Công nghệ đang phát triển với tốc độ chóng mặt, bất kỳ ngành hàng nào trên thị trường cũng sẽ hưởng lợi từ công cụ vô cùng giá trị này. Lần đầu tiên, Việt Nam có ngân hàng dữ liệu của ngành dược với hơn 10000 đầu thuốc đang lưu hành. Đây được xem là đem lại lợi ích không chỉ với người tiêu dùng, mà còn các hãng thuốc tại thị trường Việt Nam, nó như là một nơi để chứng minh nguồn gốc xuất xứ rõ ràng của mình. Cùng MarketingAI tìm hiểu xem Drugbank hay biết tới là ngân hàng dữ liệu tra cứu thuốc này có những điểm gì đặc biệt và tiện lợi?
Drugbank - Sử dụng những Data cực lớn của ngành dược
Ngân hàng dữ liệu lớn của ngành dược hiện nay được chính thức ra mắt ngày 12/8 vừa rồi tại Hà Nội bởi bộ Y tế. Tên miền của ngân hàng này sẽ là "Drugbank.vn" và đã được triển khai trên lãnh thổ Việt Nam. Với kho dữ liệu chứa thông tin của hơn 10.000 đầu thuốc đang lưu hành, gần 41.000 cơ sở sản xuất, phân phối thuốc và dược sĩ đã được cấp chứng hành nghề, ngân hàng dữ liệu ngành Dược cung cấp cho người dùng một nền tảng tra cứu toàn diện, thuận tiện mọi lúc mọi nơi thông qua website hoặc ngay trên ứng dụng di động.
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, đây là lần đầu tiên, ngành dược có một cơ sở dữ liệu chính thống, không chỉ là bước đi góp phần thúc đẩy xây dựng Chính phủ điện tử mà quan trọng hơn là giúp cho việc quản lý, sử dụng thuốc hiệu quả và an toàn hơn.
Một lợi thế hơn cả là ngân hàng dữ liệu ngành dược ra đời giúp cơ quan quản lý dược dễ dàng theo dõi được lịch sử thay đổi của thuốc và hoạt động của doanh nghiệp theo thời gian, nhanh chóng tương tác hai chiều để cập nhật thông tin, giúp kiểm soát chất lượng thuốc, tình trạng phân phối và lưu hành thuốc, hỗ trợ quản lý giá thuốc một cách nhanh nhất và hiệu quả. Đây được xem là một cách mạng trong ngành dược Việt Nam, khi mà hiện nay Big Data đang đem lại lợi ích lớn, chính việc sử dụng data này sẽ khiến các nhà quản lý dễ dàng các loại thuốc hơn, từ đó phổ cập những công nghệ từ đây cho các nhà phân phối dược.
Bên cạnh đó, các y bác sĩ cũng sẽ được truy cập hệ thống cơ sở dữ liệu đầy đủ về tất cả các thuốc đang lưu hành tại Việt Nam từ kênh chính thống của cơ quan quản lý nhà nước, cập nhật thông tin mới nhất về thuốc, hỗ trợ bác sĩ trong các chỉ định điều trị.
Người dân cũng sẽ được truy cập hệ thống cơ sở dữ liệu đầy đủ về tất cả các thuốc đang lưu hành tại Việt Nam từ kênh chính thống của cơ quan quản lý nhà nước, hỗ trợ kiến thức sử dụng thuốc an toàn - hiệu quả - kinh tế, tra cứu thông tin chính xác về nguồn gốc của thuốc, tra cứu giá thuốc, tra cứu hệ thống nhà thuốc đạt chuẩn GPP.
Những lợi ích cho thị trường?
Đầu tiên, với các thương hiệu về sản xuất điều chế dược thì đây như là một nơi lý tưởng để có thể được bộ y tế cấp phép. Với người dân, việc tìm thấy thông tin của loại thuốc mà bạn đang phân phối ra thị trường trên Drugbank, như là một sự củng cố niềm tin với họ. Từ đây, những gì mà thương hiệu cần làm là đẩy mạnh truyền thông, nhắm mạnh vào những công năng trong các chiến lược Marketing, và nhấn mạnh có thể tìm kiếm trên website tìm kiếm của bộ Y tế này. Đây là một trong những lợi ích thấy được đầu tiên mà các thương hiệu hưởng lợi, khi vừa có thể tạo sự tin tưởng với khách hàng, đánh bật những cái tên không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Và sau đó, với người tiêu dùng trên thị trường thì họ có được cho mình nơi để tìm kiếm thông tin về các loại thuốc trong bối cảnh hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc tràn lan. Họ có thể tìm kiếm loại thuốc mình muốn khi kho dữ liệu của bộ y tế trên Drugbank là cực kỳ lớn. Chính vì thế, với thị trường website này đem lại lợi ích cho cả 2 bên, và cả 2 đều tương tác qua nhau về lợi ích của riêng mình.
Xem thêm: Đẩy mạnh hiệu quả chiến dịch truyền thông Marketing ngành dược với Box chuyên đề
Tạm kết
Ngành dược luôn có những sự quan tâm nhất định từ đại đa số người dân, thì việc phát triển một website như Drugbank là điều nên làm. Nên nhớ bên cạnh ngành BĐS thì ngành Dược cũng là ngành có sự tăng trưởng ấn tượng trong nhiều năm qua. Nếu biết cách truyền thông tốt, thì thương hiệu sẽ hoàn toàn nắm được "đằng chuôi" với các brand đối thủ.
Thắng Nguyễn - MarketingAI
Tổng hợp
Bình luận của bạn