Với bất kể doanh nghiệp nào, quản trị nhân sự luôn là một trong những lĩnh vực cần được chú trọng nhiều nhất khi nó ảnh hưởng đến chính hoạt động của doanh nghiệp. Tuyển được một nhân sự giỏi đồng nghĩa doanh nghiệp càng có được tiềm lực mạnh để phát triển sau này. Trong đó, DISC là một trong những mô hình cực kỳ phổ biến hiện nay, được áp dụng rộng rãi trong quản trị nhân sự và tuyển dụng. Không chỉ vậy, mô hình này còn có thể áp dụng cho nhiều khía cạnh khác như môi trường làm việc, hay thậm chí là trong cả đời sống cá nhân. Vậy DISC là gì? Các bước đọc biểu đồ DISC ra sao? Ứng dụng của mô hình này vào những khía cạnh khác của cuộc sống như nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây của MarketingAI.
Biểu đồ DISC là gì?
DISC là gì? Trước hết DISC được nhà tâm lý học người Mỹ có tên William Moulton Marston nghiên cứu và xây dựng. 4 chữ cái của thuật ngữ này là viết tắt tiếng Anh đại diện cho 4 nhóm tính cách của con người:
D - Dominance: Sự thống trị
Những người trong nhóm này thường có tính cách hoạt bát, tự tin, nhanh nhẹn và hướng tới kết quả công việc. Họ thường hành động nhanh, nói nhiều và thích nói những thứ liên quan đến bản thân.
I - Influence: Sự ảnh hưởng
Người thuộc nhóm này luôn cởi mở, lạc quan, sáng tạo và luôn hướng tới con người. Đây là những người có khả năng thuyết phục cao, năng động, hài hước và luôn hứng thú với những trải nghiệm mới mẻ.
S - Steadiness: Sự kiên định
Người thuộc nhóm này thường là những người điềm đạm, có trách nhiệm và luôn quan tâm tới người khác. Họ thường ít nói, sợ đám đông, ngại rủi ro nhưng lại đặc biệt thích lắng nghe, tâm sự.
C - Compliance: Sự tuân thủ
Họ là những người cầu toàn, cẩn trọng, luôn tập trung và có tư duy logic. Họ ít nói, nhiều khi nói khiến người khác khó hiểu nhưng luôn làm việc có sắp xếp, logic.
Có thể hiểu DISC giống như một công cụ để xác định tính cách của người được hỏi vào một thời điểm nhất định thông qua quan sát hành vi của họ. Trong đó, tính cách của mỗi cá nhân đều sẽ nằm trong cả bốn nhóm tính cách ở trên, sự khác biệt nằm ở tỷ lệ hoặc mức độ của mỗi nhóm trên mỗi người. Thông thường khi đọc biểu đồ và phân loại, chúng ta chỉ nhóm 1 hoặc 2 nhóm trội nhất để mô tả đối tượng được nhắc đến. Ví dụ: Anh An là người sở hữu tỷ lệ D lên tới 70%, 3 nhóm còn lại là 30% thì anh An sẽ là người nhóm D.
>> Có thể bạn quan tâm: Ma trận boston là gì
Các bước đọc biểu đồ DISC
Trong biểu đồ DISC, các nhóm tính cách được chia ra 4 cặp phạm trù đối lập chính bao gồm:
Extroverted (Hướng ngoại) >< Introverted (Hướng nội)
Task-oriented (Quan tâm đến kết quả) >< People-oriented (Quan tâm đến con người)
Chính từ đây, việc đọc biểu đồ DISC sẽ được chia ra 3 bước chính bao gồm:
Bước 1: Xác định tiêu chí đầu tiên - Hướng nội/ngoại
Việc này khá đơn giản, bạn chỉ cần phải quan sát đối tượng là người chủ động nêu lên ý kiến hay đợi người khác hỏi mới bắt đầu nói. Tương tự trong cuộc trò chuyện, liệu người đó có chủ động dẫn dắt câu chuyện hay chỉ trả lời ngắn gọn. Không chỉ trong giao tiếp, bạn có thể phán đoán được đối tượng là người hướng nội hay hướng ngoại qua những hành động, tốc độ và độ chủ động trong những công việc khác.
Bước 2: Xác định tiêu chí thứ hai - Quan tâm đến kết quả/con người
Để xác định được tiêu chí này, ta cần phải nhìn vào tính cách và chuyên môn của họ. Cụ thể, với những người quan tâm đến kết quả hay công việc, họ sẽ là những người có kiến thức chuyên môn tốt cũng như khả năng phân tích dữ liệu, các con số một cách cứng nhắc. Ngược lại, với những quan tâm đến con người thì họ sẽ có tính cách hòa nhã, dễ gần dễ tiếp xúc. Đồng thời, những việc phân tích không phải thế mạnh của họ, bù lại họ rất quan tâm đến cảm xúc và suy nghĩ của người khác. Vậy để xác định chính xác, hãy đặt ra tình huống giả định để hỏi liệu người này có bị cảm xúc chi phối khi đưa ra quyết định hay không.
Bước 3: Ghép kết quả từ hai bước trên
Qua hai bước trên, bạn đã xác định được cả hai tiêu chí của đối tượng cần đánh giá và giờ là lúc để ghép chúng lại. Từ đó có thể đoán được người đó thuộc tính cách gì, nó sẽ thuộc một trong 4 nhóm kết quả sau:
- Nhóm 1 - Hướng ngoại + Quan tâm đến kết quả: Đây là dấu hiệu chủ đạo của người nhóm D (Dominance - Người thủ lĩnh)
- Nhóm 2 - Hướng ngoại + Quan tâm đến con người: Đây là dấu hiệu chủ đạo của người nhóm I (Influence - Người ảnh hưởng)
- Nhóm 3 - Hướng nội + Quan tâm đến kết quả: Đây là dấu hiệu chủ đạo của người nhóm S (Steadiness - Người kiên định)
- Nhóm 4 - Hướng nội + Quan tâm đến con người: Đây là dấu hiệu chủ đạo của người nhóm C (Compliance - Người kỷ luật)
Tại sao mô hình DISC lại quan trọng trong công việc?
Như đã đề cập ở phần giải nghĩa DISC là gì, mô hình này được sử dụng như một công cụ để xác định được người khác thông qua tính cách, hành vi của họ. Theo như lý thuyết của DISC, mỗi cá nhân chúng ta đều sẽ thuộc vào một trong bốn nhóm tính cách, từ đó mô hình này đã được áp dụng rất nhiều vào trong công việc. Dựa vào DISC, bạn có thể nắm bắt được tâm lý khách hàng, từ đó hỗ trợ cho công việc bán hàng trở nên hiệu quả hơn. Với doanh nghiệp, mô hình DISC giúp các nhà quản trị có được cái nhìn khách quan hơn về nhân viên, hiểu được từng điểm mạnh, điểm yếu của từng người và giúp nâng cao hiệu suất làm việc. Không chỉ vậy, doanh nghiệp có thể dựa vào mô hình DISC cho công tác tuyển dụng của mình, giúp nhà tuyển dụng nắm bắt được các đặc điểm của ứng viên để cân nhắc, lựa chọn người phù hợp cho vị trí.
Các ứng dụng của mô hình DISC
Sau khi hiểu được DISC là gì, có thể thấy đây là một công cụ cực kỳ hữu ích cho doanh nghiệp để ứng dụng vào công tác vận hành. Như đã đề cập ở phần trên, DISC rất quan trọng trong công việc vì nó có thể áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Cụ thể là:
Ứng dụng DISC trong quản trị nhân sự
Như đã biết, mô hình DISC chia ra bốn nhóm tính cách khác nhau và mỗi nhóm sẽ sở hữu những điểm mạnh, điểm yếu cũng như thói quen riêng biệt. Trong một doanh nghiệp, chắc chắn sẽ có sự đa dạng về nhóm tính cách giữa các phòng ban, đội ngũ, nhân viên khác nhau. Vì vậy, dưới vai trò là một nhà quản trị thì cần phải nắm rõ từng đặc điểm của từng nhóm tính cách, từ đó có những cách làm việc, ứng xử và hợp tác phù hợp. Để hiểu rõ hơn, dưới đây là một vài đặc điểm cần lưu ý của mỗi nhóm tính cách:
- Nhóm D: Trao cho họ quyền hạn nhất định, thường xuyên tạo sự đổi mới trong môi trường làm việc để khích lệ họ. Cho phép họ giải quyết các vấn đề mới.
- Nhóm I: Tránh sự lặp lại trong công việc, không nên quá chi li trong công việc. Quan tâm đến cảm xúc của họ, cố gắng tỏ ra tích cực và ủng hộ các ý kiến của họ.
- Nhóm S: Không nên phản ứng quá gay gắt, quan tâm một cách chân thành và ngưỡng mộ sự kiên trì của họ. Cung cấp dữ liệu, bằng chứng sẽ là cách để giúp họ làm việc đảm bảo và nhanh chóng hơn.
- Nhóm C: Họ không phải nhóm người vội vã, vậy nên hãy dành thời gian để những người nhóm C suy nghĩ và phản biện. Họ không thích sự qua loa và thiếu logic, vì vậy hãy đưa ra những dữ liệu, thông tin phân tích chi tiết nhất sẽ đảm bảo họ làm việc được hiệu quả nhất.
Ứng dụng DISC trong tuyển dụng nhân sự
Trong quản trị nhân sự, công tác tuyển dụng là một hoạt động rất quan trọng và DISC đóng góp ảnh hưởng rất lớn vào trong công việc này. Dựa vào DISC, nhà tuyển dụng có thể xác định được tính cách của ứng viên, từ đó cân nhắc để lựa chọn ứng viên phù hợp với vị trí nhất định.
- Nhóm D: Những người sở hữu tính cách này có thiên hướng làm lãnh đạo, phù hợp các vị trí quản lý hoặc trưởng nhóm. Ngoài ra, họ cũng phù hợp với vị trí nhân viên kinh doanh hoặc mua hàng.
- Nhóm I: Đây sẽ là những người có thiên hướng sáng tạo, phù hợp với vị trí liên quan đến truyền thông, Marketing hoặc tổ chức sự kiện
- Nhóm S: Họ là những người hòa đồng, điềm đạm nên những vị trí ở phòng Nhân sự sẽ rất phù hợp với nhóm tính cách này.
- Nhóm C: Với những người thuộc nhóm này, các vị trí liên quan đến kỹ thuật như IT, phân tích dữ liệu sẽ rất phù hợp.
Có 2 cách ứng dụng DISC trong tuyển dụng nhân sự, đó là:
Cách thứ nhất dựa trên việc xác định chuyên môn vị trí và tìm người đáp ứng đúng được tiêu chí đó để tuyển dụng.
- Bước 1: Định hình nhóm tính cách phù hợp cho vị trí mình muốn tuyển.
- Bước 2: Tạo ra bộ câu hỏi tình huống để test ứng viên để xem họ có đạt được tiêu chí mình đề ra không.
- Bước 3: Phỏng vấn ứng viên để đánh giá trực tiếp. Cần phối hợp các bước để khai phá toàn bộ tiềm năng của ứng viên.
Cách thứ hai sẽ dựa trên thực tế để điều chỉnh và linh hoạt về nhu cầu
- Bước 1: Cung cáp mô tả công việc chi tiết và tính toán số lượng ứng viên sẽ ứng tuyển cho vị trí bạn muốn tuyển, từ đó phân tích năng lực từng ứng viên.
- Bước 2: Phân tích báo cáo về ứng viên để xác định các vấn đề phát sinh.
- Bước 3: Nói chuyện với ứng viên tiềm năng để trao đổi các vấn đề trên để giải quyết từng vấn đề.
Ứng dụng DISC trong bán hàng
Như đã đề cập ở trên trong phần giải thích tầm quan trọng của mô hình DISC, nắm rõ được mô hình này có thể giúp bạn ứng xử, giao tiếp với người khác theo cách mà họ muốn. Khi ứng dụng nó vào trong bán hàng, bạn có thể nắm bắt được tâm lý của khách hàng và đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất để chiếm được cảm tính của người mua. Từ đó, công việc bán hàng, hỗ trợ hay giải quyết sự cố cho khách hàng sẽ trở nên đơn giản và hiệu quả hơn. Kết quả là người mua hàng sẽ cực kì hài lòng với chất lượng dịch vụ của bạn, tốt hơn là họ sẽ trở thành khách hàng trung thành.
Kết Luận
Vậy là MarketingAI vừa giới thiệu chi tiết đến bạn đọc về DISC là gì, cũng như tầm quan trọng của mô hình này khi ứng dụng vào trong hoạt động doanh nghiệp. Có thể thấy, việc đọc được biểu đồ DISC có thể giúp xác định được tính cách của bản thân cũng như của đối tượng xung quanh. Chính vì vậy mà DISC đã trở nên vô cùng hữu ích khi sử dụng trong hoạt động quản lý nhân sự và tuyển dụng.
Tuấn Anh - MarketingAI
Tổng hợp
Bình luận của bạn