Toàn cảnh thị trường quảng cáo đầy tiềm năng trong năm 2025
Theo dự báo mới nhất từ Quỹ Tiền tệ IMS, nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,2% trong cả năm 2024 và 2025. Ngoài ra, tốc độ lạm phát giá cả cũng đã chậm lại, khiến cho giá cả thị trường đang dần đi vào trạng thái ổn định hơn. Do đó, có tới 89% CMO dự đoán ngân sách tiếp thị sẽ tăng trong năm tới cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế và các phương tiện truyền thông được đánh giá là một đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh cho doanh nghiệp.
Trước đó, năm 2024 được xem là thời điểm vàng của thị trường quảng cáo, khi mà hàng loạt sự kiện toàn cầu như Euro, Thế vận hội Olympic được diễn ra thúc đẩy sự đầu tư của các thương hiệu. Điều này khiến cho chi tiêu quảng cáo trong năm 2024 đã bùng nổ mạnh mẽ, gấp đôi so với mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Tuy nhiên, đến năm 2025, dự kiến tốc độ tăng trưởng của chi tiêu quảng cáo sẽ chậm lại còn 5,9%, bởi không có quá nhiều sự kiện lớn được diễn ra trong thời điểm này. Nhưng nếu so với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, thì chi tiêu quảng cáo vẫn ở mức tăng trưởng khá tích cực. Riêng với khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả thị trường Việt Nam, mức chi tiêu quảng cáo dự kiến sẽ tăng 5,4% vào năm 2024 và 5,8% vào năm 2025, cán mốc 253,4 tỷ đô la.
Đặc biệt các hình thức như Retail Media, Tìm kiếm trả phí, Quảng cáo có trả phí trên mạng xã hội,... sẽ tiếp tục thu hút thêm ngân sách từ các thương hiệu.
Bước vào kỷ nguyên thuật toán quảng cáo
Năm 2025 được các chuyên gia về marketing đánh giá là một năm của kỷ Nguyên quảng cáo theo thuật toán. Hiện nay, từ các thông tin giải trí cho tới các xu hướng mua sắm mà chúng ta đang trải nghiệm trên các kênh Digital đều được quản lý bởi các thuật toán. Các thuật toán sẽ quyết định phân phối những nội dung phù hợp đến với người tiêu dùng và tự động loại bỏ những nội dung kém chất lượng, không phù hợp với thuật toán. Vì vậy, việc tối ưu hóa theo thuật toán đang ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả của quảng cáo.
Theo Dentsu, sự phổ biến của thuật toán sẽ tiếp tục trở nên mạnh mẽ hơn trong năm 2025 và đến năm 2027 sẽ có khoảng 79% chi tiêu báo cáo được thúc đẩy bởi thuật toán. Tuy nhiên, sức phổ biến của quảng cáo theo thuật toán cũng dẫn tới một thực trạng đó là khiến cho thị trường quảng cáo trở nên thiếu sáng tạo khi mọi người đều cùng sử dụng một thuật toán theo cùng một phương thức. Ví dụ như các content marketer thường bám sát theo những khung content quảng cáo giống hệt nhau với mong muốn quảng cáo được tối ưu nhất.
Đây vừa là một thách thức nhưng cũng là một cơ hội để các thương hiệu tạo nên điểm nhấn giữa một thị trường bị thuần hóa bởi thuật toán. Để làm được điều đó, các thương hiệu cần tránh sử dụng các mô hình tối ưu thuật toán quen thuộc, đồng thời khai thác sự tò mò và tận dụng những sở thích mong muốn của người tiêu dùng. Đặc biệt, thương hiệu nên mạnh dạn và thử nghiệm những hình thức quảng cáo mới để tạo nên sự khác biệt, tránh nhàm chán cho người tiêu dùng.
Dự báo chi tiêu theo từng ngành hàng
Mức chi tiêu quảng cáo cũng có sự biến động mạnh mẽ theo từng ngành hàng. Trong đó các lĩnh vực tài chính (6,4%) và dược phẩm (5,8%) dự báo sẽ tăng trưởng chi tiêu quảng cáo rất mạnh trong năm 2025.
Đối với nhóm ngành tài chính, sự gia tăng về chi tiêu quảng cáo đến từ sự phục hồi của các công ty bảo hiểm. Trong khi đó, đối với lĩnh vực dược phẩm, chi tiêu quảng cáo tăng cao vì người tiêu dùng đang ngày càng gia tăng nhu cầu đối với các giải pháp chăm sóc sức khỏe và điều trị y tế.
Một số ngành khác như du lịch và vận tải cũng sẽ tăng trưởng khá ấn tượng, khoảng 5,5% vào năm 2025. Các mặt hàng mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân cũng sẽ tăng trưởng 5,1%, ngành bán lẻ tăng trưởng 5,5%, Công nghệ tăng 4,8% và Truyền thông giải trí tăng 4,7%. Nhìn chung, các ngành nghề đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực về chi tiêu quảng cáo trong năm 2025. Chỉ duy nhất lĩnh vực chính phủ, các tổ chức xã hội và chính trị giảm mức chi tiêu quảng cáo sau một năm 2024 bùng nổ chi tiêu từ các cuộc bầu cử.
Dự báo chi tiêu theo từng kênh truyền thông
#1. Quảng cáo kỹ thuật số tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ
Vào năm 2025, chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số dự kiến sẽ tăng 9,2% (CAGR ba năm là 8,8% đến năm 2027) chiếm 62,7% tổng thị trường quảng cáo.
Retail Media
Vào năm 2025, quảng cáo kỹ thuật số sẽ tiếp tục là một trong những kênh dẫn đầu thị trường quảng cáo với tốc độ tăng trưởng 9,2% và chiếm 62,7% tổng thị trường quảng cáo. Trong số các kênh Digital Marketing hiện nay, Retail Media đang là kênh có tốc độ phát triển mạnh mẽ nhất, dự kiến sẽ tăng trưởng 2,1% vào năm 2025.
Paid social - Mạng xã hội trả phí
Quảng cáo trả phí trên mạng xã hội cũng tăng trưởng khá tích cực, khoảng 8,7%. Đến năm 2025, loại hình quảng cáo này được thúc đẩy bởi các tính năng đa dạng, từ mua sắm, video ngắn, tìm kiếm, cho đến giải trí chơi game trên các trang mạng xã hội. Đặc biệt, đây vẫn là một trong những kênh rất quan trọng để các thương hiệu có thể tiếp cận nhóm người tiêu dùng trẻ tuổi.
Paid Search - Quảng cáo trả phí trên công cụ tìm kiếm
Cùng với quảng cáo trả phí trên Social Media, hình thức quảng cáo trả phí trên các công cụ tìm kiếm cũng sẽ tăng trưởng khá tích cực vào khoảng 6,7% trong năm 2025.
Trong đó, các công cụ AI đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển và tăng tầm ảnh hưởng của các công cụ tìm kiếm, giúp chúng ngày càng phù hợp hơn và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Đây là yếu tố thiết yếu để các công cụ tìm kiếm giữ chân người dùng trong bối cảnh họ đang dần chuyển dịch sang các trang mạng xã hội và nền tảng của các nhà bán lẻ.
Nội dung ngắn tiếp tục được ưa chuộng
Các loại hình nội dung ngắn trên các trang mạng xã hội như Instagram và TikTok sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2025. Đây là loại hình quảng cáo được nhiều CMO ưu ái nhất, khi có tới 45% CMO chia sẻ rằng họ sẽ tăng mức chi tiêu cho các nội dung ngắn.
Tài trợ chương trình
Tài trợ cho các chương trình sẽ tiếp tục là loại hình quảng cáo có mức chi tiêu lớn nhất trong số các kênh quảng cáo kỹ thuật số. Dự kiến, kênh quảng cáo này sẽ tăng trưởng tới 11,1% vào năm 2025 và tiếp tục tăng trưởng ổn định trong dài hạn.
#2. Retail Media làm thay đổi hệ thống phân cấp chi tiêu quảng cáo
Retail Media được hiểu là một hình thức quảng cáo đến từ các nhà bán lẻ khi họ tận dụng nền tảng và dữ liệu của mình để cung cấp không gian quảng cáo cho các thương hiệu. Hiện nay, Retail Media đang rất được chú trọng trên thị trường quảng cáo, bởi lẽ các nhà bán lẻ thường sở hữu hệ thống dữ liệu rất sâu sắc và khả năng tiếp cận người dùng tốt, từ đó cho phép nhà quảng cáo, thương hiệu có thể nhắm mục tiêu rất chính xác.
Ví dụ, thương hiệu giải pháp thanh toán PayPal là một đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính cho người tiêu dùng, nhưng họ cũng đã tận dụng mạng lưới thanh toán rộng lớn của mình để cung cấp dịch vụ quảng cáo. Qua đó, họ cho phép các thương hiệu khác tiếp cận người dùng thông qua các nền tảng của PayPal. Hay CVS Pharmacy gần đây đã hợp tác với The Trade Desk để xây dựng hệ thống quảng cáo tự phục vụ trên các nền tảng của thương hiệu này.
Với lợi thế về dữ liệu và nền tảng, Retail Media dự kiến sẽ tạo nên một làn sóng bùng nổ mới trong thời gian tới. Có tới 87% CMO tuyên bố rằng họ sẽ có ý định duy trì hoặc tăng cường mức chi tiêu vào Retail Media trong vòng 12 tháng tới.
#3. Quảng cáo truyền hình chuyển hướng sang Connected Television
Quảng truyền hình đã tăng trưởng trở lại vào năm 2024 (+1,6%), sau hai năm gần hai năm sụt giảm. Kết quả tăng trưởng mạnh mẽ này là nhờ vào cuộc bầu cử và các sự kiện thể thao lớn trên toàn cầu như UEFA Euro và Thế vận hội Olympic và Paralympic. Cũng vì thế, dự kiến chi tiêu quảng cáo cho truyền hình sẽ chỉ duy trì mức tăng trưởng 0,6% và năm 2025. Bởi năm 2025 không có quá nhiều sự kiện lớn có thể thu hút sự chú ý của đông đảo người tiêu dùng toàn cầu như năm ngoái.
Trong quảng cáo truyền hình có hai loại chính: Connected Television (truyền hình kết nối) và Broadcast Television (phát thanh truyền hình). Trong đó, Broadcast Television có thể tạm hiểu là các kênh truyền thống như chương trình vô tuyến truyền thanh hoặc truyền hình. Còn Connected Television đề cập đến các thiết bị truyền hình được kết nối với Internet, từ đó cho phép người xem các nội dung video, âm nhạc, cũng như duyệt web.
Năm 2025, dự kiến chi tiêu cho Broadcast Television sẽ giảm khoảng 2,5%. Tuy nhiên, đây vẫn sẽ là kênh chiếm tỷ trọng lớn trong quảng cáo truyền hình với khả năng thu hút đông đảo khán giả trong các sự kiện lớn.
Trong khi đó, Connected Television sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức hai con số vào khoảng 18,4% vào năm 2025. Một trong những yếu tố tạo nên sự tăng trưởng mạnh mẽ này đó là các nền tảng phát trực tuyến như Netflix và Prime Video đang dần mở rộng dịch vụ quảng cáo của họ. Ngoài ra các sự kiện thể thao trực tuyến cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của kênh Connected Television.
Nhìn chung quảng cáo trên Connected Television sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới và có thể sẽ bùng nổ mạnh mẽ hơn so với Broadcast Television. Bởi lẽ người tiêu dùng trẻ hiện nay đang ưa chuộng các kênh online hơn. Chỉ có khoảng 24,5% Gen Z xem TV trực tiếp hàng ngày, con số này đã sụt giảm khá nhiều so với 50,1% của Gen X.
#4. Các nền tảng khác như OOH, Postcard & Radio tiếp tục tăng cao
Chi tiêu quảng cáo cho các kênh báo sẽ giảm nhẹ khoảng 2,5% vào năm 2025. Tuy nhiên, đây vẫn sẽ là một kênh có vai trò rất quan trọng trong các lĩnh vực yêu cầu nội dung có tính thẩm quyền, học thuật cao như ngành luật, chính trị,.... Trong đó, các thương hiệu sẽ tập trung nhiều hơn vào các kênh báo kỹ thuật số, thúc đẩy mức chi tiêu quảng cáo trên các kênh này tăng khoảng 0,6%. Ngược lại, mức chi tiêu cho báo in truyền thống sẽ giảm khoảng 4,3%.
Quảng cáo ngoài trời dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 3,9% vào năm 2025. Trong đó OOH truyền thống vẫn chiếm phần lớn chi tiêu quảng cáo trên toàn cầu tại một số thị trường quảng cáo lớn. Ngoài ra, các loại hình Digital OOH mới mẻ cũng đang phát triển mạnh mẽ, từ đó thúc đẩy chi tiêu nói chung cho kênh OOH. Dự kiến, OOH sẽ sớm vượt qua báo in vào năm 2026 với tổng chi tiêu dự kiến tương ứng là 46,2 tỷ đô la so với 44,1 tỷ đô la.
Podcast & Radio
Mức chi tiêu cho quảng cáo âm thanh đã có tín hiệu phục hồi trở lại với mức tăng trưởng khoảng 1,8% vào năm 2025. Trong đó, kênh Postcast đang tăng trưởng rất tích cực, dự kiến khoảng 5,3% vào năm 2025. Các nhà bán lẻ cũng đang tận dụng sự gần gũi của kênh radio để tăng cường trải nghiệm của người tiêu dùng tại các điểm bán hàng. Ngoài ra, quảng cáo âm thanh như radio và Postcast cũng là một kênh rất tiềm năng để quảng cáo các vấn đề liên quan đến chính trị tại một số địa phương, quốc gia trên thế giới. Những động lực này đã giúp cho sức ảnh hưởng của Postcast và radio nói riêng và quảng cáo âm thanh nói chung ngày càng tăng cao.
Sự bền vững đang ngày càng được chú trọng trong ngành quảng cáo
Bên cạnh những xu hướng nổi bật về kênh truyền thông và từng ngành hàng, có một yếu tố đặc biệt khác cũng đang gây chú ý trong ngành quảng cáo đó là Tính bền vững. Tính bền vững trong quảng cáo đang được thể hiện dưới rất nhiều hình thức đa dạng và phong phú, từ việc quảng bá những sản phẩm bền vững cho tới các nỗ lực để giảm thiểu lượng Carbon từ hoạt động quảng cáo. Điển hình như việc chi tiêu cho quảng cáo ô tô điện đã tăng 9% so với năm ngoái.
Trong đó, các CMO cũng bày tỏ sự quan tâm đặc biệt tới các yếu tố bền vững trong quảng cáo. 45% người được hỏi tuyên bố rằng doanh nghiệp của họ đã có những hành động để giảm thiểu lượng khí thải Carbon từ hoạt động truyền thông, 47% đang cân nhắc hành động, và chỉ có 8% tuyệt đối rằng họ chưa có ý định hành động vì sự bền vững. Và cũng có tới 26 phương tiện truyền thông cũng đang lập kế hoạch kinh doanh có chứa mục tiêu phát triển bền vững.
Lời kết:
Theo báo cáo từ Dentsu có thể thấy những xu hướng quảng cáo nổi bật nhất trong năm 2025 sẽ tập trung vào: Retail Media, Paid Social, OOH, Nội dung ngắn trên Social,.... Và đặc biệt, các thương hiệu sẽ tiếp tục bị chi phối nhiều bởi thuật toán trong quảng cáo 2025. Vì vậy, để quảng cáo thực sự thu hút người tiêu dùng trong năm mới, thương hiệu cần tập trung khai thác sự tò mò của người dùng, chuyển những định dạng nội dung độc đáo hơn. Đồng thời, thương hiệu cũng nên cân nhắc tới tình bền vững để giúp quảng cáo chinh phục người tiêu dùng hiệu quả hơn.
Bình luận của bạn