tổ chức các sự kiện ảo với chi phí thấp vẫn sẽ hấp dẫn nhiều doanh nghiệp. LinkedIn sẽ tìm cách phục vụ điều này bằng cách cung cấp nhiều công cụ và tùy chọn video hơn.

Các sự kiện có ý nghĩa trên LinkedIn và video trực tiếp là loại nội dung hấp dẫn nhất trên nền tảng. Việc mở rộng các công cụ của nó ở mặt này sẽ thúc đẩy doanh nghiệp tìm cách kết hợp sự kiện và quảng bá thương hiệu vào trải nghiệm trên LinkedIn.

Ảnh: tính năng VR được áp dụng trên Linkedln

Công cụ video chuyên dụng

Như với tất cả các nền tảng xã hội, video là loại nội dung hấp dẫn nhất trên LinkedIn. Người dùng LinkedIn có khả năng chia sẻ video trên nền tảng này cao hơn gấp 20 lần so với bất kỳ loại bài đăng nào khác. Do đó, việc LinkedIn tận dụng video trở thành một chức năng chuyên dụng trong ứng dụng của mình là điều hợp lý. Phần này sẽ tập trung nhiều hơn vào nội dung video chuyên nghiệp, theo các lĩnh vực và mang lại nhiều cơ hội hơn cho người sáng tạo trên LinkedIn xây dựng nhận thức thương hiệu.

Đồng thời vidoe cũng có thể trở thành một cơ hội thu nhập. Nếu LinkedIn muốn cung cấp một không gian riêng để giới thiệu những người sáng tạo video tốt nhất thì nền tảng này cũng có thể cho phép chèn quảng cáo để họ có thể kiếm tiền từ chính content của mình. Người dùng có thể mong đợi nhiều nội dung video chuyên nghiệp hơn được thêm vào nền tảng, thúc đẩy sự tương tác cao hơn nữa.

Dù LinkedIn vẫn chưa coi video thành trọng tâm chính, nhưng với việc phân loại chủ đề được cải thiện (thông qua thẻ bắt đầu bằng #) và các tùy chọn video đang phát triển, LinkedIn cũng có thể cung cấp một không gian video chuyên dụng trong một số giai đoạn.

Thiết lập data insights mới

LinkedIn vốn là nền có cơ sở dữ liệu nghề nghiệp lớn nhất trong lịch sử. Nó cho phép người dùng truy cập một loạt thông tin chi tiết chuyên sâu về sự nghiệp của từng người, các giai đoạn tiến triển, công việc đã làm theo thời gian cũng như các điểm chung và sở thích của họ.

Đây là một điểm mạnh chính của nền tảng này và vào năm 2021, LinkedIn được mong đợi sẽ tinh chỉnh hơn nữa việc đối sánh dữ liệu của mình để cung cấp thêm thông tin chi tiết nhằm giúp gợi ý cho người dùng các nghề nghiệp lý tưởng, phù hợp với sự phát triển của họ.

LinkedIn gần đây đã đi theo hướng này với công cụ Career Explorer, gợi ý các công việc tiềm năng dựa trên các kỹ năng bạn có trong hồ sơ. Công cụ này dường như phát triển mạnh hơn sau đại dịch. Người dùng có thể mong đợi data insights mới này với nhiều tùy chọn được cung cấp miễn phí nhằm để mở rộng nền tảng và tối đa hóa cơ hội kinh tế. Công cụ sẽ chỉ cho người dùng cách thăng tiến sự nghiệp của mình dựa trên những kỹ năng và kinh nghiệm của họ, đồng thời cung cấp các khóa học giúp đưa người dùng lên các cấp độ mới.

Khi LinkedIn hợp nhất các công cụ này vào hệ thống và cung cấp càng nhiều cảnh báo theo ngữ cảnh thì sẽ càng tăng mức độ tương tác của người dùng.

Thêm tính năng live-stream vào stories

Stories trên LinkedIn vẫn là một tính năng khá mờ nhạt và có quá nhiều quảng cáo. Việc bổ sung live-stream vào stories  giúp ứng dụng tạo sự khác biệt, tập trung nhiều hơn vào nội dung video.

Mặc dù không phải có quá nhiều sự khác biệt so với các nền tảng khác nhưng khả năng chia sẻ video trực tiếp từ các sự kiện, ở đầu nguồn cấp dữ liệu người theo dõi, có thể là một cập nhật quan trọng đối với nhiều người.

Hải Yến - MarketingAI

Theo social media today

>> Có thể bạn chưa biết: Cán cân quyền lực trong giới mạng xã hội có nguy cơ rung chuyển sau vụ kiện của Facebook

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.