cover

Doanh số P&G tăng vọt trong thời kỳ chuyển đổi số, mạnh tay đầu tư hơn 100 triệu USD vào quảng cáo

04 Thg 11

Xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng tăng vọt vì dịch Covid-19, doanh thu của P&G đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất trong suốt một thập kỷ vừa qua. Chính vì thế, không như nhiều ông lớn ngành...

Mục Lục

Xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng tăng vọt vì dịch Covid-19, doanh thu của P&G đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất trong suốt một thập kỷ vừa qua. Chính vì thế, không như nhiều ông lớn ngành FMCG khác thi nhau rút lui khỏi hoạt động Marketing vì vấn đề lợi nhuận, P&G đã tận dụng thời cơ này để nhanh chóng đẩy mạnh các hoạt động marketing, rót ngân sách quảng cáo lên đến 100 triệu USD và tích cực chuyển đổi số để chuẩn bị cho một mùa “push sale” cuối năm. Vậy cụ thể thì doanh nghiệp này đã có những thay đổi lớn gì trong thời gian vừa qua, hãy cùng MarketingAI tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Các ý chính có trong bài viết:

  • Theo báo cáo thu nhập hàng quý gần đây nhất, doanh thu của Procter & Gamble tăng 9% lên 19,3 tỷ USD trong quý 1 năm 2021. Phát biểu trong một cuộc gọi thu nhập earning call (cuộc gọi từ xa trong đó một công ty thảo luận về kết quả tài chính của một kỳ báo cáo “hướng dẫn thu nhập), Đồng Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính Jon Moeller của P&G cho biết, doanh số thương mại điện tử của công ty đã tăng khoảng 50% trong quý và hiện chiếm “khoảng từ 11% đến 12%" trong tổng doanh số bán hàng của P&G.
  • Moeller cũng cho biết trong một cuộc gọi riêng với Ad Age rằng, công ty đã tăng gấp đôi ngân sách Marketing lên đến hơn 100 triệu USD trong quý vừa qua, đồng thời cắt giảm chi phí sản xuất, truyền thông, thuê agency và chi phí sản xuất.
  • P&G tiếp tục cắt giảm chi phí và tái đầu tư vào quảng cáo khi công ty nhận thấy doanh số bán sản phẩm của mình tăng vọt, đặc biệt là khi vấn đề vệ sinh, sức khỏe và làm sạch đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thời kỳ đại dịch.
Doanh số P&G tăng vọt trong thời kỳ chuyển đổi số, mạnh tay đầu tư hơn 100 triệu USD vào quảng cáo- Ảnh 1.

Phân tích sâu

Trong bối cảnh nhiều công ty đồng loạt rút lui khỏi thị trường Marketing thì P&G là một trong số ít những công ty vẫn duy trì được ngân sách đầu tư vào thị trường này, ngay từ những ngày đầu tiên diễn ra đại dịch. Cụ thể, P&G đã đẩy mạnh gấp đôi các hoạt động Marketing khi chứng kiến sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của người dân đối với các sản phẩm trong danh mục CPG và các danh mục khác. Cùng với đó, cuộc khủng hoảng sức khỏe này cũng đã khiến cho P&G nhận ra lợi ích lâu dài của việc tập trung đầu tư nhiều hơn vào mua sắm online và Digital Marketing.

Phát biểu tại cuộc họp báo với Ad Age, Đồng Chủ tịch và Giám đốc Tài chính Jon Moeller cho rằng: “Đây là thời điểm để P&G tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động và ngân sách Marketing & Quảng cáo, tận dụng thời cơ để tiến lên mạnh mẽ chứ không phải rút lui khỏi thị trường. Nhất là khi người dùng đang phải dành phần lớn thời gian ở nhà, chúng tôi càng cần phải quảng bá hình ảnh thương hiệu và giúp họ giữ vững tâm lý hơn trong thời gian đại dịch, thông qua nhiều phương tiện truyền thông khác nhau.”

Một số nhà phân tích cho rằng, sự thành công của P&G ngày hôm nay là sự tổng hòa của nhiều yếu tố: thứ nhất, P&G là ông lớn đình đám đứng sau hàng loạt các thương hiệu tên tuổi khác trong lĩnh vực làm sạch, vệ sinh và sức khỏe; thứ hai, P&G được hưởng lợi từ việc người dân ngày càng quan tâm đến vấn đề vệ sinh trong thời điểm không chắc chắn hiện nay, nhất là khi họ có nhiều thời gian ở nhà hơn; và thứ ba là nhờ vào cách tiếp cận Marketing, đổi mới sản phẩm và thay đổi cấu trúc nội bộ của công ty.

Doanh số P&G tăng vọt trong thời kỳ chuyển đổi số, mạnh tay đầu tư hơn 100 triệu USD vào quảng cáo- Ảnh 2.P&G mạnh tay thay đổi cách tiếp cận Marketing, đổi mới sản phẩm và chuyển hóa cấu trúc nội bộ của công ty để tạo ra sự thành công lớn trong thời kỳ đại dịch (Nguồn: News Break)

"Chúng tôi nghĩ P&G đã có tầm nhìn xa trông rộng khi thực hiện một loạt các thay đổi trong cấu trúc nội bộ của mình dạo gần đây để chuẩn bị cho một tương lai của Digital Marketing và số hóa trong mua sắm. Vì như các bạn đã biết, đại dịch đã khiến cho những xu hướng này diễn ra nhanh hơn chúng tôi và nhiều chuyên gia khác dự đoán”, John Boylan, nhà phân tích cổ phiếu cấp cao tại Edward Jones, chia sẻ với Marketing Dive trong một bình luận được gửi qua email.

Rõ ràng, đứng trước những thay đổi chóng mặt trong hành vi tiêu dùng của người dân, CPG và các ngành công nghiệp khác vẫn nhận được những điểm sáng tích cực. Đó là sự phát triển ổn định của Thương mại điện tử và sự gia tăng của các thương hiệu trực tiếp (DTC - Direct to Customer).

Moeller cho hay, mặc dù sự tăng trưởng ổn định của Thương mại điện tử là điều đáng hoan nghênh, nhưng điều khiến P&G thật sự thành công hơn với các chiến lược đóng gói, chiến dịch truyền thông và cung cấp giá trị phù hợp với từng kênh là phương pháp tiếp cận linh hoạt theo từng kênh. Ông nhấn mạnh rằng nếu như DTC có thể giúp P&G tiếp cận tới gần hơn nhu cầu và thói quen của người tiêu dùng, thì việc đầu tư vào xây dựng một chiến lược DTC lớn hơn cũng sẽ không làm ảnh hưởng đến các kênh khác.

Vì như bạn đã biết, nguyên nhân sâu xa khiến cho P&G vẫn giữ nguyên được thế mạnh vững vàng hiện nay chính là nhờ những thay đổi trong hành vi tiêu dùng của người dân vẫn được duy trì sau đại dịch, bất chấp sự suy yếu của nền kinh tế trong tương lai và sự suy giảm trong nhu cầu chi tiêu. Vậy nên, P&G vẫn sẽ thúc đẩy những gì họ cho rằng nó tác động tốt đến nhu cầu và thói quen của người tiêu dùng. Chia sẻ về vấn đề này, Boylan bày tỏ: “Chúng tôi nghĩ rằng các xu hướng Marketing và mua sắm số hóa, cùng với việc nhiều người chọn làm việc ở nhà đã khiến cho nhu cầu của người dân tăng nhanh và cao hơn so với dự đoán, ngay cả sau khi đại dịch kết thúc.”

Kết

Nhìn chung, việc tăng trưởng doanh thu của P&G trong thời kỳ đại dịch không là điều khó hiểu. Điều đáng lưu ý ở đây là doanh nghiệp này đã kịp tận dụng thời cơ này để kết hợp với chuyển đổi số và thúc đẩy ngân sách quảng cáo nhằm tối ưu hóa hiệu suất nhất có thể cho các chiến dịch cuối năm. Thời điểm “push sale” nhộn nhịp nhất hằng năm đang đến, chiến lược này của P&G là nước cờ vô cùng sáng suốt, nó thể hiện sự nhanh nhạy và khôn ngoan trong tư duy tương lai của doanh nghiệp, khi thương hiệu này đã mạnh tay thay đổi cấu trúc nội bộ công ty, đổi mới sản phẩm để thích nghi với xu hướng thời đại.

Tô Linh - MarketingAI

Theo MarketingDive

>> Có thể bạn quan tâm: Cách Honda và Nestlé tạo tương tác đích thực với khách hàng thông qua thể thao điện tử

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.