Mặc cho những chỉ trích nói Miniso "đạo nhái", "giả Nhật", "đội lốt Nhật", Miniso vẫn tung hoành khắp thế giới, tạo dấu ấn đấm trên thị trường bán lẻ toàn cầu, thậm chí đánh bại Uniqlo và Muji - 2 đế chế lớn đến từ Nhật Bản.
Đánh bại Uniqlo và Muji
Miniso - chuỗi cửa hàng đa dạng giá rẻ của Trung Quốc đã mọc lên như "nấm sau mưa" khi sao chép mô hình kinh doanh và sản phẩm giống với các hãng bán lẻ của Nhật.
Với hơn 4.200 cửa hàng tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, Miniso đã niêm yết trên sàn chứng khoán New York vào tuần trước nhằm mục đích sử dụng cổ phiểu làm bàn đạp tăng trưởng. Bất chấp những lời chỉ trích rằng Miniso chỉ là "kẻ đạo nhái" các thương hiệu thời trang hay chuỗi bán lẻ Nhật Bản như Uniqlo và Muji, nhãn hiệu này vẫn chứng kiến tốc độ phát triển thần kỳ vượt bậc.
"Lợi thế cạnh tranh lớn nhất của chúng tôi là tập trung và sản phẩm giá rẻ và thường xuyên ra mắt mặt hàng mới" - ông Ye Guo Fu, giám đốc điều hành Miniso phát biểu tại tại buổi lễ của công ty ở Quảng Châu vào ngày 15/10 vừa qua. Sự kiện này đánh dấu việc niêm yết cổ phiểu của Miniso đang được giao dịch cao hơn mức giá chào bán ban đầu, đẩy giá trị vốn hóa thị trường của Miniso lên 7 tỷ USD.
Công ty dường như đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm các nhà đầu tư. IPO của Miniso đã huy động được khoảng 600 triệu đô la - số kinh phí mà họ dự định sẽ chi cho việc mở các cửa hàng mới và phát triển hệ thống cho thời kỳ hậu đại dịch.
Miniso phát triển như thế nào?
Miniso nổi lên từ nhiều năm trước với đặc trưng là một trong những chuỗi cửa hàng đa dạng giá rẻ nhất Trung Quốc. Thương hiệu này bán nhiều mặt hàng với giá chỉ 10 nhân dân tệ nhưng lại sở hữu số lượng nhân viên lên tới 3000 người.
Miniso được coi là "hiện tượng" trong những năm đầu ra mắt. Miniso mở cửa hàng đầu tiên tại Quảng Châu vào năm 2013; đến tháng 8 năm 2018, nó đã có hơn 1.000 cửa hàng ở nước ngoài. Chỉ một tháng sau đó, gã khổng lồ internet Trung Quốc - Tencent và những doanh nghiệp khác đã đầu tư 1 tỷ nhân dân tệ vào công ty. Tháng 12/2019, Miniso phát hành các sản phẩm được phát triển với sự hợp tác của Disney. Riêng trong năm nay, hãng nổi bật với việc niêm yết cổ phiếu ở New York, trong đó Tencent nắm giữ 4,8% cổ phần.
Chuỗi bán 8.000 mặt hàng thuộc 11 ngành hàng như văn phòng phẩm, đồ chơi, mỹ phẩm và bánh kẹo. Chỉ với 10 NDT Trung Quốc, bất kỳ ai cũng có thể mua được một hộp tăm bông, một chai xà phòng hay thậm chí một bộ 5 móc treo quần áo. Khoảng 95% các mặt hàng được bán trong các cửa hàng Trung Quốc được có giá dưới 50 nhân dân tệ.
Chính sách phát triển sản phẩm của Miniso là liên tục giới thiệu các mặt hàng mới, trung bình cứ 100 mặt hàng chọn lọc từ 10.000 ý tưởng lại được trưng bày sau một tuần.
Công ty bắt đầu hợp tác với các thương hiệu toàn cầu vào từ năm 2019 và hiện có 17 đối tác bao gồm Disney và Hello Kitty. Việc liên tục tung ra các mặt hàng mới và hàng hóa có in hình nhân vật hoạt hình thu hút những người mua sắm trẻ tuổi. Khoảng 60% khách hàng của Miniso ở Trung Quốc dưới 30 tuổi.
CEO Ye là người sinh ra ở tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc. Sau khi thành lập chuỗi cửa hàng phụ kiện nhỏ ở Quảng Đông, ông quyết định phát triển và thành lập Miniso vào năm 2013. Ông là một người đam mê Nhật Bản, thường xuyên đến thăm đất nước này và nhìn thấy nhiều sản phẩm Trung Quốc tại các nhà bán lẻ Nhật Bản. Điều này đã góp phần truyền cảm hứng cho Ye thành lập một chuỗi cửa hàng đa dạng ở Trung Quốc.
Các đối tác toàn cầu của Miniso đều mong muốn được hưởng lợi từ sự mở rộng nhanh chóng của thương hiệu "giả Nhật" này. Tính đến cuối tháng 6, công ty có 2.533 cửa hàng ở Trung Quốc và 1.689 cửa hàng ở nước ngoài, bao gồm cả Nhật Bản.
Chỉ 7 năm sau khi ra mắt, Miniso là một trong những nhà điều hành cửa hàng tạp hóa lớn nhất thế giới. Hầu hết các cửa hàng của nó được điều hành bởi các công ty địa phương đã ký thỏa thuận nhượng quyền với Miniso. Tại Nhật Bản, hãng có một số cửa hàng tại các trung tâm mua sắm Aeon Mall.
>> Xem thêm: Vì sao Uber quyết định “chơi lớn” khi chuyển từ dịch vụ đặt xe sang giao hàng tiết kiệm giữa bão Covid-19?Không thu lợi nhuận trong 2 năm?
Trong năm 2020, tăng trưởng của Miniso dường như chậm lại. số lượng cửa hàng không thay đổi kể từ đầu năm do ảnh hưởng của Corona virus. Giám đốc điều hành Miniso cho biết, mục tiêu của công ty là mở rộng 10.000 cửa hàng mới trong năm nay, điều này có nghĩa Miniso cần phải đẩy nhanh tiến độ hơn sau khi niêm yết cổ phiếu.
Theo báo cáo, doanh thu trong năm tính đến tháng 6 đã giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 8,9 tỷ nhân dân tệ, do các cửa hàng tạm thời đóng cửa. Nhưng lợi nhuận là mới là vấn đề nghiêm trọng hơn. Miniso tiết lộ doanh thu tài chính trong 2 năm gần đây đều lỗ ròng. Chí phí mở cửa hàng mới tăng, lợi nhuận thì liên tục giảm. Một công ty chứng khoán Trung Quốc cho biết tỷ suất lợi nhuận gộp của Miniso thấp hơn nhiều so với các đối thủ.
Bên cạnh đó, Miniso cũng đối mặt với những thách thức khác. Thương hiệu này đã bị chỉ trích vào tháng 9 sau khi một loại sơn móng tay mà hãng bán được phát hiện có chứa chất gây ung thư với nồng độ cao hơn 1.400 lần so với giới hạn cho phé[. Truyền thông Trung Quốc đã đưa tin rằng công ty có liên quan đến hơn 10 vụ kiện sở hữu trí tuệ.
Ngoài ra, người ta cũng đặt nhiều dấu hỏi về nguồn gốc của công ty. Trang web Miniso tại Nhật Bản cho biết công ty được thành lập bởi Ye và một nhà thiết kế người Nhật - Junya Miyake. Công ty cho biết họ bắt đầu kinh doanh tại Tokyo và sau đó đã thâm nhập vào Trung Quốc. Điều này mâu thuẫn với thông tin đăng tải trên trang web Trung Quốc của hãng. Địa chỉ được liệt kê của chi nhánh Miniso''s Japan không tồn tại. Miniso cho biết họ sẽ sửa những sai lệch và bản dịch sai trên các phiên bản khác nhau của trang web của mình.
Nhiều chuyên gia cho rằng Miniso bắt chước logo và phương thức kinh doanh của các thương hiệu bán lẻ hàng may mặc và đa dạng của Nhật Bản, bao gồm Uniqlo, Daiso và Muji.
"Chúng tôi tôn trọng những thương hiệu này. Nhưng chúng tôi có 11 danh mục sản phẩm, không trùng lặp với họ", đại diện Miniso quả quyết.
Chuỗi cửa hàng cà phê Trung Quốc Luckin Coffee, thậm chí còn phát triển nhanh hơn Miniso, đã bị hủy niêm yết tại Mỹ vào tháng 6 do gian lận kế toán. Một số nhà phân tích tin rằng sự tăng trưởng chóng mặt của Luckin Coffee khi mở hơn 4.000 cửa hàng trong hai năm đầu tiên có nhiều điểm nghi vấn.
Điều này khiến Miniso cần phải cẩn thận với các vấn đề pháp lý hơn nữa trước khi tái thiết lập lại hệ thống kinh doanh bằng việc mở rộng chi nhánh.
Hải Yến - MarketingAI
Theo asia.nikkei
>> Có thể bạn chưa biết: Bài học nào cho các thương hiệu sau màn đấu tố: Kinh đô “thừa nước đục thả câu” khiến Bibica “trở tay không kịp”?
Bình luận của bạn