Mục Lục
Toàn cảnh thị trường tuyển dụng ngành marketing
Trong khi nhiều thương hiệu cắt giảm tuyển dụng vào năm 2020 để giảm thiểu tác động của Covid-19, thì năm 2021 chứng kiến sự gia tăng tuyển dụng trong thị trường lao động nói chung. Báo cáo của các nhà tuyển dụng cho thấy năm 2022 là một năm ổn định hơn so với 2021. Tuy nhiên, theo dữ liệu của IPA Bellwether, kế hoạch tuyển dụng của các thương hiệu đã có “sự suy giảm đáng kể”. Trong đó chỉ ra 28% công ty được khảo sát có ý định tăng lực lượng lao động của họ vào đầu năm 2023, với 18% dự đoán sẽ cắt giảm việc làm và hơn một nửa (54%) dự kiến sẽ không có thay đổi. Giám đốc điều hành EMEA tại Công ty tìm kiếm toàn cầu Grace Blue Partnership, bà Sarah Skinner, không đồng ý với dữ liệu mà theo bà: “Ở cấp cao, hoàn toàn vẫn có nhu cầu đối với việc tuyển dụng các vị trí marketing.” Bà Skinner giải thích rằng, tuy vậy, thị trường lao động trong ngành marketing có vẻ thận trọng hơn trước những khó khăn kinh tế hiện tại. Phó giám đốc tại Công ty tuyển dụng Fortune Hill, John Hunter, cho biết tâm trạng của các thương hiệu khi tuyển dụng “hiện tại thực sự hỗn hợp”. Ông giải thích rằng các tổ chức có xu hướng rơi vào ba phe: “Những người dũng cảm sẽ đầu tư trong thời kỳ suy thoái và nhận ra rằng điều cần thiết là phải có những người giỏi nhất trong nhóm của họ. Những người sẽ giảm đầu tư và không có khả năng tuyển dụng nhiều. Và những công ty đang cắt giảm số lượng nhân viên". Giám đốc điều hành của Paws Group, Richard Clark, đã mở một nhóm cho những người làm trong ngành marketing tại nền tảng WhatsApp trong thời gian phong tỏa. Nhóm này hiện bao gồm hơn 100 marketer cấp cao. Hầu hết các marketer đang lo lắng về việc nền kinh tế sẽ đi về đâu. Nhìn chung, dịch bệnh đã khiến nhiều marketer hoãn việc nhảy từ công ty này sang công ty khác, tức là theo chiều ngang, bởi lo ngại mất đi công việc ổn định. Và điều này đang xảy ra một lần nữa, nhưng là trong giai đoạn suy thoái kinh tế. Đầu năm thường là thời điểm bùng nổ của các nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, các marketer đang lo lắng rằng tình hình có thể không giống như vậy vào năm 2023. Điều này khiến nhiều nhân sự marketing dù gắn bó lâu năm vẫn sẵn sàng chấp nhận cắt giảm, nhưng không phải về lương mà là về kỳ vọng.Điều gì đang xảy ra với các vị trí làm việc?
Theo dữ liệu của LinkedIn được công bố vào tháng 9, hiểu biết về digital marketing được các marketer coi là kỹ năng cần có nhiều nhất đối với các nhà tuyển dụng, tiếp theo là social media marketing và SEO. Năm 2015, social media marketing là kỹ năng hàng đầu, tiếp theo là digital marketing. SEO là một bổ sung mới cho danh sách vào năm 2022, cùng với Adobe Photoshop, content marketing, Google Analytics và truyền thông doanh nghiệp. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận thấy nhu cầu về nhân sự cấp cao mảng digital giảm xuống. Chẳng hạn như Giám đốc Growth Marketing và các vị trí về performance. Điều này liên quan đến tác động của Covid, khiến nhu cầu đưa những vai trò như vậy vào kinh doanh bùng nổ, “thường ở mức cao” do quy mô cạnh tranh. Thế nhưng, các doanh nghiệp lúc này lại đang chú ý đến chi phí, tập trung vào việc tương tác với khách hàng hiện tại của họ thay vì thúc đẩy chuyển đổi, dẫn đến sụt giảm nhu cầu cho các vị trí trên. Giám đốc Marketing của thương hiệu bia không cồn Lucky Saint, Kerttu Inkeroinen, hiện đang tuyển dụng về PR, social media, growth marketing và insights. Trong khi đối với Lucky Saint, đó là câu chuyện về tuyển dụng và tăng trưởng, thì đối với các doanh nghiệp khác, lại là xu hướng ngược lại. Bà cũng nhận xét thêm: “Cảm giác của mọi người trong năm tới là khá mơ hồ.” Trong số các vị trí mà Lucky Saint đang tuyển dụng, nhiều người nộp đơn cho các công việc PR và social media đã bị loại khỏi công việc trước đây của họ. Có thể những vị trí này được coi là không “cần thiết hoặc cốt lõi” đối với doanh nghiệp. Do đó mà đa phần các vị trí trên có nhiều khả năng bị thay thế bởi sự hỗ trợ từ nguồn outsource hay agency. Các thương hiệu thì cần nhân sự giữ vai trò tổng quát hơn, chẳng hạn như quản lý thương hiệu. Vì vị trí này linh hoạt hơn và cho phép nhân viên “thay đổi trong các lĩnh vực khác nhau”. Tức là doanh nghiệp và thương hiệu hướng đến người đảm đương được nhiều đầu công việc tích hợp. Điều này gây khó khăn đối với các vai trò chuyên biệt và cụ thể. Cách tiếp cận tuyển dụng phụ thuộc vào vị trí của một thương hiệu. Có thể thấy rất nhiều kỹ năng từng là đặc biệt trong quá khứ giờ trở thành điều hiển nhiên ở hiện tại, ví dụ như kỹ năng storytelling từng gây sốt ở 5 năm trước. Nhưng hiện nay, các hiểu biết về thương mại điện tử, thu hút khách hàng, dữ liệu, cá nhân hóa,... lại lần lượt chiếm lĩnh. Dẫu làm tốt storytelling vẫn được các thương hiệu đánh giá cao nhưng không nhiều bằng những kỹ năng mới kia.Dịch chuyển giữa các nhóm chức năng
Theo Giám đốc Điều hành Công ty tuyển dụng Marketing EMR, Tom Brockton, có ít ứng viên “giỏi” trên thị trường, nhưng vẫn có nhu cầu lớn về nhân tài. Ông cho biết, việc sắp xếp các ứng viên trở nên khó khăn hơn, nhiều người sẽ có nhiều lời đề nghị từ các bên. Nhiều ứng viên chỉ tò mò về quá trình tuyển dụng và xem thị trường đang đi theo hướng nào hoặc tìm kiếm công việc mới như một cách để gây áp lực và tăng lương cho công việc hiện tại. Brockton mô tả thị trường tuyển dụng hiện đang thiếu ứng viên và sẽ tiếp tục như vậy vào năm 2023. Tuy nhiên, điều này cũng khiến nhu cầu tuyển marketing trở thành một thị trường “sôi nổi”. Các công ty tuyển dụng cũng nhận thấy có sự thay đổi trong cấu trúc nhóm nghề về ngành marketing. Theo đó, rất nhiều vai trò mới được tạo ra và nhiều thương hiệu đang tiến hành kế hoạch tuyển dụng của mình. Tuy nhiên, thâm niên của các vị trí này lại thay đổi khá nhiều. Thực tế là có gia tăng nhu cầu trong năm 2022 đối với các vai trò như marketing executive và senior marketing executive. Một phần là do những vai trò này không yêu cầu phê duyệt cấp hội đồng quản trị như với giám đốc hoặc CMO, tức là qua ít quy trình để tuyển dụng hơn. Các thương hiệu có thể đang nghĩ việc trả cho một senior marketing executive 5 năm kinh nghiệm hoàn toàn không tốn kém như trả cho lương của một Trưởng Bộ phận Marketing. Do đó, họ có xu hướng ưa thích tuyển mức senior marketing executive hơn bởi hiệu quả nhận được không có quá nhiều khác biệt và tiết kiệm chi phí nhân sự. Mặc dù đây là một thị trường khó khăn về nhiều mặt, nhưng đối với các marketer đang tìm cách đảm bảo công việc thì vẫn có những cơ hội ngoài kia, thậm chí có thể ở những nơi không ngờ tới. Một xu hướng vào năm 2023, đó là các thương hiệu không chỉ muốn tuyển dụng các nhà marketer từ cùng một lĩnh vực kỹ năng. Lý do là các nhà tuyển dụng cho rằng không nên chỉ dựa vào kinh nghiệm mà còn cần xem xét các kỹ năng bởi với tốc độ phát triển của ngành thì kỹ năng được trau dồi và làm mới liên tục mới mang lại lợi ích cho tương lai. Hy vọng những dự đoán này có thể cho bạn những xu hướng và chuyển động của thị trường lao động nói chung và tuyển dụng ngành marketing nói riêng, góp phần đưa ra các quyết định quan trọng cho sự nghiệp sắp tới.Tú Cẩm - Marketing AI
Theo Marketing Week
Bình luận của bạn