Nếu như bạn để ý, máy móc và công nghệ đang dần dần tiếp quản phần lớn cuộc sống xã hội của chúng ta. Robot thay thế vị trí của y bác sĩ trong bệnh viện. Các quầy giao dịch tự động đang hất cẳng các giao dịch viên tại ngân hàng hay nhân viên phòng vé. Và ngày càng có nhiều hơn các ô tô tự lái, thay thế sức lao động của con người.
Điều này cũng đã nhanh chóng lan tới Marketing như một lẽ tất yếu. Giờ đây tất cả dữ liệu, công cụ và công nghệ đã dần đảm nhiệm được hết các chuyên môn của Marketing. Các chuyên gia không còn cần ra ngoài thị trường và thăm dò khách hàng nữa. Tất cả đã được thực hiện trên Internet, với một mẫu số lớn hơn, tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc hơn.
Nghiên cứu hành vi con người là một trong những cốt lõi nền tảng của Marketing. Và một chiến dịch Marketing thành công nhất thiết phải dựa trên sự giao tiếp với khách hàng, người tiêu dùng một cách cá nhân để từ đó sản sinh ra các quyết định mua. Nhưng, nếu chúng ta nhìn vào các xu hướng Marketing lớn nhất ngày nay, chúng ta bắt đầu nhận ra sự kết nối này đang dần bị loại bỏ khỏi phương trình này.
Những con số nói lên tất cả.
Ngày nay, các Marketer dựa rất nhiều vào các chỉ số và số liệu để đo đạc hiệu quả Marketing của doanh nghiệp. Google Analytics cho website, Insights cho Facebook fanpage, Buzzmetrics hỗ trợ Social Listening. Những số liệu đó có độ chính xác tương đối cao, và điều đó thực sự rất tốt. Nó cho phép bạn kiểm tra được mức độ quan tâm của khách hàng cho mỗi thông tin mà bạn cung cấp, khả năng người đó từ không có nhu cầu trở thành có nhu cầu và khả năng đưa ra quyết định mua trong tương lai. Tất cả những điều đó giúp ích cho doanh nghiệp trong phần lớn các quyết định Marketing nói riêng và lĩnh vực vận hành nói chung.
Tuy nhiên,
Con người mới là vấn đề, các mối quan hệ mới là vấn đề
Marketing tất cả đều là củng cố và làm vững chắc liên kết với khách hàng và xây dựng mối quan hệ với họ. Ví dụ như các nhà bán lẻ, sống hay chết phụ thuộc vào chất lượng các mối quan hệ của họ, cả bên ngoài (với những người mua hàng) và nội bộ bên trong (giữa các quản lí cửa hàng và nhà cung ứng).
Bạn không thể thay thế mối quan hệ này bằng máy móc. Tất cả đều phải dựa trên cảm xúc của con người. Muốn có được một mối quan hệ tốt, trước hết cần phải biết khách hàng của bạn là ai, họ có thói quen và nếp sống như thế nào, sau đó mới tiến đến việc khai thác các điểm chung giữa bạn và họ để xây dựng được mối quan hệ. Việc đó tốn nhiều thời gian hơn so với sử dụng máy móc, nhưng lại dễ dàng để đạt tới thành công hơn chỉ sử dụng công cụ.
Bình luận của bạn