- 14 định luật Murphy’s trong cuộc sống
- 8 quy luật “sống còn” mà Designer cần phải biết
- Máy tính của bạn sẽ gặp trục trặc vào thời điểm cấp bách hoặc quan trọng nhất
- Lỗi đánh máy trên những bản thiết kế quan trọng
- Khách sẽ chọn thiết kế mà bạn không thích nhất
- Bản thiết kế của bạn sẽ tương tự bản thiết kế của ai đó
- Bí Idea khi Deadline “sát nút”
- File khách gửi không bao giờ ở định dạng bạn cần
- Khách yêu cầu chỉnh sửa khi kế hoạch của bạn đã kín
- Không thể tìm thấy phông chữ mong muốn khi cần
Định luật Murphy’s là gì?
Định luật Murphy’s hay còn gọi là “định luật đầu độc” hoặc “định luật bánh bơ”, đây là định luật của sự đen đủi với nguyên lý chung là: “cái gì xấu có thể xảy ra, nó sẽ xảy ra”. Định luật Murphy’s được đặt theo tên của kỹ sư hàng không vũ trụ Edward A. Murphy. Trong thời gian làm việc tại Căn cứ Không quân Edwards vào năm 1949, Murphy đã nguyền rủa một kỹ thuật viên đấu dây điện không đúng cách và nói: “Anything that can go wrong, will go wrong”. (Điều gì xấu có thể xảy ra, nó chắc chắn sẽ xảy ra).

Edward A. Murphy - kỹ sư hàng không vũ trụ
Mặc dù định luật Murphy có vẻ như là một định luật không có căn cứ và xác thực khoa học. Nhưng thực ra, định luật Murphy được hỗ trợ bởi một định luật tự nhiên xác thực đó là sự mất trật tự của hệ thống (Entropy). Định luật này được sử dụng thường xuyên trong quá trình nghiên cứu động lực học. Mục đích là giải thích nguyên nhân năng lượng chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác.
Để kiểm chứng định luật trên, Nhà toán học Robert A. J. Matthews của Đại học Aston (Anh) đã làm thí nghiệm. Ông thử phết bơ lên một mặt của bánh mì và thả rơi xuống đất. Kết quả là những lần mặt không có bơ nằm úp xuống là rất ít. Trong khi đó, có đến 90% số lần mặt bánh mì được phết bơ, cũng là mặt thơm ngon hơn đã nằm úp xuống dưới.

Thí nghiệm "bánh mì phết bơ"
Nhìn chung, nếu bạn nghĩ rằng “trong cái rủi có cái may” thì định luật Murphy’s sẽ chứng minh ngược lại rằng “trong cái rủi, có cái xui”.
14 định luật Murphy’s trong cuộc sống

Định luật Murphy's trong cuộc sống
8 quy luật “sống còn” mà Designer cần phải biết
Máy tính của bạn sẽ gặp trục trặc vào thời điểm cấp bách hoặc quan trọng nhất
Khi bạn đang chạy Deadline để gửi cho khách hàng thì máy bị sập nguồn và không thể khởi động lại hay lúc bạn đang chuẩn bị thuyết trình về bản thiết kế thì hỏng máy.
Cách xử lý: Hãy chuẩn bị trước cho mình một máy tính dự phòng hoặc copy dữ liệu sang USB trước khi thuyết trình trong những sự kiện quan trọng.
Máy tính lỗi vào thời điểm quan trọng
Lỗi đánh máy trên những bản thiết kế quan trọng
Thông thường Designer sẽ nhận bản Brief từ Content hoặc khách hàng, tuy nhiên trong quá trình thiết kế, có một vài chữ Designer có thể vẫn phải tự gõ lại. Kết quả là vài chữ gõ lại đó bị lỗi, và phải đến khi gửi bản thiết kế cho khách hàng thì mới phát hiện ra.
Cách xử lý: Tự mình kiểm tra lại bản thiết kế, đưa cho người thứ 3 kỹ tính và tỉ mỉ để xem lại. Sau đó mới đưa cho bên kiểm duyệt để kiểm tra lại lần nữa.

Lỗi đánh máy trên các bản thiết kế
Khách sẽ chọn thiết kế mà bạn không thích nhất
Designer sẽ thường làm nhiều Options để khách hàng lựa chọn. Khi bạn cho rằng khách sẽ lựa chọn bản thiết kế mà bạn thấy ưng ý nhất thì KHÔNG, họ sẽ lựa chọn bản thiết kế mà bạn dành ít sự tâm huyết và không ưng nhất. Và sau đó, bạn sẽ phải chọn cách thỏa hiệp và sửa lại theo ý muốn của khách hàng.
Cách xử lý: Chuẩn bị sẵn tinh thần và một “tâm hồn đẹp” để chỉnh sửa lại bản thiết kế mà khách yêu cầu thôi.

Khách hàng chọn bản thiết kế mà bạn không ưng nhất
Bản thiết kế của bạn sẽ tương tự bản thiết kế của ai đó
Sau khi dành cả ngày trời để thiết kế một logo hoàn chỉnh, có ai đó nói với bạn rằng họ thấy bản thiết kế này hơi hao hao với một logo mà họ đã từng nhìn thấy trước đó. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn tự nghĩ ra idea và không có chuyện sao chép của người khác. Việc trùng ideas là việc không thể nào tránh khỏi trong ngành sáng tạo, chỉ là bản thiết kế của người khác được thiết kế trước bạn mà thôi.
Cách xử lý: Bạn có thể “dạo quanh” một vòng các bản thiết kế trên mạng để tránh bị trùng lặp với bản thiết kế của người khác. Nếu đã cẩn thận kiểm tra và vẫn tương tự với thiết kế của ai đó, đây là điều không thể tránh khỏi và bạn sẽ cần sửa lại một vài chi tiết để tránh bị tố đạo tác phẩm.

Logo của hai hãng có phần tương tự nhau
Bí Idea khi Deadline “sát nút”
Thực ra bạn bí Ideas bắt nguồn từ việc trì hoãn công việc và đợi “nước đến chân mới nhảy”. Việc này thường xảy ra khi bạn có quá nhiều việc để làm và bạn chọn…không làm gì cả. Không phải bạn không có sự sáng tạo mà chỉ là bạn không dành đủ thời gian để suy nghĩ về nó mà thôi.
Cách xử lý: khá dễ, bạn chỉ cần bớt trì hoãn là được.

Bạn bí Ideas ngay lúc "nước sôi lửa bỏng"
File khách gửi không bao giờ ở định dạng bạn cần
Bản thiết kế của bạn cần thêm source từ khách hàng. Sau khi đã cẩn thận dặn khách gửi source ở định dạng “.psd” và yên tâm đi ngủ. Sáng hôm sau bạn nhận được một bức ảnh ở định dạng “.jpeg” và nó mờ đến nỗi dù bạn căng mắt nhìn cũng không thấy.
Cách xử lý: Nhờ khách gửi lại lần nữa và nếu may mắn bạn sẽ không phải ngồi rèn luyện tính kiên nhẫn bằng cách tách từng element mà khách gửi cho bạn.

File khách gửi luôn là định dạng bạn không cần
Khách yêu cầu chỉnh sửa khi kế hoạch của bạn đã kín
Sau khi hoàn tất thiết kế và khách đã chốt bản sửa, bạn sắp xếp plan công việc và đi chơi thì khách cho bạn một bất ngờ… bạn cần phải sửa lại thiết kế và Deadline trùng với ngày bạn lên lịch đi chơi, bạn phải mang máy tính theo, ngồi sửa file cho khách và không thể tận hưởng trọn vẹn niềm vui của chuyến đi.
Cách xử lý: Hãy cho khách biết “điểm giới hạn” của bạn. Thống nhất với khách số lần chỉnh sửa và một khi đã chốt thì bạn sẽ không chỉnh sửa thêm nữa.

Yêu cầu chỉnh sửa khi lịch của bạn đã kín
Không thể tìm thấy phông chữ mong muốn khi cần
Bạn muốn một font chữ sang trọng và bạn nhớ đã tải về máy từ trước đó. Bạn lục tung các thư mục mà vẫn không thấy. Thậm chí điều tồi tệ hơn là bạn không nhớ tên font chữ đó để có thể tải lại trên máy.
Cách xử lý: Điều này thường xảy ra khi đó là font chữ bạn không thường dùng hoặc cách sắp xếp các file trong thư mục của bạn quá lộn xộn. Note lại hoặc tạo một file riêng sắp xếp theo phong cách thiết kế sẽ giúp bạn tìm kiếm dễ dàng hơn.

Font chữ sang trọng
Kết
Định luật Murphy’s là một định luật vô cùng thú vị và giúp con người lên kế hoạch dự phòng và tránh xảy ra tình huống xấu nhất. Hãy đón đọc phần 2 của định luật Murphy’s để hiểu hơn về cách định luật này xảy ra đối với nhân viên văn phòng, cụ thể là Marketers.
Minh Anh - MarketingAI
Bình luận của bạn