Qua khảo sát và thực tế, chúng ta đều biết được hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều thiếu đầu tư bài bản cho Digital Marketing. Bằng chứng là có rất ít doanh nghiệp có một bộ phận chuyên về chiến lược digital Marketing và khoản ngân sách bỏ ra để chi cho Digital dường như chưa được phân bổ một cách hiệu quả .Trong khi đó Digital Marketing hiện tại là hoạt động sống còn đem lại khách hàng và doanh thu cho doanh nghiệp
Trong bài viết này, MarAi sẽ xin tổng hợp đặc điểm một số công cụ để thực hiện chiến dịch Digital Marketing và từ đó là cách lựa chọn và kết hợp các công cụ phù hợp với một số doanh nghiệp vừa và nhỏ.
-
Quảng cáo Banner (quảng cáo hiển thị) và đăng bài PR
Quảng cáo Banner là à hình thức quảng cáo banner trên mạng lưới các website của Admarket, bao gồm: Dân trí, CafeF, Kenh14…
Khách hàng được chủ động hoàn toàn trong việc lựa chọn kích thước banner, website hiển thị, chọn lựa đối tượng tiếp cận mục tiêu cũng như chủ động quản lý ngân sách và hiệu quả quản lý chiến dịch quảng cáo.
Quảng cáo Adx của Admicro là hình thức khá thông dụng mà hầu hết doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn khi bắt đầu Digital Marketing. Quảng cáo Banner giúp nhãn hàng gây được sự chú ý (awareness) và tạo được hình ảnh thương hiệu (brand building).
So với các hình thức khác, quảng cáo Banner của Admicro với mức chi phí quảng cáo hợp lý, sẽ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận khách hàng đơn giản và dễ dàng
Ngoài ra, với thời gian triển khai quảng cáo banner nhanh, không tốn công sức, quảng cáo Adx của Admicro cung cấp sẽ không làm mất tiến độ thời gian trong chiến dịch ra sản phẩm.
Tương tự, PR là cách tốt nhất để gây hiệu ứng tích cực và kích thích khách hàng mua sản phẩm của bạn. PR ít mang tính thương mại do sử dụng các phương tiện trung gian hoặc các bài viết trên báo, vì chứa đựng lượng thông tin đa dạng, phong phú nên dễ gây cảm tình và dễ được công chúng chấp nhận, nó mang tính tư vấn tiêu dùng bằng những thông tin thực tếvà những kiến thức mà khách hàng đang chủ động tìm kiếm.
PR đặc biệt hữu hiệu trong trường hợp:
- Tung ra sản phẩm mới
- Làm mới sản phẩm cũ
- Nâng cao uy tín
- Doanh nghiệp có ngân sách hạn chế
- Doanh nghiệp gặp khủng hoảng
Đăng bài PR trên Dân trí - Giải pháp Digital marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (Nguồn: Internet)Với mạng lưới với website uy tín như Kênh 14, Dân Trí, CafeBiz, CafeF, Afamily.vn, Giadinh.net.vn, Suckhoedoisong.vn - nguồn thông tin đa dạng, phong phú phủ rộng tới hơn 28 triệu độc giả trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, các gói sản phẩm của Admicro sẽ giúp doanh nghiệp tăng vị thế, tăng yếu tố tin tưởng từ khách hàng tới thương hiệu, sản phẩm.
-
Social Media Marketing
Một trong những hình thức hiệu quả nhất của social media marketing ở Việt Nam giai đoạn hiện tại là Facebook Marketing. Ngoài việc thiết lập Fan Page để quảng bá cho sản phẩm. dịch vụ, Doanh nghiệp có thể sử dụng hình thức quảng cáo hiển thị Facebook. Với đối tượng người sử dụng Facebook tại Việt Nam chủ yếu là độ tuổi từ 18 đến 28, Facebook được xem là thiên đường quảng cáo cho các dịch vụ giải trí, tiêu dùng.
Tuy nhiên, với mức độ cạnh tranh và sự phổ biến hiện nay, dần dần quảng cáo Facebook đã đi vào lỗi mòn, làm loãng newfeed và dần khiến dân tình bực bối, không đảm bảo họ sẽ click chuột vào liên kết của bạn. Hệ thống tìm kiếm chưa tối ưu của facebook cũng khiến khách hàng khó khăn để tìm ra fanpage của bạn.
-
SEO (Search Engine Optimization)
SEO (hay còn gọi là “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”) là quá trình tối ưu nội dung text và định dạng website (hay cấu trúc) để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet. Đơn giản hơn có thể hiểu SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm đưa website lên vị trí tốt trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm với những từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà công ty bạn cung cấp.
Hầu hết người tiêu dùng Việt Nam đều có thói quen sử dụng công cụ tìm kiếm (điển hình là Google) để tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ trước khi mua. Chính vì lý do này mà SEO được xem là công cụ quan trọng nhất trong Digital Marketing.
Tuy nhiên, nhược điểm của công cụ này là khiến chúng ta bị phụ thuộc vào các công cụ tìm kiếm quá nhiều. Thứ hạng website không có một qui luật cố định, có thể hôm nay đứng top 1 cơ mà ngay hôm sau có thể xuống hơn chục hạng. Thuật toán thay đổi khiến những người làm SEO hết sức khó khăn để ổn định website của mình.
Quan trọng hơn, công cụ này khiến marketer tốn rất nhiều thời gian: có thể mất hàng tháng, thậm chí là hàng năm để đưa được một trang Web có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm, hay xây dựng được hàng nghìn liên kết cho trang đó. Và khi thuật toán google thay đổi, có thể website của bạn chỉ bị chút lỗi nhỏ là tất cả công sức đổ xuống sông xuống bể. Vì vậy khi sử dụng SEO, các bạn phải xây dựng một đội ngũ mạnh và cần đầu tư công sức cho website bán hàng của công ty cực kì công phu, tốn kém.
-
Quảng cáo Google (Google Adwords)
(Nguồn: Internet)
Quảng cáo Google là hình thức trả tiền để quảng cáo của bạn hiển thị hoặc được click (CPC) ở những vị trí ưu tiên trên trang kết quả tìm kiếm của Google hoặc mạng lưới của Google thông qua việc lựa chọn những từ khoá liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà công ty bạn cung cấp.
Một trong những ưu điểm của quảng cáo Google là:
- Hiển thị quảng cáo trong các khoảng thời gian nhất định.
- Hiển thị thông điệp quảng cáo theo đúng từ khóa lựa chọn.
- Hiển thị quảng cáo theo khu vực, quốc gia hay thậm chí toàn cầu.
- Định mức ngân sách quảng cáo theo ngày, theo giai đoạn.
Tuy nhiên đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hình thức này không thể phù hợp bởi hiện tại đây là một hình thức khá đắt đỏ. Google Adwords tính phí theo giá đấu thầu nên có mức cạnh tranh rất cao. Nếu không có khả năng tài chính dồi dào cho ngân sách quảng cáo, tốt nhất bạn nên đứng ngoài cuộc chơi và chọn hình thức quảng cáo khác.
Tiếp theo, khi đã sử dụng quảng cáo Google, các bạn có lẽ sẽ phụ thuộc nhiều vào website để bán hàng. Một website bán hàng đẹp và chất sẽ ngốn kha khá kinh phí marketing của mỗi doanh nghiệp.
Điểm thứ ba đáng tiếc đó là Google Adwords không phải hình thức dành cho những loại sản phẩm/dịch vụ mới: Đây có lẽ là điểm yếu chí mạng của công cụ này Nếu khách hàng chưa hề biết về loại sản phẩm/dịch vụ của bạn thì hẳn nhiên họ sẽ chẳng có thao tác tìm kiếm chúng trên Google. Như vậy thì tỷ lệ tìm kiếm cũng như tỷ lệ nhấp chuột sẽ rất hạn chế, chưa nói đến tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng. Bạn phải chọn những hình thức truyền thông theo nhiều hướng khác để quảng bá giúp khách hàng nhận diện được sản phẩm/ dịch vụ cũng như thương hiệu của mình nhiều hơn trước khi tiến hành chạy Google Adwords.
-
Email Marketing
Trong tất cả các công cụ Digital Marketing thì email marketing có thể được coi là công cụ tiết kiệm chi phí và dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn. Có khá nhiều lời phàn nàn về Email Marketing ở giai đoạn hiện tại. Hiện tượng spam email đã khiến rất nhiều khách hàng khó chịu và từ chối nhận email quảng cáo. Thậm chí, bạn còn có thể bị liệt vào black list của họ khi gửi email sai quy cách Tuy nhiên nếu doanh nghiệp áp dụng đúng cách, Email Marketing có thể là hình thức có tỷ lệ ROI cao trong hầu hết các công cụ Digital Marketing.
Kết luận :
Với tỷ lệ dân số Việt Nam sử dụng Internet ngày càng tăng, cùng với công nghệ quảng cáo ngày càng phát triển thì rõ ràng việc tiếp thị sản phẩm qua các kênh Digital Marketing là không thể thiếu với bất kể nhãn hàng nào. Đơn giản vì bộ phận người xem các kênh truyền thông kiểu cũ ngày càng ít, đặc biệt là bộ phận khách hàng trẻ, bộ phận này đặc biệt dành nhiều thời gian online.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phải nhanh chóng tạo cho mình một chiến lược Digital Marketing phù hợp tận dụng những lợi ích về chi phí, độ phủ và khả năng tương tác để có thể cạnh tranh công bằng với những nhãn hiệu lớn trên thị trường.
Theo MarAi tổng hợp
Bình luận của bạn