- 1. Xu hướng content Marketing
- 2. Big Data
- 3. Marketing tự động hóa (bao gồm CRM, email marketing và cá nhân hóa website)
- 4. Mobile marketing
- 5. Marketing mạng xã hội, bao gồm Social CRM và Social Customer Care
- 6. Tỉ lệ chuyển đổi CRO/cải tiến trải nghiệm website
- 7. Internet of Things - IoT
- 8. Search Engine Optimization
Trong một cuộc khảo sát về xu hướng Digital Marketing, các nhà nghiên cứu đã đặt ra câu hỏi: "Hãy lựa chọn một hoạt động Marketing mà bạn nghĩ rằng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đạt được những lợi ích cộng dồn lớn nhất trong việc bán hàng vào năm 2017 (hoặc cho các khách hàng của bạn) nếu bạn đang làm việc tại một agency hoặc vị trí tư vấn".
Và sau khi thu thập được 2,352 câu trả lời từ các Marketers khắp thế giới. Đây là kết quả cho năm 2017:
Để giúp bạn đọc có thể dễ dàng nhìn nhận, đánh giá và so sánh các công cụ Digital marketing này, chúng tôi đã mở rộng định nghĩa của các công cụ digital marketing trong đồ thị trên. Ví dụ, "Big Data" là một thuật ngữ tương đối mơ hồ, nhưng khi chúng ta mở rộng định nghĩa Big Data bao gồm insight và các phân tích dự đoán, thì sẽ thấy được các lợi ích mà công cụ này mang lại, đồng thời giải thích lý do vì sao Big Data nằm ở vị trí thứ 2 trong sanh sách.
Dưới đây là danh sách đầy đủ các công cụ Digital Marketing dự đoán sẽ trở thành xu hướng hot trend trong năm 2017.
- Cộng đồng Content Marketing (thương hiệu thích hợp và cộng đồng theo chiều dọc)
- Big Data (bao gồm insight thị trường và khách hàng - các phân tích dự báo)
- Marketing tự động hóa (bao gồm CRM, Email Marketing và cá nhân hóa website)
- Mobile Marketing (quảng cáo mobile, phát triển trang và ứng dụng)
- Marketing mạng xã hội (bao gồm Social CRM và Social Customer Care)
- Conversion rate optimisation (CRO)/Cải thiện trải nghiệm website
- Internet of Things (IoT) các ứng dụng Marketing
- SEO Tối ưu quá công cụ tìm kiếm.
- Wearables (ví dụ như Apple Watch, theo dấu hoạt động...)
- Marketing tìm kiếm trả phí (vd như Google Adwords hay PPC)
- Online PR (các bài PR, người có tầm ảnh hưởng)
- Display (banner, mạng lưới quảng cáo mạng xã hội)
- Partnerships bao gồm liên kết hay đồng Marketing
Để các marketers tiện theo dõi và cập nhật, dưới đây là 8 công cụ Digital Marketing thiết yếu cho mọi doanh nghiệp:
8 công cụ Digital Marketing thiết yếu cho doanh nghiệp
1. Xu hướng content Marketing
Content Marketing đã nằm top 3 trong 3 năm trở lại đây, vì vậy nên chúng tôi tập trung nhiều vào việc làm thế nào để tạo ra một chiến lược content Marketing tích hợp. Rất nhiều các doanh nghiệp hiện nay đang sử dụng cách tiếp cận chiến lược (40%), vậy nên đây là một xu hướng chúng ta có thể kì vọng sẽ tiếp tục trở thành công cụ Hot trong năm 2017. Chúng ta cũng có thể kì vọng rằng các doanh nghiệp sẽ tập trung vào ROI Content Marketing như một loại chi phí và cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sử dụng content ngày càng khốc liệt.
Tại sao Content Marketing lại ngày một trở nên quan trọng? Bởi lẽ, người tiêu dùng ngày càng có nhiều lựa chọn và ngày càng kén chọn. Họ sẽ dễ bị rung cảm bởi những nội dung chạm đến cuộc sống của họ, những nhu cầu và quy luật cơ bản của đời sống thường ngày. Đó là lí do tại sao các doanh nghiệp càng cần content Marketing hơn bao giờ hết.
2. Big Data
Như đã định nghĩa, Big Data bao gồm cả insight khách hàng, insight thị trường và các phân tích dự báo.
Như đã nói ở trên, Big Data (Tạm dịch là “dữ liệu lớn”) là tập hợp dữ liệu có dung lượng vượt mức đảm đương của những ứng dụng và công cụ truyền thống. Kích cỡ của Big Data đang từng ngày tăng lên, và tính đến năm 2012 thì nó có thể nằm trong khoảng vài chục terabyte cho đến nhiều petabyte (1 petabyte = 1024 terabyte) chỉ cho một tập hợp dữ liệu mà thôi.
Vào năm 2001, nhà phân tích Doug Laney của hãng META Group (bây giờ chính là công ty nghiên cứu Gartner) đã nói rằng những thách thức và cơ hội nằm trong việc tăng trưởng dữ liệu có thể được mô tả bằng ba chiều: tăng về lượng (volume), tăng về vận tốc (velocity) và tăng về chủng loại (variety). Giờ đây, Gartner cùng với nhiều công ty và tổ chức khác trong lĩnh vực công nghệ thông tin tiếp tục sử dụng mô hình “3V” này để định nghĩa nên Big Data. Đến năm 2012, Gartner bổ sung thêm rằng Big Data ngoài ba tính chất trên thì còn phải “cần đến các dạng xử lí mới để giúp đỡ việc đưa ra quyết định, khám phá sâu vào sự vật/sự việc và tối ưu hóa các quy trình làm việc”.
Chúng ta có thể lấy các thí nghiệm của Máy gia tốc hạt lớn (LHC) ở Châu Âu làm ví dụ cho Big Data. Khi các thí nghiệm này được tiến hành, kết quả sẽ được ghi nhận bởi 150 triệu cảm biến với nhiệm vụ truyền tải dữ liệu khoảng 40 triệu lần mỗi giây. Kết quả là nếu như LHC ghi nhận hết kết quả từ mọi cảm biến thì luồng dữ liệu sẽ trở nên vô cùng lớn, có thể đạt đến 150 triệu petabyte mỗi năm, hoặc 500 exabyte mỗi ngày, cao hơn 200 lần so với tất cả các nguồn dữ liệu khác trên thế giới gộp loại.
3. Marketing tự động hóa (bao gồm CRM, email marketing và cá nhân hóa website)
Giống như content marketing, marketing tự động hóa cũng đạt top 3 trong hơn 5 năm qua. Rất nhiều doanh nghiệp có tiềm năng sẽ phát triển Marketing tự động hóa để tiết kiệm thời gian và công sức cho một hiệu quả cao.
Marketing Automation là một loại phần mềm, nó sắp xếp tự động và đo lường các hoạt động marketing, cũng như quy trình làm việc. Các công ty sẽ tăng hiệu quả hoạt động và tăng doanh thu nhanh hơn nhờ Marketing Automation.
Marketing automation bao gồm các chiến dịch marketing trên tất cả các kênh – từ việc gửi mail đến gọi điện thoại trực tiếp. Thêm vào đó, marketing automation kết hợp khả năng phân tích chuyên sau từ CRM, hệ thống quản trị lead, web analytics và các hệ thống khác để tạo ra một nền tảng duy nhất.
4. Mobile marketing
Như đã nói việc số lượng người sử dụng smartphone ngày càng tăng. Điều đó cho thấy đây là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp sử dụng mobile marketing để bán hàng, giới thiệu sản phẩm.
Tại Việt Nam với hơn 150 triệu thuê bao di động, số lượng smartphone được sử dụng cực lớn. Thông thường với một quảng cáo xuất hiện trên di động, sẽ có hơn một nửa số người tiếp nhận nó và đôi khi click để đọc tiếp, trong đó tỉ lệ click trung bình là 5% (theo khảo sát với mẫu là 292 người).
Kỷ nguyên của thương mại điện tử: E-commerce đang ngày càng phát triển, với con số 1/4 khách hàng toàn cầu nói rằng họ đã và đang sử dụng dịch vụ đặt hàng online, và hơn 55% sẽ còn sẵn sàng làm điều đó trong thời gian không xa tới. Các phần mềm gửi tin nhắn hàng loạt cũng là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp.
Chính vì vậy mobile marketing là xu thế không thể tránh khỏi tại Việt Nam hiện nay nếu các Doanh nghiệp muốn bán hàng và đủ sức cạnh tranh. Sử dụng các dịch vụ sms marketing, email marketing là lựa chọn mà các doanh nghiệp cần cân nhắc.
5. Marketing mạng xã hội, bao gồm Social CRM và Social Customer Care
Tỉ lệ ưa chuộng Marketing sử dụng mạng xã hội vẫn ở mức cao, tuy nhiên nó không còn chiếm vị trí lớn như vài năm trước đây khi mạng xã hội ra đời. Sự nổi tiếng của các công cụ cũng dần thay đổi theo thời gian.
Xu hướng sử dụng mạng xã hội cũng nhận thấy sự giảm điểm rõ rệt khi news feed của bạn phải chia sẻ vị trí với quá nhiều những nhãn hàng khác, và các thuật toán của Facebook hay Instagram không cho phép hiển thị quá nhiều trên các khung hình của người sử dụng. Các doanh nghiệp ngày nay cần phải trả nhiều tiền hơn và hiểu biết rõ hơn về thuật toán thay đổi từng ngày của các mạng xã hội để đưa ra bước đi đúng đắn.
6. Tỉ lệ chuyển đổi CRO/cải tiến trải nghiệm website
Hãy nói về những công cụ và kỹ thuật cơ bản của CRO cũng như tác động của CRO lên thương hiệu. Công cụ đầu tiên của bất cứ chuyên gia CRO nào là dữ liệu thống kê. Với dữ liệu thống kê, chúng ta có thể có được những insights về cách mà mọi người tương tác với thương hiệu. Liệu có phải phần lớn mọi người đang rời đi nhanh chóng? Khách ghé thăm website có sẵn sàng cung cấp địa chỉ email và tiếp tục quá trình chuyển đổi hay không? Họ có tiếp tục khám phá website hay cửa hàng ứng dụng hay không? Phần lớn chúng ta biết về các chỉ số tiêu cực trong chuyển đổi như bounce rate (Bounce Rate đại diện cho tỷ lệ khách truy cập đã vào trang web và rời khỏi trang web ngay sau đó thay vì tiếp tục xem các trang khác trong cùng một website) hay dành ít thời gian cho trang. Bạn hãy nghĩ về chúng như những ấn tượng đầu tiên của khách hàng đối với thương hiệu cho phép đặt ra những phương án giải quyết tốt nhất.
Khi bạn đã xác định được điểm có tỷ lệ tương tác thấp, tối ưu hóa chuyển đổi nên tập trung vào kiểm tra A/B, hình ảnh, CTA và các cách kết hợp để dẫn tới tỷ lệ chuyển đổi cao nhất. Bạn nên tạo ra những nội dung lôi cuốn, dòng chảy nhất quán và khuyến khích mọi người sẵn sàng bước vào cuộc hội thoại với công ty, từ đó tạo ra chuyển đổi.
7. Internet of Things - IoT
IoT là một kĩ thuật marketing quan trọng trong 2-3 năm trở lại đây, nhưng nó phù hợp hơn với những người làm thiết bị di động và bán lẻ, Kì vọng rằng sẽ có 75 triệu thiết bị được kết nối trong năm 2020, có nghĩa rằng con số đó sẽ gấp 10 lần số lượng con người trên trái đất.
8. Search Engine Optimization
Kĩ thuật SEO sẽ trở nên đặc biệt quan trọng vào năm 2017 với các thông báo gần đây của Google về chỉ số thiết bị di động và máy tính. Các thiết bị sẽ càng ngày càng nâng dần độ quan trọng và các mục tiêu cho từng thiết bị cũng sẽ khác nhau.
Năm 2017 sẽ tiếp bước các phát triển đột phá sáng tạo của 2016. Để dự báo rằng sẽ có một sự đột phá nào kế tiếp nữa thì thật sự là một điều khó khăn, chúng ta sẽ tiếp tục chờ đợi để xem những kĩ thuật hỗ trợ cho Marketing sẽ tiến hóa đến trình độ nào. Một năm mới, với rất nhiều những dấu mốc cần đạt để hỗ trợ cho Marketing và cho doanh nghiệp.
Nguồn: smartinsights.com
Bình luận của bạn