Điểm tin tuần: OpenAI tung ra bom tấn làm phim chỉ bằng 1 câu lệnh, Người Việt chi 90 tỷ đồng mỗi ngày mua cơm văn phòng, trà sữa trên Grab, Shopee Food

16 Thg 02
Content Writer

Content Writer

Thanh Thanh

Cùng MarketingAI điểm lại 4 tin tức nổi bật tuần qua sau chuỗi ngày dài nghỉ Tết Nguyên Đán!

1. OpenAI tung ra bom tấn làm phim chỉ bằng 1 câu lệnh

Sora, một sản phẩm mới của OpenAI, đã thu hút sự chú ý với khả năng tạo ra những video hoàn chỉnh chỉ từ vài câu lệnh đơn giản từ người dùng. Người dùng chỉ cần đưa ra prompt nội dung cho video (bao gồm văn bản, ảnh tĩnh, hay thậm chí là kéo dài video hoặc lấp đầy khung hình trống) và Sora sẽ trả về video clip chất lượng cao. Theo các bài đánh giá từ những người đã thử nghiệm trước, ứng dụng này có thể tạo ra video dài 60 giây với nhiều nhân vật và chuyển động cụ thể, kèm theo các phông nền chi tiết. Sora không chỉ hiểu yêu cầu từ các dòng lệnh đơn giản mà còn có khả năng nhận biết logic của các chuyển động và bối cảnh trong video so với thực tế.

Video cảnh người phụ nữ đang dạo bước trên con phố tràn ngập ánh đèn ở Tokyo là một trong những video nhận về nhiều chia sẻ nhất trên mạng xã hội. Câu lệnh mô tả: "Cô ấy mặc áo khoác da màu đen, váy dài màu đỏ, đi bốt đen, đem theo chiếc ví màu đen. Cô đeo kính râm và tô son đỏ. Cô bước đi tự tin và bình tĩnh. Đường phố ẩm ướt và phản chiếu, tạo ra hiệu ứng đèn hắt sáng đa màu. Nhiều người đi bộ qua lại trên con đường".

Hay video được Sora tạo từ câu lệnh về cuộc đua xe đạp trên đại dương, được quay bởi máy bay không người lái.

OpenAI tung ra bom tấn làm phim chỉ bằng 1 câu lệnh

Video được tạo bởi câu lệnh “Đoạn giới thiệu phim kể về cuộc phiêu lưu của người đàn ông vũ trụ 30 tuổi đội mũ bảo hiểm xe máy dệt kim len màu đỏ, bầu trời xanh, sa mạc muối, phong cách điện ảnh, cảnh quay trên phim 35mm, màu sắc sống động.”

Reece Hayden, một chuyên gia phân tích từ ABI Research, nhấn mạnh rằng khả năng tạo video chính xác theo yêu cầu và tính logic của bối cảnh và chuyển động là một thách thức đối với các hệ thống AI. Vẫn còn nhiều điểm cần cải thiện, đặc biệt là những dấu hiệu cho thấy đây là video do AI làm, Sora có thể nhầm lẫn trái phải, hay không hiểu cách một người hoặc vật khi tương tác với cảnh sẽ cần phải thể hiện ra sao.

Thành công của Sora có thể đe dọa đến ngành điện ảnh, và đây là một trong những lý do mà các biên kịch và diễn viên ở Hollywood đã tổ chức cuộc đình công vào cuối năm 2023. OpenAI dự định sẽ cho các chuyên gia an ninh mạng thử nghiệm Sora trước để đánh giá các rủi ro tiềm tàng. Ngoài ra, một số nghệ sĩ và nhà làm phim cũng được mời tham gia để đóng góp phản hồi về khả năng sáng tạo của ứng dụng AI này.

>>> Xem thêm: Microsoft đầu tư 1 tỷ USD vào công ty trí tuệ nhân tạo "OpenAI" của Elon Musk

2. Android cho biết bong bóng text xanh lá đang được người dùng Iphone yêu thích

Chiến dịch quảng cáo của Android, phối hợp cùng diễn viên hài Ziwe Fumudoh đã làm nổi bật sự khác biệt giữa việc trao đổi tin nhắn trên các thiết bị iPhone và Android. Thông qua video "Tìm kiếm tình yêu với Ziwe", chiến dịch đã sử dụng phong cách hài hước và châm biếm của Fumudoh để phản ánh sự kỳ thị đối với bong bóng văn bản màu xanh lá cây trong việc hẹn hò. Được biết, khi người dùng Android nhắn tin với người dùng iPhone, tin nhắn nhận được sẽ được xuất hiện trong bong bóng màu xanh lá cây.

Android cho biết bong bóng text xanh lá đang được người dùng Iphone yêu thích

Chiến dịch này diễn ra sau khi Apple thông báo sẽ áp dụng Rich Communication Services (RCS), một phiên bản SMS nâng cao hơn, nhằm cải thiện khả năng tương tác qua tin nhắn giữa iPhone và thiết bị Android, mặc dù tin nhắn vẫn sẽ hiển thị màu xanh. Google đã thường xuyên đả kích Apple về việc không hỗ trợ RCS thông qua các chiến dịch quảng cáo táo bạo.

Adrienne Lofton, phó chủ tịch tiếp thị tiêu dùng toàn cầu của Google, nhấn mạnh rằng việc giao tiếp giữa người dùng Android và iPhone cần phải là một trải nghiệm liền mạch, toàn diện và an toàn, và việc áp dụng RCS cũng có thể giúp các nhà tiếp thị tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả hơn.

3. Người Việt chi 90 tỷ đồng mỗi ngày mua cơm văn phòng, trà sữa trên Grab, Shopee Food

Theo báo cáo thị trường giao đồ ăn trực tuyến của Momentum Works, doanh thu GMV (Gross Merchandise Value - Giá trị hàng hóa gộp) của thị trường Đông Nam Á năm 2023 đã tăng 5% so với năm trước, đạt mức 17,1 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam trở thành điểm sáng khi ghi nhận tốc độ tăng trưởng GMV gần 30%, đạt 1,4 tỷ USD (tương đương 35.000 tỷ đồng). Điều này có nghĩa rằng, mỗi ngày, người Việt đã chi tiêu khoảng 90 tỷ đồng cho việc mua đồ ăn trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến.

Người Việt chi 90 tỷ đồng mỗi ngày mua cơm văn phòng, trà sữa trên Grab, Shopee Food

Tuy nhiên, mặc dù có sự tăng trưởng nhanh chóng, quy mô GMV của thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam vẫn còn thấp so với các quốc gia khác trong khu vực. Theo đó, Indonesia dẫn đầu với doanh thu GMV 4,6 tỷ USD, tiếp theo là Thái Lan với 3,7 tỷ USD, và Singapore cùng Philippines đều đạt khoảng 2,5 tỷ USD.

Trong phân khúc thị phần, Grab tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu tại thị trường Đông Nam Á với tổng GMV đóng góp 9,4 tỷ USD. Gojek đứng ở vị trí thứ ba với 1,8 tỷ USD, trong khi Shopee Food đạt GMV 1,5 tỷ USD. Baemin xếp cuối bảng với GMV khoảng 0,1 tỷ USD.

4. KFC Việt Nam trở thành công ty F&B phổ biến nhất năm 2023

Reputa, nền tảng giám sát thông tin trực tuyến, vừa công bố Bảng xếp hạng (BXH) ngành dịch vụ F&B năm 2023, đánh dấu một năm nhiều biến động do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và các quy định mới đối với ngành.

Theo báo cáo, KFC Việt Nam đã giữ vững vị trí dẫn đầu trong BXH Công ty Dịch vụ F&B theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội, đạt tổng điểm cao gấp 1,2 lần vị trí thứ 2. Đây là năm thứ hai liên tiếp KFC Việt Nam đạt vị trí này.

KFC Việt Nam trở thành công ty F&B phổ biến nhất năm 2023

Hồi cuối năm 2023, KFC Việt Nam đã mở cửa hàng mới tại tỉnh Quảng Ninh, đánh dấu cơ sở thứ 200 sau 26 năm phát triển tại Việt Nam. Reputa chỉ ra rằng KFC đã không ngừng triển khai các chương trình khuyến mãi và minigame hàng tháng, thành công thu về lượng tương tác lớn từ cộng đồng mạng trên fanpage. Bên cạnh đó, thương hiệu này cũng liên tục cập nhật thực đơn, kết hợp giữa vị truyền thống và xu hướng mới tại Việt Nam.

Thanh Thanh - MarketingAI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.